Tin tức

Gan nhiễm mỡ khi nào cần điều trị để tránh biến chứng?

Ngày 07/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chắc hẳn gan nhiễm mỡ là bệnh lý không còn xa lạ gì đối với mỗi người. Nó gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt đến cơ thể như viêm gan, xơ gan, suy giảm chức năng gan… Tuy phổ biến nhưng nhiều người vẫn thiếu kiến thức và hoang mang khi mắc phải căn bệnh này, không biết gan nhiễm mỡ khi nào cần điều trị? Làm thế nào để cải thiện tình trạng này?

Gan nhiễm mỡ là bệnh lý khá phổ biến Gan nhiễm mỡ là bệnh lý khá phổ biến

1. Tìm hiểu về gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là tình trạng các chất béo được tích tụ quá nhiều ở mô gan theo thời gian hình thành nên viêm nhiễm. Ở giai đoạn đầu, bệnh không gây ra bất kỳ ảnh hưởng xấu đối với sức khoẻ, nhưng khi bệnh trở nặng có thể gây ra xơ gan, viêm gan,...

Nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ

Việc tìm hiểu các nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ có thể giúp phòng tránh và điều trị bệnh hiệu quả. Cụ thể, các nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ bao gồm:

  • Sử dụng đồ uống có cồn: Uống quá nhiều đồ uống có cồn như bia, rượu là một trong những nguyên nhân chính gây ra gan nhiễm mỡ. Đồng thời, bia, rượu cũng làm giảm hiệu quả của các loại thuốc điều trị bệnh.

  • Thừa cân, béo phì: Thực tế cho thấy, những người bị béo phì có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ cao hơn những người bình thường. Ở người béo phì, nồng độ chất béo trong cơ thể vượt mức cho phép nên dễ tích tụ lại trong gan, từ đó hình thành gan nhiễm mỡ.

  • Mỡ máu cao: Gan có chức năng tiếp nhận và chuyển hoá Lipid, nếu trong máu có hàm lượng mỡ quá cao sẽ khiến gan bị quá tải và không chuyển hoá được. Theo thời gian, hàm lượng mỡ sẽ bị tích tụ ở gan và ngày càng nhiều dễ gây ra gan nhiễm mỡ.

  • Tiểu đường: Những người bị tiểu đường sẽ có nồng độ glucose trong máu ở mức cao, lượng đường huyết này sẽ bao phủ xung quanh gan ức chế sự chuyển hóa cholesterol ở gan. Nồng độ cholesterol quá nhiều sẽ hình thành nên gan nhiễm mỡ.

  • Giảm cân quá mức: việc giảm cân quá mức khiến lượng đường cần thiết trong máu bị suy giảm buộc cơ thể phải phân giải mỡ để cung cấp năng lượng cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. Điều này khiến lượng acid béo bị tăng cao gây gan nhiễm mỡ.

  • Tác dụng phụ của thuốc: việc sử dụng thuốc điều trị các bệnh mạn tính, ung thư,... có tác dụng phụ khiến quá trình chuyển hóa lipoprotein và tổng hợp protein bị ảnh hưởng gây tích tụ mỡ thừa ở gan.

Bia, rượu là một trong những tác nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ

Bia, rượu là một trong những tác nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ

Biểu hiện của gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ có nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn sẽ có những biểu hiện khác nhau. Cụ thể:

  • Giai đoạn 1: Lúc này, tình trạng bệnh khá nhẹ, hầu như không có biểu hiện đặc biệt gì và không gây hại đến cơ thể. Khối lượng mỡ chỉ chiếm 5 - 10% trọng lượng của cả gan. Nếu được phát hiện ở giai đoạn này, bệnh có thể được dễ dàng điều trị khỏi.

  • Giai đoạn 2: Giai đoạn này đã dần xuất hiện các dấu hiệu như chán ăn, mệt mỏi, khó tiêu, buồn nôn…do khối lượng mỡ đã chiếm khoảng 10 - 20% tổng trọng lượng gan. Tuy nhiên, những biểu hiện này khá phổ biến, nhiều người thường xem nhẹ và bệnh dần dần tiến triển sang giai đoạn 3.

  • Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn nặng nhất của bệnh, mỡ đã chiếm đến 20 - 30% tổng trọng lượng gan. Bệnh nhân có những dấu hiệu rất rõ rệt như vàng da, vàng mắt, xuất hiện các u mạch trên da, đau tức hạ sườn bên phải, sút cân nhanh, rối loạn nội tiết tố,...

2. Gan nhiễm mỡ khi nào cần điều trị?

Bệnh gan nhiễm mỡ cần được điều trị càng sớm càng tốt. Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu như mệt mỏi, khó chịu vùng bụng trong thời gian dài, bạn hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời nếu không may mắc bệnh.

Tuyệt đối không được chủ quan để bệnh tiến triển sang giai đoạn 3, vì ở giai đoạn này bệnh không thể điều trị khỏi được, chỉ có thể giảm nhẹ và hạn chế khả năng gây ra các biến chứng nguy hiểm hơn.

Gan nhiễm mỡ cần được điều trị càng sớm càng tốt

Gan nhiễm mỡ cần được điều trị càng sớm càng tốt

3. Bị gan nhiễm mỡ nên và không nên ăn gì?

Có thể nói rằng, chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị và diễn tiến của bệnh. Vì thế, người bị gan nhiễm mỡ cần chú trọng bổ sung các thực phẩm có lợi cho việc cải thiện bệnh cũng như hạn chế ăn những đồ ăn làm bệnh nặng thêm.

Bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì

Để cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ, bệnh nhân nên bổ sung các thực phẩm sau:

  • Rau xanh, hoa quả: Những người bị gan nhiễm mỡ nên bổ sung nhiều rau củ mỗi ngày vì những thực phẩm này có tác dụng giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Ví dụ như rau cải xanh, nấm hương, ngô, rau cần,...

  • Dầu thực vật: Thành phần chính trong dầu thực vật là các acid béo không no giúp hạn chế lượng cholesterol thu nhận vào cơ thể.

  • Các loại cá: Ăn nhiều cá giúp cải thiện chức năng gan và giảm hàm lượng cholesterol trong gan.

  • Hoa atiso: Loài hoa này có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao tốt cho chức năng gan.

Ăn nhiều rau xanh giúp cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ

Ăn nhiều rau xanh giúp cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ

Bị gan nhiễm mỡ không nên ăn gì?

Bệnh nhân không nên ăn các thực phẩm dưới đây nếu không muốn bệnh tình tiến triển nặng:

  • Mỡ động vật: Những người bị gan nhiễm mỡ tuyệt đối không được ăn mỡ động vật bởi mỡ động vật sẽ làm tăng khối lượng mỡ trong gan khiến tình trạng bệnh chuyển nặng.

  • Thực phẩm chứa nhiều cholesterol: Những thực phẩm chứa nhiều cholesterol như nội tạng, da động vật, lòng đỏ trứng có thể gây ảnh hưởng xấu cho người bị gan nhiễm mỡ.

  • Thịt: Các loại thịt nhật là thịt có màu đỏ có chứa rất nhiều protein gây áp lực cho quá trình chuyển hoá ở gan khiến gan phải làm việc nhiều hơn.

  • Đồ uống có cồn và chất kích thích: Rượu bia là nguyên nhân chính gây gan nhiễm mỡ đồng thời nó còn có khả năng khiến gan nhiễm mỡ tiến triển thành xơ gan, ung thư gan gây nguy hiểm đến tính mạng.

Thịt tuy dinh dưỡng nhưng không tốt cho người bị gan nhiễm mỡ

Thịt tuy dinh dưỡng nhưng không tốt cho người bị gan nhiễm mỡ

Qua những thông tin trên đây, chắc hẳn quý vị đã tìm ra câu trả lời cho gan nhiễm mỡ khi nào cần điều trị. Có thể thấy rằng, tuy là căn bệnh phổ biến nhưng bệnh có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời là điều vô cùng cần thiết.

Một địa chỉ thăm khám, điều trị bệnh đáng tin cậy mà quý vị nên tham khảo là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện quy tụ nhiều chuyên gia về lĩnh vực gan mật, chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm như PGS.TS.BS Trịnh Thị Ngọc chuyên gia đầu ngành Gan Mật, nguyên trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai,,...

Không chỉ thế, bệnh viện còn sở hữu hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại như máy chụp cắt lớp vi tính, siêu âm doppler màu, Máy FibroScan thế hệ 50, Hệ thống máy phân tích, xét nghiệm,...đảm bảo đưa ra kết quả nhanh và chính xác.

Nếu quý vị vẫn còn thắc mắc về vấn đề này hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC xin vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.