Tin tức

Giải đáp băn khoăn: Viêm tai giữa ứ dịch có tự khỏi không

Ngày 09/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm tai giữa ứ dịch là bệnh dễ tái phát, diễn biến âm ỉ. Do không có triệu chứng cấp tính, không thoát dịch ra ngoài nên rất khó phát hiện ra bệnh. Vậy viêm tai giữa ứ dịch có tự khỏi không, dưới đây chúng ta cùng đi tìm câu trả lời cho băn khoăn này.

1. Thế nào là viêm tai giữa ứ dịch

Viêm tai giữa ứ dịch là tình trạng viêm nhiễm ở tai giữa xảy ra do màng nhĩ bị thu hẹp hoặc đóng kín làm dịch bị ứ đọng ở sau màng tai. Dịch này có thể là dịch nhầy, thanh dịch hoặc dịch keo; gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh.

1.1. Nguyên nhân dẫn đến viêm tai giữa ứ dịch

Bệnh viêm tai giữa ứ dịch chủ yếu xảy ra do các nguyên nhân sau:

- Cấu tạo của tai

Tình trạng này chủ yếu xảy ra ở trẻ em có cấu trúc và chức năng ống eustachian ngắn hoặc chưa hoàn thiện nên dễ bị viêm tai giữa ứ dịch.

viêm tai giữa ứ dịch có tự khỏi không

Tắc vòi nhĩ là một trong các nguyên nhân chính gây viêm tai giữa ứ dịch

- Sự xâm nhập của vi khuẩn

Khi các vi khuẩn như Diphtheroids, Haemophilus influenzae, Staphylococcus pneumonia,… tấn công tai có thể gây ra bệnh.

- Hoạt động thể thao

Tham gia một số hoạt động thể thao như lặn, bơi lội,... khiến cho áp suất bên ngoài và bên trong tai mất cân bằng.

- Môi trường sống

Môi trường sống có chứa nhiều chất hóa học độc hại, bị ô nhiễm làm tăng nguy cơ với bệnh viêm tai giữa ứ dịch.

- Tư thế nằm

Hay nằm ngửa có thể tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh tấn công tai.

- Vòi nhĩ bị tắc

Khi vòi nhĩ bị tắc cũng rất dễ gây ra tình trạng ứ đọng dịch trong tai giữa.

1.2. Triệu chứng của bệnh viêm tai giữa ứ dịch

Những người bị viêm tai giữa ứ dịch thường có các triệu chứng như:

- Cảm thấy đau nhức ở trong tai: do dịch tích tụ trong tai không chảy ra ngoài được nên người bệnh thường xuyên có cảm giác đau tai ở các mức độ khác nhau, rất khó chịu.

- Cảm giác đầy và nặng tai: sự tích tụ của dịch ở bên trong tai khiến cho người bệnh cảm thấy ngay ngoài ống tai như có nước chảy giống như tiếng mạch đập hoặc mỗi khi nói cứ như nghe thấy tiếng vang lên trong tai.

- Suy giảm thính lực: sự ứ đọng dịch ở vùng tai giữa làm giảm sút khả năng nghe. Đặc biệt, trẻ nhỏ bị bệnh này sẽ có phản ứng chậm với âm thanh nên ảnh hưởng đến khả năng phát triển ngôn ngữ và học hành.

Bên cạnh các triệu chứng trên đây thì người bệnh còn có hiện tượng sốt cao, mất ngủ, chán ăn, mệt mỏi,...

1.3. Mức độ nguy hiểm của viêm tai giữa ứ dịch

Khi tìm hiểu viêm tai giữa ứ dịch có tự khỏi không cũng có rất nhiều người băn khoăn về mức độ nguy hiểm của căn bệnh này. Về lâu dài, nếu không được phát hiện để chữa trị kịp thời thì viêm tai giữa ứ dịch có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm, gồm:

Viêm tai giữa ứ dịch không điều trị sớm có thể biến chứng làm mất khả năng nghe

Viêm tai giữa ứ dịch không điều trị sớm có thể biến chứng làm mất khả năng nghe

- Viêm tai giữa mãn tính, màng nhĩ xanh vô căn, xơ nhĩ, xẹp nhĩ,...

- Ứ dịch ở tai nên suy giảm thính lực, ảnh hưởng đến công việc, học hành và khả năng phát triển ngôn ngữ.

- Suy giảm thính lực lâu dài, thậm chí còn có nguy cơ điếc vĩnh viễn.

2. Liệu viêm tai giữa ứ dịch có tự khỏi không

2.1. Khả năng tự khỏi của bệnh viêm tai giữa ứ dịch

Rất nhiều người vì băn khoăn viêm tai giữa ứ dịch có tự khỏi không nên thường chờ đợi, tốn thời gian tìm hiểu, để bệnh kéo dài gây ra những biến chứng nguy hiểm. Về băn khoăn này chúng tôi xin được trả lời như sau: viêm tai giữa ứ dịch không có khả năng tự khỏi. 

Có hai nhóm nguyên nhân chính gây ra bệnh lý này, kèm theo nói là khả năng khỏi bệnh như sau:

- Viêm tai ứ dịch do vi khuẩn gây nên: chỉ có thể khỏi khi người bệnh khi có được phác đồ điều trị đúng. Theo đó, chỉ khi loại bỏ được tác nhân gây bệnh thì tình trạng ứ đọng dịch mới được cải thiện và chấm dứt.

- Viêm tai ứ dịch do cấu trúc tai: chỉ khỏi bệnh khi có sự kết hợp giữa phương pháp điều trị nội khoa với ngoại khoa.

2.2. Thời gian khỏi bệnh viêm tai giữa ứ dịch là bao lâu

Như đã nói ở trên, viêm tai giữa ứ dịch có tự khỏi không thì có thể kết luận là bệnh không thể tự khỏi được mà cần tới sự can thiệp về y tế thì mới đạt được mục đích mong muốn. Tuy nhiên, thời gian khỏi bệnh là bao lâu thì không trường hợp nào giống trường hợp nào vì nó còn phụ thuộc vào các yếu tố như:

Thăm khám bác sĩ chuyên khoa giúp bạn có câu trả lời chính xác viêm tai giữa ứ dịch có tự khỏi không

Thăm khám bác sĩ chuyên khoa giúp bạn có câu trả lời chính xác viêm tai giữa ứ dịch có tự khỏi không

- Sức đề kháng

Những người có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý sẽ có sức đề kháng tốt nhờ đó mà bệnh cũng dễ cải thiện hơn.

- Mức độ bệnh

Người bị viêm tai giữa ứ dịch ở mức độ nhẹ chỉ cần dùng kháng sinh điều trị tại nhà theo chỉ định của bác sĩ nhưng khi bệnh ở mức độ nặng thì sẽ phải can thiệp bằng các phương pháp khác, thời gian khỏi bệnh vì thế sẽ có sự khác nhau.

- Nguyên nhân gây ra bệnh

Chỉ khi tìm ra được nguyên nhân viêm tai giữa ở từng bệnh nhân thì mới tìm được hướng điều trị phù hợp và khi đó bệnh mới khỏi. Cũng chính điều này khiến cho phác đồ điều trị của mỗi bệnh nhân không giống nhau và thời gian khỏi bệnh cũng sẽ có sự khác nhau.

Như vậy có thể thấy người bệnh không nên cứ mải mê tìm kiếm viêm tai giữa ứ dịch có tự khỏi không vì bệnh chỉ có thể khỏi khi có được một phác đồ trị bệnh hợp lý và hiệu quả từ bác sĩ tai mũi họng. Bên cạnh điều ấy thì sự nghiêm túc của bệnh nhân trong quá trình thực hiện chỉ định điều trị của bác sĩ cũng ảnh hưởng đến kết quả đẩy lùi bệnh. Nếu không điều trị dứt điểm, bệnh rất dễ tái phát, thậm chí còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Để sớm khỏi viêm tai giữa ứ dịch thì cần tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Dù điều trị dựa trên phác đồ nào thì cũng cần phải đạt được mục tiêu: khôi phục thính lực cho bệnh nhân, ngăn chặn nguy cơ tiến triển sang bệnh lý mãn tính khác, ngăn ngừa xảy ra các đợt viêm tai giữa cấp tính.

Nếu đang nghi ngờ về triệu chứng viêm tai giữa ứ dịch, tốt nhất bạn đừng nên chần chừ do dự mà hãy đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa hoặc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để bác sĩ tai mũi họng thăm khám và chẩn đoán đúng. Việc làm này sẽ giúp bạn sớm khỏi bệnh và tránh được những biến chứng không đáng có. Mọi sự hỗ trợ về y tế để đối phó với bệnh lý này, chỉ cần liên hệ tổng đài 1900 56 56 56, chắc chắn bạn sẽ nhận được sự giúp đỡ hiệu quả và chính xác từ chuyên viên y tế của bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.