Tin tức

Giải đáp: Bệnh đậu mùa khỉ trông như thế nào?

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh truyền nhiễm luôn là nỗi ám ảnh với chúng ta, đặc biệt khi không thể kiểm soát sự lây lan của virus. Đó là lý do vì sao tất cả mọi người đều tỏ ra thận trọng với bệnh đậu mùa khỉ. Để chủ động phòng ngừa và điều trị bệnh, trước tiên chúng ta cần biết bệnh đậu mùa khỉ trông như thế nào?

1. Đậu mùa khỉ là bệnh gì?

Ít người từng nghe qua về bệnh đậu mùa khỉ, bởi vì đây là căn bệnh truyền nhiễm khá hiếm gặp và chủ yếu xảy ra ở các quốc gia thuộc khu vực Trung và Tây Phi. Đây là nơi có nhiều loại động vật gặm nhấm sinh sống - vật chủ trung gian lây truyền virus gây đậu mùa khỉ. 

Bệnh đậu mùa khỉ khá hiếm gặp

Bệnh đậu mùa khỉ khá hiếm gặp

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, tính đến nay có hơn 200 người được chẩn đoán mắc đậu mùa khỉ. Nhìn chung, con số này khá khiêm tốn, đồng thời bệnh đậu mùa khỉ cũng không đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng người bệnh. Chính vì thế, các bạn không cần quá lo lắng về những ảnh hưởng của đậu mùa khỉ đối với sức khỏe.

2. Nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm đậu mùa khỉ cao

Trước khi giải đáp thắc mắc bệnh đậu mùa khỉ trông như thế nào, chúng ta cần nắm được nhóm đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Thông tin này giúp bạn xác định khả năng nhiễm bệnh và có kế hoạch chủ động chăm sóc sức khỏe, hạn chế sự tấn công của virus vào cơ thể.

Như đã phân tích ở trên, đậu mùa khỉ là một trong những bệnh truyền nhiễm, chính vì thế bạn có thể mắc bệnh nếu tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Cụ thể, khi tiếp xúc với dịch mủ, máu của người bệnh, bạn có nguy cơ lây nhiễm virus tương đối cao. Đó là lý do vì sao bệnh nhân đậu mùa khỉ thường được yêu cầu cách ly để hạn chế lây truyền bệnh cho những người xung quanh.

Bên cạnh đó, dịch cơ thể thường dính vào các đồ dùng cá nhân của bệnh nhân, trong đó có thể kể đến như: chăn gối, khăn mặt hoặc quần áo. Khi sử dụng chung đồ dùng cá nhân của người mắc bệnh, khả năng lây nhiễm đậu mùa khỉ sẽ tăng đáng kể. Tốt nhất các bạn nên hạn chế dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm virus gây bệnh đậu mùa khỉ.

Nếu không may tiếp xúc với dịch mủ của bệnh nhân, bạn có nguy cơ mắc bệnh cao

Nếu không may tiếp xúc với dịch mủ của bệnh nhân, bạn có nguy cơ mắc bệnh cao

Thậm chí nhiều nghiên cứu còn chứng minh rằng virus gây đậu mùa khỉ có thể lây truyền từ mẹ sang em bé. Người phụ nữ mắc bệnh trong giai đoạn mang thai cần thận trọng hết sức, đặc biệt là những ngày chuẩn bị sinh nở.

3. Giải đáp thắc mắc: bệnh đậu mùa khỉ trông như thế nào?

Một câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm nhất là: bệnh đậu mùa khỉ trông như thế nào? Người bệnh cần nắm được các triệu chứng thường gặp để đi khám, điều trị kịp thời. 

Các bác sĩ cho biết, triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ gần tương tự so với đậu mùa, bởi vậy nhiều người đã nhầm lẫn và điều trị theo phác đồ chưa thực sự phù hợp. Nếu mắc đậu mùa khỉ, bạn sẽ thấy hạch bạch huyết sưng to bất thường, đây là dấu hiệu giúp bạn phân biệt với bệnh đậu mùa, từ đó có kế hoạch chăm sóc sức khỏe, điều trị khoa học nhất.

Đặc biệt, bệnh nhân đậu mùa khỉ thường cảm thấy tự ti khi hiện tượng phát ban dưới da xảy ra. Thông thường, triệu chứng này xuất hiện sau 2 - 3 ngày kể từ khi bạn bị sốt, ớn lạnh và đau nhức đầu. Trước tiên, các nốt phát ban chỉ xuất hiện trên da mặt, sau đó chúng bắt đầu lan ra khắp cơ thể, trong đó khu vực lòng bàn tay, bàn chân hoặc lưng có khá nhiều nốt phát ban.

Bệnh đậu mùa khỉ trông như thế nào?

Bệnh đậu mùa khỉ trông như thế nào?

Sau vài ngày, nốt phát ban dưới da chuyển thành mụn nước, mụn mủ gây mất thẩm mỹ, đồng thời bệnh nhân cũng cảm thấy khá khó chịu. Các bác sĩ khuyên người bệnh nên để mụn nước tự khô và đóng vảy chứ không nên gãi làm chảy dịch mủ. Hy vọng rằng những thông tin kể trên đã giúp các bạn giải đáp phần nào thắc mắc: bệnh đậu mùa khỉ trông như thế nào.

4. Có nên tiêm vắc xin phòng bệnh đậu mùa khỉ hay không?

Hiện nay, khá nhiều người quan tâm không biết họ có nên đi tiêm vắc xin phòng bệnh đậu mùa khỉ hay không? Trên thực tế, vắc xin chuyên dùng để phòng bệnh đậu mùa khỉ vẫn chưa được công bố, chính vì thế không nên chủ quan trước căn bệnh truyền nhiễm này. Thay vào đó, các bạn nên chủ động tìm hiểu bệnh đậu mùa khỉ trông như thế nào và điều trị khi phát hiện mắc bệnh.

Các bác sĩ cho biết chúng ta có thể tiêm vắc xin phòng đậu mùa để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm đậu mùa khỉ. Thực tế, thành phần trong vắc xin cũng góp phần bảo vệ sức khỏe cực kỳ tốt, hạn chế sự tấn công của virus gây bệnh đậu mùa khỉ vào cơ thể. 

Rửa tay sạch bằng xà phòng giúp bạn tiêu diệt virus gây bệnhRửa tay sạch bằng xà phòng giúp bạn tiêu diệt virus gây bệnh

Song song với việc tiêm vắc xin, mỗi người cần có ý thức chủ động bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm virus qua những thói quen sinh hoạt hàng ngày. Như đã phân tích ở trên, virus gây đậu mùa khỉ lây lan từ người sang người qua nhiều con đường khác nhau. Tốt nhất, chúng ta nên sử dụng khẩu trang khi tiếp xúc với người bệnh, nhờ vậy bạn sẽ hạn chế nguy cơ tiếp xúc với giọt bắn của người mắc bệnh.

Sau khi tìm hiểu bệnh đậu mùa khỉ trông như thế nào, các bạn đều biết bệnh nhân sẽ có nhiều vết thương hở ngoài da, nốt mụn nước. Người khỏe mạnh tuyệt đối không tiếp xúc với những vùng da này, khu vực này có nhiều virus hoạt động và có thể lây lan sang cơ thể bạn bất cứ thời điểm nào.

Trong sinh hoạt hàng ngày, các bạn nhớ duy trì thói quen vệ sinh tay chân sạch sẽ bằng xà phòng và thường xuyên vệ sinh đồ dùng cá nhân bằng chất tẩy rửa chuyên dụng. Nhờ vậy, virus bám trên đồ vật cá nhân sẽ được tiêu diệt hoàn toàn.

5. Địa chỉ xét nghiệm phát hiện mắc bệnh đậu mùa khỉ

Đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm khá hiếm gặp, chính vì thế người bệnh tỏ ra lúng túng khi phát hiện mắc bệnh. Trong trường hợp này, chúng ta nên đi khám và điều trị tại các cơ sở y tế uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chúng tôi đã hoạt động hơn 26 năm và có nhiều kinh nghiệm theo dõi, xét nghiệm và điều trị bệnh truyền nhiễm. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có nhiều năm kinh nghiệm điều trị bệnh truyền nhiễm

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có nhiều năm kinh nghiệm điều trị bệnh truyền nhiễm

Để được tư vấn, hướng dẫn kỹ càng hơn, mời quý khách hàng liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56. 

Như vậy, chúng ta nên chủ động tìm hiểu và nắm được bệnh đậu mùa khỉ trông như thế nào? Dựa vào thông tin đó, bệnh nhân kịp thời phát hiện cũng như điều trị bệnh, ngăn ngừa diễn biến xấu xảy ra.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.