Tin tức

Bác sĩ chỉ cách phân biệt thoái hóa khớp gối và loãng xương

Ngày 20/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Đối với người cao tuổi, thoái hóa khớp và loãng xương là hai căn bệnh thường gặp có triệu chứng gần giống nhau khiến người bệnh dễ bị nhầm lẫn. Bài viết sau sẽ giúp bạn phân biệt thoái hóa khớp gối và loãng xương để được điều trị kịp thời.

1. Thoái hóa khớp gối và loãng xương là bệnh gì?

Để phân biệt thoái hóa khớp gối và loãng xương, bạn cần biết được chính xác chúng là bệnh gì và hai căn bệnh này có giống nhau hay không.

Thoái hóa khớp gối, có tên khác là knee osteoarthritis, là tình trạng thoái hóa diễn ra ở lớp đệm tự nhiên giữa khớp, sụn khiến các khớp gối mất dần đi khả năng đệm. Điều này khiến cho các mặt xương ở khớp gối chà xát vào nhau gây nên tình trạng đau nhức, sưng và cứng khớp.

Thoái hóa khớp gối gây nên cảm giác đau nhức cho người bệnh

Thoái hóa khớp gối gây nên cảm giác đau nhức cho người bệnh

Hiện tượng này kéo dài sẽ dẫn đến việc hình thành nên các gai xương tại các cạnh khớp và mảnh xương hoặc sự tróc vỡ trôi nổi của sụn khớp khiến cho quá trình vận động càng trở nên đau đớn và khó khăn hơn, rồi mất dần đi khả năng vận động của đầu gối. 

Trong khi đó, loãng xương còn được gọi là osteoporosis, là căn bệnh liên quan đến xương khi phần xốp tăng lên và mật độ xương giảm xuống khiến cho khung xương của người bệnh trở nên suy yếu, giòn và dễ bị rạn nứt, gãy xương. Tình trạng loãng xương gây nên sự đau đớn và khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. 

Loãng xương là tình trạng các mô xương giảm dần rõ rệt

Loãng xương là tình trạng các mô xương giảm dần rõ rệt

Trong một số trường hợp, tình trạng loãng xương ở người bệnh sẽ càng gây ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến bệnh thoái hóa khớp gối đang diễn ra. Khi bạn đã phân biệt thoái hóa khớp gối và loãng xương, người bệnh sẽ sớm kịp thời được chữa trị một cách hiệu quả và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh gây ra. 

2. Phân biệt thoái hóa khớp gối và loãng xương

Tuy đây đều là hai chứng bệnh liên quan đến vấn đề về xương khớp, nhưng lại là hai căn bệnh hoàn toàn khác nhau. Bạn có thể phân biệt chúng thông qua những phương diện sau:

Triệu chứng, biểu hiện của bệnh 

Các triệu chứng của thoái hóa khớp gối được biết đến là:

  • Trong quá trình hoạt động, bạn sẽ cảm thấy đau nhức và khó khăn trong việc di chuyển. Điều này sẽ chỉ suy giảm khi người bệnh ngừng hoạt động và đi vào trạng thái nghỉ ngơi. 

  • Khớp gối có hiện tượng bị sưng và có cảm giác ấm nóng. 

  • Sáng sớm hoặc khoảng thời gian dài bệnh nhân không hoạt động là thời điểm mà khớp gối của người bệnh sẽ cứng hơn. 

  • Khớp gối trở nên khô cứng làm giảm khả năng vận động, gây ra những khó khăn cho người bệnh trong việc đi bộ, leo cầu thang hoặc điều khiển ô tô. 

  • Trong quá trình di chuyển, khớp của người bệnh có thể xuất hiện những tiếng kêu như xương bị rạn nứt. 

Trong khi đó, loãng xương lại không có các triệu chứng quá rõ ràng, những biểu hiện của bệnh sẽ chỉ xuất hiện một cách cụ thể sau một thời gian dài. Những triệu chứng của loãng xương có thể kể đến như:

  • Phần lưng của bệnh nhân loãng xương xuất hiện cảm giác đau nhức và có xu hướng ngày càng còng xuống. Cũng chính vì nguyên nhân đó mà chiều cao của người bệnh sẽ có sự sụt giảm một cách rõ rệt.

  • Bởi vì khung xương của người loãng xương khá giòn nên người bệnh có thể đối mặt với nguy cơ phần xương cột sống hoặc hông gãy một cách bất ngờ.

  • Ngoài ra, những phần xương đã từng bị tổn thương không được chữa trị kịp thời có khả năng sẽ bị gãy thêm một lần nữa.

Nguyên nhân dẫn đến thoái hóa khớp gối và loãng xương

Một trong những điểm khác biệt khác giữa hai căn bệnh này chính là nguyên nhân gây ra bệnh. 

Đối với thoái hóa khớp gối, nguyên nhân chủ yếu của bệnh chính là do vấn đề tuổi tác. Đa phần những bệnh nhân mặc thoái hóa khớp gối thuộc độ tuổi trên 55 tuổi. Ngoài ra, có một số yếu tố khác sẽ làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp gối được biết đến như:

Tuổi tác là nguyên nhân chủ yếu gây thoái hóa khớp gối

Tuổi tác là nguyên nhân chủ yếu gây thoái hóa khớp gối

  • Cân nặng: Đối với những người bị thừa cân, trọng lượng nặng nề của cơ thể sẽ đè nặng lên những khớp xương, đặc biệt là phần khớp gối, khiến cho quá trình thoái hóa khớp đẩy nhanh. 

  • Thoái hóa khớp do di truyền. 

  • Giới tính: Có một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ mắc thoái hóa khớp gối ở nữ giới cao hơn nam giới. 

  • Chấn thương ở khớp gối: Những người bệnh đã từng bị chấn thương ở phần khớp gối có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường.

  • Biến chứng của những bệnh lý khác như viêm khớp dạng thấp, dư thừa hormon tăng trưởng hoặc lượng sắt trong cơ thể.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh loãng xương hiện nay vẫn còn là một câu hỏi đối với các chuyên gia nhưng nó sẽ phát triển trong suốt quãng đời của người bệnh. Thông thường, khung xương người sẽ thường xuyên trải qua quá trình phá vỡ và tái tạo mới, được biết đến như tiến trình kiến tạo xương. Tuy nhiên, quá trình này có thể bị kìm hãm bởi một nguyên nhân nào đó khiến mật độ xương giảm dần, và hình thành nên bệnh loãng xương nếu diễn ra trong thời gian dài.

Trong đó, những nguyên nhân được cho là sẽ kìm hãm sự tái tạo xương chính là:

  • Canxi trong cơ thể bị thiếu hụt.

  • Tình trạng suy giảm nội tiết tố ở những phụ nữ sau sinh hoặc trong giai đoạn mãn kinh.

Phương pháp điều trị 

Bởi sự khác nhau giữa nguyên nhân và triệu chứng bệnh nên bạn cũng có thể phân biệt thoái hóa khớp gối và loãng xương thông qua những phương pháp điều trị khác nhau. 

Trong đó, bệnh thoái hóa khớp gối giống như một căn bệnh mãn tính ở tuổi già, không thể được điều trị dứt điểm mà chỉ thể thực hiện những phương pháp giúp tình trạng đau nhức của người bệnh giảm xuống và quá trình vận động trở nên dễ dàng hơn:

  • Sử dụng thuốc xoa bóp hoặc phương pháp châm cứu.

  • Thực hiện trị liệu vật lý để hồi phục các chức năng của khớp gối. 

  • Dùng các loại thuốc kháng viêm hoặc thuốc bôi trơn khớp gối theo chỉ định của bác sĩ.

  • Tùy trường hợp, bệnh nhân có thể được chỉ định để thực hiện phẫu thuật nội soi khớp, thay khớp gối hoặc cắt bỏ xương.

  • Đối với những bệnh nhân thoái hóa khớp gối do áp lực từ cân nặng, ngoài những biện pháp chữa trị thì người bệnh cần thực hiện quá trình giảm cân để giải quyết tận gốc vấn đề.

phân biệt thoái hóa khớp gối và loãng xương

Tập luyện thể dục thường xuyên là biện pháp tốt duy trì sự chắc khỏe cho xương

Ngược lại, đối với những bệnh nhân mắc bệnh loãng xương, những cơn đau nhức sẽ không xuất hiện thường xuyên, bởi vậy các bác sĩ sẽ tập trung vào việc thực hiện các phương pháp ức chế quá trình phân hủy, rạn nứt hoặc gãy xương. 

Bác sĩ điều trị sẽ chỉ định sử dụng một số loại thuốc để ngăn ngừa và điều trị loãng xương như alendronate, risedronate hoặc thuốc tiêm teriparatide,... Ngoài ra, bệnh nhân loãng xương sẽ được khuyên thay đổi lối sống lành mạnh hơn với chế ăn uống dinh dưỡng và luyện tập thể dục thể thao một cách đều đặn. Đặc biệt, người bệnh cần bổ sung vitamin D và canxi trong bữa ăn hàng ngày để giảm thiểu tình trạng xương giòn, dễ gãy.

Hy vọng bạn đã có đủ cơ sở để phân biệt thoái hóa khớp gối và loãng xương sau khi đọc bài viết trên. Tuy chúng là hai chứng bệnh về xương khác nhau nhưng dễ gây sự nhầm lẫn cho người bệnh nếu như không hiểu về chúng, gây nên sự chậm trễ trong việc điều trị khiến cho tình trạng bệnh càng nghiêm trọng hơn. 

Bạn hãy theo dõi cơ thể của mình và dựa trên những thông tin trên để phân biệt và tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời. Đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có mặt ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước để nhận được chẩn đoán chính xác, nhanh chóng, kịp thời và phác đồ điều trị hiệu quả nhất. Bạn có thể liên hệ theo hotline 1900565656 để được tư vấn và đặt trước lịch khám nếu có nhu cầu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.