Tin tức

Giải đáp câu hỏi: Lượng đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường?

Ngày 16/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Tỷ lệ người mắc bệnh tiểu đường đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là những người trẻ tuổi. Chúng ta cần chủ động phát hiện, điều trị bệnh sớm để tránh những biến chứng xấu có thể xảy ra. Một trong những cách chẩn đoán bệnh đó là dựa vào chỉ số đường huyết, vậy lượng đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường?

1. Tìm hiểu về chỉ số đường huyết 

Để theo dõi và kịp thời phát hiện bệnh đái tháo đường, người ta thường sử dụng chỉ số đường huyết. Chúng còn được biết đến với tên gọi là glycemic index - một chỉ số đánh giá lượng đường trong máu của mỗi người. Thông thường người ta sử dụng mmol/L là đơn vị để kiểm tra nồng độ glucose trong máu.

lượng đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường

Chỉ số đường huyết là gì?

Đặc điểm điển hình của chỉ số đường huyết đó là chúng thay đổi liên tục, rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng nồng độ glucose trong máu của mỗi người có thể thay đổi theo từng ngày. Tuy nhiên, chỉ số này sẽ dao động trong một khoảng nhất định, đảm bảo sức khỏe duy trì ổn định giúp bạn không mắc bệnh tiểu đường

Nếu như nồng độ glucose trong máu thường xuyên tăng cao hơn mức cho phép, khả năng cao bạn đang trong giai đoạn tiền tiểu đường, hoặc bạn đã chính thức mắc bệnh. Như vậy, việc theo dõi lượng đường trong máu là cực kỳ cần thiết để đánh giá tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và có những phương án điều trị phù hợp nhất.

2. Giải đáp thắc mắc: lượng đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường?

Một trong những vấn đề được mọi người quan tâm nhất đó là lượng đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường? Để chẩn đoán chính xác chúng ta cần dựa vào chỉ số đường huyết của một người bình thường trong các trạng thái, ví dụ như khi đói, sau khi ăn và trước khi đi ngủ.

Nhiều người thắc mắc: lượng đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường

Nhiều người thắc mắc: lượng đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường?

Cụ thể, với một người trưởng thành và khỏe mạnh, lượng glucose máu vào lúc đói thường dao động trong khoảng 90 - 130 mg/dL hay 5,0 - 7,2 mmol/l. Trong khi đó, sau khi ăn no, người ta đo được chỉ số đường huyết sẽ nằm trong khoảng dưới 180mg/dL. Ngoài ra, các bác sĩ cũng cho biết một người bình thường sẽ có chỉ số đường huyết từ 100 - 150 mg/dL hay 6,0 - 8,3 mmol/l trước khi đi ngủ. Đây là những con số rất quan trọng mà bạn nên biết để theo dõi xem tình trạng sức khỏe có ổn định hay không?

Với những người bị nghi ngờ mắc bệnh tiểu đường, chỉ số đường huyết đo được có thể như sau:

  • Glucose máu đo được khi đói lớn hơn hoặc bằng 7,0 mmol/l, lưu ý bệnh nhân thường được kiểm tra chỉ số đường huyết sau khi nhịn ăn ít nhất là 8 tiếng đồng hồ.

  • Glucose máu đo được sau khi ăn lớn hơn hoặc bằng 11,1 mmol/l, đây là chỉ số tương đối cao và mọi người không thể chủ quan

  • Glucose máu đo trong thời điểm bất kỳ lớn hơn hoặc bằng 11,1 mmol/l cũng là dấu hiệu cho thấy bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, bác sĩ còn đánh giá tiểu đường dựa theo chỉ số HbA1c. Cụ thể như sau: 

  • Với người bình thường thì chỉ số này là 5,7% (tổng sống hemoglobin).

  • Với những người nằm ở giai đoạn tiền tiểu đường thì chỉ số nằm trong khoảng 5,7 - 6,4%.

  • Với bệnh nhân tiểu đường thì chỉ số này sẽ trên 6,5%.

3. Những vấn đề sức khỏe khi chỉ số đường huyết tăng cao

Mọi người không chỉ thắc mắc lượng đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường mà còn lo lắng khi glucose máu tăng cao thì chúng ta gặp phải những vấn đề sức khỏe nào? Không thể phủ nhận rằng, chỉ số đường huyết cao bất thường sẽ để lại những hệ lụy xấu đối với sức khỏe của chúng ta, bao gồm cả biến chứng cấp tính và mạn tính.

Lượng đường trong máu tăng cao để lại nhiều hệ lụy xấu đối với sức khỏe

Lượng đường trong máu tăng cao để lại nhiều hệ lụy xấu đối với sức khỏe

Trong đó, những biến chứng cấp tính thường gặp nhất là tình trạng hôn mê tăng hoặc hạ đường huyết. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, sức khỏe của bệnh nhân bị đe dọa nghiêm trọng. 

Bên cạnh đó, khi lượng đường trong máu tăng cao, chúng ta có nguy cơ đối mặt với các biến chứng mạn tính nguy hiểm, chúng thường xảy ra ở mạch máu lớn của não bộ hoặc một số mạch máu nhỏ ở mắt. Như vậy, mọi người không thể chủ quan trước bất cứ biến chứng nào, dù là cấp tính hay là mạn tính.

4. Làm thế nào để kiểm soát chỉ số đường huyết hiệu quả?

Tiểu đường là căn bệnh nguy hiểm và đe dọa trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân. Chính vì thế mọi người nên nắm được lượng đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường và chủ động tìm hiểu bí quyết kiểm soát chỉ số đường huyết hiệu quả.

Trước tiên, để hạn chế sự phát triển của các triệu chứng tiền tiểu đường, mọi người cần chú trọng đến chế độ dinh dưỡng, duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, điều độ. 

Đối với người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích họ nên hạn chế tối đa thực phẩm nhiều đường, chứa nhiều chất béo,… Cụ thể, bạn nên cố gắng ăn ít cơm, bún, đồ ăn ngọt hoặc các món chiên rán, dầu mỡ nhé! Đặc biệt, mọi người có thể bổ sung thực phẩm có tác dụng tăng cường chức năng tuyến tụy, góp phần ổn định đường huyết.

Bạn nên duy trì thói quen ăn uống lành mạnh

Bạn nên duy trì thói quen ăn uống lành mạnh

Việc duy trì thói quen rèn luyện thể dục, thể thao cũng rất cần thiết đối với những bạn đang có chỉ số đường huyết quá cao. Nhờ vậy, bạn có thể kiểm soát cân nặng tốt nhất, ngăn ngừa nguy cơ béo phì, thừa cân. Để xác định xem mình nên duy trì cân nặng là bao nhiêu, bạn nên tìm hiểu bảng quy đổi cân nặng chuẩn theo chiều cao nhé!

Để kiểm soát tốt nồng độ glucose máu hiệu quả nhất, chúng ta hãy thường xuyên kiểm tra chỉ số đường huyết, theo dõi thật cẩn thận. Khi phát hiện những dấu hiệu nghi ngờ, các bác sĩ sẽ lập tức đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, đảm bảo hiệu quả cao nhất.

5. Địa chỉ kiểm tra chỉ số đường huyết uy tín

Một địa chỉ giúp bạn kiểm tra và theo dõi chỉ số đường huyết đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - cơ sở y tế có kinh nghiệm hoạt động hơn 25 năm. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc về vấn đề lượng đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường, các bác sĩ sẵn sàng giải đáp, tư vấn cụ thể.

Ưu điểm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là hệ thống máy móc hiện đại phục vụ nhu cầu khám và chữa bệnh. Hiện nay chúng tôi rất tự hào khi sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm được công nhận đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và Tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) ngày 7/1/2022.

Ngoài ra, chúng tôi đã và đang triển khai thêm nhiều chương trình để gia tăng chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Những khách hàng lo lắng về vấn đề tài chính sẽ được hỗ trợ gói bảo lãnh viện phí với sự tham gia của gần 40 công ty bảo hiểm. Nếu bạn có nhu cầu khám theo BHYT, hãy ghé qua PKĐK, BVĐK MEDLATEC cơ sở Tây Hồ nhé!

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị bệnh tiểu đường

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị bệnh tiểu đường

Chắc hẳn qua bài viết này mọi người đã tìm được câu trả lời cho thắc mắc lượng đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường? Để chủ động ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, chúng ta nên theo dõi và kiểm tra lượng glucose máu thường xuyên nhé! Nếu chỉ số này thường xuyên tăng cao, bạn hãy đi kiểm tra và điều trị sớm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.