Tin tức

Giải đáp băn khoăn rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không

Ngày 29/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng xảy ra với không ít nữ giới và khiến chị em gặp không ít phiền toái trong đời sống. Vậy rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không với sức khỏe của người chẳng may được nó ghé thăm? Bài viết sau sẽ cùng bạn tìm hiểu về điều này.

1. Thế nào là rối loạn kinh nguyệt?

rối loạn kinh nguyệt được xem là những biểu hiện bất thường xoay quanh kỳ kinh của nữ giới. Điển hình trong đó phải kể đến các bất thường phổ biến như:

- Ra máu âm đạo bất thường

Bình thường, chu kỳ kinh ở nữ giới thường kéo dài trong khoảng 28 - 35 ngày với số ngày hành kinh 3 - 5. Điều này sẽ không đúng với những người bị rối loạn kinh nguyệt vì họ có số ngày hành kinh trên 7 và chu kỳ kinh thường dưới 28 ngày hoặc trên 35 ngày. Mặt khác, trong những ngày hành kinh, máu kinh có thể ra quá nhiều hoặc quá ít chứ không giống như bình thường. Chu kỳ kinh của họ cũng sẽ không đều đặn.

rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không

Rối loạn kinh nguyệt biểu hiện ở việc: ngày kinh trên 7, máu kinh nhiều bất thường,...

- Vô kinh

Người bị rối loạn kinh nguyệt sẽ gặp tình trạng nhiều tháng liền không có kinh (phổ biến nhất là trên 6 tháng).

- Một số biểu hiện khác lạ: trước khi kỳ kinh xảy ra, nhiều phụ nữ sẽ cảm thấy người khó chịu, dễ cáu gắt, mụn nổi nhiều, ngực đau, bụng dưới đau dữ dội, đau lưng, đầy hơi, tiêu chảy, mất ngủ,...

2. Liệu rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không?

Khi kinh nguyệt bị rối loạn bản thân nó đã là một bất thường. Thêm vào đó, kinh nguyệt lại còn là tấm gương phản chiếu sức khỏe sinh sản ở nữ giới. Vì thế khi chẳng may gặp phải tình trạng này, thắc mắc chung của chị em sẽ là rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không.

Thực ra, dù ít hay nhiều thì trên một phương diện nhất định, kinh nguyệt bị rối loạn cũng sẽ gây ra cho chị em đôi chút rắc rối trong sinh hoạt hàng ngày. Nói cụ thể hơn, sức ảnh hưởng của hiện tượng này đến mỗi chị em là khác nhau, tùy theo tính chất nghiêm trọng của căn nguyên gây rối loạn kinh nguyệt. Mức độ nguy hiểm của rối loạn kinh nguyệt có thể kể đến như sau:

- Gây ra tình trạng thiếu máu

Bị rối loạn kinh nguyệt trong một thời gian dài, tất nhiên, phụ nữ rất khó tránh khỏi thiếu máu. Điều này có thể hiểu đơn giản như sau: bình thường, trong một chu kỳ kinh, lượng máu mất đi của cơ thể nữ giới vào khoảng 30 - 80ml; khi bị rong kinh, lượng máu mất đi tăng lên nên cơ thể dễ bị chóng mặt, choáng, nặng hơn có thể ngất. Thiếu máu ở mức độ nhẹ chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày những khi thiếu máu nặng sẽ gây nguy hại cho tim và hệ thần kinh.

rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không

Choáng váng, chóng mặt vì thiếu máu là hiện tượng thường gặp ở người rối loạn kinh nguyệt

- Nhan sắc suy giảm

Chu kỳ kinh nguyệt có một sức tác động không hề nhỏ đối với làn da của người phụ nữ. Hiện tượng thường thấy ở những nữ giới có kỳ kinh không đều là hay bị nổi mụn trứng cá. Điều này sẽ khiến cho sắc đẹp tự nhiên của chị em bị suy giảm kéo theo nó là các hệ lụy như: thiếu tự tin, ngại giao tiếp, tâm lý bị ảnh hưởng,...

- Cuộc sống vợ chồng thiếu hạnh phúc

Do rối loạn kinh nguyệt nên số ngày hành kinh của nữ giới tăng lên hoặc em “dâu” đột ngột ghé thăm không báo trước. Điều này sẽ khiến chị em e ngại trong đời sống chăn gối vợ chồng. Lặp đi lặp lại tình trạng ấy, nam giới khó cảm thông, hạnh phúc trong đời sống gia đình dễ bị suy giảm.

- Sức khỏe sinh sản bị ảnh hưởng

Rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không chắc chắn không thể bỏ qua sự tác động này. Đối với những trường hợp rối loạn kinh nguyệt xuất phát từ căn nguyên là bệnh viêm nhiễm phụ khoa, u nang buồng trứng, u xơ tử cung, polyp tử cung,… nếu không được điều trị nhanh chóng và hiệu quả có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thụ thai của nữ giới. 

- Nguy cơ vô sinh nữ

Mọi bất thường về kinh nguyệt xảy ra trong thời gian dài mà không được làm rõ nguyên nhân để có biện pháp can thiệp tích cực thì như đã nói ở trên, quá trình thụ thai sẽ vô cùng khó khăn. Đặc biệt, những phụ nữ mất kinh trong thời gian dài, trứng không rụng nên hiện tượng đậu thai sẽ khó xảy ra và nguy cơ vô sinh là vô cùng cao.

3. Làm gì với những rắc rối do rối loạn kinh nguyệt gây ra?

3.1. Biện pháp phòng tránh

Để bản thân mình không rơi vào tình cảnh ngồi hoang mang, lo lắng rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không, chị em có thể tự phòng ngừa bằng cách:

- Luôn thực hiện các biện pháp vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, nhất là trước và sau khi quan hệ tình dục hay trong những ngày đèn đỏ.

- Tránh “yêu” ở những ngày “em dâu” ghé thăm bởi lúc này vi khuẩn, vi nấm có rất nhiều cơ hội để tấn công vùng kín.

rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không

Thăm khám phụ khoa định kỳ giúp gạt bỏ lo lắng rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không

- Lựa chọn quần lót có chất liệu thoáng mát và khả năng hút ẩm tốt. Mỗi ngày nên thay và giặt quần lót thật sạch.

- Chung thủy trong đời sống tình dục để không lây nhiễm những bệnh lý lây lan qua đường tình dục.

- Thường xuyên tăng cường bổ sung chất dinh dưỡng, vitamin cho cơ thể; có chế độ sinh hoạt, làm việc và luyện tập thể dục thể thao khoa học để tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của các tác nhân gây hại.

- Hạn chế tối đa việc sử dụng chất kích thích, đồ ăn cay nóng, đồ chiên rán,...

- Tránh vận động quá mạnh trong những ngày hành kinh.

- Giữ tinh thần luôn thoải mái.

- Thăm khám phụ khoa định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị viêm nhiễm đường sinh dục.

3.2. Phương hướng xử trí

Nếu chẳng may bỗng có ngày rối loạn kinh nguyệt ghé thăm, thay vì mất thời gian tìm hiểu rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không, hãy:

- Đến gặp bác sĩ chuyên khoa, chia sẻ về tình trạng sức khỏe của mình để được thăm khám, tìm nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị bệnh đúng hướng.

- Trong trường hợp được chỉ định điều trị từ bác sĩ, hãy nghiêm túc thực hiện chỉ định ấy.

- Cải thiện, điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi của mình cho hợp lý. Hàng ngày nên luyện tập thể dục thể thao vừa sức.

- Cố gắng tạo cho mình tâm lý thật thoải mái, tích cực.

- Tư vấn bác sĩ về việc sử dụng thuốc tránh thai, tránh lạm dụng loại thuốc này vì những tác dụng phụ không tốt của nó.

- Tái khám đúng hẹn với bác sĩ để kiểm tra kết quả điều trị và diễn tiến của bệnh, kịp thời thay đổi hướng trị liệu (nếu bác sĩ yêu cầu).

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết này lo lắng về rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không của các bạn nữ đã được giải tỏa. Nếu cần tư vấn thêm về những bất thường liên quan đến những ngày “đèn đỏ” hay bệnh lý phụ khoa, đừng e ngại nhấc máy gọi tới tổng đài 1900 56 56 56, chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng có mặt để chia sẻ và giúp bạn có được những thông tin hữu ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.