Tin tức

PLT trong xét nghiệm máu là gì? Những ai cần xét nghiệm?

Ngày 05/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Xét nghiệm máu bao gồm rất nhiều chỉ số khác nhau và không phải ai cũng có thể hiểu rõ hết các chỉ số này, trong đó bao gồm chỉ số PLT. Vậy PLT trong xét nghiệm máu là gì? Khi nào cần kiểm tra và những ai nên thực hiện xét nghiệm này?

1. PLT trong xét nghiệm máu là gì?

PLT được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh là Platelet Count và dịch sang tiếng Việt có nghĩa là đếm tiểu cầu. Với thắc mắc “PLT trong xét nghiệm máu là gì”, bạn có thể hiểu đơn giản đây là một chỉ số xét nghiệm máu giúp chúng ta biết được có bao nhiêu tiểu cầu trong một đơn vị thể tích máu. Ở người bình thường, chỉ số PLT tiêu chuẩn sẽ nằm trong khoảng 150 - 400 G/L. 

2. Xét nghiệm PLT: Khi nào cần thực hiện và phù hợp với đối tượng nào?

Chỉ số PLT thường được kiểm tra trong những đợt kiểm tra sức khỏe định kỳ, xét nghiệm máu tổng quát. Bên cạnh đó, nếu người bệnh thường xuyên xuất hiện những vết bầm tím trên cơ thể, những vết thương nhỏ có biểu hiện không cầm được máu hay tình trạng chảy máu không rõ nguyên nhân,... bác sĩ cũng sẽ chỉ định thực hiện xét nghiệm này. 

PLT giảm bất thường có thể liên quan đến rối loạn đông máu

PLT giảm bất thường có thể liên quan đến rối loạn đông máu

Ngoài ra, những trường hợp dưới đây cũng cần xét nghiệm để đánh giá chỉ số PLT: 

- Những bệnh nhân bị xuất huyết, người mắc bệnh lý rối loạn đông cầm máu, bị xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay gặp nhất là các trường hợp sốt xuất huyết.

- Các trường hợp bị bệnh ung thư máu, bệnh lupus hay có u tủy xương. 

- Người mắc các bệnh lý về thận. 

- Bệnh nhân ung thư đang điều trị bằng phương pháp xạ trị hoặc hóa trị. 

- Các trường hợp đang sử dụng một số loại thuốc như digoxin, , nitroglycerine, sulfa,..

3. Các bước thực hiện xét nghiệm PTL

Để thực hiện xét nghiệm PLT, các bác sĩ cũng thực hiện các bước như sau: 

- Bước 1: Thăm khám bệnh: Người bệnh sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin về triệu chứng bệnh, tiền sử bệnh lý,... với bác sĩ. Sau khi thăm khám triệu chứng lâm sàng, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện xét nghiệm.

- Bước 2: Bác sĩ lấy mẫu máu đường tĩnh mạch của người bệnh theo đúng quy trình. 

- Bước 3: Đem mẫu xét nghiệm đến phòng xét nghiệm để phân tích bằng máy chuyên dụng. 

- Bước 4: Nhận kết quả xét nghiệm và đưa ra chẩn đoán cũng như lên phác đồ điều trị cho người bệnh. 

4. Chỉ số PLT tăng hay thấp là do những nguyên nhân nào?

Chỉ số PLT tăng cao hay hạ thấp hơn so với giá trị tiêu chuẩn đều là những dấu hiệu bất thường và có thể cảnh báo bạn đang gặp phải một số bệnh lý. Có thể nói rằng, chỉ số PLT rất quan trọng để bác sĩ có thể đưa ra những chẩn đoán chính xác về bệnh đông máu. 

- Nguyên nhân khiến chỉ số PLT giảm: 

Nếu kết quả cho thấy chỉ số PLT đang nhỏ hơn 150 G/L có nghĩa là chỉ số này đang giảm so với mức tiêu chuẩn. Nguyên nhân dẫn đến vấn đề này có thể là do người bệnh đang mắc chứng rối loạn đông máu. Bạn có thể hiểu đơn giản là ở những trường hợp này, khi có vết thương rất nhỏ, nhưng bệnh nhân vẫn có thể mất một lượng máu lớn hơn rất nhiều so với người bình thường. Đáng lo ngại hơn khi người bệnh có thể gặp phải tình trạng chảy máu tự phát hoặc nếu bị tai nạn và dẫn đến chảy máu, máu của người bệnh không tự động được, gây mất nhiều máu và cuối cùng có thể tử vong. 

Bác sĩ thường chỉ định xét nghiệm PLT trong trường hợp xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hoặc do sốt xuất huyết

Bác sĩ thường chỉ định xét nghiệm PLT trong trường hợp xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hoặc do sốt xuất huyết

Ngoài ra, chỉ số PLT giảm còn có thể do tình trạng ức chế, hay thay thể tủy xương, phì đại lách, hay tình trạng ban xuất huyết sau khi truyền máu hoặc cũng có thể do miễn dịch đồng loại ở trẻ sơ sinh...

- Nguyên nhân khiến chỉ số xét nghiệm PLT tăng cao hơn bình thường: 

Là những trường hợp mà chỉ số PLT lớn hơn 450 G/L. Tình trạng này sẽ khiến cho tiểu cầu kết dính lại với nhau và dẫn đến tình trạng tắc nghẽn mạch máu, khiến máu lưu thông kém và thậm chí có thể gây ra đột quỵ. Trong trường hợp những cục máu đông này làm tắc nghẽn máu trong tim có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng như nhồi máu cơ tim. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến PLT tăng cao, chẳng hạn như các trường hợp bị viêm, xơ hóa tủy xương, sau phẫu thuật cắt lá lách hoặc tình trạng rối loạn tăng sinh tủy xương,....

5. Cần lưu ý gì khi chỉ số PLT giảm bất thường?

Chỉ số PLT giảm là dấu hiệu cho thấy người bệnh có thể đang mắc phải các bệnh về rối loạn đông máu. Ngoài chỉ số PLT bất thường, bệnh nhân còn có thể xuất hiện một số triệu chứng như vết thương khó cầm máu, xuất hiện những vết bầm tím không rõ nguyên nhân và bệnh nhân thường xuyên cảm thấy mệt mỏi. Đối với những trường hợp này, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm bổ sung như sau: 

Bạn nên đi khám, xét nghiệm máu nếu cơ thể có biểu hiện bất thường

Bạn nên đi khám, xét nghiệm máu nếu cơ thể có biểu hiện bất thường

- Xét nghiệm máu: Để phát hiện những protein kháng tiểu cầu trong máu.

- Xét nghiệm đông máu để kiểm tra prothrombin và thromboplastin từng phần.

- Siêu âm lá lách để xem kích thước lá lách có sự thay đổi như thế nào. Trong một số trường hợp chỉ số PLT giảm có thể do lá lách to. 

- Chọc hút và sinh thiết tủy xương: Được các bác sĩ chỉ định nếu người bệnh có nghi ngờ mắc các bệnh lý về tủy xương. Bên cạnh đó, sinh thiết tủy xương cũng có thể giúp nhận biết sớm bệnh bạch cầu.

MEDLATEC là địa chỉ y tế đáng tin cậy, được nhiều khách hàng lựa chọn 

MEDLATEC là địa chỉ y tế đáng tin cậy, được nhiều khách hàng lựa chọn

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã tìm được lời giải đáp chi tiết cho thắc mắc “PLT trong xét nghiệm máu là gì”. Có thể nói rằng đây là một chỉ số rất quan trọng để đánh giá về tình trạng sức khỏe của người bệnh, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến rối loạn đông máu. Do đó, nếu có biểu hiện bất thường, bạn nên đi khám và thực hiện xét nghiệm càng sớm càng tốt. Trong trường hợp có bệnh lý, việc phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên cần lưu ý, tìm hiểu và lựa chọn xét nghiệm tại đơn vị y tế uy tín. 

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC đang là đơn vị y tế được rất nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn vì có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao cùng hệ thống máy xét nghiệm hiện đại. Nếu quá bận rộn, bạn còn có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC với mức chi phí rất hợp lý. 

Nếu còn thắc mắc cần được giải đáp hoặc có nhu cầu đăng ký đặt lịch xét nghiệm, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.