Tin tức

Giải đáp: chảy máu mũi thường xuyên dấu hiệu bệnh gì?

Ngày 21/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chảy máu cam là tình trạng xuất huyết trong mũi khá thường gặp ở mọi đối tượng, đa phần không nghiêm trọng do yếu tố thời tiết hoặc va chạm. Tuy nhiên nếu chảy máu mũi kéo dài, thường xuyên, xuất hiện nhiều ngày liền thì cần cẩn thận do các nguyên nhân bệnh lý nguy hiểm. Vậy chảy máu mũi thường xuyên dấu hiệu bệnh gì?

1. Một số nguyên nhân thường gặp gây chảy máu cam

Chảy máu cam được phân thành 2 loại là chảy máu mũi trước và chảy máu mũi sau, trong đó chảy máu mũi trước là phổ biến chiếm khoảng 90% trường hợp.

chảy máu mũi thường xuyên dấu hiệu bệnh gì

Chảy máu mũi là tình trạng thường gặp khi thời tiết lạnh và khô

Hầu hết chảy máu mũi trước không nghiêm trọng và nguy hiểm, có thể do những nguyên nhân như:

1.1. Không khí khô, lạnh, thiếu độ ẩm

Khi thời tiết chuyển khô, lạnh đột ngột hoặc người không quen sống trong môi trường lạnh, độ ẩm thấp dễ bị chảy máu mũi do làm khô dịch mũi. Màng nhầy trong vách ngăn của mũi cũng trở nên khô ráp, kém đàn hồi dẫn đến nứt vỡ mạch máu nhỏ gây ra chảy máu cam.

1.2. Cao huyết áp

Người bị cao huyết áp hoặc mắc các bệnh lý tim mạch như suy tim sung huyết dễ bị chảy máu cam hơn do áp lực dòng máu lớn gây vỡ mạch máu nhỏ trong mũi.

1.3. Va chạm chấn thương

Tác động lực mạnh cũng có thể là nguyên nhân gây vỡ mạch máu dẫn đến chảy máu cam. Cần lưu ý các trường hợp máu mũi chảy nhiều, kéo dài, chấn thương có thể nghiêm trọng gây biến dạng mũi phải can thiệp để chỉnh lại.

Ngoáy mũi quá mạnh có thể là nguyên nhân gây chảy máu mũi

Ngoáy mũi quá mạnh có thể là nguyên nhân gây chảy máu mũi

Đôi khi do bạn day mũi, chà xát hoặc ngoáy mũi quá mạnh gây ra chảy máu mũi.

1.4. Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống thiếu hụt Vitamin K, Vitamin C, gây rối loạn đông máu có thể làm tăng tính thấm thành mạch, nguy hiểm hơn là tình trạng chảy máu mũi vào ban đêm. Đặc biệt là những người mắc bệnh gan, thận thì khả năng đông máu sẽ kém hơn, khiến việc chảy máu cam kéo dài khó ngừng lại.

1.5. Do tiếp xúc với chất kích thích

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, sử dụng cocaine dạng hít hoặc tiếp xúc với các chất kích thích hóa học có trong khói thuốc lá, xăng dầu, acid sulfuric, amoniac,… có thể khiến bạn bị chảy máu mũi. Ngoài ra, nguyên nhân đôi khi cũng đến từ các loại thuốc xịt mũi, nhất là khi chúng chứa thành phần steroid.

Những nguyên nhân này thường không gây chảy máu cam nghiêm trọng và kéo dài, tuy nhiên cần cầm máu đúng cách, tránh để máu chảy vào trong họng gây nôn mửa.

2. Chảy máu mũi thường xuyên dấu hiệu bệnh gì?

Theo cảnh báo của nhiều chuyên gia, chảy máu mũi thường xuyên, không thể tự cầm máu được hoặc mất thời gian rất lâu, đặc biệt là khi chảy máu mũi sau thì không nên chủ quan bởi đây có thể là dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm.

Vậy chảy máu mũi thường xuyên dấu hiệu bệnh gì? Đây có thể là dấu hiệu của các bệnh lý sau:

Chảy máu mũi nhiều không ngừng thường liên quan đến bệnh lý

Chảy máu mũi nhiều không ngừng thường liên quan đến bệnh lý

2.1. Bệnh lý về máu

Chảy máu cam thường xuyên có thể do các bệnh lý rối loạn về máu như:

  • Rối loạn chức năng đông máu do xuất huyết, thiếu Vitamin K,…

  • Ban xuất huyết do nhiễm khuẩn hoặc do thuốc.

  • Bệnh lý gây thay đổi số lượng tiểu cầu, rối loạn chức năng của máu.

2.2. Vẹo vách ngăn mũi

Vẹo vách ngăn mũi là tình trạng biến dạng khiến lượng không khí trao đổi qua mũi bị thay đổi, khiến niêm mạc mũi dễ bị khô và chảy máu hơn. Nếu chảy máu cam thường xuyên do nguyên nhân này, nên khám và điều trị sớm tránh chảy máu cam nghiêm trọng và ảnh hưởng đến hoạt động hít thở hàng ngày.

2.3. Sốt truyền nhiễm cấp tính

Chảy máu mũi liên tục nhiều lần trong thời gian ngắn đi kèm với triệu chứng sốt, ớn lạnh,… cần cẩn thận với các bệnh sốt truyền nhiễm cấp tính như: sốt tinh hồng nhiệt, sởi, sốt rét, sốt xuất huyết,… Tình trạng xuất huyết có thể xảy ra ở nhiều vị trí khác ngoài mũi gây ra biến chứng nghiêm trọng nên cần đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

2.4. U lành tính trong mũi

Chảy máu mũi có thể là biểu hiện của bệnh u lành tính trong vòm mũi, vòm họng hoặc khi khối u xâm lấn dây thần kinh vận nhãn. Các triệu chứng đi kèm gồm: thể trạng yếu, da dẻ xanh xao, mờ mắt, nổi u cục bất thường hoặc biến dạng mũi,…

U xơ lành tính thường gây chảy máu mũi thường xuyên

U xơ lành tính thường gây chảy máu mũi thường xuyên

Với chảy máu mũi do nguyên nhân này, bệnh nhân cần đi khám và điều trị sớm, thông thường bác sĩ sẽ chỉ định mổ loại bỏ u lành tính. U lành tính vẫn có nguy cơ phát triển thành ác tính và ung thư nên không nên chủ quan.

2.5. U ác tính

Không loại trừ nguyên nhân chảy máu cam kéo dài do u ác tính, phổ biến là bệnh ung thư vòm họng. Ở những trường hợp này, người bệnh thường có triệu chứng khác như: lở loét, viêm nhiễm trong mũi và khoang họng, thường xuyên bị viêm mũi, sức khỏe suy giảm, cơ thể gầy sút,…

Nếu có các triệu chứng nghi ngờ trên, nên đi khám để nội soi chẩn đoán sớm. Nếu do u xơ ác tính, bệnh nhân cần được điều trị để tránh u ác tính phát triển gây nguy hiểm cho sức khỏe.

2.6. Viêm mũi

Một số bệnh gây viêm nhiễm khoang mũi như viêm mũi, viêm xoang,… cũng có thể dẫn đến chảy máu mũi. Tuy nhiên hầu hết trường hợp đều không gây chảy máu mũi nhiều, song nếu kéo dài thì cần lưu ý để điều trị.

3. Khi nào chảy máu cam nên đi khám bác sĩ?

Mặc dù đa số trường hợp bị chảy máu cam đều không quá nguy hiểm song nếu có dấu hiệu sau thì bạn nên đi khám bệnh viện càng sớm càng tốt:

  • Chảy máu mũi kéo dài sau chấn thương vùng đầu hoặc mặt.

  • Máu mũi chảy kéo dài trên 20 phút và không thể cầm máu bằng các biện pháp thông thường.

  • Chảy máu mũi liên tục, xảy ra nhiều lần trong thời gian ngắn chưa tìm ra nguyên nhân.

  • Chảy máu cam kèm theo đau đầu, choáng váng, nôn nao kéo dài trên 15 phút.

  • Chảy máu cam đi kèm với cơ thể xuất hiện nhiều vết bầm bất thường.

Chảy máu mũi kéo dài trên 20 phút không ngừng nên sớm tới cơ sở y tế

Chảy máu mũi kéo dài trên 20 phút không ngừng nên sớm tới cơ sở y tế

Nếu chảy máu mũi do những bệnh lý như trên, bạn nên đi khám và điều trị sớm để khắc phục tình trạng này, tránh gây viêm nhiễm, biến dạng trong mũi hoặc gây mất máu quá nhiều.

Chảy máu mũi thường xuyên dấu hiệu bệnh gì cần đi thăm khám cụ thể, từ nguyên nhân bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp. Không nên chủ quan với bất cứ dấu hiệu sức khỏe bất thường nào như chảy máu mũi kéo dài. Nếu cần tư vấn, hãy liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.