Tin tức

Giá trị của NEU trong xét nghiệm máu là gì - Bạn biết chưa?

Ngày 06/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Khi nhận kết quả xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp chỉ số NEU. Vậy chỉ số NEU trong xét nghiệm máu là gì? Giá trị này tăng hoặc giảm thể hiện điều gì?

1. NEU trong xét nghiệm máu là gì? 

Sau khi nhận kết quả kiểm tra, rất nhiều người thắc mắc không biết chỉ số NEU trong xét nghiệm máu là gì. Tế bào bạch cầu trong máu được chia thành: bạch cầu hạt, bạch cầu đơn nhân, bạch cầu lympho. Mỗi loại tế bào đảm nhận những vai trò nhất định và quan trọng đối với cơ thể.

Trong đó, NEU là viết tắt của Neutrophil - Bạch cầu trung tính thuộc bạch cầu hạt có trong máu được tạo ra bởi tủy xương. Chức năng chính của loại tế bào này là thực bào. Khi phát hiện sự xâm nhập của vi khuẩn vào cơ thể, các tế bào bạch cầu này sẽ nhanh chóng tấn công để tiêu diệt chúng. Vì thế, đây cũng được ví như tấm lá chắn bảo vệ đầu tiên của hệ miễn dịch. 

Hình ảnh minh hoạt bạch cầu trung tính

Hình ảnh minh hoạt bạch cầu trung tính

Như vậy, chỉ số NEU trong xét nghiệm máu là số lượng tế bào bạch cầu trung tính trong máu. Đối với cơ thể bình thường, tế bào NEU chiếm khoảng 50 - 70% số lượng bạch cầu trong máu ngoại vi. Bất kể trường hợp chỉ số NEU tăng hay giảm đều cảnh báo những vấn đề sức khỏe, thậm chí là bệnh lý nguy hiểm.

2. Giá trị NEU bất thường nói lên điều gì? 

Giá trị NEU bình thường trong xét nghiệm máu là từ 37 - 80% tương ứng 2.0 - 6.9 G/L. Nếu kết quả xét nghiệm bạch cầu trung tính trong máu cao hoặc thấp hơn giá trị trên thì được xem là bất thường. 

Chỉ số NEU tăng

Nếu chỉ số NEU trong máu trên 80% hoặc định lượng trên 6,9 G/L thì cao, nguyên nhân có thể do:

  • Các bệnh liên quan đến bạch cầu như bệnh bạch cầu dòng tủy mạn, bạch cầu cấp nguyên bào tủy ở tuổi thành niên hoặc bệnh đa hồng cầu, tăng tiểu cầu thiết yếu. 
  • Các tình trạng viêm nhiễm hoặc nhiễm trùng, áp lực tinh thần hoặc thể chất, cảm xúc bất ổn, rối loạn miễn dịch, vết bỏng, thương tích, hoặc các loại ung thư rắn.,… 
  • Phản ứng phụ từ việc sử dụng một số loại thuốc như lithium, corticosteroid,…
  • Hút thuốc lá cũng được xác định là yếu tố làm tăng chỉ số NEU trong máu.

Ngoài ra, những người vận động quá mức hoặc ngay sau khi ăn, làm việc nặng trong thời gian dài cũng có thể làm tăng hàm lượng bạch cầu trung tính trong máu nhưng chỉ mang tính tạm thời và không gây ra vấn đề quá lo ngại. 

Chỉ số NEU có thể tăng khi cơ thể bị các tác nhân lạ tấn công

Chỉ số NEU có thể tăng khi cơ thể bị các tác nhân lạ tấn công

Chỉ số NEU giảm 

NEU giảm nếu kết quả xét nghiệm thấp hơn 37% hay dưới 2.0 G/L. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp, chỉ số NEU thấp thì đồng nghĩa là số lượng tế bào bạch cầu giảm. Trong trường hợp xét nghiệm NEU cho giá trị thấp hơn bình thường, bác sĩ có thể chỉ định xét nghiệm lại cũng như kết hợp với một số kiểm tra khác để đưa ra kết luận chính xác nhất. 

Những trường hợp có chỉ số NEU thấp thường bao gồm: 

  • Cơ thể bị nhiễm trùng do virus, vi khuẩn như nhiễm khuẩn lao, sốt rét,… 
  • Người mắc bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính, bạch cầu lymphocytic cấp tính hoặc hạt lớn. 
  • Bệnh nhân đang áp dụng liệu trình điều trị bệnh tuyến giáp bằng thuốc hoặc hóa trị. 
  • Người mắc bệnh lý tim mạch.
  • Rối loạn tự miễn khiến hệ miễn dịch tấn công tế bào bạch cầu trung tính, thường gặp ở người bị Lupus ban đỏ, viêm khớp dạng thấp, bệnh Crohn.
  • Tác dụng của một số loại thuốc được sử dụng để chống viêm, hoặc kháng sinh, thuốc chống loạn thần kinh. 

Nếu kết quả NEU trong máu bất thường, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện thêm các xét nghiệm hoặc kiểm tra bổ sung khác để đảm bảo chẩn đoán chính xác về tình trạng sức khỏe từ đó lên phác đồ điều trị tốt nhất. 

Chỉ số NEU giảm có thể gặp ở bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp

Chỉ số NEU giảm có thể gặp ở bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp

3. Trước khi xét nghiệm chỉ số NEU trong máu cần lưu ý những gì? 

Để tránh tình trạng kết quả xét nghiệm chỉ số NEU sai lệch, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Xét nghiệm thường được thực hiện vào lúc sáng sớm, người bệnh cần nhịn ăn ít nhất 6 tiếng. 
  • Không sử dụng các loại đồ uống có cồn, các loại nước uống ngọt, nước ép trái cây, chè, sữa… trước khi lấy mẫu. 
  • Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc, thực phẩm chức năng hoặc liều trình điều trị bệnh lý, hãy thông báo với bác sĩ trước khi xét nghiệm. 
  • Quá trình xét nghiệm nhanh chóng, kỹ thuật viên chỉ lấy một lượng máu vừa đủ theo chỉ định từ tĩnh mạch cánh tay nên đảm bảo độ an toàn, không gây đau đớn nên bạn có thể yên tâm và nên giữ trạng thái thoải mái. 

Ngoài ra, việc lựa chọn địa chỉ uy tín để thực hiện xét nghiệm cũng là điều mà bạn không nên bỏ qua. Nếu bạn chưa biết nên thực hiện xét nghiệm chỉ số NEU ở đâu thì hãy đến ngay các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC – Đơn vị đã hoạt động trong lĩnh vực y tế gần 30 năm. 

MEDLATEC là một trong những địa chỉ được người dân tin tưởng và lựa chọn bởi dịch vụ chất lượng, đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại. Đặc biệt, MEDLATEC còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế với 2 chứng chỉ quan trọng là ISO 15189:2012 và CAP. 

Bên cạnh đó, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, an toàn, tiện lợi và chuyên nghiệp. Người bệnh chỉ cần liên hệ sắp xếp lịch, nhân viên của MEDLATEC sẽ đến tận nơi lấy mẫu rồi vận chuyển về Trung tâm xét nghiệm. 

Toàn bộ các khâu được thực hiện theo quy trình tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Sau khi có kết quả, bác sĩ sẽ gọi điện tư vấn và giải thích cụ thể với bạn chỉ số NEU trong xét nghiệm máu là gì cũng như những giá trị khác để bạn yên tâm. Nếu vấn đề sức khỏe bất thường, bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn bạn những việc cần làm tiếp theo. Chi phí xét nghiệm tại nhà sẽ hoàn toàn không đổi so với dịch vụ tại cơ sở y tế, người bệnh chỉ trả thêm 10.000 đồng cho mỗi lần lấy mẫu. 

Khách hàng có thể xét nghiệm NEU tại nhà với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC

Khách hàng có thể xét nghiệm NEU tại nhà với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC

Mọi thông tin cần hỗ trợ hoặc đặt lịch khám, lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC, sẽ có nhân viên hệ thống tận tình hướng dẫn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.