Tin tức

Gan nhiễm mỡ độ 2 uống thuốc gì tự điều trị được không?

Ngày 05/09/2019
ThS.BS Nguyễn Quỳnh Xuân - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Gan nhiễm mỡ độ 2 là giai đoạn đáng báo động của bệnh. Thay vì đến bác sĩ để điều trị thì nhiều người bệnh luôn đặt câu hỏi gan nhiễm mỡ độ 2 uống thuốc gì rồi tự “bốc thuốc” dẫn đến không ít trường hợp đáng tiếc.

1. Bệnh gan nhiễm mỡ nguy hiểm như thế nào?

Trong cơ thể người, mỡ là một thành phần thiết yếu, tham gia vào rất nhiều quá trình sinh hóa giúp sự sống tồn tại. Mỡ ở khắp nơi nhưng chúng luôn có giới hạn nhất định. Khi lượng chất béo này vượt quá giới hạn ấy sẽ dần hình thành bệnh.

Mỡ trong gan của người bình thường luôn có từ 3-5% tổng trọng lượng của gan. Các chuyên gia cho biết, khi lượng chất béo này vượt quá con số trên nghĩa là gan đã bị nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ có 3 cấp độ lần lượt là 1, 2, 3. Bệnh sẽ thuyên giảm nếu được điều trị đúng phác đồ và điều trị kịp thời.

Gan nhiễm mỡ diễn biến ở 3 cấp độ

Mỡ luôn tồn tại ở khắp mọi nơi trong cơ thể, kể cả gan

Song đáng tiếc, ở 2 giai đoạn đầu, bệnh hầu như không có biểu hiện cụ thể ra bên ngoài mà chỉ được phát hiện qua khám sức khỏe định kỳ. Trên thực tế, đa số người dân có thói quen là “đau không chịu nổi” mới đi khám nên bệnh đã ở giai đoạn nguy hiểm, dễ biến chứng thành suy gan, viêm gan, xơ gan thậm chí là ung thư rất khó kiểm soát và để lại hậu quả đáng tiếc.

Trong đó, không ít bệnh nhân đã ở giai đoạn 2 của bệnh vẫn thắc mắc gan nhiễm mỡ độ 2 uống thuốc gì giúp nhanh khỏi rồi tự điều trị để không phải đến bệnh viện. Liệu điều này có khả thi?

2. Gan nhiễm mỡ độ 2 uống thuốc gì, điều trị bằng thuốc nam được không?

Xét trên góc độ tâm lý, người bệnh thường rất lo lắng về tình hình bệnh. Tuy nhiên, có người hỏi để hiểu hơn về bệnh và điều trị tại viện theo phác đồ của bác sĩ. Nhưng cũng có người bỏ về, tự mua thuốc điều trị vì nhiều lý do.

Câu chuyện của chị Thanh Mai (Lục Nam, Bắc Giang) là ví dụ điển hình cho việc tự điều trị. Nuôi 5 con bò, một đàn lợn và nấu rượu chiếm rất nhiều thời gian và công sức của chị Mai. Còn nhớ thời điểm này năm ngoái, chị thường xuyên mệt mỏi, chán ăn kéo dài nửa tháng, kèm đau bụng nhẹ.

Mệt mỏi, chán ăn kéo dài có thể là biểu hiện của gan nhiễm mỡ

Mệt mỏi, chán ăn kéo dài có thể là biểu hiện của gan nhiễm mỡ

Người thân lo lắng, thúc giục chị Mai đi khám nhưng chị cho rằng vì làm việc quá sức nên bị mệt chứ không sao và chị chu toàn công việc… cho đến một ngày chị bị ngất xỉu. Gia đình đưa chị đến bệnh viện và phát hiện chị đã ở giai đoạn đầu của gan nhiễm mỡ độ 2.

Sau khi biết tình trạng, chị Mai vội vàng xin ra viện bất chấp lời khuyên của gia đình, bác sĩ là nên ở lại điều trị. Từ đó, chị Mai đi tìm hiểu khắp nơi với câu hỏi gan nhiễm mỡ độ 2 uống thuốc gì để tự điều trị.

Gặp ai chị cũng tâm sự về bệnh mong tìm ra phương thuốc “thần kỳ” giúp mình khỏi bệnh. Sau nhiều ngày thăm hỏi thông tin, chị Mai tiến hành bổ sung vào bữa ăn nhiều món như nhộng tằm, các món cá, thịt gà… đều đặn uống trà xanh, nước lá sen. Bên cạnh đó, chị mua thêm thuốc nam, thuốc bắc uống thường xuyên.

Kết quả, chưa đầy ba tháng, chị Mai ngày càng gầy yếu, da tái vàng. Khi còn khỏe, mỗi sáng chị cắt phăng hai gánh cỏ cho bò nhưng nay cắt được một gánh chị gần như lả đi. Gia đình khuyên chị tái khám sau quá trình tự "bốc" thuốc. 

Bổ sung dinh dưỡng cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ phải dựa trên cơ sở khoa học

Bổ sung dinh dưỡng cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ phải dựa trên cơ sở khoa học

Sau khi bác sĩ đọc kết quả, chị Mai vô cùng bất ngờ: Bệnh của chị đã ở giai đoạn cuối của cấp độ 2. Đây thực sự là bài học lớn không chỉ đối với chị Mai mà những bệnh nhân gan nhiễm mỡ khác nên lưu ý.

3. Phác đồ cho biết bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 2 uống thuốc gì giúp nhanh hồi phục

Sau khi nhập viện, chị Mai được các bác sĩ hội chẩn rồi đưa ra phác đồ điều trị. Phác đồ điều trị được xây dựng dựa trên tình trạng bệnh, khả năng phục hồi kết hợp với thực dưỡng và chế độ luyện tập phù hợp.  

Các bác sĩ cho biết, bệnh của chị Mai có chiều hướng xấu đi vì chị đã điều trị sai phác đồ cùng với việc thường xuyên uống rượu nhiều càng khiến bệnh thêm trầm trọng. Nghe xong, chị Mai không khỏi bàng hoàng và hối hận. Vì chị chủ quan cho rằng chỉ nếm 2-3 chén rượu mỗi ngày sẽ không ảnh hưởng đến bệnh.

Giá như chị nghe lời bác sĩ từ đầu, giá như chị vừa tìm hiểu gan nhiễm mỡ độ 2 uống thuốc gì và cập nhật kiến thức về nguyên nhân khiến gan nhiễm mỡ nặng hơn.

Sau khi được điều trị với chế độ dinh dưỡng riêng kết hợp các bài tập thể dục điều độ và dùng một số thuốc hỗ trợ, chị Mai đã tăng được 1 kg và người khỏe mạnh hơn. Lúc này chị mới thấm thía “xin chừa từ nay không mua thuốc tự chữa bệnh”.

Chị nhận ra rằng, các thảo dược mà chị đọc trên mạng internet hoặc được bạn bè khuyên bảo cũng được các bác sĩ đưa vào phác đồ nhưng với liều lượng có tính toán cụ thể.

4. Gan nhiễm mỡ độ 2 uống thuốc gì cần phải do bác sĩ chỉ định

Các chuyên gia đầu ngành về gan mật cho biết đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có thuốc đặc trị đối với bệnh gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, khi thấy những biểu hiện bất thường, người bệnh cần đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời. Tránh trường hợp tự điều trị tránh tiền mất tật mang.

Gan nhiễm mỡ độ 2 uống thuốc gì phải do bác sĩ chỉ định

Gan nhiễm mỡ độ 2 uống thuốc gì phải do bác sĩ chỉ định

Hiện nay, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở uy tín tại Hà Nội có chuyên khoa gan mật với các bác sĩ, chuyên gia nhiều kinh nghiệm. Bệnh nhân đến với MEDLATEC sẽ được hướng dẫn, chăm sóc tận tình và khám bệnh theo từng bước khoa học, nhanh gọn.

Phác đồ điều trị chuẩn được nghiên cứu trong nhiều năm và luôn cập nhật kiến thức y học mới nhất. Đáng nói, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã thành lập được hơn 23 năm với hệ thống y tế, máy móc hiện đại, hàng đầu Việt Nam.

Bạn có thể liên hệ qua đường dây nóng của bệnh viện tại số 1900565656 để được tư vấn miễn phí hoặc đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tại ba cơ sở tại:

1. Số 42 - 44 Nghĩa Dũng, Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam

2. Số 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

3. Số 05 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

Đến với MEDLATEC, sau khi được thăm khám, người bệnh sẽ được các bác sĩ tư vấn gói chữa bệnh phù hợp với nhu cầu người bệnh cũng như nhanh chóng đưa ra phác đồ điều trị hợp lý.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.