Tin tức

Mách mẹ cách tăng chiều cao cho trẻ an toàn và hiệu quả nhất

Ngày 24/02/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Sợ con thấp lùn di truyền, mong muốn con có được chiều cao tốt nhất,... là tâm lý chung của rất nhiều bậc cha mẹ. Chiều cao của trẻ có sự tác động của rất nhiều yếu tố. Nếu biết chính xác cách tăng chiều cao cho trẻ thì cha mẹ sẽ gạt bỏ được những lo lắng không cần thiết để giúp con mình sớm có được chiều cao lý tưởng một cách nhanh chóng và an toàn.

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao ở trẻ

Chiều cao của trẻ có thể chịu ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền

Chiều cao của trẻ có thể chịu ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền

Chiều cao của trẻ chịu sự chi phối của rất nhiều yếu tố, điển hình nhất là:

- Sự di truyền

Yếu tố này có ảnh hưởng quan trọng, chiếm 23% khả năng phát triển chiều cao của trẻ. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là những trẻ có cha mẹ sở hữu chiều cao khiêm tốn thì sẽ không thể cải thiện được dáng vóc.

- Dinh dưỡng

Cân bằng trong chế độ dinh dưỡng được xem là cách tốt nhất để cải thiện chiều cao cho trẻ vì yếu tố này ảnh hưởng đến 32% khả năng phát triển chiều cao. Trẻ bị thiếu chiều cao thường trong nhóm: tiêu thụ quá nhiều chất béo, ăn nhiều đường và tinh bột, ăn ít các loại chất đạm cùng khoáng chất và và các loại vitamin.

- Thể thao

Tập thể thao thường xuyên với cường độ phù hợp, môn tập vừa sức và thể trạng của trẻ sẽ góp phần cải thiện chiều cao đáng kể.

- Giấc ngủ

Trẻ ngủ không sâu giấc, ngủ quá muộn, giờ giấc ngủ không điều độ,... sẽ khiến cơ thể không tiết đủ hormone tăng trưởng nên khả năng phát triển chiều cao cũng bị hạn chế. Các chuyên gia chỉ ra rằng vào khoảng 22 - 4 giờ sáng là thời điểm tốt nhất để phát triển chiều cao vì đó là khi cơ thể sẽ tiết hormone tăng trưởng chiều cao cao nhất.

-  Môi trường sống

Tuy đây không phải là yếu tố quyết định chiều cao của trẻ nhưng nó vẫn tác động ở mức độ nhất định nếu trẻ được sống trong môi trường trong lành, thoải mái.

2. Các giai đoạn phát triển chiều cao ở trẻ và cách nhận biết

2.1. Những mốc vàng trong phát triển chiều cao ở trẻ

Muốn biết cách tăng chiều cao cho trẻ nhanh chóng thì tuyệt nhiên cha mẹ không thể bỏ qua các mốc quan trọng trong quá trình phát triển chiều cao ở trẻ là:

Cha mẹ cần ghi nhớ các mốc phát triển vàng để áp dụng cách tăng chiều cao cho trẻ hiệu quả

Cha mẹ cần ghi nhớ các mốc phát triển vàng để áp dụng cách tăng chiều cao cho trẻ hiệu quả

- Giai đoạn bào thai

Bắt đầu sang tháng thứ 4 của thai kỳ, em bé đã hình thành hệ thống xương và bắt đầu có sự phát triển nhanh chóng, phân chia rõ ràng các bộ phận. Đến tháng 5 và 6, khớp tay và chân đã cử động được và tháng 7 - 8 cơ quanh xương đã phát triển. Trong tháng cuối cùng xương cứng đã hình thành. Bộ Y tế khuyến cáo, nếu toàn bộ thai kỳ mẹ tăng 10 - 12kg thì bé sinh ra sẽ đạt chiều cao > 50cm. Đây chính là tiền đề tốt cho sự phát triển tối ưu chiều cao sau này.

- Giai đoạn 0 - 2 tuổi

Đây là khoảng thời gian vàng để trẻ có thể phát triển chiều cao và thể chất vượt trội vì khi ấy trẻ có tốc độ phát triển nhanh nhất. Nếu được nuôi dưỡng khoa học, 1 năm đầu trẻ có thể tăng 25cm và tăng 10cm trong năm tiếp sau. Như vậy tức là 2 năm đầu trẻ có thể tăng 3cm. Thời gian 2 - 10 tuổi, mỗi năm trẻ chỉ có thể tăng tối đa 5cm.

- Giai đoạn tuổi dậy thì

Đây là mốc tăng chiều cao cuối cùng mà trẻ đạt được. Vì thế, cách tăng chiều cao cho trẻ trong độ tuổi này cần phải đặc biệt chú ý đến vấn đề vận động và dinh dưỡng.

Thời điểm tiền dậy thì - dậy thì (nam giới: 9 - 14 tuổi, nữ giới: 8 - 13 tuổi) mỗi năm bé gái tăng khoảng 6 - 10cm và sẽ đạt đỉnh 10 - 12cm khi kết thúc dậy thì; còn bé trai thì mỗi năm tăng khoảng 7 - 12cm và đạt đỉnh là 12 - 15cm khi dậy thì kết thúc. Giai đoạn sau đó chiều cao tăng rất ít, nếu có thì chỉ khoảng 2 - 3cm/năm.

2.2. Dấu hiệu nhận biết thời điểm trẻ đang phát triển chiều cao

Cha mẹ nên ghi nhớ những dấu hiệu cho thấy trẻ đang phát triển vượt bậc về chiều cao để kịp thời áp dụng cách tăng chiều cao cho trẻ:

- Ăn nhiều hơn mức bình thường và rất thèm ăn.

- Thường xuyên đạp chân khi ngủ.

- Hay phàn nàn bị đau chân, nhất là vào buổi tối.

3. Cách tăng chiều cao cho trẻ nhanh chóng và an toàn

3.1. Chú ý dinh dưỡng

Ở trên chúng tôi đã nói về tầm quan trọng của dinh dưỡng đến chiều cao của trẻ. Vì thế, mẹ hãy nhớ trong suốt thời kỳ mang thai và cho trẻ bú, hãy cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết như đạm, i-ốt, sắt, canxi, axit folic, photpho, axit béo không no, vitamin D,… Sau khi trẻ chào đời, mẹ hãy cố gắng cho trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu vì sữa mẹ dồi dào canxi lại rất dễ hấp thu nên giúp trẻ tăng chiều cao nhanh chóng.

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng qua chế độ ăn khoa học giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng qua chế độ ăn khoa học giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu

Khi trẻ ăn dặm và lớn lên, mẹ cần có khẩu phần ăn và chế độ ăn khoa học theo phù hợp với độ tuổi để trẻ phát triển chiều cao tốt nhất. Nếu dinh dưỡng bị thiếu hụt thì trẻ dễ bị suy dinh dưỡng, chiều cao vì thế cũng hạn chế. Trong bữa ăn của trẻ cần có đầy đủ 4 nhóm thực phẩm chính là bột đường, đạm, chất béo cùng nhóm vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, cách tăng chiều cao cho trẻ bằng dinh dưỡng không thể thiếu thực phẩm giàu canxi và vitamin D.

3.2. Vận động thường xuyên và vừa sức

Khuyến khích con vận động thường xuyên và phù hợp với thể trạng vừa giúp xương chắc khỏe vừa kéo dài cơ, tăng cường sản sinh hormone tăng trưởng GH. Những điều này sẽ giúp tăng chiều dài xương đồng thời kích thích sự phát triển của sụn. Mặt khác, sau khi vận động, cơ thể được giải phóng năng lượng nên trẻ ăn ngon miệng hơn, giấc ngủ dễ sâu và ngon hơn, chiều cao nhờ đó mà có cơ hội tăng lên.

3.3. Chú ý giấc ngủ

Ngủ là thời điểm hệ xương của trẻ có được sự phát triển mạnh nhất, đặc biệt là khung 22 tối - 4 giờ sáng (đạt đỉnh vào 0h). Thời điểm này hormone tăng trưởng tiết ra nhiều nhất nên khả năng hấp thụ canxi của xương tăng lên. Do đó, cách tăng chiều cao cho trẻ an toàn và nhanh chóng là hãy tạo cho con mình thói quen đi ngủ trước khoảng 21 - 22 giờ.

Trẻ ngủ sâu giấc, trước 22 giờ dễ có được chiều cao vượt trội

Trẻ ngủ sâu giấc, trước 22 giờ dễ có được chiều cao vượt trội

Ngoài ra, chất lượng giấc ngủ của trẻ cũng cần được đảm bảo. Muốn trẻ ngủ sâu và ngủ ngon, cha mẹ nên chú ý cho con một môi trường ngủ yên tĩnh, sạch và thoáng, dễ chịu, êm ái, quần áo mặc thoải mái,... Cha mẹ nên tránh cho trẻ dùng thiết bị điện tử vào ban đêm vì dễ làm cho trẻ mất ngủ, suy giảm khả năng sản sinh hormone tăng trưởng chiều cao.

3.4. Hình thành môi trường sống tốt

Ít người nghĩ rằng hình thành một môi trường sống tốt cũng là cách tăng chiều cao cho trẻ một cách an toàn. Thực tế cho thấy, trẻ có được chiều cao lý tưởng khi được sống trong bầu không khí lành mạnh, hạnh phúc, tránh xa các thiết bị điện tử.

Vì thế, cha mẹ nên tăng cường hoạt động ngoài trời cho con, hạn chế hút thuốc và sử dụng chất kích thích. Ngoài ra, những xung đột hay căng thẳng gia đình  cũng cần được tránh, hãy cho trẻ thấy trẻ luôn được yêu thương.

3.5. Thay đổi tư thế

Thói quen tư thế tạo lập ngay từ nhỏ cũng tác động đến vóc dáng sau này của trẻ. Theo đó, nếu trẻ ngồi sai tư thế trong thời gian dài, phải mang vác vật nặng trên vai,... rất dễ ảnh hưởng đến xương khớp. Trẻ bị gù lưng, bị cong vẹo cột sống,... rất khó có được chiều cao lý tưởng. Vì thế, hàng ngày cha mẹ nên chú ý điều chỉnh cho con mình có tư thế đúng trong mọi hoạt động, trẻ cần đứng thẳng và ngồi thẳng để có thói quen tốt cho cột sống và xương khớp.

Ngoài những cách tăng chiều cao cho trẻ trên đây cha mẹ cũng cần chú ý cho con khám sức khỏe định kỳ để tầm soát sức khỏe một cách toàn diện. Việc làm này sẽ giúp cha mẹ nắm bắt kịp thời những vấn đề mà con đang gặp phải để biết cách xử lý ngay.

Nếu có bất kỳ băn khoăn nào cần được hỗ trợ trong quá trình chăm sóc trẻ, cha mẹ có thể liên hệ với chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp đúng và kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.