Tin tức

Giải đáp băn khoăn: Bệnh đa u tủy có nguy hiểm không?

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đa u tủy xương là một bệnh lý ác tính rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu. Hầu hết các trường hợp phát hiện bệnh là tình cờ qua thăm khám sức khỏe định kỳ hoặc khi có triệu chứng bộc lộ nhưng đã bước vào giai đoạn cuối. Vậy đa u tủy có nguy hiểm không, hãy cùng chúng tôi đi tìm lời giải cho băn khoăn này qua những chia sẻ ngay dưới đây.

1. Đa u tủy xương là bệnh như thế nào?

1.1. Đa u tủy là bệnh gì?

Đa u tủy xương là dạng bệnh ung thư dòng tế bào gây nên các khối u khu trú hoặc lan tỏa ở bên trong tủy xương. Nguyên nhân chính gây ra bệnh là sự tăng sinh của tế bào ác tính dòng Plasmo. Bệnh thường ảnh hưởng đến các xương mà tủy xương còn hoạt động nhiều như: vai, xương chậu, xương sườn, cột sống,...

1.2. Nhận diện triệu chứng đa u tủy xương

Tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh mà triệu chứng được biểu hiện với các mức độ khác nhau. Không chỉ có triệu chứng tại chỗ, đa u tủy xương còn có triệu chứng ở nhiều cơ quan khác vì các cơ quan của cơ thể bị suy giảm chức năng do sự gia tăng tương bào.

Bệnh đa u tủy xương gây đau nhức dữ dội ở nhiều vùng xương khớp

Bệnh đa u tủy xương gây đau nhức dữ dội ở nhiều vùng xương khớp

- Triệu chứng ở xương

Một vài tuần hoặc vài tháng đầu sau khi mắc bệnh, người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, cơ thể bị suy nhược, kém ăn, sút cân, đau nhẹ ở các xương dẹt, đau khớp, đau đầu. Khi bệnh bước vào giai đoạn toàn phát, người bệnh sẽ bị suy sụp toàn thân, xương đau nhức dữ dội, nhất là ở cột sống thắt lưng, xương ức, xương sọ. Cơn đau ở giai đoạn này diễn ra liên tục và không thể dịu được ngay cả khi đã dùng thuốc giảm đau. 

Có khoảng 10% bệnh nhân xuất hiện u xương. Đây là khối u mềm nổi trên nền xương nhưng không gây đau. Khối u có đường kính khoảng 0.5 - 2cm, hay xuất hiện ở xương ức, xương đòn, xương sọ, cột sống, bả vai,... chứ ít khi có ở xương tay chân.

Thực hiện chụp X-quang sẽ phát hiện ra dấu hiệu tổn thương là mất chất vôi tạo nên các hình khuyết hình bầu dục hoặc hình tròn. Tùy vào kích thước và số lượng của ổ khuyết xương mà sẽ được mô tả là hình tổ ong hoặc tổ sâu. Một phần ở xương dài có hiện tượng tiêu xương. Hình ảnh loãng xương lan tỏa được tạo nên khi các hốc xương nhỏ và dày đặc. Phần thân của các đốt sống bị biến dạng và có thể bị di lệch dẫn đến tình trạng vẹo và gù.

- Triệu chứng ở ngoài xương

+ Có đến 70% bệnh nhân đa u tủy xương gặp tổn thương thận với tình trạng: vô niệu, protein niệu, chức năng thận bị suy giảm, suy thận mạn,...

Chọc hút dịch não tủy để chẩn đoán đa u tủy xương

Chọc hút dịch não tủy để chẩn đoán đa u tủy xương

+ Triệu chứng thần kinh xuất hiện vì khối u chèn ép trực tiếp hoặc globulin miễn dịch gây tổn thương. Chèn ép rễ thần kinh và tủy được biểu hiện đau kiểu rễ, dây thần kinh sọ não bị tổn thương, áp lực nội sọ tăng, viêm đa dây thần kinh,…

+ Giảm tiểu cầu gây xuất huyết, thiếu máu.

+ Nhiễm khuẩn tiết niệu, viêm phổi.

+ Có triệu chứng tăng canxi máu với các biểu hiện: mệt mỏi, lờ đờ, nôn, trầm cảm, rối loạn điện giải và nước, hôn mê, rối loạn tri giác,…

+ Một số triệu chứng khác: rối loạn tiêu hóa, to gan, to lá lách,...

2. Bệnh đa u tủy có nguy hiểm không?

Lo lắng đa u tủy có nguy hiểm không là có căn cứ vì đây là bệnh lý ác tính của hệ tạo huyết, một dạng ung thư tương bào - loại tế bào giữ vai trò tiết ra kháng thể. Việc tương bào chuyển thành khối u ác tính sẽ khiến cho nó chỉ có khả năng tiết ra kháng thể đơn dòng lắng đọng ở các cơ quan trong cơ thể và khiến cho chức năng của các bộ phận này bị rối loạn. Không những thế, người bị đa u tủy xương còn bị giảm globulin miễn dịch nên khả năng miễn dịch cũng kém hơn rất nhiều.

Với băn khoăn đa u tủy có nguy hiểm không các chuyên gia y tế chia sẻ rằng đay là bệnh lý vô cùng nguy hiểm vì nó có khả năng gây ra những biến chứng đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Những biến chứng nguy hiểm do bệnh đa u tủy xương gây ra có thể kể đến là:

- Nhiễm trùng phổi.

- Đường tiết niệu bị nhiễm khuẩn.

- Chèn ép tủy gây biến chứng thần kinh là rối loạn tâm thần, liệt dây thần kinh sọ, chi dưới bị liệt,...

- Xuất huyết.

- Suy tủy.

- Suy thận.

Người bệnh muốn biết trường hợp của mình đa u tủy có nguy hiểm không cần khám bác sĩ chuyên khoa để được trả lời chính xác

Người bệnh muốn biết trường hợp của mình đa u tủy có nguy hiểm không cần khám bác sĩ chuyên khoa để được trả lời chính xác

Ngoài ra đa u tủy có nguy hiểm không, tiên lượng sống như thế nào ở từng trường hợp cụ thể còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: khả năng đáp ứng điều trị của cơ thể, điều kiện chăm sóc, tổng trạng sức khỏe của người bệnh, thời gian phát hiện ra bệnh sớm hay muộn,... Có những trường hợp chỉ một thời gian ngắn sau khi phát hiện ra bệnh người bệnh đã bị tử vong. 

Nói chung, trong số các dạng bệnh ở xương thì đa u tủy được đánh giá là nguy hiểm nhất. Chính vì đây là bệnh lý ác tính nên cần phải được phát hiện sớm để điều trị tích cực thì thời gian sống của người bệnh mới được tăng lên. Hiện nay chưa có biện pháp để điều trị khỏi bệnh. Mục tiêu chính trong điều trị bệnh lý này là giúp cho người bệnh kéo dài thêm thời gian sống khoảng 6 tháng - 3 năm thông qua việc giảm sự sinh sản protein, giảm triệu chứng và ngăn chặn khả năng tiến triển ác tính của bệnh.

Điều trị đa u tủy xương tùy từng trường hợp có thể xạ trị, hóa trị hoặc thay huyết tương. Nếu bệnh nhân đa u tủy có kèm theo suy thận thì cần kết hợp trị liệu hóa chất với điều trị suy thận. Nếu người bệnh bị tăng canxi huyết thì phải lọc huyết tương. Nếu bệnh nhân bị nhiễm trùng sẽ phải dùng đến kháng sinh.

Qua những chia sẻ trên đây hy vọng bạn đọc đã biết được đa u tủy xương có nguy hiểm không để chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện bệnh ngay từ sớm từ đó có hướng điều trị hiệu quả. Nếu cần thêm bất cứ thông tin nào về bệnh, bạn đọc có thể liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 để được đội ngũ chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ đầy đủ và chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.