Tin tức

Dương vật nổi mụn đỏ có nguyên nhân do đâu và cách khắc phục

Ngày 25/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nốt mụn có thể hình thành ở bất cứ vùng da nào có lỗ chân lông trên cơ thể, kể cả bộ phận sinh dục. Tình trạng dương vật nổi mụn đỏ khá thường gặp, khiến các đấng mày râu không khỏi lo lắng đây có thể là dấu hiệu bệnh xã hội hoặc bệnh nguy hiểm. Vậy nên làm gì khi dương vật nổi mụn đỏ?

1. Những nguyên nhân gây dương vật nổi mụn đỏ

Giống như các vùng da khác trên cơ thể, da dương vật cũng có lỗ chân lông nên có thể bị nổi mụn khi các lỗ chân lông bị tắc bởi chất bẩn, tế bào da chết cùng với vi khuẩn. Mụn do nguyên nhân này có thể có màu đỏ hoặc trắng, bên trong chứa mủ, sưng cứng đau nhức. Mụn sinh lý thường xuất hiện khi nam giới sử dụng chất tẩy rửa mạnh hoặc sau cạo lông mu gây tổn thương da, khiến lông mọc ngược hình thành mụn.

Mụn có thể mọc ở dương vật như nhiều vùng da khác như mặt

Mụn có thể mọc ở dương vật như nhiều vùng da khác như mặt

Dương vật nổi mụn đỏ do nguyên nhân này thường không kéo dài, mụn sẽ tự hết sau 1 - 2 ngày khi vệ sinh tốt. Nếu tình trạng nổi mụn kéo dài thì thường do bệnh lý như:

1.1. Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là những mụn đỏ mọc ở đầu dương vật hoặc vùng đùi, gốc dương vật do virus HSV gây ra. Virus này xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh khi người bệnh quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ với người mang virus. 

Các nốt mụn đỏ ở dương vật này thường kéo dài, mọc thành đám lớn gây đau, ngứa, khó chịu. Nhiều trường hợp nặng khi các mụn bị viêm loét, nhiễm trùng, chảy mủ gây nhiều đau đớn cho người bệnh. Khi đó, cần sử dụng thuốc kháng virus đường bôi hoặc đường uống để giảm triệu chứng bệnh, ngoài ra cần có biện pháp quan hệ an toàn để tránh lây lan sang bạn tình.

Mụn rộp sinh dục khá phổ biến do virus gây ra

Mụn rộp sinh dục khá phổ biến do virus gây ra

1.2. Bệnh giang mai

Giang mai là bệnh lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn Treponema pallidum gây ra, triệu chứng đầu tiên thường là nổi mẩn đỏ không đau ở đầu dương vật và các vị trí khác xung quanh. Nếu không được điều trị, mụn giang mang sẽ xuất hiện ở nhiều bộ phận của cơ thể, gây triệu chứng toàn thân như: chán ăn, đau đầu, sốt, sưng hạch bạch huyết, phát ban toàn thân,...

Nếu do giang mai, người bệnh cần điều trị để ngăn ngừa mụn dương vật lan rộng, đồng thời tránh quan hệ tình dục để tránh lây lan bệnh.

1.3. Ghẻ sinh dục

Ghẻ sinh dục là bệnh do ký sinh trùng gây ra, chúng sống trên da, cắn vào da để ăn tế bào da và đẻ trứng, gây tình trạng phát ban với nhiều mụn đỏ, mụn mủ. Ở những nốt mụn ghẻ này, người bệnh bị ngứa dữ dội, nếu gãi nhiều có thể gây tổn thương da, dẫn đến vết loét nhiễm trùng.

Cẩn thận mụn rộp ở bộ phận sinh dục do ghẻ

Cẩn thận mụn rộp ở bộ phận sinh dục do ghẻ

Ký sinh trùng gây ghẻ có thể lây lan qua đường quan hệ tình dục, phổ biến hơn ở nam giới do thói quen tình dục thiếu lành mạnh. Nếu mụn đỏ ở dương vật do ghẻ, cần đi khám để được kê toa thuốc điều trị giảm ngứa, giảm mụn, loại bỏ ký sinh trùng. 

1.4. Dương vật nổi mụn đỏ do viêm da tiếp xúc

Vùng da ở đầu dương vật khá mỏng và nhạy cảm, có thể phản ứng gây nổi mụn khi chạm vào thứ gì đó khiến bạn bị dị ứng. Ngoài tình trạng nổi mụn đỏ, nếu do viêm da tiếp xúc người bệnh còn có triệu chứng ngứa, sốt, mệt mỏi, da nóng bỏng, bong tróc,...

Viêm da tiếp xúc thường tự biến mất khi không còn tiếp xúc với tác nhân gây kích ứng. Bạn cần kiểm tra những chất tẩy rửa, hóa chất hoặc quần áo từng tiếp xúc gần đây có thể là nguyên nhân gây kích ứng da hay không. Nếu tình trạng nổi mẩn ngứa nghiêm trọng, bác sĩ sẽ kê thuốc kháng histamin để giảm triệu chứng. 

1.5. Nổi mụn đầu dương vật do bệnh chàm sinh dục

Bệnh chàm sinh dục là một dạng bệnh ở da, có thể gặp ở vùng da dương vật khá mỏng và nhạy  cảm. Nguyên nhân gây bệnh có thể do yếu tố di truyền, sức khỏe hoặc yếu tố môi trường như dị ứng, hút thuốc,...

Bệnh chàm sinh dục có thể là bệnh bẩm sinh

Bệnh chàm sinh dục có thể là bệnh bẩm sinh

Triệu chứng của chàm sinh dục ở nam giới là dương vật nổi mụn đỏ, phát ban hay các đốm kích thích có kích thước nhỏ và vừa. Ngoài ra, vùng da nhiễm bệnh này khiến người bệnh ngứa liên tục, da khô và bong vảy. 

Nổi mụn do chàm sinh dục không chỉ khiến nam giới mất tự tin mà còn ảnh hưởng tới cảm xúc của người bệnh, làm giảm chất lượng đời sống tình dục. Bạn nên đi khám bác sĩ để được gợi ý điều trị giảm triệu chứng bệnh.

Như vậy, dương vật nổi mụn đỏ kéo dài thường là dấu hiệu bệnh lý cần điều trị để ngăn ngừa bệnh lan rộng sang các vùng da khác. Tuy nhiên vì tâm lý e ngại, lo sợ bệnh xã hội mà không ít người bệnh giấu bệnh, tự điều trị không đúng cách khiến tổn thương da nghiêm trọng.

2. Làm gì khi dương vật nổi mụn đỏ?

Khi dương vật nổi mụn bất thường, hầu hết trường hợp là do nguyên nhân sinh lý khi nam giới vệ sinh vùng kín không tốt hoặc bị kích ứng. Khi đó, người bệnh cần hạn chế động chạm, tiếp xúc với vùng da tổn thương này, chú ý vệ sinh sạch sẽ với nước, dung dịch nước muối hoặc dịch rửa chuyên dụng.

Không nên sử dụng sản phẩm tẩy rửa mạnh sẽ gây kích ứng cho vùng da dương vật bị bệnh. Ngoài ra, các bác sĩ khuyên tuyệt đối không tự nặn mụn vì tác động trực tiếp thường khiến các nốt mụn bị kích thích dẫn đến viêm sưng nặng hơn, thậm chí là nhiễm trùng và khiến vi khuẩn lây lan, mụn mọc nhiều và đau đớn hơn.

Nếu tình trạng nổi mụn dương vật kéo dài hoặc có dấu hiệu nặng như mụn sưng to, mụn ứ nước, có mủ lớn gây đau đớn, người bệnh nên đi khám da liễu hoặc nam khoa để được chẩn đoán nguyên nhân và điều trị. Tùy theo nguyên nhân gây nổi mụn mà bác sĩ sẽ chỉ định thuốc bôi hoặc thuốc uống phù hợp. Một số loại thuốc thường được chỉ định như: acid salicylic, benzoyl peroxide, thuốc kháng sinh, thuốc kháng virus, Accutane,...

Tùy theo nguyên nhân mà cách điều trị mụn dương vật là khác nhau

Tùy theo nguyên nhân mà cách điều trị mụn dương vật là khác nhau

Như vậy, dương vật nổi mụn đỏ thường không phải là vấn đề nghiêm trọng, hầu hết trường hợp là lành tính và sẽ tự khỏi. Bệnh nhân cần chú ý vệ sinh sạch sẽ, chăm sóc và điều trị tại nhà khi gặp tình trạng này, nếu mụn không cải thiện thì đi khám bác sĩ để chẩn đoán nguyên nhân.

Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách hàng 24/7 nếu có bất kỳ vấn đề gì cần giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.