Tin tức

Ghi nhớ để biết sớm dấu hiệu suy nhược thần kinh

Ngày 15/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Suy nhược thần kinh là một bệnh dễ gặp, có nhiều mức độ khác nhau gây nên những ảnh hưởng không nhỏ từ sức khỏe cho đến công việc và chất lượng cuộc sống với người bệnh. Nặng nhất, bệnh có thể tiến triển trầm cảm nặng, dễ tìm đến cái chết để giải thoát. Ghi nhớ dấu hiệu suy nhược thần kinh để nhận biết sớm và chữa trị ngay là cách tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng này.

1. Suy nhược thần kinh là bị như thế nào

Suy nhược thần kinh (tâm căn suy nhược) là tình trạng vỏ não và một số trung khu dưới vỏ não bị rối loạn chức năng do tế bào não phải chịu quá nhiều áp lực, làm việc căng thẳng nên quá tải và suy nhược. Bệnh lý này thường gây ra cảm giác tê, đau ở nhiều bộ phận của cơ thể, khiến cho người luôn mệt mỏi, lo lắng và dễ ngất xỉu. 

dấu hiệu suy nhược thần kinh

Suy nhược thần kinh khiến nhiều người mệt mỏi, không thể làm được bất cứ việc gì

Hiểu đơn giản thì suy nhược thần kinh chính là sự suy sụp tinh thần do hoạt động của hệ thần kinh bị rối loạn. Hệ quả của nó chính là cảm xúc và thể chất bị ức chế và kích thích tạm thời. Những người bị mắc bệnh này sẽ rất dễ bị kích động, luôn thấy uể oải và mệt mỏi, đầu đau triền miên.

2. Những dấu hiệu suy nhược thần kinh nhiều người bỏ qua

2.1. Mất ngủ

Mất ngủ là một trong các dấu hiệu suy nhược thần kinh rất phổ biến. Đối với mỗi người giấc ngủ vừa giúp hồi phục sức khỏe vừa góp phần đảm bảo sự sống, sản sinh ra hormone tăng trưởng, giảm stress,... Người bị suy nhược thần kinh sẽ thường xuyên bị mất ngủ, rối loạn giấc ngủ nên cơ thể lúc nào cũng trong trạng thái mệt mỏi và yếu ớt.

Biểu hiện của tình trạng mất ngủ ở những người bị suy nhược thần kinh đó là giấc ngủ không sâu, ngủ chập chờn, ngủ gật nhiều. Họ luôn cảm thấy buồn ngủ nhưng khi nằm xuống lại rất khó hoặc không thể ngủ được. Trường hợp nặng nhất dù đã dùng thuốc an thần nhưng vẫn không thể cải thiện tình trạng mất ngủ.

2.2. Rối loạn lo âu

Bình thường, khi gặp phải những mối nguy hiểm có thể nhận biết trước hoặc bị căng thẳng cơ thể sẽ tự sinh ra phản ứng lo âu. Tuy nhiên, với những người bị suy nhược thần kinh thì tình trạng này sẽ thường xuyên xảy ra và kéo dài. Nếu cứ như vậy mà không điều trị họ rất dễ bị trầm cảm.

2.3. Luôn luôn mệt mỏi

Người bình thường nếu làm việc hay vận động quá sức thì cơ thể dễ bị mệt mỏi nhưng khi được nghỉ ngơi và bổ sung dinh dưỡng cơ thể sẽ dần dần hồi phục. Người bị suy nhược thần kinh cũng cảm thấy cơ thể mệt mỏi nhưng không phải tạm thời mà nó càng ngày càng trầm trọng, dù có nghỉ ngơi hay bồi dưỡng kiểu gì cũng không hồi phục được. Vì thế họ luôn cảm thấy mình không có đủ sức để làm bất cứ việc gì.

Mất ngủ là dấu hiệu suy nhược thần kinh rất dễ gặp

Mất ngủ là dấu hiệu suy nhược thần kinh rất dễ gặp

Không những mệt mỏi triền miên, họ còn thường xuyên thấy bứt rứt, khó chịu, đứng ngồi không yên. Những cảm giác này làm ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ quan trong cơ thể từ đó sinh ra hiện tượng khó chịu trong dạ dày, tim đập nhanh, thở gấp, tức ngực, hồi hộp,...

2.4. Hoảng loạn

Hoảng loạn là một dấu hiệu suy nhược thần kinh được tạo ra do rối loạn lo âu. Người bệnh sẽ luôn cảm thấy sợ hãi, có những cơn hoảng loạn không thể thoát ra. Những điều này làm ảnh hưởng lớn đến tinh thần và sức khỏe của họ.

2.5. Ngại và trốn giao tiếp

Trốn tránh và ngại giao tiếp cũng là dấu hiệu dễ thấy ở người bị suy nhược thần kinh. Nó là kết quả của tình trạng mất cân bằng serotonin ở não bộ sinh ra hiện tượng cảm thấy căng thẳng khi tiếp xúc với người khác.

Nói một cách đơn giản thì do não bộ bị quá tải nên người bệnh có xu hướng né tránh mọi thứ từ đó họ dần dần có cảm giác cô lập và muốn ở một mình. Hệ quả của nó chính là lo âu và trầm cảm.

2.6. Trí nhớ suy giảm và mất tập trung

Công việc và cuộc sống của người bị suy nhược thần kinh sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì họ gặp khó khăn trong tiếp nhận thông tin mới, mất tập trung, trí nhớ suy giảm, hoạt động hàng ngày bị rối loạn. Nếu mất tập trung kéo dài không được điều trị can thiệp có thể dẫn tới bệnh Parkinson, Alzheimer, sa sút trí tuệ,…

2.7. Dấu hiệu khác

Ngoài những dấu hiệu suy nhược thần kinh điển hình trên đây người bệnh còn có thể có một số triệu chứng như:

- Đau thắt lưng.

- Mỏi cổ.

- Cột sống đau mỏi.

- Cơ bị nhức.

- Rối loạn cảm giác.

- Thường xuyên bị hoa mắt, chóng mặt, đau đầu,...

- Thấy buồn nôn.

- Ăn không ngon, chán ăn.

- Đầy hơi, chướng bụng.

- Táo bón.

3. Những hệ lụy do suy nhược thần kinh gây ra

Nhận biết dấu hiệu suy nhược thần kinh sớm để chữa trị ngay là cách tốt nhất để ngăn ngừa ảnh hưởng xấu của nó đến tinh thần, sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Ngược lại, nó dễ gây ra hậu quả tâm lý nặng nề và làm tốn kém chi phí điều trị.

Người bị suy nhược thần kinh cần được can thiệp điều trị càng sớm càng tốt

Người bị suy nhược thần kinh cần được can thiệp điều trị càng sớm càng tốt

Thực tế cho thấy có không ít bệnh nhân khi có dấu hiệu suy nhược thần kinh lại chủ quan bỏ qua, không điều trị hoặc điều trị không đúng nên bệnh nặng hơn, khả năng lao động bị mất, rơi vào tình trạng trầm cảm lo âu. Nguy hiểm hơn là khi trầm cảm thì theo thời gian, triệu chứng của bệnh càng trở nên nặng nề, can thiệp không kịp thời hoặc không đúng hướng người bệnh có thể tự tử. Ngoài ra, người bệnh cũng dễ mắc các rối loạn ám ảnh khác nên tìm đến thuốc an thần, tìm đến rượu rồi nghiện và lệ thuộc vào chúng.

4. Biện pháp can thiệp

Những dấu hiệu suy nhược thần kinh trên đây cần được phát hiện sớm để chữa trị sớm thì mới dễ phục hồi. Vì thế khi nghi ngờ mình có triệu chứng bệnh tốt nhất nên đến bác sĩ chuyên khoa thần kinh để được thăm khám và chẩn đoán.

Nếu chưa biết chính xác tình trạng của mình, chưa được bác sĩ chỉ định người bệnh tuyệt đối không được ý dùng thuốc an thần, thuốc điều trị thần kinh. Không phải cứ bị suy nhược thần kinh là sẽ phải dùng thuốc để chữa trị vì có những trường hợp chỉ cần thay đổi lối sống là đã cải thiện bệnh rất tốt rồi.

Bên cạnh đó, người bị suy nhược thần kinh cũng nên thực hiện một số biện pháp hỗ trợ sau:

- Duy trì một lối sống và sinh hoạt lành mạnh bằng cách: ăn uống đầy đủ dưỡng chất, nghỉ ngơi khoa học và không được phép lạm dụng các loại chất kích thích.

- Cố gắng tránh xa các tác nhân gây căng thẳng, nếu có thì hãy tìm cách chia sẻ, giải tỏa áp lực để nó không bị dồn nén kéo dài.

- Thực hiện một số bài tập thể chất nhẹ nhàng để cải thiện sức khỏe và tinh thần.

- Thăm khám đầy đủ và tuân thủ đúng liệu trình điều trị do bác sĩ hướng dẫn.

Chủ quan với các dấu hiệu suy nhược thần kinh là cách tạo cơ hội cho bệnh trở nên trầm trọng, hủy hoại chính mình. Vì thế, khi nghi ngờ mình bị suy nhược thần kinh, đừng ngần ngại liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 hoặc đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ thăm khám chính xác, có những tư vấn chữa trị hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.