Tin tức

Giải đáp khối lượng xương là gì? Duy trì khối lượng xương ra sao?

Ngày 21/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Để xương khớp phát triển chắc khỏe, hạn chế những tổn thương nặng nề, chúng ta nên quan tâm chăm sóc, bất kể bạn thuộc lứa tuổi nào. Trong đó, mọi người cần nắm được một số vấn đề cơ bản khi chăm sóc sức khỏe xương khớp, hiểu được khối lượng xương là gì? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

1. Giải đáp thắc mắc: khối lượng xương là gì?

Chắc hẳn mọi người đều mong muốn xương khớp chắc khỏe, dẻo dai, nhờ vậy mọi hoạt động hàng ngày diễn ra dễ dàng hơn. Để làm được điều này, chúng ta nên quan tâm, tìm hiểu những bí quyết chăm sóc, bảo vệ xương khớp. Trong đó, mọi người đừng bỏ qua việc nghiên cứu khối lượng xương là gì?

khối lượng xương là gì

Nhiều người thắc mắc: khối lượng xương là gì?

Đây là một chỉ số cực kỳ quan trọng, chúng được sử dụng để theo dõi tình trạng xương khớp. Thông thường, các bác sĩ sẽ quan tâm tới lượng canxi và một số khoáng chất khác trong xương. Và để duy trì lượng xương ở mức độ ổn định, các bác sĩ khuyến khích mọi người chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao, vận động vừa sức. Đồng thời, chế độ ăn uống khoa học cũng ảnh hưởng trực tiếp tới khối lượng xương.

Trên thực tế, khối lượng xương của mỗi người phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố, bao gồm cả tính di truyền cũng như một số nhân tố ngoại sinh khác. Đặc biệt, chỉ số này sẽ gia tăng nhanh chóng khi bạn ở trong độ tuổi dậy thì, đây là thời điểm xương khớp phát triển mạnh mẽ nhất.

Khi tìm hiểu về khối lượng xương, mọi người cần nắm được đặc điểm rằng đây không phải là tiêu chí sử dụng để kiểm tra sức mạnh của xương khớp. Đồng thời, chỉ số này phụ thuộc khá nhiều vào kích thước của xương, của cơ thể cũng như hình dạng xương khớp. Đây là đặc điểm mọi người nên quan tâm khi tìm hiểu về khối lượng xương nói chung.

2. Tại sao chúng ta cần tìm hiểu về khối lượng xương?

Trên thực tế, nhiều bạn thắc mắc tại sao chúng ta nên tìm hiểu về khối lượng xương? Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân đi đo khối lượng xương nếu nghi ngờ họ mắc bệnh loãng xương. Cụ thể, bệnh nhân loãng xương thường đối mặt với tình trạng giảm khối lượng xương, từ đó xương khớp trở nên nhạy cảm hơn, có nguy cơ bị gãy nếu chúng ta không chăm sóc cẩn thận.

khối lượng xương là gì

Dựa vào kết quả đo khối lượng xương, bác sĩ có thể chẩn đoán nguy cơ loãng xương

Dựa vào khối lượng xương đo được, bác sĩ sẽ chẩn đoán tình hình sức khỏe của bệnh nhân, đồng thời đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, đảm bảo hiệu quả tốt nhất. Đồng thời, chỉ số này còn được sử dụng để chẩn đoán nguy cơ gãy xương. Như vậy, việc tìm hiểu khối lượng xương là gì rất quan trọng và cần thiết.

Ngày nay, mật độ xương còn được sử dụng để chẩn đoán khả năng mắc bệnh ung thư xương. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng người bệnh ung thư thường có khối lượng xương thấp hơn so với bình thường.

3. Nên duy trì khối lượng xương ở mức nào?

Mọi người khá quan tâm tới kết quả đo khối lượng xương, vậy chỉ số này duy trì ở mức bao nhiêu là tốt? Trên thực tế, kết quả đo khối lượng xương thường được biết tới với kí hiệu điểm T. Trong đó, những người có điểm T dao động khoảng từ -1 tới +1 thì sở hữu hệ xương khớp khỏe mạnh, mọi vận động diễn ra bình thường.

khối lượng xương là gì

Tùy từng độ tuổi, giới tính, khối lượng xương có thể thay đổi

Tuy nhiên, những bạn nhận được điểm T khoảng từ -1 tới -2,5 nên lưu ý chăm sóc xương khớp tốt hơn. Đây là con số đáng báo động về khối lượng xương, bạn có nguy cơ mắc loãng xương tương đối cao nên cần đề phòng.

Đặc biệt, những người có điểm T thấp dưới -2,5 thường được chẩn đoán là mắc bệnh loãng xương. Nếu như chỉ số này giảm quá tháp, tình trạng bệnh càng nghiêm trọng, lúc này việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bạn. Tùy vào mức độ bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, kiểm soát triệu chứng bệnh tốt nhất.

4. Bí quyết duy trì khối lượng xương ở mức ổn định

Chắc hẳn ai cũng mong muốn sở hữu hệ thống xương khớp chắc khỏe, hạn chế tổn thương hoặc cản trở khả năng vận động. Sau khi tìm hiểu về khối lượng xương là gì, mọi người chắc hẳn sẽ nắm được một vài bí quyết giúp xương chắc khỏe hơn. Trong đó, thói quen sinh hoạt điều độ cùng chế độ dinh dưỡng khoa học góp phần không nhỏ vào quá trình củng cố hệ thống xương khớp.

khối lượng xương là gì

Mọi người nên dành thời gian thực hiện các bài tập tăng sức bền

4.1. Chế độ sinh hoạt điều độ

Sau khi giải đáp thắc mắc khối lượng xương là gì, chúng ta nên chủ động tìm hiểu và xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học, điều độ. Trong đó, thói quen tập luyện thể dục, thể thao nên được ưu tiên hàng đầu. Các chuyên gia thường khuyến khích mọi người thực hiện các bài tập rèn luyện sức bền, thúc đẩy quá trình hình thành xương mới diễn ra nhanh chóng, hiệu quả hơn. Tuy nhiên, mọi người hãy cố gắng luyện tập với cường độ thích hợp, hạn chế những chấn thương không mong muốn xảy ra.

Bên cạnh đó, bạn nên duy trì cân nặng ở mức ổn định, bởi vì tình trạng thiếu hoặc thừa cân có thể ảnh hưởng tiêu cực tới xương khớp nói riêng và sức khỏe nói chung.

4.2. Chế độ dinh dưỡng khoa học

Không thể phủ nhận rằng, chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh góp phần duy trì khối lượng xương ở mức ổn định. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mọi người nên bổ sung thêm những thực phẩm giàu canxi vào bữa ăn hàng ngày. Bởi vì khoáng chất này đem lại nhiều lợi ích đối với sự phát triển của xương khớp.

Đặc biệt, chúng ta nên ưu tiên hấp thụ vitamin D và vitamin K2 cho cơ thể để tăng cường sức khỏe của hệ thống xương. Như mọi người đã biết, nhờ có vitamin D, khả năng hấp thụ Canxi của cơ thể gia tăng đáng kể, xương khớp trở nên chắc khỏe. Vitamin D không chỉ có trong các loại thực phẩm mà còn được hấp thụ từ ánh nắng mặt trời.

khối lượng xương là gì

Để tăng khối lượng xương, chúng ta cần bổ sung thực phẩm giàu Canxi

Tìm hiểu khối lượng xương là gì, chắc hẳn mọi người cũng biết collagen và protein là những dưỡng chất quan trọng, đóng góp cho sự phát triển của xương khớp nói chung. Đó là lý do vì sao bạn nên cân nhắc và bổ sung chúng vào thực đơn ăn uống hàng ngày.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp mọi người giải đáp phần nào thắc mắc khối lượng xương là gì? Việc tìm hiểu và theo dõi khối lượng xương là vô cùng quan trọng, dựa vào đó, chúng ta có thể theo dõi, đánh giá tình trạng xương khớp và có hướng điều trị thích hợp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.