Tin tức

Giải đáp: Nam giới nên ăn gì để giảm Estrogen?

Ngày 21/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Không chỉ có ở phụ nữ, Estrogen còn là hormone giữ nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe của nam giới. Vậy, trong trường hợp bị mất cân bằng nội tiết thì nam giới nên ăn gì để giảm Estrogen. Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn các loại thực phẩm giúp giảm thiểu hàm lượng hormone này.

1.  Ảnh hưởng của Estrogen dư thừa ở nam giới

Khác với nữ, hormone sinh dục chính của nam giới là Testosterone. Không chỉ có tác dụng điều hòa chức năng sinh lý, hỗ trợ sinh sản mà loại hormone này còn ảnh hưởng đến nhiều hoạt động chuyển hóa khác của cơ thể.

Có thể nhiều người vẫn chưa biết, một phần của Testosterone sẽ được chuyển hóa thành Estrogen - hormone tồn tại dưới dạng Estradiol, có trong các mô mỡ. Chúng giúp nam giới duy trì được cảm giác ham muốn, giảm thiểu nguy cơ béo phì.

Khi nam giới bị dư thừa Estrogen, mất cân bằng nội tiết tố thì sức khỏe và chức năng sinh sản cũng sẽ bị ảnh hưởng, cụ thể:

  • Mất cơ bắp là tình trạng thường xảy ra ở những người lớn tuổi bị suy giảm Testosterone. Đồng thời người mắc bệnh rối loạn chuyển hóa chứa nhiều men Aromatase có tác dụng kích thích chuyển hóa hormone Testosterone thành Estrogen.

  • Vú phát triển, bầu ngực ngày càng tích nhiều mỡ, to ra. Tình trạng này thường gặp ở những bé trai đang trong độ tuổi dậy thì.

  • Gặp khó khăn trong việc cương cứng dương vật.

Vú phát triển, bầu ngực ngày càng to ra là tình trạng thường gặp ở những bé trai đang trong độ tuổi dậy thì bị dư thừa Estrogen

Vú phát triển, bầu ngực ngày càng to ra là tình trạng thường gặp ở những bé trai đang trong độ tuổi dậy thì bị dư thừa Estrogen

Nguyên nhân gây tăng Estrogen ở nam giới:

Trước khi giải đáp thắc mắc, nam giới nên ăn gì để giảm Estrogen thì bạn nên tìm hiểu nguyên nhân nào dẫn đến dư thừa hormone này. Bởi vì, việc hiểu rõ được nguyên nhân sẽ giúp bạn đưa ra biện pháp cách khắc phục hiệu quả:

Theo thời gian, cơ thể người đàn ông sẽ ít sản sinh hormone Testosterone. Tuy nhiên, cùng lúc này quá trình chuyển hóa Testosterone sang Estrogen sẽ vẫn diễn ra, từ đó gây mất cân bằng nội tiết. Ngoài ra, nguyên nhân gây dư thừa Estrogen ở nam còn có thể do:

  • Di truyền, người thân trong gia đình có hàm lượng Estrogen cao.

  • Sử dụng thuốc làm tăng nồng độ Estrogen như: thuốc kháng sinh, hoặc thuốc chứa hormone Estrogen,…

  • Suy tuyến thượng thận, từ đó làm nồng độ Testosterone và Estrogen mất cân bằng.

  • Béo phì, uống nhiều bia rượu, thường xuyên ăn thực phẩm giàu  Carbohydrate,…

2. Nam giới nên ăn gì để giảm Estrogen

Vậy, nam giới nên ăn gì để giảm Estrogen cân bằng lại nội tiết. Dưới đây là một số loại thực phẩm mà bạn nên bổ sung vào thực đơn ăn uống để cải thiện tình trạng dư thừa hormone này:

Các loại hạt:

Polyphenol là chất chống oxy hóa, có tác dụng làm giảm hàm lượng Estrogen có trong máu. Được biết, dưỡng chất này có nhiều trong các loại hạt như: hạt vừng, hạt dẻ, hạt lanh, hạt hạnh nhân,… Do đó, bạn nên bổ sung hạt vào trong các bữa ăn để vừa cải thiện tình trạng mất cân bằng nội tiết, vừa tốt cho sức khỏe.

Rau cải:

Nam giới nên ăn gì để giảm Estrogen, rau họ cải là nhóm thực phẩm mà bạn không nên bỏ qua. Bởi vì trong cải xoăn, bắp cải, bông cải trắng, bông cải xanh,… có chứa nhiều Phytochemical - chất ngăn chặn quá trình sản xuất Estrogen. Do đó, bạn có thể sử dụng loại rau họ cải để chế biến thành các món ăn ngon miệng giúp ổn định nội tiết.

Nam giới nên ăn gì để giảm Estrogen, các loại rau họ cải như: bắp cải,… là thực phẩm mà bạn không nên bỏ qua

Nam giới nên ăn gì để giảm Estrogen, các loại rau họ cải như: bắp cải,… là thực phẩm mà bạn không nên bỏ qua

Nấm:

Nấm là loại thực phẩm có khả năng ức chế enzyme Aromatase, ngăn chặn quá trình chuyển hóa Testosterone thành Estrogen. Do đó, những người đang mất cân bằng nội tiết, dư thừa Estrogen thì nên bổ sung nấm vào chế độ ăn uống của mình.

Không chỉ vậy, nấm đông cô, nấm mỡ, nấm bào ngư,… còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe. Do đó, để duy trì ổn định hàm lượng Estrogen nam giới nên bổ sung vào thực đơn các món ăn từ nấm. Tốt nhất, bạn nên chọn mua các loại nấm hữu cơ, không chất bảo quản ở các cửa hàng uy tín.

Nấm là loại thực phẩm có khả năng ức chế enzyme Aromatase, ngăn chặn quá trình chuyển hóa Testosterone thành Estrogen

Nấm là loại thực phẩm có khả năng ức chế enzyme Aromatase, ngăn chặn quá trình chuyển hóa Testosterone thành Estrogen

Ngũ cốc nguyên cám:

Ngoài các loại hạt, ngũ cốc nguyên cám cũng chứa nhiều Polyphenol giúp cản trở quá trình sản xuất Estrogen trong cơ thể. Do đó, bạn nên bổ sung vào chế độ ăn các loại ngũ cốc nguyên cám như: yến mạch, lúa mì, kê,…

Trà xanh:

Nam giới nên ăn gì để giảm Estrogen, trà xanh là một trong những lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Bởi vì ngoài những lợi ích tốt cho sức khỏe, chúng còn chứa nhiều Polyphenol giúp cải thiện tình trạng dư thừa Estrogen. Đồng thời, trà xanh còn có thể giúp cơ thể giảm tích tụ Cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư,…  Do đó, bạn nên sử dụng trà xanh như một thức uống hàng ngày để cân bằng nội tiết.

Nho đỏ:

Nếu vẫn băn khoăn không biết ăn gì để cải thiện tình trạng dư thừa Estrogen thì nho đỏ là một loại trái cây quen thuộc mà bạn nên bổ sung vào các bữa tráng miệng. Bởi vì, ngay ở vỏ của nho đỏ đã có chứa Resveratrol, đồng thời bên trong hạt cũng chứa Proanthocyanidin. Được biết cả hai chất này đều giúp nam giới giảm thiểu sản xuất Estrogen.

Nếu vẫn băn khoăn không biết ăn gì để cải thiện tình trạng dư thừa Estrogen thì nho đỏ là một loại trái cây quen thuộc mà bạn nên bổ sung

Nếu vẫn băn khoăn không biết ăn gì để cải thiện tình trạng dư thừa Estrogen thì nho đỏ là một loại trái cây quen thuộc mà bạn nên bổ sung

Lựu:

Ngoài nho đỏ, bạn cũng có thể bổ sung lựu - một loại trái cây giàu vitamin C, chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể. Đồng thời chúng còn chứa Phytochemical là chất có giúp cơ thể kìm hãm quá trình sản xuất Estrogen. Do đó, những nam giới đang bị dư thừa loại hormone này thì nên bổ sung quả lựu vào các bữa ăn tráng miệng.  

Nam giới nên ăn gì để giảm Estrogen, hy vọng với những loại thực phẩm mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp bạn nhanh chóng ổn định nội tiết. Đồng thời để khắc phục tình trạng này ngoài chế độ ăn uống hợp lý, bạn nên nghỉ ngơi và luyện tập thường xuyên, tránh căng thẳng quá mức.

Trong trường hợp nồng độ Testosterone giảm mạnh, Estrogen tăng cao thì bạn nên tìm gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân và đưa ra biện pháp xử lý kịp thời. Được biết, Nam khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những nơi khám chữa các bệnh về nam giới uy tín, hiệu quả hiện nay. Do đó, để được tư vấn và giải đáp thắc mắc bởi các bác sĩ chuyên khoa, quý khách vui lòng liên hệ hotline: 1900 56 56 56, hoặc tiếp tục theo dõi các bài viết trên website: medlatec.vn để biết thêm nhiều thông tin hữu ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.