Tin tức

Giả phình mạch: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ngày 24/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Tình trạng giả phình mạch có thể xảy ra ở bất kỳ động mạch nào bị tổn thương. Bệnh này thường nhầm lẫn với bệnh phình động mạch. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng cũng như cách điều trị để bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này. 

1. Nguyên nhân gây giả phình mạch?

Giả phình mạch hay còn gọi là giả phình động mạch. Bệnh thường xảy ra khi người bệnh gặp phải chấn thương ảnh hưởng đến động mạch và khiến cho động mạch bị tổn thương, suy yếu. Hoặc cũng có thể là do trường hợp động mạch tự suy yếu. 

Tình trạng giả phình mạch có thể xảy ra ở bất kỳ động mạch nào bị tổn thương

Tình trạng giả phình mạch có thể xảy ra ở bất kỳ động mạch nào bị tổn thương

Giả phình mạch có thể gặp ở động mạch cổ, động mạch cánh tay, nhưng trường hợp phổ biến nhất là ở động mạch đùi - ở những bệnh nhân đặt ống thông tim hoặc đặt ống thông nhiều lần. 

Dưới đây là thông tin chi tiết hơn về những nguyên nhân gây ra hiện tượng giả phình mạch: 

Đặt ống thông tim: Đây là phương pháp điều trị bệnh tim phổ biến nhưng cũng có thể gây ra tình trạng thủng động mạch và dẫn đến giả phình mạch. 

Chấn thương: Khi bị tai nạn hoặc gặp phải một chấn thương nào đó có thể làm tổn thương động mạch chủ và khiến xảy ra tình trạng rò rỉ máu hoặc máu tụ lại quanh thành động mạch. 

Biến chứng của phẫu thuật: Một số bệnh nhân gặp phải hiện tượng giả phình động mạch do biến chứng trong hoặc sau quá trình phẫu thuật khiến thành động mạch bị tổn thương. 

Nhiễm trùng: Tình trạng nhiễm trùng dẫn đến giả phình mạch khá hiếm gặp nhưng vẫn có.

Phình động mạch: Những trường hợp bệnh nhân bị phình động mạch có thể dẫn đến vỡ hay gây ra hiện tượng giả phình.

Bệnh có thể do biến chứng phẫu thuật gây ra

Bệnh có thể do biến chứng phẫu thuật gây ra

Ngoài những nguyên nhân kể trên, việc sử dụng thuốc chống đông máu hay làm loãng máu, hoặc bị thủng động mạch đùi,… cũng có thể dẫn đến nguy cơ hình thành và gây ra bệnh giả phình động mạch.

2. Triệu chứng giả phình mạch

Nếu tình trạng giả phình mạch không quá nghiêm trọng, người bệnh có thể không biết mình đang bị bệnh. Nhưng nếu thấy cơ thể gặp phải một số bất thường dưới đây thì bạn nên khám càng sớm càng tốt: 

  • Sưng hoặc ấn thấy đau ở một khu vực nhất định, nếu bạn vừa trải qua một cuộc phẫu thuật thì càng đáng lo ngại hơn. 

  • Xuất hiện một khối u sưng, đau.

Nếu không được điều trị sớm có thể gây nguy hiểm cho người bệnh

Nếu không được điều trị sớm có thể gây nguy hiểm cho người bệnh

Khi sử dụng ống nghe, bác sĩ có thể phát hiện những âm thanh bất thường và nghi ngờ về sự tắc nghẽn dòng chảy của máu bên trong động mạch hoặc hẹp động mạch.

3. Chẩn đoán giả phình động mạch bằng cách nào?

Để chẩn đoán bệnh giả phình động mạch, bác sĩ sẽ có thể sử dụng những phương pháp dưới đây: 

Siêu âm: Đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh phổ biến, có thể hỗ trợ bác sĩ nhận biết lưu lượng máu và vùng giả phình.

Chụp X-quang hoặc chụp cắt lớp vi tính: Ngoài siêu âm, đây cũng là các phương pháp phổ biến được chỉ định để chẩn đoán bệnh nhân có bị giả phình hay không?

Chụp mạch máu: Đây là cách các bác sĩ sử dụng tia X để nhận biết hình ảnh của mạch máu. Bệnh nhân sẽ được đưa chất cản quang vào mạch máu qua một ống thông để thu được hình ảnh rõ ràng hơn về động mạch. Tuy nhiên, đây là một kỹ thuật xâm lấn và có thể mang đến nguy cơ rủi ro.

4. Phương pháp điều trị giả phình mạch

Để lựa chọn ra phương pháp điều trị, bác sĩ cần phải dựa vào các yếu tố, đặc biệt là kích thước của giả phình động mạch. Cụ thể như sau: 

Nếu kích thước nhỏ: Khi đã xác định bệnh với tình trạng kích thước nhỏ, bệnh nhân cần được theo dõi định kỳ và chú ý nhiều hơn trong vận động, sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt tránh khuân vác vật nặng. 

Nên đi khám khi có dấu hiệu bất thường

Nên đi khám khi có dấu hiệu bất thường

Kích thước lớn: Nếu tình trạng giả phình với kích thước lớn thì bệnh nhân cần được điều trị càng sớm càng tốt. Phần lớn, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phẫu thuật với hiệu quả điều trị cao. Bên cạnh đó, một phương pháp ít xâm lấn hơn cũng có thể được áp dụng khi điều trị căn bệnh này đó là nén bằng siêu âm, tiêm thrombin (đây là loại thuốc hình thành máu đông) theo hướng dẫn siêu âm và phẫu thuật loại bỏ khối giả phình mạch, tiếp đó sẽ xử lý thành động mạch bị suy yếu, tổn thương.

Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh giả phình mạch. Chuyên gia khuyên bạn, nếu có bất cứ biểu hiện khác thường nào trên cơ thể cần đến ngay các cơ sở y tế để được hỗ trợ chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tránh để lâu, khiến tình trạng bệnh phức tạp, nghiêm trọng hơn khiến việc điều trị càng khó khăn, nguy cơ biến chứng cao và chi phí điều trị cũng sẽ tốn kém hơn rất nhiều. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín hàng đầu miền Bắc. Đây cũng là sự lựa chọn hàng đầu về chẩn đoán và điều trị những bệnh về động mạch, trong đó có giả phình động mạch. 

Khoa Tim mạch của MEDLATEC là nơi quy tụ các bác sĩ đầu ngành và là đơn vị áp dụng những kỹ thuật hiện đại nhất để chẩn đoán chính xác các bệnh về tim mạch. Hệ thống thiết bị hiện đại cùng với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao luôn đem đến dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất và nhận được sự tin tưởng của mọi khách hàng. 

Những thiết bị y tế hiện đại giúp chẩn đoán, nhận biết sớm các bệnh lý ngay cả khi chưa có biểu hiện ra bên ngoài cũng là một yếu tố then chốt giúp việc điều trị bệnh trở nên hiệu quả hơn. 

Không những vậy, bệnh viện còn kết hợp với những đơn vị y tế danh tiếng trong nước và các quốc gia có nền y học phát triển hàng đầu trên thế giới để bệnh nhân được cập nhật những phương pháp điều trị hiện đại nhất về các bệnh tim mạch và nhiều loại bệnh khác. Bệnh viện cũng kết hợp với những hãng bảo hiểm uy tín để hỗ trợ tốt nhất về chi phí điều trị cho mọi đối tượng khách hàng. Chính vì thế, MEDLATEC luôn là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Đến đây, bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ y tế tuyệt vời với mức chi phí thấp nhất. 

Bạn hãy gọi đến số đường dây nóng 1900 56 56 56 để được chuyên gia tim mạch hàng đầu của MEDLATEC thăm khám và điều trị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.