Tin tức

Khắc phục tình trạng chảy máu cam do uống vitamin C quá liều

Ngày 26/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vitamin C rất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên việc cung cấp thừa vitamin C cho cơ thể sẽ gây ra những tác dụng không mong muốn. Trong đó phải kể đến tình trạng chảy máu cam do uống vitamin C quá liều, nhất là đối với trẻ em.

1. Vai trò của vitamin C đối với sức khỏe

Vitamin C là một trong những dạng vitamin được nhắc đến nhiều nhất khi cần bổ sung tăng sức đề kháng cho cơ thể. Vậy thực chất, vitamin C có vai trò thế nào đối với sức khỏe?

Tác dụng của vitamin C đối với cơ thể

Thực chất, cơ thể người không thể tự sản xuất được vitamin C nên phải tự cung cấp bằng thực phẩm và đồ uống. Vitamin C có vai trò là chất chống oxy hóa để bảo vệ các tết bào, giúp chống lại sự tác động của các gốc tự do. Đây là yếu tố quan trọng để bảo vệ hoạt động của nhiều bộ phận bên trong cơ thể. Nhất là là hoạt động tái tạo máu. Vitamin C còn là thành phần quan trọng tham gia và quá trình tái tạo và hình thành các mạch máu, cơ, sụn và collagen trong xương. 

chảy máu cam do uống vitamin C quá liều

Vitamin C rất cần thiết cho sức khỏe

Tác hại của thiếu vitamin C

Khi cơ thể thiếu vitamin C ở mức trầm trọng có thể dẫn đến những nguy hại không mong muốn. Điển hình là tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, viêm lợi, nướu, thường gặp các vấn đề về tiêu hóa. Có nguy cơ mắc bệnh ung thư. Thiếu vitamin C còn khiến cơ thể mệt mỏi, da khô nhăn, suy giảm miễn dịch, dễ nhiễm bệnh, thị lực kém. 

Vitamin C cần được bổ sung mỗi ngày bằng thực phẩm dung nạp vào cơ thể. Vì thế, nhiều người đã tự ý mua các loại thực phẩm chức năng, viên uống vitamin C để sử dụng. Nhất là trẻ nhỏ thường được bố mẹ cho uống thêm vitamin C nhằm tăng sức đề kháng cho con. Tuy nhiên, việc bổ sung không đúng liều lượng khiến cơ thể không thể dung nạp được hoặc thừa chất, dẫn đến chảy máu cam do uống vitamin C quá liều.

2. Cần hiểu rõ về chảy máu cam do uống vitamin C quá liều

Ai cũng biết vitamin C rất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, việc uống vitamin C quá liều sẽ gây nên những tác dụng phụ không mong muốn. Do vậy, trước khi bổ sung vitamin C cho trẻ, các bố mẹ cần tìm hiểu rõ về cách bổ sung như thế nào cho đúng:

Mỗi người cần bao nhiêu vitamin C/ngày

Nhằm tránh tình trạng bổ sung vitamin C quá liều, các bố mẹ nên tham khảo chỉ định của bác sĩ. Theo chỉ định chung, ở từng lứa tuổi, trẻ cần lượng vitamin C khác nhau. Cụ thể: 

  • Trẻ từ 0 - 1 tuổi: Giai đoạn này bé không cần bổ sung vitamin C từ bên ngoài. Cơ thể bé sẽ hấp thụ vitamin C từ sữa mẹ. 

  • Trẻ 1 - 3 tuổi: ở lứa tuổi này, bé cần khoảng 15 - 400 mg vitamin C/ngày.

  • Trẻ từ 4 - 8 tuổi: với trẻ tầm này tuổi, trẻ cần khoảng 25 - 650 mg vitamin C/ngày.

  • Trẻ từ 9 - 13 tuổi: cần khoảng 45 - 1.200 mg vitamin C/ngày.

  • Trẻ 14 - 18 tuổi: cần tối đa 75 mg vitamin C/ngày.

Tốt nhất bố mẹ chỉ nên bổ sung vitamin C cho con khi có chỉ định của bác sĩ. Tránh tình trạng chảy máu cam do uống vitamin C quá liều. 

Bổ sung vitamin C phải đúng liều

Bổ sung vitamin C phải đúng liều

Khi nào trẻ bị chảy máu cam do uống vitamin C quá liều?

Uống quá liều vitamin C có nghĩa là lượng vitamin C nạp vào cơ thể quá lượng chỉ định cho phép như trên. Thường là khi lượng vitamin C trên 2.000 mg/ngày sẽ là quá liều và gây nên tình trạng ngộ độc tức thời. Với những biểu hiện như tiêu chảy, đau đầu. Nhưng khi ngưng dùng vitamin C thì cơ thể trẻ sẽ bị thiếu hụt chất đột ngột khiến trẻ mắc các triệu chứng như: mệt mỏi, bứt rứt, khó chịu. Cơ thể sẽ xuất hiện những vết bầm tím (dân gian gọi là vết ma cắn). Kèm theo đó là tình trạng sụt cân và chảy máu cam.

Những tác dụng phụ khác khi dùng vitamin C quá liều

Ngoài hiện tượng chảy máu cam do uống vitamin C, khi sử dụng quá nhiều chất này còn gây nên những nguy hại bất thường. Đặc biệt là các tác dụng phụ như: buồn nôn hoặc nôn, ợ nóng, tắc ruột, viêm dạ dày, mất ngủ. Sử dụng vitamin C quá liều dài ngày sẽ gây sỏi thận. 

Có thể bị chảy máu cam do uống vitamin C quá liều

Có thể bị chảy máu cam do uống vitamin C quá liều

3. Bổ sung vitamin C thế nào là đúng cách?

Vitamin c đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe cơ thể. Nhất là đối với trẻ trẻ em, đây là chất tham gia vào quá trình tái tạo, hấp thụ sắt trong máu, tăng sức đề kháng, tăng miễn dịch cho cơ thể. Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin C như thế nào cho đúng là điều mà bất cứ gia đình nào có con nhỏ cũng cần phải đặc biệt lưu ý.

Có nên uống vitamin C hàng ngày?

Nhiều bố mẹ muốn tăng sức đề kháng cho con mà tự ý mua vitamin C dạng thuốc, siro cho con uống. Điều này hoàn toàn không nên. Trong khi đó, nếu bổ sung quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng chảy máu cam do uống vitamin C quá liều và nhiều tác dụng phụ không mong muốn khác.

Chỉ nên bổ sung vitamin C bằng đường uống cho con khi có chỉ định của bác sĩ. Hoặc khi đi khám, xét nghiệm phát hiện thấy con có dấu hiệu thiếu vitamin C thì sẽ bổ sung theo liều lượng cho phép. 

Nên bổ sung vitamin C từ thực phẩm tự nhiên

Nên bổ sung vitamin C từ thực phẩm tự nhiên

Những thực phẩm giàu vitamin C tự nhiên

Thay vì tự bổ sung vitamin C bằng thuốc thì các bạn nên tăng cường cho con sử dụng các thực phẩm có chứa nhiều vitamin C tự nhiên như:

Các loại quả có múi: những loại quả như cam, quýt, bưởi,... có chứa thành phần giàu vitamin c rất tốt cho sức khỏe, dễ uống. Bố mẹ nên cho con uống mỗi ngày một cốc nước cam để bổ sung vitamin C tự nhiên và an toàn cho bé. 

Các loại rau xanh: rất nhiều loại rau xanh có chứa nhiều vitamin c như cải bắp, cải thìa, rau bina, súp lơ, đu đủ,... Đây đều là những thực phẩm sẵn có và dễ ăn. Bố mẹ có thể chọn nhiều cách chế biến để đổi vị, kích thích bé ăn rau. Không chỉ chứa nhiều vitamin C, các loại rau xanh còn chứa nhiều chất xơ, tốt cho tiêu hóa.

Các loại quả có vị chua: một số dạng quả có vị chua như cà chua, xoài, dâu tây, kiwi, dứa,... đều chứa nhiều vitamin C dễ hấp thụ vào cơ thể. 

Có thể nói, việc bổ sung vitamin C cho trẻ rất đơn giản nếu bố mẹ biết cách. Nên tránh tự ý bổ sung khi không được bác sĩ chỉ định, tránh tình trạng bé bị chảy máu cam do uống vitamin C quá liều.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.