Tin tức

Giá xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà MEDLATEC có cao hơn xét nghiệm tại viện không?

Ngày 29/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra. Khi có dấu hiệu bệnh, bệnh nhân cần đi khám để được xét nghiệm chẩn đoán và điều trị. Tuy nhiên nhiều trường hợp mệt mỏi khi phải đến bệnh viện hoặc gặp khó khăn khi đi lại thì có thể sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà. Vậy giá xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà MEDLATEC cao hơn giá xét nghiệm tại viện không và đăng ký như thế nào?

1. Có nên tự điều trị sốt xuất huyết tại nhà không?

Sốt xuất huyết do virus Dengue có thể gặp quanh năm ở nước ta do điều kiện khí hậu phù hợp cho muỗi vằn là vật chủ trung gian gây lây truyền virus gây ra. Tuy nhiên đỉnh dịch thường xảy ra vào khoảng tháng 6 đến tháng 11 với số ca bệnh lớn trải khắp các tỉnh thành. 

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

Sốt xuất huyết đặc biệt nguy hiểm ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người cao tuổi, người bị suy giảm miễn dịch. Nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách, biến chứng nặng có thể nguy hiểm cho tính mạng như: rối loạn đông máu, tràn dịch màng phổi, chảy máu đường tiêu hóa,... Thực tế, Việt Nam đã ghi nhận nhiều trường hợp sốt xuất huyết nặng gây biến chứng và tử vong hàng năm.

Triệu chứng ban đầu của sốt xuất huyết khá giống với sốt virus thông thường, do vậy không ít người nhầm lẫn, chủ quan, tự điều trị tại nhà. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm nặng hơn, có thể biến chứng nguy hiểm nếu điều trị không tốt.

Không nên tự điều trị sốt xuất huyết tại nhà với những phương pháp sau:

 Không tự ý truyền dịch tại nhà cho bệnh nhân sốt xuất huyết

 Không tự ý truyền dịch tại nhà cho bệnh nhân sốt xuất huyết

Tự truyền dịch tại nhà

Sốt xuất huyết thường gây sốt cao, sốt kéo dài gây tình trạng mất nước, mệt mỏi, nên truyền dịch là biện pháp bù dịch, giảm mệt mà nhiều người nghĩ đến nhưng khi truyền dịch, cần lưu ý đặc biệt về loại dịch truyền, tốc độ truyền,... phù hợp với tình trạng bệnh và biến chứng.

Do vậy, người bệnh không được tự ý truyền dịch tại nhà khi bị sốt xuất huyết mà không có sự theo dõi, chỉ định của bác sĩ hay nhân viên y tế. Nhiều trường hợp tự truyền dịch gây sốc, biến chứng suy đa tạng cùng với tình trạng bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm đến tính mạng. 

Cạo gió, xông hơi

Cạo gió, xông hơi là các phương pháp giảm sốt, trị cảm ốm thông thường được dân gian lưu truyền lâu đời. Nhiều người cho rằng với sốt xuất huyết, do triệu chứng giống với cảm ốm nên có thể cạo gió, xông hơi để điều trị. 

Cạo gió, xông hơi có thể gây giãn mạch, tăng xuất huyết nguy hiểmCạo gió, xông hơi có thể gây giãn mạch, tăng xuất huyết nguy hiểm

Tuy nhiên các chuyên gia cho biết, cách làm này sẽ gây giãn mạch, tăng tình trạng xuất huyết dưới da, chảy máu mũi, vỡ thành mạch, giảm tiểu cầu,... Một loạt vấn đề trên có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tự uống thuốc hạ sốt

Sốt xuất huyết thường gây sốt cao kéo dài và thuốc hạ sốt thường được lựa chọn để giảm sốt, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên có nhiều loại thuốc hạ sốt bị cấm, không được sử dụng cho bệnh nhân sốt xuất huyết như: Aspirin, Ibuprofen,...

Nếu sử dụng các thuốc hạ sốt này có thể gây chảy máu ồ ạt, không cầm được máu, xuất huyết đường tiêu hóa,... rất nguy hiểm.

2. Xét nghiệm sốt xuất huyết khi nào?

Phát hiện sớm sốt xuất huyết và điều trị tích cực là rất quan trọng, giúp bảo vệ sức khỏe của người bệnh trước các biến chứng nguy hiểm. Với tình hình dịch bệnh hiện nay, mỗi người nên tìm hiểu triệu chứng để nắm rõ và nhận biết sớm khi bản thân hoặc những người xung quanh bị sốt xuất huyết.

Triệu chứng ban đầu của sốt xuất huyết xảy ra khá ồ ạt, bao gồm:

  • Buồn nôn.

  • Đau đầu dữ dội, đặc biệt là vùng trán.

  • Đau mỏi cơ, triệu chứng này giống với cảm ốm do virus thông thường.

Sau sốt mới là giai đoạn nguy hiểm của sốt xuất huyết

Sau sốt mới là giai đoạn nguy hiểm của sốt xuất huyết

Sau một loạt các triệu chứng khởi đầu trên, sau khoảng vài ngày người bệnh có thể hết sốt và bắt đầu phát ban  nhưng đây mới là giai đoạn nguy hiểm. Nhiều người vì thấy hết sốt nên chủ quan không nghỉ ngơi, điều trị bệnh tốt dẫn đến biến chứng nguy hiểm khi:

  • Tổn thương mạch máu, mạch bạch huyết diễn ra âm thầm, khi có triệu chứng thì đã gây xuất huyết nghiêm trọng.

  • Chảy máu nội tạng ồ ạt, nặng có thể gây sốc mất máu, nguy hiểm đến tính mạng.

  • Biểu hiện xuất huyết bên ngoài như; xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, chảy máu cam, phân đen, nôn ra máu,...

  • Trẻ nhỏ mắc bệnh thấy sức khỏe suy giảm thấy rõ, triệu chứng gồm: vật vã, bứt rứt, chân tay lạnh, mạch yếu, da nhợt nhạt, bỏ ăn,...

Những dấu hiệu nặng như trên xuất hiện là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm, bệnh nhân cần được đưa đi cấp cứu tại cơ sở y tế gần nhất. Càng kéo dài, biến chứng càng nặng và nguy hiểm cho tính mạng của người bệnh, thậm chí dẫn đến tử vong.

3. Giá xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà MEDLATEC

Sốt xuất huyết khiến người bệnh mệt mỏi, sốt cao kéo dài, thậm chí li bì suốt ngày nhất là với trẻ nhỏ, người già. Vì thế việc di chuyển để khám, xét nghiệm gặp nhiều khó khăn. Do vậy, MEDLATEC triển khai cung cấp dịch vụ xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà, nhân viên y tế sẽ đến lấy mẫu tận nơi để xét nghiệm.

Chi phí xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà của MEDLATEC chỉ phát sinh thêm từ 10.000 đồng so với giá xét nghiệm tại bệnh viện, giúp người bệnh tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức đi lại. Kết quả xét nghiệm sẽ được trả tận nơi, qua tin nhắn hoặc qua email tùy theo hình thức khách hàng đăng ký. Khách hàng xét nghiệm tại nhà được bác sĩ bệnh viện tư vấn kết quả qua điện thoại nếu kết quả có vấn đề bất thường.

Dịch vụ này đang được triển khai phổ biến tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành nơi MEDLATEC có cơ sở như: Hưng Yên, Hải Dương, Quảng Bình,... Khách hàng chỉ cần đăng ký qua hotline 1900 56 56 56 hoặc website medlatec.vn để đặt lịch xét nghiệm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.