Tin tức

U tủy sống: Cần điều trị sớm để tránh nguy cơ tàn phế

Ngày 30/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Những khối u tủy sống chèn ép vào dây thần kinh có thể gây liệt và thậm chí khiến người bệnh tử vong. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là những triệu chứng của bệnh lại khá giống với dấu hiệu của các bệnh lý xương khớp thông thường, khiến người bệnh dễ nhầm lẫn, chủ quan, không đi khám chữa kịp thời và cuối cùng là dẫn tới những hậu quả vô cùng đáng tiếc. 

1. Đừng nhầm lẫn u tủy sống với những bệnh lý xương khớp

U tủy sống là tình trạng xuất hiện những khối u nằm trong tủy sống. Khi những khối u này phát triển to lên, chúng có thể chèn ép vào các dây thần kinh tại đây. 

- Ở giai đoạn đầu của bệnh, phần lớn bệnh nhân chỉ xuất hiện một số triệu chứng tại chỗ và một số triệu chứng của rễ thần kinh. Nhưng rất khó để phát hiện những triệu chứng này vì chúng thường rất mơ hồ. Hơn nữa, bệnh thường tiến triển chậm, có thể sau vài năm mới khởi phát những triệu chứng nghiêm trọng.

U tủy sống là bệnh hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm

U tủy sống là bệnh hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm

Người bệnh thường có biểu hiện đau buốt từng cơn, chứ không đau dữ dội. Những cơn đau sẽ lan rộng theo đường dây thần kinh bị khối u chèn ép lên. Bên cạnh đó là cảm giác tê hay yếu cơ,…

Rất nhiều bệnh nhân bị nhầm lẫn những triệu chứng u tủy sống với các bệnh về xương khớp, đến khi phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn muộn. Trên thực tế, rất nhiều trường hợp người trẻ xuất hiện dấu hiệu tê tay, tê chân nhưng chủ quan cho rằng đó chỉ là do họ phải thường xuyên ngồi làm việc tại văn phòng mà không hề thăm khám hoặc chỉ khắc phục bằng cách xoa bóp, bấm huyệt. Bên cạnh đó cũng có một số trường hợp mắc bệnh nhưng lại nhầm lẫn với thoát vị địa đệm gây trì hoãn thời gian điều trị và ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như chất lượng sống của người bệnh. 

Bệnh nhân nên cẩn trọng với triệu chứng tê bì tay chân hay tình trạng yếu cơ, rối loạn vận động

Bệnh nhân nên cẩn trọng với triệu chứng tê bì tay chân hay tình trạng yếu cơ, rối loạn vận động

- Ở giai đoạn sau, bệnh ngày càng tiến triển và những khối u tại tủy sống có thể đã phát triển to lên nhiều, đồng thời chèn ép một nửa tủy, có thể đẩy tủy sống sang một bên. Người bệnh sẽ có thể bị liệt một bên người và mất cảm giác khi tiếp xúc với môi trường nóng lạnh. 

Những cơn đau vùng thắt lưng có thể do bệnh u tủy sống gây ra

Những cơn đau vùng thắt lưng có thể do bệnh u tủy sống gây ra

Giai đoạn này tiến triển nhanh và chuyển sang giai đoạn toàn phát. Ở giai đoạn toàn phát, bệnh nhân có thể gặp phải những triệu chứng rối loạn ở cả 2 bên cơ thể, gây rối loạn cảm giác, rối loạn vận động, bên cạnh đó là một số triệu chứng như bí tiểu, tiểu khó, táo bón,…

Các bác sĩ chuyên khoa cảnh báo rằng, chúng ta không nên chủ quan với bất cứ sự thay đổi bất thường nào của cơ thể. Không nên để đến khi đau quá mức, hoặc tê liệt chân tay, rối loạn vận động nghiêm trọng mới đi thăm khám. Nguyên nhân là vì đối với những trường hợp thăm khám muộn, bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn thì rất khó điều trị và bệnh nhân cũng rất khó phục hồi. 

2. Các phương pháp điều trị u tủy sống

Một số trường hợp bệnh nhân có khối u lympho hay u tế bào mầm germinoma thì các bác sĩ có thể tính đến phương pháp hóa trị hoặc xạ trị. Tuy nhiên, phần lớn những trường hợp mắc u tủy sống đều cần thực hiện phẫu thuật để loại bỏ khối u và khắc phục tình trạng dây thần kinh bị chèn ép. Xu hướng phẫu thuật là hạn chế xâm lấn tối đa và phần lớn các trường hợp đã thực hiện phẫu thuật thì ít có nguy cơ tái phát, do đó bệnh nhân có thể không cần xạ trị hay hóa trị. 

Phẫu thuật là phương pháp điều trị bệnh u tủy sống phổ biến nhấtPhẫu thuật là phương pháp điều trị bệnh u tủy sống phổ biến nhất

Với những trường hợp bệnh nhân xuất hiện khối u ở màng cứng ngoài, những khối u chỉ dính một phần nhỏ vào các dây thần kinh hay màng tủy thì việc phẫu thuật để lấy khối u không quá phức tạp. Tuy nhiên, với những trường hợp những khối u ở ngoài màng cứng thì chúng có thể phát triển theo nhiều hướng khác nhau, gây hủy xương và dễ bị chảy máu nhiều, do đó quá trình phẫu thuật sẽ phức tạp hơn nhiều. 

Đáng lo ngại hơn với một số trường hợp khối u tủy sống là do di căn từ cơ quan ung thư khác. Đối với những trường hợp này khả năng hồi phục của bệnh nhân thường rất kém, đồng thời tuổi thọ của người bệnh cũng khó kéo dài. Vì thế, các bác sĩ sẽ cân nhắc rất kỹ lưỡng trước khi quyết định có nên thực hiện mổ cho bệnh nhân hay không. Nếu phẫu thuật mang lại nhiều nguy cơ rủi ro, các bác sĩ có thể tính đến phương pháp hóa trị hay xạ trị. 

Có thể nói rằng, u tủy sống là căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Những triệu chứng của bệnh lại phát triển âm thầm trong giai đoạn đầu, dễ gây nhầm lẫn với những căn bệnh xương khớp vì thế rất dễ dẫn đến tâm lý chủ quan, đến khi đi thăm khám thì bệnh đã ở giai đoạn muộn. 

Theo các bác sĩ chuyên khoa, giai đoạn phát hiện bệnh có tính quyết định đối với hiệu quả điều trị bệnh. Càng phát hiện sớm thì cơ hội được điều trị bệnh hiệu quả càng cao. Vì thế, nếu cơ thể xuất hiện một số biểu hiện nghi ngờ bệnh u tủy sống như đau vùng thắt lưng, tê hai chân và hai tay, yếu cơ,… bạn nên đi khám sớm để được chẩn đoán cũng như chữa trị bệnh kịp thời, phòng tránh nguy cơ biến chứng.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ y tế rất đáng tin cậy với hơn 26 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khám, chẩn đoán và điều trị các vấn đề về sức khỏe. Bệnh viện được đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, như máy chụp cộng hưởng từ MRI và nhiều loại máy xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh tân tiến khác. Bên cạnh đó, đội ngũ chuyên gia đầu ngành cũng chính là một ưu điểm của MEDLATEC. Các bác sĩ sẽ thăm khám và tư vấn chi tiết cho bạn. Để đặt lịch khám sớm, bạn có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.