Tin tức

Gần tới ngày kinh nguyệt quan hệ có sao không? Liệu có khả năng mang thai?

Ngày 16/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chọn thời điểm quan hệ tình dục để phòng tránh việc mang thai là một trong những nội dung của tránh thai tự nhiên. Trong đó, gần tới ngày kinh nguyệt quan hệ có sao không là câu hỏi gây ra không ít băn khoăn cho những người muốn áp dụng phương pháp này.

1. Chu kỳ kinh nguyệt ở người phụ nữ với việc mang thai

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý mang tính tự nhiên của hầu hết phụ nữ trong tuổi sinh sản. Cơ thể nữ giới và nam giới khi bước vào tuổi dậy thì sẽ xuất hiện nhiều thay đổi, tạo nên sự khác biệt giữa hai giới.

Sự xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt cùng hiện tượng rụng trứng báo hiệu về khả năng sinh sản và sự thay đổi của cơ thể từ một bé gái sang một phụ nữ. Chu kỳ kinh nguyệt sẽ tồn tại từ lúc này, kéo dài tới trước mãn kinh. Phụ nữ mãn kinh đồng nghĩa với việc khả năng sinh sản sẽ mất đi.

Kinh nguyệt xuất hiện là dấu hiệu hoạt động của buồng trứng

Kinh nguyệt xuất hiện là dấu hiệu hoạt động của buồng trứng

Phần lớn, một chu kỳ kinh nguyệt có thể kéo dài từ 28 tới 35 ngày, số ngày có kinh từ 3 tới 7 ngày.

Khi trứng trong cơ thể nữ giới rụng và phóng noãn, các bộ phận thuộc cơ quan sinh dục sẽ chuẩn bị các điều kiện cho trứng được thụ tinh. Tuy nhiên, nếu không có tinh trùng, lớp nội mạc tử cung vốn được chuẩn bị cho trứng làm tổ sẽ bị bong và đẩy ra ngoài gây chảy máu, gọi là hành kinh.

Điều này có nghĩa là nếu không muốn mang thai, nữ giới nên quan hệ cách các thời điểm rụng trứng để hạn chế khả năng trứng gặp được tinh trùng. Tuy nhiên cũng có lưu ý là tinh trùng có thể tồn tại ở trong âm đạo từ 3 - 5 ngày.

2. Gần tới ngày kinh nguyệt quan hệ có sao không?

Từ những phân tích trên, có thể nói, việc tính toán thời điểm quan hệ tình dục để tránh thai là điều có thể thực hiện được. Trên thực tế, đây được xem là một trong những cách tránh thai tự nhiên. Tránh thai tự nhiên được nhiều người quan tâm bởi đặc điểm không cần sử dụng dụng cụ hoặc các phương pháp can thiệp, ít gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Để trả lời cho câu hỏi gần tới ngày kinh nguyệt quan hệ có sao không, trước hết chúng ta cùng làm rõ về thời điểm quan hệ ảnh hưởng thế nào đến việc mang thai.

Nữ giới có những ngày mà khả năng thụ thai ở mức thấp, còn được gọi là ngày an toàn. Giả sử chu kỳ kinh nguyệt của bạn đều đặn là 28 ngày thì việc tính ngày an toàn được thực hiện như sau:

  • Từ ngày thứ nhất của chu kỳ (ngày hành kinh đầu tiên) tới ngày hết kinh (khoảng ngày thứ 7): được xem là thời gian khá an toàn.

  • Từ ngày thứ 8 đến ngày 18 là thời gian trứng rụng: khoảng thời gian này rất dễ mang thai.

  • Từ sau ngày 18 tới ngày 28: thời gian trứng đã rụng, được xem là mức an toàn cao nhất. Lưu ý là cách tính này chỉ áp dụng với phụ nữ có kinh nguyệt đều.

Quan hệ vào thời điểm trứng rụng mang đến khả năng thụ thai rất cao

Quan hệ vào thời điểm trứng rụng mang đến khả năng thụ thai rất cao

Thời điểm quan hệ gần tới ngày kinh nguyệt có thể chia thành ba trường hợp

Gần ngày kinh nhưng rơi vào thời điểm rụng trứng

Trường hợp này, nếu quan hệ mà không dùng biện pháp phòng ngừa thì khả năng thụ thai rất cao bởi lúc này, trứng rụng có thể gặp được tinh trùng.

Trứng sau khi rụng chỉ sống được trong vòng 24 - 30 giờ nhưng tinh trùng lại có thể tồn tại trong cơ quan sinh sản nữ từ 3 tới 5 ngày. Bên cạnh đó, việc tính ngày rụng trứng đối với những người phụ nữ có chu kỳ đều đặn sẽ mang lại tính chính xác cao hơn.

Gần ngày kinh và sau thời gian trứng rụng

Lúc này khả năng mang thai ở mức rất ít bởi vì tuổi thọ của trứng thấp và sau khi rụng chúng sẽ tự phân hủy để chuẩn bị cho kỳ kinh nguyệt tới.

Vậy thời điểm sau khi trứng đã rụng tới trước kỳ rụng trứng tiếp theo được coi là thời điểm an toàn song vẫn không thể đảm bảo mức tuyệt đối do đặc điểm sức khỏe từng người và những tác động từ khách quan.

Gần ngày kinh và trước khi rụng trứng

Là thời điểm khá an toàn bởi khả năng thụ thai không cao song do tinh trùng có thể sống tới vài ngày khi đi vào cơ thể nữ giới nên rủi ro vẫn có thể xảy ra.

3. Tính ngày quan hệ để tránh thai không nên được áp dụng với những trường hợp nào?

Những đối tượng như sau có thể áp dụng phương pháp này:

  • Chu kỳ kinh nguyệt được diễn ra đều đặn trong vòng ít nhất là 6 tháng.

  • Chu kỳ bình thường, tức là không quá ngắn hoặc quá dài, tốt nhất dao động trong khoảng từ 28 - 30 ngày.

  • Không gặp phải các vấn đề bất thường về sức khỏe hoặc thay đổi môi trường sống hoặc chế độ ăn uống. Đôi khi, những thay đổi hết sức bình thường bên ngoài lại gây tác động làm thay đổi chu kỳ khiến việc tính toán không còn chuẩn xác.

  • Người không phải trong tuổi tiền mãn kinh.

Nên sử dụng các biện pháp can thiệp để tránh thai trong thời tiền mãn kinh

Nên sử dụng các biện pháp can thiệp để tránh thai trong thời tiền mãn kinh

4. Cần lưu ý gì nếu muốn thực hiện tránh thai?

Tránh thai là một trong những nội dung để có thể kiểm soát và chủ động thực hiện kế hoạch sinh nở của mỗi cá nhân. Hiện nay, các biện pháp tránh thai rất đa dạng để bạn lựa chọn, trong đó mỗi biện pháp lại mang những ưu điểm cũng như hạn chế riêng.

Tất cả các biện pháp tránh thai tự nhiên đều không thể đảm bảo cho bạn tránh thai 100%, kể cả một số biện pháp sử dụng dụng cụ như bao cao su, thuốc tránh thai cũng ẩn chứa rủi ro.

Vì vậy, việc lựa chọn phương pháp nào không chỉ căn cứ vào độ hiệu quả mà trước hết là sự phù hợp và thoải mái của bạn khi áp dụng.

Trong trường hợp dùng cách tính ngày để quan hệ song không chắc chắn, bạn có thể sử dụng thêm các biện pháp bảo vệ khác để đạt hiệu quả cao hơn.

Hơn nữa ngày an toàn chỉ được hiểu là khó thụ thai chứ không có nghĩa an toàn cho sức khỏe, tức là không tránh được lây nhiễm bệnh qua đường tình dục. Biện pháp duy nhất để phòng bệnh là sử dụng bao cao su cùng với thực hiện chế độ tình dục chung thủy.

Với sự hỗ trợ của chuyên gia, bạn có thể áp dụng cho mình cách tránh thai phù hợp

Với sự hỗ trợ của chuyên gia, bạn có thể áp dụng cho mình cách tránh thai phù hợp

Để chọn được cách tránh thai phù hợp, bạn có thể liên hệ tới các cơ sở y tế uy tín. Trong đó, Chuyên khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ mà bạn nên tham khảo. Chuyên khoa cung cấp các dịch vụ chất lượng cao liên quan tới khám, sàng lọc, điều trị bệnh lý về phụ khoa, tư vấn sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình,… được nhiều khách hàng trên toàn quốc tin tưởng, lựa chọn.

Như vậy, tùy từng trường hợp mà câu trả lời cho câu hỏi gần tới ngày kinh nguyệt quan hệ có sao không là khác nhau. Để đặt lịch khám và tư vấn về sức khỏe sinh sản, Quý khách vui lòng liên hệ 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.