Tin tức

Mắt bị mờ đột ngột - tưởng đơn giản nhưng không nên xem nhẹ!

Ngày 05/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong cuộc sống sinh hoạt và làm việc thường ngày có thể bạn đã gặp phải tình trạng mắt bị mờ đột ngột. Thậm chí, tình trạng này có thể xuất hiện nhiều lần trong một ngày khiến bạn hoang mang, lo lắng. Vậy thì hãy theo dõi bài viết sau để nắm được những nguyên nhân và nguy cơ tiềm ẩn gây nên tình trạng mắt mờ đột ngột. Cùng với đó là cách chăm sóc và phòng tránh hiệu quả được chia sẻ bởi các chuyên gia đến từ Bệnh viện MEDLATEC.

1. Thế nào là tình trạng mắt bị mờ đột ngột 

Mắt bị mờ đột ngột là tình trạng mắt đang hoạt động bình thường bỗng nhiên bị mờ đi một cách bất thường. Người gặp tình trạng này sẽ bị mất tầm nhìn trong vài giây hoặc hơn. Vì khoảng thời gian ít ỏi và sớm trở lại bình thường mà đa số mọi người thường có tâm lý chủ quan. Tuy nhiên, đây có thể là một cảnh báo sớm của một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng nào. Mắt mờ đột ngột nếu không kịp thời đi khám, tìm nguyên nhân và chữa trị sớm thì rất có thể dẫn đến những tiến triển nặng và biến chứng nặng của căn bệnh gốc. 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tình trạng mắt đột ngột bị mờ, trong đó có cả những tác nhân bên ngoài và bệnh lý bên trong. Hãy cùng tìm hiểu về những nguyên nhân và yếu tố nguy cơ dẫn đến tình trạng này ở phần sau bài viết.

Mắt bị mờ đột ngột là lời cảnh báo về sức khỏe không thể xem thường

Mắt bị mờ đột ngột là lời cảnh báo về sức khỏe không thể xem thường

2. Những nguyên nhân gây ra tình trạng mắt bị mờ đột ngột

Theo các nghiên cứu y khoa, nguyên nhân dẫn đến tình trạng mắt mờ đột ngột có rất nhiều. Ví dụ như: u não, tăng nhãn áp, nhiễm khuẩn, viêm xoang,... Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến.

Tăng nhãn áp: 

Tình trạng mắt mờ đột ngột có thể do áp suất trong mắt tăng cao gây tổn thương các dây thần kinh ở mắt khiến cho mắt đột ngột mờ đi hoặc bị giảm thị lực. Bệnh tăng nhãn áp có nhiều loại, trong đó tăng nhãn áp góc đóng là nguyên nhân chính gây ra tình trạng mắt bị mờ đột ngột, thậm chí gây mất thị lực hoàn toàn.

Mắt đột ngột mờ đi là một trong những triệu chứng của bệnh tăng nhãn áp, bên cạnh đó còn có các triệu chứng như: đau mắt, đỏ mắt, buồn nôn. Tăng nhãn áp có thể điều trị bằng thuốc nhưng nếu mức độ nặng hơn cần phải có sự can thiệp của phẫu thuật.

Rách hoặc bong võng mạc:

Võng mạc là bộ phận nằm ở đáy mắt, đây là một mô vô cùng nhạy cảm với ánh sáng, có nhiệm vụ hội tụ ánh sáng và chuyển tín hiệu qua dây thần kinh để phân tích. Khi gặp chấn thương, sau khi phẫu thuật hoặc mắc các bệnh tiểu đường võng mạc sẽ bị bong, rách gây ra hiện tượng mắt bị mờ đột ngột.

Rách, bong võng mạc và các tổn thương khác ở mắt có thể khiến mắt bị mờ đột ngột

Rách, bong võng mạc và các tổn thương khác ở mắt có thể khiến mắt bị mờ đột ngột

Các tổn thương mắt khác:

  • Xuất huyết dịch kính: là tình trạng máu chảy vào khoang chứa dịch kính và hòa chung với dịch kính. Người bị xuất huyết dịch kính có thể gặp phải tình trạng mắt bị mờ đột ngột và suy giảm thị lực nhanh chóng.

  • Tắc tĩnh mạch võng mạc: tình trạng này xảy ra khi một trong các tĩnh mạch bị nghẽn bởi huyết khối, gây ra tình trạng phù hoàng điểm vàng dẫn đến suy giảm thị lực.

  • Viêm dây thần kinh thị giác: đây là dấu hiệu đầu tiên của bệnh đa xương cứng, gây ra tình trạng mắt mờ đột ngột ở người trẻ tuổi và có khả năng gây mù mắt

Các nguyên nhân khác:

Tình trạng mắt mờ đột ngột có thể do một số bệnh lý gây ra: 

U não: các khối u xuất hiện ở não sẽ tạo ra áp lực chèn ép lên các dây thần kinh bên trong hộp sọ và gây nên tình trạng mắt bị mờ đột ngột. U não thường kèm theo những cơn đau đầu không dịu theo thời gian, buồn nôn, nôn mửa, co giật và buồn ngủ,... 

Đột quỵ: Mắt mờ đi một cách đột ngột cũng là một triệu chứng của đột quỵ. Các cơn đột quỵ có thể kèm theo mất cảm giác và vận động ở tay, chân, khó khăn khi nói, chóng mặt,…

Huyết áp thấp: một số người đang ngồi và đứng lên một cách đột ngột sẽ xuất hiện tình trạng mắt đột ngột mờ đi do tụt huyết áp tư thế. Tụt huyết áp có thể có các triệu chứng như mắt mờ, choáng váng dễ bị ngã.

Bệnh tiểu đường: bệnh này có thể làm tổn thương mạch máu của võng mạc khiến cho mắt bị mờ và thậm chí là mù nếu không được chữa trị kịp thời. Ngoài ra, tình trạng tụt đường huyết do dùng thuốc liều cao sẽ làm xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, tim đập nhanh, khó tập trung và mắt bị mờ đột ngột,…

Đau nửa đầu - migraine: có những triệu chứng như bỗng nhiên mắt bị mờ, nhạy cảm với ánh sáng, tầm nhìn bị hạn chế bởi các đường lượn sóng hoặc các điểm đen. Thường có các cơn đau đầu dữ dội khiến người bệnh mệt mỏi và suy nhược.

 Những bệnh lý ở vùng đầu là nguyên nhân gây nên tình trạng mắt bị mờ một cách đột ngột

Những bệnh lý ở vùng đầu là nguyên nhân gây nên tình trạng mắt bị mờ một cách đột ngột

Những bệnh lý này đều kèm theo một số triệu chứng khác và vô cùng nguy hiểm đến tính mạng con người. Vì thế nếu tình trạng mắt bị mờ đột ngột hãy đến ngay các cơ sở y tế để thực hiện kiểm tra.

3. Cách phòng tránh

Bạn có thể đề phòng tình trạng mắt bị mờ đi đột ngột bằng cách xây dựng những thói quen, lối sống lành mạnh, có lợi cho mắt như sau:

  • Không dụi mắt để tránh tình trạng vi khuẩn xâm nhập gây tổn thương cho mắt, nếu bị tổn thương bởi dị vật hãy đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra.

  • Đeo kính bảo hộ khi đi ra ngoài để tránh dị vật và những tác nhân có hại cho mắt.

  • Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử có phát ra ánh sáng xanh có hại cho mắt.

  • Đến ngay các cơ sở y tế để được kiểm tra nếu gặp các tình trạng mỏi mắt, đau nhức,...

Bảo vệ mắt tránh khỏi những tác nhân gây hại và có chế độ chăm sóc khoa học

Bảo vệ mắt tránh khỏi những tác nhân gây hại và có chế độ chăm sóc khoa học

Nếu gặp phải tình trạng mắt bị mờ đột ngột hoặc các vấn đề khác về mắt, hãy gọi ngay đến số hotline 1900 565656. Đội ngũ nhân viên y tế, đặc biệt là các bác sĩ giỏi chuyên môn đến từ Chuyên khoa Mắt của MEDLATEC sẽ đưa ra cho bạn những lời tư vấn sức khỏe hữu ích nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.