Tin tức

Giải đáp băn khoăn: điều trị zona ở gần mắt như thế nào

Ngày 22/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Zona thần kinh ở gần mắt có thể gây biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến khả năng nhìn của người bệnh. Vì thế việc điều trị bệnh lý này là cần thiết nhưng phải đúng cách thì mới đạt được hiệu quả như mong muốn. Vậy điều trị zona ở gần mắt như thế nào, bài viết sau sẽ cùng bạn tìm hiểu vấn đề ấy.

1. Nguyên nhân và triệu chứng nhận diện zona ở gần mắt

1.1. Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh zona ở gần mắt do virus varicella-zoster gây ra. Loại virus này gây nên bệnh thủy đậu sau đó nó ẩn náu trong cơ thể, chờ điều kiện thích hợp sẽ kích hoạt và đi theo dây thần kinh đến da từ đó gây ra zona thần kinh ở gần mắt hoặc các vùng khác.

điều trị zona ở gần mắt như thế nào

Virus varicella-zoster gây zona thần kinh gần mắt

Bệnh có nguy cơ bùng phát mạnh nhất ở các đối tượng: người đã từng bị thủy đậu, người bị suy giảm hệ miễn dịch, người cao tuổi, người bị nhiễm HIV, người đang sử dụng thuốc ức chế miễn dịch, người bị ung thư, người dùng thuốc corticoid kéo dài,...

1.2. Triệu chứng nhận diện

Trước khi tìm hiểu về biện pháp điều trị zona ở gần mắt thì trước tiên cần phải nhận diện đúng những triệu chứng của bệnh lý này. Theo đó, bệnh thường gây ra các triệu chứng sau:

- Bỗng nhiên vùng quanh mắt có cảm giác nóng lên hoặc bị kích ứng nên nhạy cảm hơn, dễ chảy nước mắt.

- Con ngươi có cảm giác đau nhói.

- Khu vực xung quanh mắt bị sưng lên.

- Nổi dát đỏ trên da. Dát này về sau biến thành mụn nước xếp thành dải quanh mi mắt, chân mày hoặc các vùng khác xung quanh mắt.

- Nổi các dát đỏ chứa nước gây đau nhưng những dát này chỉ mọc ở một bên mắt, không xâm lấn qua mắt bên kia. Chúng có hu hướng tiến triển trở nên sần sùi, khô rát và chảy nước.

- Thị lực giảm, bị sợ ánh sáng khi bệnh trở nặng.

2. Phương pháp điều trị zona ở gần mắt như thế nào

2.1. Vì sao cần phải điều trị zona ở gần mắt

Zona gần mắt cần được điều trị sớm và đúng cách vì nếu điều ấy không diễn ra thì bệnh rất dễ trở nặng, gây ra các biến chứng nguy hiểm gồm:

- Để lại sẹo ở vùng bị zona, gây sụp mí, bội nhiễm, hoại tử kết mạc hoặc giác mạc.

Nếu không được điều trị sớm và đúng cách zona ở mắt có thể làm giảm thị lực

Nếu không được điều trị sớm và đúng cách zona ở mắt có thể làm giảm thị lực

- Liệt dây thần kinh mắt, mất thị lực vĩnh viễn.

- Các vùng trên mặt bị tê liệt, mất cảm giác.

- Đau tai.

- Với người già, biến chứng do zona ở gần mắt có thể làm tăng nguy cơ viêm màng não, tai biến mạch máu não.

- Viêm tai - mũi - họng.

2.2. Chẩn đoán và điều trị zona ở gần mắt

2.2.1. Chẩn đoán

Muốn biết biện pháp điều trị zona ở gần mắt như thế nào thì việc chẩn đoán đúng bệnh cũng rất quan trọng. Điều này tốt nhất nên được làm bởi sự thăm khám từ bác sĩ chuyên gia. 

Bằng việc quan sát tổn thương mụn nước ở trên mắt kết hợp với xét nghiệm tìm virus gây bệnh, bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác bệnh lý này. Ngoài ra, trong quá trình thăm khám, bác sĩ cũng sẽ quan sát cẩn thận các bộ phận của mắt để tìm tổn thương do virus zona gây ra.

2.2.2. Điều trị

Việc điều trị zona ở gần mắt tốt nhất nên được tiến hành điều trị càng sớm càng tốt, trước 72 giờ tính từ thời điểm bắt đầu có tổn thương trên da. Bệnh được điều trị càng sớm thì hiệu quả càng cao và càng dễ dàng ngăn chặn được các biến chứng nguy hiểm.

Điều trị zona ở gần mắt như thế nào? Hiện nay, phương pháp điều trị đang được sử dụng phổ biến là sử dụng thuốc. Mục đích của việc điều trị là nhằm ức chế virus gây ra bệnh đồng thời ngăn chặn nguy cơ tiến triển của bệnh. Thuốc thường dùng gồm: thuốc kháng virus và kháng sinh chống nhiễm khuẩn, thuốc chống viêm, thuốc hạ sốt và giảm đau, thuốc chống co giật, thuốc chống trầm cảm, thuốc làm dịu mát da.

Muốn biết điều trị zona ở gần mắt như thế nào người bệnh cần được bác sĩ khám và tư vấn cụ thể

Muốn biết điều trị zona ở gần mắt như thế nào người bệnh cần được bác sĩ khám và tư vấn cụ thể

Dù điều trị zona ở gần mắt như thế nào cũng cần có sự chẩn đoán và chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa chứ tuyệt đối không được tự ý mua thuốc chữa bệnh tại nhà. Thuốc nên được dùng trong vòng 3 ngày kể từ khi bắt đầu có nốt đỏ trên da. Nếu thấy cần giúp bệnh nhân giảm những cơn đau thần kinh bác sĩ sẽ kê thuốc giảm đau hoặc thuốc chống trầm cảm.

Khi bị zona thần kinh người bệnh cần tránh cào gãi làm trầy xước nốt mụn và sau khi chạm vào chúng cần rửa tay sạch sẽ. Bên cạnh việc áp dụng biện pháp điều trị, người bệnh cũng cần giữ vệ sinh da sạch sẽ, tăng cường bổ sung trái cây chứa nhiều vitamin C và rau xanh để tăng sức đề kháng, không nên nhìn màn hình thiết bị điện tử mà thay vào đó hãy dành thời gian để mắt được nghỉ ngơi.

Thường thì zona ở gần mắt sẽ khỏi trong khoảng 1 - 3 tuần khi được điều trị tích cực nhưng các tổn thương do bệnh gây ra thì phải mất vài tháng mới có thể lành. Sau khi đã được điều trị khỏi các triệu chứng nhiễm trùng, người bệnh nên khám lại 3 - 12 tháng/lần xem có xảy ra biến chứng tăng nhãn áp hay các vấn đề về thị lực hay không.

2.3. Phòng tránh zona ở gần mắt

Để không phải lo lắng quá về việc tìm cách điều trị zona ở gần mắt như thế nào, tốt nhất mỗi chúng ta nên chủ động phòng ngừa bệnh lý này bằng cách:

- Tiêm vắc xin phòng bệnh thủy đậu để giảm nguy cơ bị zona lên đến 50% đồng thời giảm đến 60% tỷ lệ tổn thương dây thần kinh do bệnh gây ra.

- Nếu chưa từng bị thủy đậu thì hãy tránh tiếp xúc với người bị thủy đậu, nhất là người có hệ miễn dịch yếu hoặc đang mang thai.

Những chia sẻ trên đây hy vọng đã giúp bạn đọc biết cách điều trị zona ở gần mắt như thế nào để tránh được những biến chứng không đáng có do bệnh gây ra. Một lần nữa chúng tôi xin nhắc lại rằng, ở mức độ nguy hiểm nhất, bệnh có thể biến chứng gây mù vĩnh viễn. Do đó, việc điều trị sớm và thận trọng khi tìm hiểu biện pháp điều trị luôn là cần thiết.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hay cần tới sự hỗ trợ y tế để xử trí với zona ở gần mắt, bạn đừng ngại ngần liên hệ với chúng tôi qua số hotline 1900 56 56 56. Chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEc luôn sẵn lòng đồng hành, đưa ra những giải pháp đúng đắn để bảo vệ đôi mắt của bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.