Tin tức

Gan nhiễm mỡ độ 3 nguy hiểm như thế nào

Ngày 26/08/2019
ThS. BS Nguyễn Quỳnh Xuân, Chuyên khoa Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Bệnh gan nhiễm mỡ có ba cấp độ. Trong đó, gan nhiễm mỡ độ 3 là giai đoạn cuối và nguy hiểm nhất. Nếu không được điều trị kịp thời bệnh có thể chuyển biến thành xơ gan thậm chí là ung thư gan.

1. Dấu hiệu nhận biết gan nhiễm mỡ độ 3 

Hầu hết các ca gan nhiễm mỡ thường không có biểu hiện rõ ràng ra bên ngoài nên rất khó nhận biết. Khi người bệnh thấy có những dấu hiệu khác thường nghĩa là bệnh đã ở giai đoạn nặng.

Trên thực tế, chủ yếu bệnh gan nhiễm mỡ giai đoạn đầu được phát hiện thông qua kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc người có thói quen ăn uống thiếu lành mạnh, sử dụng nhiều rượu bia nên đi khám, kiểm tra sức khỏe. 

Qua nhiều khảo sát, các chuyên gia y tế cho biết các dấu hiệu như mệt mỏi, ăn không ngon, buồn nôn, đau vùng gan hoặc chướng bụng là một trong những biểu hiện cơ bản của bệnh gan nhiễm mỡ giai đoạn đầu. Tuy nhiên, chúng diễn ra không thường xuyên và không phải là triệu chứng đặc hiệu nên người bệnh dễ chủ quan.

Khi cơ thể có tình trạng mệt mỏi kèm chán ăn kéo dài, hay buồn nôn, đau hạ sườn phải lâu ngày, ấn vào thấy đau, da tái vàng, lòng trắng mắt ngả màu vàng… khi đó bạn có thể đã mắc gan nhiễm mỡ độ 3.

Xét nghiệm và siêu âm là cách nhanh nhất phát hiện ra gan nhiễm mỡ.

Xét nghiệm và siêu âm là cách nhanh nhất phát hiện ra gan nhiễm mỡ.

Để biết chính xác, bạn bị gan nhiễm mỡ hay bệnh gì, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và đưa ra cách kiểm tra phù hợp. Hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của y học, bệnh gan nhiễm mỡ có thể được phát hiện sau 10 phút kiểm tra với máy FibroScan 502 Touch và siêu âm.

2. Gan nhiễm mỡ độ 3 nguy hiểm như thế nào?

Gan nhiễm mỡ là bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu phát hiện ở giai đoạn đầu. Cấp độ 2 của bệnh có thể khiến bệnh nhân rơi vào trạng thái mệt mỏi, ăn uống kém và đau nhiều hơn nhưng khả năng chữa khỏi và gan phục hồi được như ban đầu vẫn còn có thể.

Đến giai đoạn gan nhiễm mỡ cấp độ 3 là nguy hiểm nhất của bệnh với những biểu hiện ra bên ngoài rõ rệt như đã nói ở trên. Dù được điều trị nhưng bệnh vẫn để lại nhiều biến chứng và gan khó hồi phục như ban đầu nếu không muốn nói là không thể. Có không ít trường hợp bệnh đã diễn biến đến cấp độ này nhưng người mắc vẫn chủ quan, xem nhẹ bệnh. Nếu không được điều trị gan nhiễm mỡ sẽ gây xơ và ung thư gan rất nhanh

Nếu không được điều trị gan nhiễm mỡ sẽ gây xơ và ung thư gan rất nhanh

Gan nhiễm mỡ độ 3 không được điều trị là một trong những nguyên nhân dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Theo thống kê y học, có tới 20% các trường hợp gan nhiễm mỡ nặng có thể dẫn đến xơ gan và 11% những trường hợp này tử vong liên quan đến các vấn đề về gan.

3. Điều trị gan nhiễm mỡ độ 3 ở đâu

Để điều trị gan nhiễm mỡ, trước tiên, người bệnh cần đến các cơ sở y tế uy tín để khám và kiểm tra về các dấu hiệu bất thường của cơ thể. Đối với bệnh gan nhiễm mỡ, xét nghiệm và siêu âm là cách nhanh nhất để xác định bệnh. Khi đã có kết quả, người bệnh phải điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

Hiện nay, gan nhiễm mỡ chưa có thuốc đặc trị. Phác đồ điều trị chủ yếu dựa vào chế độ dinh dưỡng, luyện tập và thuốc hỗ trợ. Đặc biệt, bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 3 càng hết sức lưu ý hơn về điều này. Người bệnh không nên tự điều trị tại nhà.

Những cơ sở uy tín sẽ có phác đồ điều trị gan nhiễm mỡ chuẩn

Những cơ sở uy tín sẽ có phác đồ điều trị gan nhiễm mỡ chuẩn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được biết đến là một trong những cơ sở y tế uy tín tại Hà Nội có thâm niên điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả. Đến với MEDLATEC, người bệnh sẽ được khám bệnh và có kết quả nhanh nhất. Bởi MEDLATEC có hệ thống máy móc y tế hiện đại bậc nhất với dàn máy FibroScan 502 Touch mới nhất.

Bên cạnh đó, đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện đều có chuyên môn cao, đã từng hoặc đang công tác tại các cơ sở y tế đầu ngành. Không ít bác sĩ, chuyên gia của MEDLATEC từng có thời gian công tác tại các bệnh viện ở nước ngoài. 

Với hơn 23 năm hoạt động, MEDLATEC luôn ưu tiên bệnh nhân, tư vấn cẩn thận, và đầy đủ. Không chỉ  đầu tư về vật chất, con người mà cách quản lý điều hành của MEDLATEC khiến bất kỳ ai đến đây đều thấy hài lòng bởi sự chu đáo và khoa học.

4. Những lưu ý khi điều trị gan nhiễm mỡ độ 3

Bên cạnh việc điều trị theo phác đồ cùng sự hướng dẫn của bác sĩ, bệnh nhân gan nhiễm mỡ cũng cần có kiến thức hiểu biết về bệnh. Bệnh nên ăn gì, kiêng gì, nguyên nhân gây bệnh, cách khắc phục. Từ đó, người bệnh sẽ dễ dàng việc hợp tác với bác sĩ hơn và tinh thần thoải mái hơn.

Phác đồ điều trị của bệnh nhân gan nhiễm mỡ có cấu trúc như thế nào phụ thuộc  vào nhiều yếu tố như sức khỏe người bệnh, thời điểm phát hiện bệnh, tài chính…Tất cả sẽ được các chuyên gia của MEDLATEC nghiên cứu cẩn thận và tư vấn gói dịch vụ phù hợp.

Rượu là kẻ đồng hành với bệnh gan nhiễm mỡ

Rượu là kẻ đồng hành với bệnh gan nhiễm mỡ

Điều đầu tiên mà người bệnh gan nhiễm mỡ cần biết đó là tiết chế. Người bệnh không nên bổ sung quá nhiều loại thực phẩm được phép dùng hoặc dùng chữa bệnh mà phải bổ sung khoa học, đúng nguyên tắc, kết hợp luyện tập chăm chỉ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Quan trọng không kém việc bổ sung dinh dưỡng là việc ăn kiêng. Bệnh nhân gan nhiễm mỡ nói chung và gan nhiễm mỡ độ 3 nói riêng cần hạn chế hoặc từ bỏ ngay thói quen uống rượu, lười vận động, hạn chế thực phẩm chế biến nhiều dầu mỡ, từ bỏ đồ cay nóng và thay mỡ động vật sang dầu thực vật.

Đại kỵ đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ là từ điều trị bệnh tại nhà theo lời truyền miệng hoặc theo hướng dẫn chưa đầy đủ qua mạng internet. Bởi điều trị bất kỳ loại bệnh nào đều cần có hướng dẫn và theo dõi của bác sĩ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.