Tin tức

Hỏi - đáp: phụ nữ lâu ngày không quan hệ có sao không?

Ngày 26/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đời sống quan hệ tình dục tốt là một trong những cách giúp người phụ nữ gìn giữ nét đẹp và hạnh phúc gia đình tốt hơn. Tuy nhiên, bạn có thể phải ngừng chuyện ấy nhiều ngày do những nguyên nhân như: xa chồng do công tác hoặc làm ăn xa, do đang kế hoạch hoặc mắc bệnh đặc biệt. Bởi vậy mà không ít chị em lo lắng phụ nữ lâu ngày không quan hệ có sao không?

1. Quan hệ tình dục điều độ đem lại lợi ích gì?

Quan hệ tình dục thường xuyên là một trong những dấu hiệu cho thấy người phụ nữ có đời sống tình dục tốt, điều này đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe và tinh thần cho cả hai.

phụ nữ lâu ngày không quan hệ có sao không

Quan hệ tình dục đem lại nhiều lợi ích sức khỏe

Một số lợi ích khi quan hệ tình dục điều độ bao gồm:

1.1. Kích thích và thúc đẩy hoạt động của hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng

Hoạt động tình dục không chỉ giúp cơ thể cảm thấy thoải mái mà còn làm tăng hoạt động của hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài tốt hơn. Kết quả là nữ giới khỏe mạnh hơn, duy trì tốt hơn vẻ đẹp làn da và thân thể.

1.2. Tăng cường lưu thông máu

Lưu thông máu tốt từ tim đi các cơ quan và ngược lại là yếu tố quan trọng cho một sức khỏe tốt, ngăn ngừa bệnh lý. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, những người quan hệ tình dục điều độ có huyết áp ổn định hơn những người khác, kể cả nữ giới và nam giới.

1.3. Tăng cường sức khỏe

Giống như các hoạt động thể chất khác, quan hệ tình dục giúp phái nữ tiêu hao năng lượng, cơ bắp và xương khớp vận động dễ dàng hơn, cơ thể cũng khỏe mạnh hơn.

 Nữ giới sẽ ngủ ngon hơn sau quan hệ tình dục

Nữ giới sẽ ngủ ngon hơn sau quan hệ tình dục

1.4. Tốt cho sức khỏe tinh thần

Khi đạt cực khoái, cơ thể nữ giới sẽ tiết ra hormone serotonin có tác dụng giảm đau, an thần, thư giãn đầu óc. Đây cũng là nguyên nhân mà sau khi quan hệ, hầu hết cả hai đều có cảm giác buồn ngủ và dễ đi vào giấc ngủ sâu, có một tinh thần sảng khoái vào buổi sáng hôm sau.

Hoạt động tình dục là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của các cặp vợ chồng trẻ, không những giúp duy trì nòi giống mà còn đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các khảo sát đã chỉ ra, những cặp đôi có mối quan hệ gắn kết, hòa hợp thường có đời sống tình dục tốt, quan hệ thường xuyên đều đặn.

2. Phụ nữ lâu ngày không quan hệ có sao không?

Do nhiều nguyên nhân mà nữ giới có thể không quan hệ tình dục trong thời gian dài, điều này có thể ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và cơ thể? Đây là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ, cơ thể chúng ta sẽ gặp những bất lợi sau nếu không quan hệ tình dục trong thời gian dài:

2.1. Tinh thần khó chịu

Tình trạng thường thấy ở các chị em không quan hệ tình dục, đặc biệt là độ tuổi sinh sản là thường xuyên cảm thấy cáu gắt, bực bội, mệt mỏi, khó tập trung trong học tập và công việc. Tinh thần khó chịu này ảnh hưởng rất lớn đến chỉ số hạnh phúc, chất lượng cuộc sống, nghiêm trọng hơn có thể là một nguyên nhân dẫn đến trầm cảm.

Lâu ngày không quan hệ dễ khiến phụ nữ cáu gắt, bực bội

Lâu ngày không quan hệ dễ khiến phụ nữ cáu gắt, bực bội

2.2. Ảnh hưởng tới giấc ngủ

Khi không quan hệ trong nhiều ngày, chị em có thể phải chịu đựng ham muốn của bản thân, nhất là những thời điểm hormone tăng cao như thời gian rụng trứng. Điều này lâu dài có thể gây ra tình trạng đau nửa đầu, gây khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc,...

2.3. Âm đạo lỏng lẻo

Nhiều người cho rằng, khi không quan hệ tình dục trong thời gian dài, âm đạo của người phụ nữ sẽ thu hẹp hơn và đem lại cảm xúc tốt hơn. Tuy nhiên sự thực thì dù không quan hệ tình dục, lượng hormone vẫn tiết ra đầy đủ giúp giữ ẩm và đóng mở âm đạo, duy trì cấu trúc giãn nở tốt của cơ quan này.

Khi không quan hệ trong thời gian rất dài, do bệnh lý hoặc suy giảm hormone ở người mãn kinh, âm đạo có thể lỏng lẻo, khó giãn nở hơn.

2.4. Khô âm đạo, teo ngực

Chức năng sinh dục của người phụ nữ khi không quan hệ tình dục trong thời gian dài có thể bị suy giảm do giảm hormone giống như ở người mãn kinh.

2.5. Khó quan hệ và đạt cực khoái hơn nếu quan hệ trở lại

Do thời gian dài không quan hệ, khi quan hệ tình dục trở lại, nữ giới thường gặp nhiều khó khăn và thời gian hơn để âm đạo đạt độ ẩm ướt cần thiết.

2.6. Giảm ham muốn tình dục

Không quan hệ tình dục đều đặn sẽ dẫn đến khô, đau âm đạo, điều này khiến cuộc yêu trở thành gánh nặng và có thể dẫn đến lãnh cảm. Nếu có những dấu hiệu lãnh cảm, cần liệu pháp điều trị phù hợp để chị em có ham muốn tình dục và có đời sống trở lại bình thường.

Lâu không quan hệ tình dục dễ dẫn đến giảm ham muốn

Lâu không quan hệ tình dục dễ dẫn đến giảm ham muốn

Ngoài ra, ở nhiều cặp đôi do xa nhau hoặc do tình cảm rạn nứt, không quan hệ tình dục trong thời gian dài cũng là nguyên nhân dẫn đến rạn nứt. Vì vậy, cả hai nên cố gắng duy trì tần suất quan hệ đều đặn để giúp gắn kết tình cảm cả hai.

3. Nguyên nhân khiến phụ nữ không thích quan hệ tình dục

Mặc dù quan hệ tình dục đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe, tinh thần và hạnh phúc cho chị em phụ nữ song vẫn có nhiều chị em rơi vào tình trạng không có ham muốn và hứng thú, đôi khi chỉ quan hệ tình dục thỏa mãn chồng hoặc mong muốn có con. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như:

  • Tuổi tác cao: làm giảm mức độ hormone sinh dục và giảm ham muốn.

  • Áp lực từ công việc, cuộc sống làm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, giảm ham muốn.

  • Do các vấn đề ảnh hưởng tới mối quan hệ của các cặp vợ chồng, cả hai không còn ham muốn và tần suất quan hệ cũng ít di.

  • Vấn đề sức khỏe tại cơ quan sinh dục như viêm âm đạo, u xơ tử cung, viêm cổ tử cung,...

  • Do dùng thuốc làm giảm ham muốn tình dục như thuốc tránh thai, thuốc chống trầm cảm, thuốc hạ huyết áp.

  • Do hội chứng suy giảm ham muốn tình dục nữ.

Dùng thuốc tránh thai có thể gây giảm ham muốn

Dùng thuốc tránh thai có thể gây giảm ham muốn

Nếu do những nguyên nhân này, bạn nữ nên tìm cách khắc phục, nếu cần thiết hãy đi khám để được điều trị để có đời sống tình dục tốt, tăng gắn kết tình cảm với chồng.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ từ chuyên gia.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.