Tin tức

Giải đáp: Các giai đoạn phát triển chiều cao của trẻ cần lưu ý gì?

Ngày 05/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Các giai đoạn phát triển chiều cao của trẻ cần lưu ý gì là câu hỏi được rất ông bố, bà mẹ thắc mắc trong quá trình nuôi dạy con. Hiểu được tâm lý lo lắng này, bài viết dưới đây của MEDLATEC sẽ giúp các đưa ra câu trả lời cụ thể nhất cho câu hỏi trên.

1. Hiểu về các giai đoạn vàng trong quá trình phát triển chiều cao của trẻ

Đối với trẻ em, chỉ số về chiều cao và cân nặng là 2 yếu tố song hành để đánh giá sự phát triển về thể chất. Vào thời điểm cơ thể trẻ phát triển nhanh và toàn diện nhất sẽ chia ra làm nhiều giai đoạn tăng trưởng chiều cao khác nhau. 

Chỉ số chiều cao và cân nặng đánh giá quá trình phát triển của trẻ

Chỉ số chiều cao và cân nặng đánh giá quá trình phát triển của trẻ

Tìm hiểu về những cột mốc này sẽ giúp cha mẹ nhận định rõ hơn về nghi vấn: “Các giai đoạn phát triển chiều cao của trẻ cần lưu ý gì?”. 

Các cột mốc phát triển chiều cao ở trẻ: 

  • Giai đoạn trong bào thai là tiền đề cho sự phát triển chiều cao của trẻ sau khi chào đời và ở tương lai. Khi thai được 4 tháng sẽ bắt đầu hình thành hệ xương và phát triển nhanh chóng.

  • Giai đoạn trẻ vừa chào đời đến 3 tuổi là khoảng thời gian tăng trưởng nhanh nhất. Mỗi năm, tùy vào chế độ chăm sóc, trẻ có thể cao thêm 25cm.

  • Giai đoạn từ 3 - 13 tuổi là thời điểm chiều cao tăng trưởng ở mức ổn định. Chiều cao trung bình của trẻ tăng thêm mỗi năm là từ 5 - 6cm.

  • Khi trẻ bước vào tuổi dậy thì đây chính là một trong những thời điểm vàng phát triển chiều cao của trẻ. Nếu được chăm sóc tốt, trẻ có thể tăng từ 8 - 12 cm mỗi năm. 

  • Giai đoạn cuối cùng trong thời kỳ phát triển chiều cao của trẻ là sau dậy thì. Khi trẻ đến giai đoạn này thì chiều cao tăng rất chậm, không đáng kể. 

Nắm bắt được các cột mốc phát triển chiều cao này của trẻ, cha mẹ sẽ có những biến pháp thích nhằm hỗ trợ tối đa quá trình tăng trưởng về thể chất cho bé. 

2. Các giai đoạn phát triển chiều cao của trẻ cần lưu ý gì?

Những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của con người bao gồm: dinh dưỡng (32%), di truyền (23%), rèn luyện thân thể (20%), còn lại là môi trường sống, bệnh tật, ngủ nghỉ và thực phẩm hỗ trợ. 

Dựa vào những yếu tố trên các bậc cha mẹ cần chú ý các vấn đề sau trong quá trình phát triển chiều cao của trẻ: 

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý 

Có thể nói, dinh dưỡng đóng vai trò gần như quyết định đến sự phát triển chiều cao và thể chất của trẻ. Các bậc phụ huynh cần phải xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp theo nhu cầu phát triển của trẻ theo từng giai đoạn khác nhau để giúp con tăng chiều cao tối đa. 

Những chú ý mà cha mẹ không nên bỏ qua về yếu tố dinh dưỡng đối với quá trình tăng chiều cao của trẻ: 

  • Ngay trong giai đoạn bào thai, mẹ cần bổ sung Canxi để giúp thai nhi phát triển tốt nhất. 

  • Trong 6 tháng đầu đời nên cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ vì đây là nguồn dưỡng chất quan trọng đối với sự phát triển chiều cao của bé. 

  • Khi bắt đầu cho bé ăn dặm cần chú ý bổ sung đầy đủ chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng.

Dinh dưỡng có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển chiều cao của trẻ

Dinh dưỡng có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển chiều cao của trẻ

Thông thường, các loại thực phẩm giúp hỗ trợ phát triển chiều cao mà cha  mẹ nên ưu tiên trong khẩu phần ăn là nhóm giàu canxi, magie, photpho, vitamin D,... Đây đều là nhóm thực phẩm tốt cho hệ xương khớp của cơ thể. 

Nhắc nhở các bạn nhỏ ngủ đúng giờ và đủ giấc

Một giấc ngủ ngon và sâu giúp cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng, thúc đẩy các quá trình trao đổi chất, tăng cường hấp thụ canxi đến xương. Tùy vào từng giai đoạn mà số giờ ngủ có sự chênh lệch. Tuy nhiên, trung bình trẻ cần ngủ ít nhất 8 tiếng/ngày và ngủ trước 22 giờ. 

Cha mẹ cũng cần chú ý đến không gian ngủ của bé để giúp con có một giấc ngủ trọn vẹn. Phòng ngủ cần thoáng mát, rộng rãi, sạch sẽ, không gian yên tĩnh. Em bé nhà bạn sẽ lớn lên sau mỗi giấc ngủ ngon. 

Chế độ rèn luyện thể chất thích hợp theo từng giai đoạn phát triển

Rèn luyện thân thể cũng là một trong những yếu tố có tầm quan trọng không kém dinh dưỡng để trẻ tăng trưởng chiều cao tốt nhất. Quá trình luyện tập, vận động sẽ kích thích cơ bắp, đẩy nhanh sự chuyển hóa năng lượng và trao đổi chất trong cơ thể. Điều này có tác dụng thúc đẩy tăng trưởng và tăng lượng canxi đến xương giúp hệ xương khớp phát triển tốt và vững chắc hơn. 

Trẻ cần được vận động với chế độ phù hợp để phát triển một cách toàn diện

Trẻ cần được vận động với chế độ phù hợp để phát triển một cách toàn diện 

Để hình thành thói quen rèn luyện thân thể thì cha mẹ nên tập cho bé vận động ngay từ nhỏ với những bài thể dục vừa sức, nhẹ nhàng, thích hợp với độ tuổi của trẻ. 

Môi trường phát triển của trẻ

Trẻ được sống trong một gia đình có cha mẹ yêu thương, quan tâm, luôn được chăm sóc một cách toàn diện từ chế độ dinh dưỡng đến các hoạt động vui chơi, nghỉ ngơi sẽ có những tác động tích cực đến sự tăng trưởng chiều cao. 

Ngoài ra, điều kiện kinh tế của gia đình cũng gián tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Một gia đình với điều kiện kinh tế thấp sẽ có những bữa ăn thiếu dưỡng chất. Điều này khiến trẻ khó có cơ hội đạt chiều cao lý tưởng. 

Ngoài ra, môi trường sống xung quanh trẻ bị ô nhiễm, thực phẩm và nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo cũng gây tác động tiêu cực đến sự phát triển chiều cao của trẻ. 

Đời sống tinh thần 

Một trong những câu trả lời cho câu hỏi: “Các giai đoạn phát triển chiều cao của trẻ cần lưu ý gì?” là đời sống tinh thần của trẻ. Nhiều người cho rằng trẻ em vô âu vô lo nhưng thật ra có rất nhiều trường hợp trẻ bị stress gây ảnh hưởng đến quá trình lớn lên. 

Trẻ có thể bị stress do áp lực từ bố mẹ về vấn đề học tập hoặc sống trong gia đình thiếu tình thương, cha mẹ thường xuyên cãi nhau,... Căng thẳng kéo dài sẽ tác động xấu đến quá trình lưu thông máu, suy giảm hệ miễn dịch, rối loạn hormone tuyến giáp và tăng trưởng chậm. 

Một gia đình đầy tình yêu thương là môi trường tốt nhất cho sự lớn lên của con

Một gia đình đầy tình yêu thương là môi trường tốt nhất cho sự lớn lên của con

Ngoài ra, các bậc cha mẹ còn có thể hỗ trợ quá trình phát triển chiều cao của trẻ thông qua các thực phẩm kích thích tăng trưởng hay sữa tăng chiều cao. Tuy nhiên, với một thị trường đa dạng các loại thực phẩm như hiện nay thì cha mẹ cần phải hỏi ý kiến chuyên gia và tìm hiểu kĩ về sản phẩm trước khi cho con dùng để tránh hậu quả khó lường.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời cho nghi vấn: “Các giai đoạn phát triển chiều cao của trẻ cần lưu ý gì?”. Hi vọng bài viết sẽ góp phần chia sẻ những kiến thức hữu ích đến các bậc cha mẹ trong quá trình nuôi dạy con trưởng thành. 

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc cần giải đáp về quá trình chăm sóc trẻ thì có thể  liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ. Tại đây, các bác sĩ với trình độ chuyên môn cao cùng nhiều năm kinh nghiệm sẽ tư vấn mọi thắc mắc để giúp bạn chăm sóc bé một cách tốt nhất. Hãy gọi ngay đến hotline: 1900 56 56 56 để đặt lịch hẹn với chuyên gia tại MEDLATEC ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.