Tin tức

Cảnh giác với những biến chứng gan nhiễm mỡ

Ngày 15/01/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Ngày nay, tỷ lệ người mắc bệnh gan nhiễm mỡ đang có xu hướng gia tăng nhanh và trở thành vấn đề đáng lo ngại. Căn bệnh này không chỉ xảy ra ở người trưởng thành mà trẻ em cũng có nguy cơ mắc phải. Đặc biệt, nếu không phát hiện và điều trị sớm, bệnh nhân có thể đối mặt với nhiều biến chứng gan nhiễm mỡ rất nghiêm trọng.

1. Tìm hiểu chung về bệnh gan nhiễm mỡ

1.1. Chức năng của gan đối với cơ thể

Để hiểu về mức độ nguy hiểm của bệnh gan nhiễm mỡ, trước tiên chúng ta cần nắm được vai trò của gan đối với cơ thể mỗi người. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng gan là cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể chúng ta. Đặc biệt, gan giữ vai trò cực kỳ quan trọng, chúng tham gia vào quá trình lọc các chất độc hại từ máu và duy trì hoạt động ổn định của cơ thể. 

Nếu lượng mỡ trong gan quá cao, chức năng gan có thể bị ảnh hưởng

Nếu lượng mỡ trong gan quá cao, chức năng gan có thể bị ảnh hưởng

Khi tìm hiểu về cơ quan này, mọi người cần nắm được lượng mỡ trong gan bao nhiêu là ổn định. Các bác sĩ cho biết một người khỏe mạnh thường thì lượng mỡ ở gan sẽ nằm trong khoảng từ 4 - 5%. Nếu chỉ số này tăng quá cao, bạn nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe để biết mình có mắc bệnh gan nhiễm mỡ hoặc có nguy cơ gặp biến chứng gan nhiễm mỡ hay không?

1.2. Bệnh gan nhiễm mỡ

Tình trạng gan nhiễm mỡ còn được biết đến với tên gọi khác là gan thoái hóa mỡ. Khi mắc bệnh, lượng mỡ tích tụ tại tế bào gan sẽ cao hơn so với bình thường, có thể lượng mỡ sẽ chiếm từ 5 - 10% và gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe của chúng ta. Chính vì thế, mọi người không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và điều trị nếu bị nghi ngờ mắc bệnh gan thoái hóa mỡ.

Tìm hiểu về căn bệnh này, nhiều người thắc mắc gan nhiễm mỡ hình thành do nguyên nhân nào? Trên thực tế, bệnh phát triển vì rất nhiều lý do khác nhau, trong đó tăng tổng hợp Triglycerid và giảm vận chuyển Triglycerid được cho là nguyên nhân chính. Cụ thể, Triglycerid được hiểu là một dạng mỡ thường xuất hiện trong gan.

Người nghiện rượu có nguy cơ cao mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Người nghiện rượu có nguy cơ cao mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Các bác sĩ cho biết, tình trạng trên thường xuất phát từ thói quen sinh hoạt, ăn uống kém lành mạnh và điều độ của chúng ta. Đặc biệt, người thường xuyên uống rượu bia, hay ăn thực phẩm chứa nhiều calo và lipid là đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Về lâu về dài, nếu bệnh không được điều trị theo phác đồ phù hợp sẽ dẫn đến biến chứng gan nhiễm mỡ. Nếu bạn đang có những thói quen kể trên, hãy chủ động lên kế hoạch ăn uống và sinh hoạt khoa học hơn, đó là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe bản thân, hạn chế nguy cơ bị gan nhiễm mỡ.

2. Cảnh giác với biến chứng gan nhiễm mỡ

Trong giai đoạn đầu mắc bệnh, bạn sẽ không cảm nhận rõ các triệu chứng chính vì thế chúng ta hay tỏ ra chủ quan, nghĩ rằng bệnh không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, khi chức năng gan bị suy giảm và không được kiểm soát tốt, sức khỏe của bệnh nhân thường chuyển biến theo hướng xấu đi. Ngày nay, rất nhiều người đã và đang đối mặt với biến chứng gan nhiễm mỡ, việc điều trị gặp nhiều khó khăn và mất thời gian. Một số biến chứng thường gặp có thể kể đến như: viêm gan, tình trạng xơ gan.

2.1. Viêm gan

Nhưng trước khi tìm hiểu về biến chứng viêm gan, phần này bài viết sẽ điểm qua các nhóm gan nhiễm mỡ chính, gồm 4 nhóm là:

  • Gan nhiễm mỡ không do rượu. Đây là nhóm bệnh nhân mắc tình trạng gan nhiễm mỡ nhưng không liên quan đến rượu. Nguyên nhân là do sự rối loạn chuyển hóa mỡ của gan gây nên tình trạng dư thừa mỡ. Nếu tỉ lệ mỡ/trọng lượng gan vượt quá 10% thì người bệnh sẽ được xếp vào nhóm này. 

  • Gan nhiễm mỡ do rượu. Về cơ bản thì đây chính biểu hiện sớm của bệnh viêm gan do rượu. 

  • Viêm gan nhiễm mỡ không do rượu. Tình trạng này có thể dẫn tới xơ gan nếu không được phát hiện và chữa trị sớm. 

  • Gan nhiễm mỡ cấp tính xảy ra với các mẹ bầu. 

Bệnh viêm gan gây tổn thương gan trên giải phẫu bệnh khó phân biệt với viêm gan rượu. Bệnh này thường xuất hiện nhất ở bệnh nhân có ít nhất một trong các yếu tố nguy cơ sau: béo phì, rối loạn lipid máu và không dung nạp glucose. 

Đối với biến chứng viêm gan, các triệu chứng thường gặp như: bệnh nhân ăn uống không ngon miệng, hay bị khó tiêu và cảm thấy ngán khi ăn đồ nhiều dầu mỡ. Chúng ta nên theo dõi và đi kiểm tra sớm, tránh nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác.

Viêm gan là biến chứng gan nhiễm mỡ thường gặp

Viêm gan là biến chứng gan nhiễm mỡ thường gặp

Bên cạnh đó, khi gặp phải biến chứng gan nhiễm mỡ kể trên, người bệnh có thể gặp tình trạng vàng da hoặc vàng mắt khi có tổn thương gan. Nguyên nhân xảy ra hiện tượng này là tổn thương tế bào gan dẫn tới các triệu chứng trên lâm sàng. Đồng thời, khi chức năng suy giảm, hoạt động chuyển hóa, tổng hợp dinh dưỡng của cơ thể cũng gặp khó khăn và dẫn đến tình trạng cơ thể mệt mỏi, uể oải.

Các bác sĩ cũng cho biết, khi bị viêm gan, vi khuẩn có nhiều cơ hội tấn công vào cơ thể của bạn và gây ra bệnh nhiễm trùng. Chính vì thế, khi phát hiện tình trạng viêm gan, mọi người nên chủ động đi điều trị. Nếu điều trị càng sớm thì khả năng bình phục càng tăng cao.

2.2. Xơ gan

Nhiều số liệu thống kê đã chỉ ra rằng khoảng 30% bệnh nhân gan nhiễm mỡ phải đối mặt với tình trạng xơ gan. Nguyên nhân là do họ không kịp thời phát hiện, điều trị trong giai đoạn viêm gan. Bước sang giai đoạn xơ gan, các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bên cạnh đó, việc điều trị xơ gan cần nhiều thời gian và đòi hỏi bệnh nhân thực sự kiên trì.

Tình trạng xơ gan gây nguy hiểm cho bệnh nhân

Tình trạng xơ gan gây nguy hiểm cho bệnh nhân

Nhìn chung, khi đã bị xơ gan, khả năng phục hồi chức năng gan của bệnh nhân là rất thấp, đó là lý do vì sao đây là một trong những biến chứng gan nhiễm mỡ nguy hiểm nhất. Mục đích chính của việc điều trị là kiểm soát tốc độ xơ hóa, hạn chế biến chứng xấu xảy ra. 

Đặc biệt, bệnh nhân xơ gan có nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng hoặc bị hôn mê tương đối cao, tình trạng này đe dọa trực tiếp tới tính mạng của họ. Một số trường hợp bệnh nhân bị giãn vỡ tĩnh mạch thực quản, nếu phát hiện các triệu chứng như nôn ra máu thì mọi người nên cảnh giác. Tốt nhất bạn hãy chủ động đi khám và cấp cứu kịp thời, đây là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe, giảm nguy cơ tử vong vì mất nhiều máu.

Hy vọng rằng qua bài viết này, mọi người sẽ hiểu được mức độ nguy hiểm của bệnh gan thoái hóa mỡ. Khi phát hiện biến chứng gan nhiễm mỡ độ nhẹ, chúng ta nên chủ động điều trị để tăng khả năng phục hồi, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.