Tin tức

Gan nhiễm mỡ độ 1 là gì và cách thức điều trị bệnh ra sao

Ngày 01/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Gan nhiễm mỡ có nhiều cấp độ nhưng độ 1 là nhẹ nhất. Vậy gan nhiễm mỡ độ 1 là như thế nào, có nguy hiểm không, làm sao để điều trị, những băn khoăn này sẽ có lời giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

1. Gan nhiễm mỡ là gì, có nguy hiểm không?

1.1. Gan nhiễm mỡ độ 1 là gì?

Gan nhiễm mỡ độ 1 là mức độ nhẹ nhất của bệnh gan nhiễm mỡ. Lúc này lượng mỡ chiếm khoảng 5 – 10% trọng lượng gan. Bệnh phát triển khá âm thầm và không có triệu chứng rõ rệt. Thường thì người bệnh chỉ phát hiện được sự tồn tại của bệnh khi đi khám sức khỏe, làm xét nghiệm máu. Một số ít trường hợp xuất hiện các triệu chứng như đau vùng gan, mệt mỏi. Nếu tiến triển sang cấp độ nặng hơn thì mới có triệu chứng rõ ràng như: vàng mắt, vàng da, chướng bụng, chán ăn,...

Gan nhiễm mỡ độ 1 là cấp độ nhẹ nhất của bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ độ 1 là cấp độ nhẹ nhất của bệnh gan nhiễm mỡ

1.2. Gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không?

Do đây chỉ là giai đoạn đầu của bệnh gan nhiễm mỡ nên bệnh còn rất nhẹ, chưa cần lo lắng quá vì chức năng gan chưa bị ảnh hưởng. Lúc này việc điều trị bệnh tương đối đơn giản, chỉ cần ăn uống khoa học kết hợp với việc thực hiện một vài chỉ dẫn của bác sĩ là bệnh có thể nhanh chóng bị đẩy lùi.

Nói như vậy không có nghĩa là bệnh nhân có thể chủ quan với gan nhiễm mỡ độ 1. Tuy không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng nếu không kịp thời ngăn chặn bệnh sẽ dễ dàng tiến triển qua các cấp độ tiếp theo khiến gan bị tổn thương ngày càng nặng.

2. Phương hướng điều trị và phòng ngừa gan nhiễm mỡ độ 1 tái phát

2.1. Điều trị gan nhiễm mỡ độ 1

Đa phần các trường hợp bị gan nhiễm mỡ giai đoạn đầu chưa cần phải can thiệp điều trị bằng thuốc. Cách tốt nhất để đẩy lùi bệnh là thay đổi chế độ ăn uống cho khoa học và luyện tập thể dục thường xuyên chỉ số gan nhiễm mỡ sẽ giảm xuống và trở về mức bình thường.

Chế độ ăn uống và luyện tập góp phần lớn để đẩy lùi gan nhiễm mỡ độ 1

Chế độ ăn uống và luyện tập góp phần lớn để đẩy lùi gan nhiễm mỡ độ 1

Vì thế, trong giai đoạn này, người bệnh nên:

- Xây dựng lại chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều người bị gan nhiễm mỡ. Vì thế nó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả điều trị bệnh. Nếu chế độ ăn không hợp lý thì lượng mỡ thừa trong gan sẽ ngày càng tăng lên. Để nhanh chóng đẩy lùi gan nhiễm mỡ độ 1, người bệnh cần:

+ Tăng cường rau xanh và hoa quả tươi vào chế độ ăn hàng ngày để giảm cholesterol, cung cấp vitamin và các dưỡng chất giúp gan nhanh chóng hồi phục.

+ Chế biến thức ăn bằng dầu thực vật vì nó chứa ít cholesterol, tuyệt đối không dùng mỡ động vật để lượng chất béo không lưu lại quá nhiều trong gan.

+ Không ăn thực phẩm cay nóng, đồ chiên xào.

+ Hạn chế tối đa việc sử dụng đồ uống có gas, rượu bia, chất kích thích,... mà nên thay thế bằng các loại trà thảo dược tốt cho gan như: trà lá sen, trà atiso, trà xanh...

- Chế độ luyện tập hợp lý

Chế độ vận động thể dục thể thao hàng ngày không những tốt cho sức khỏe mà còn giảm bớt lượng mỡ thừa trong gan. Vì thế người bệnh hãy:

+ Tập những bài tập vừa sức để đốt cháy calo, lưu thông khí huyết, kiểm soát cân nặng, cải thiện hệ miễn dịch,...

+ Các bài tập thể dục nhịp điệu với các động tác được lặp đi lặp lại có thể tăng nhịp tim và thay đổi mô hình thở cung cấp oxi đều cho cơ thể, giúp hoạt động của gan trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

+ Tập thể lực bằng cách chạy bộ, chống đẩy,... tăng cường độ bền cho xương và giảm lượng mỡ tích tụ trong gan khá tốt.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần duy trì cân nặng ổn định để tránh tình trạng béo phì làm tăng lượng mỡ thừa tích tụ trong gan; kiểm soát lượng đường trong máu.

2.2. Phòng ngừa gan nhiễm mỡ độ 1 tái phát

Tuy điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 tương đối đơn giản và có thể khỏi hoàn toàn nhưng nguy cơ tái phát cũng rất cao nếu sau đó không duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Để phòng ngừa bệnh tái diễn, người bệnh nên:

- Hạn chế uống rượu bia và sử dụng chất kích thích vì chúng làm hạn chế hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể trong đó có gan.

Nói không với bia rượu để tránh tái phát gan nhiễm mỡ độ 1

Nói không với bia rượu để tránh tái phát gan nhiễm mỡ độ 1

- Đảm bảo dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày, ăn nhiều hoa quả tươi và trái cây xanh để bổ sung chất xơ và tăng cường dưỡng chất cho cơ thể.

- Sử dụng thảo dược giúp tăng cường chức năng, đào thải độc tố trong gan như: cà gai leo, diệp hạ châu,...

- Thường xuyên khám sức khỏe để kiểm soát, nhận biết nguy cơ tái phát bệnh, nếu bệnh có trở lại cũng dễ dàng áp dụng điều trị kịp thời.

- Chế độ làm việc khoa học, hạn chế thức khuya vì nó khiến cho hoạt động của gan suy giảm.

- Kiểm soát mức cholesterol bằng việc tránh tiêu thụ chất béo bão hòa (mỡ động vật).

- Tránh tạo áp lực tâm lý, căng thẳng, stress trong thời gian dài.

- Tăng cường vận động thể dục thể thao để thoải mái tinh thần, cải thiện sức khỏe.

Về cơ bản, hầu hết người bệnh không thể tự nhận diện được bệnh gan nhiễm mỡ độ 1. Vì thế, để dự phòng và phát hiện bệnh sớm mỗi cá nhân nên chủ động thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ kết hợp cùng việc theo dõi những thay đổi hàng ngày của cơ thể.

Để chẩn đoán chính xác lượng mỡ trong gan, bác sĩ cần sử dụng tới phương pháp siêu âm và kỹ thuật xét nghiệm. Một số phương pháp đang được sử dụng phổ biến hiện nay để phát hiện gan nhiễm mỡ là: siêu âm gan, siêu âm đàn hồi, chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ, sinh thiết gan,… Bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định phương pháp phù hợp tùy theo thực tế tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân.

Tuy chữa trị gan nhiễm mỡ độ 1 là đơn giản nhưng nó đòi hỏi sự kiên trì thực hiện đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Nhiều trường hợp vì chủ quan nên bỏ qua những chỉ dẫn này khiến bệnh có cơ hội phát triển trầm trọng hơn.

Nếu đang nghi ngờ về khả năng bị gan nhiễm mỡ, cần xét nghiệm chẩn đoán chính xác hay muốn tìm hiểu thêm về bệnh lý này, bạn có thể gọi tới hotline 1900 56 56 56, chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ lắng nghe thắc mắc và tư vấn giúp bạn có hướng xử trí đúng đắn nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.