Tin tức

Phụ nữ có thai sau tiêm vắc xin Covid-19 có nguy hiểm không?

Ngày 29/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có những diễn biến rất phức tạp ở Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện nay, tiêm vắc xin đang là phương pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh và hạn chế lây lan dịch. Ngoài công dụng của vắc xin thì một vấn đề khác cũng đang được nhiều phụ nữ quan tâm. Đó chính là “Có thai sau tiêm vắc xin Covid-19 có đáng lo ngại không”. 

1. Dịch bệnh Covid-19 nguy hiểm như thế nào?

Trên thực tế, dịch bệnh Covid-19 đã cướp đi mạng sống của hàng triệu người trên thế giới. Ở giai đoạn đầu, căn bệnh này thường diễn biến khá chậm, thậm chí nhiều người mắc bệnh mà không hề có triệu chứng. Tuy nhiên, sau đó bệnh lại thường đột ngột trở nặng khiến bệnh nhân phải thở máy hoặc nhờ đến hỗ trợ tuần hoàn hô hấp, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng. 

Dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp

Dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp

Dưới đây là một số biến chứng nguy hiểm của Covid-19:

- Viêm phổi cấp, suy hô hấp cấp tính: Đây là biến chứng phổ biến và nguy hiểm nhất của Covid-19. Giai đoạn đầu, virus xâm nhập vào phổi và hình thành ổ virus trong phổi, gây ra triệu chứng khó thở cho người bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng tổn thương phổi có thể ngày càng nghiêm trọng dẫn đến tích tụ trong túi khí khiến cho quá trình vận chuyển oxy vào máu và những bộ phận khác trên cơ thể bị cản trở, gây suy hô hấp cấp tính và làm tăng nguy cơ tử vong. 

Covid 19 gây viêm phổi cấp, suy hô hấp cấp tính

Covid 19 gây viêm phổi cấp, suy hô hấp cấp tính

- Tổn thương gan cấp tính: Hơn một nửa bệnh nhân mắc Covid-19 xảy ra những bất thường về men gan. Theo các nhà nghiên cứu, những bệnh nhân mắc các bệnh về gan và kèm theo mắc Covid-19 thì tình trạng bệnh có thể tiến triển nặng hơn so với những bệnh nhân không mắc bệnh gan. Chính vì thế, những bệnh nhân mắc các bệnh gan nên thận trọng hơn, hãy luôn chú ý bảo vệ sức khỏe của mình trong bối cảnh đại dịch vẫn đang có những diễn biến phức tạp. 

- Tổn thương tim cấp tính: Khi nhiễm Covid-19, virus có thể gây ức chế hệ miễn dịch của người bệnh khiến cho bệnh nhân có nguy cơ cao bị nhiễm trùng, giảm oxy trong máu và có thể khiến nhịp tim của bệnh nhân bị rối loạn. Bên cạnh đó, sự xâm nhập của virus vào cơ thể người bệnh cũng có thể dẫn tới những “báo động giả” của hệ miễn dịch khiến cho hệ thống thần kinh của bệnh nhân bị kích hoạt, tăng huyết áp và tăng nhịp tim. 

Người có bệnh lý nền về tim mạch nếu mắc cả Covid-19 thì nguy cơ bệnh diễn biến nặng cũng cao hơn những người không bị bệnh về tim mạch. Vì thế, những trường hợp này nên uống thuốc đúng theo chỉ định và chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe cẩn thận hơn. 

- Tổn thương thận cấp tính: Dù đã từng hoặc chưa từng mắc bệnh thận trước khi mắc Covid-19, thì bệnh nhân vẫn có thể gặp phải những biến chứng về thận rất nguy hiểm. Virus có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính. Nhiều ca bệnh nghiêm trọng phải lọc máu không chỉ gây nguy hiểm cho người bệnh mà còn gia tăng áp lực đối với hệ thống y tế quốc gia.

- Sốc do nhiễm trùng máu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân và làm tăng nguy cơ tử vong.

- Đông máu rải rác nội mạch: Nếu không được điều trị sớm có thể cản trở quá trình lưu thông máu trong phổi, gây ra tình trạng khó thở, người bệnh suy kiệt nhanh và có thể dẫn đến tử vong. Tình trạng đông máu còn có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác như tim, thận,...

- Người bệnh Covid-19 gặp vấn đề về khứu giác, vị giác, người bệnh thường xuyên khó ngủ, khó tập trung, suy giảm trí nhớ. Thậm chí, một số trường hợp bệnh nhân thường lo lắng thái quá, tâm trạng thay đổi thất thường, nếu không có biện pháp khắc phục có thể dẫn đến trầm cảm. 

2. Phụ nữ có thai sau tiêm vắc xin Covid-19 có nguy hiểm không?

Hiện nay, tiêm vắc xin chính là cách tốt nhất giúp chúng ta có thể phòng ngừa Covid-19. Tuy nhiên, có một vấn đề đang được nhiều người quan tâm đó là “Phụ nữ có thai sau tiêm vắc xin Covid-19 có nguy hiểm không”. Với thắc mắc này, các chuyên gia giải đáp như sau: 

- Đối với hầu hết các loại vắc xin, sau khi tiêm khoảng 1 tháng thì cơ thể chúng ta có thể sản sinh ra kháng thể bảo vệ. Hiện nay do vắc xin Covid-19 vẫn còn mới nên vẫn chưa có nhiều nghiên cứu đánh giá đầy đủ, nhất là tác động của các loại vắc xin đối với phụ nữ mang thai. 

Có thai sau tiêm vắc xin Covid-19 là vấn đề khiến nhiều phụ nữ lo lắng.

Có thai sau tiêm vắc xin Covid-19 là vấn đề khiến nhiều phụ nữ lo lắng.

- Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu cho rằng, khi phụ nữ tiêm vắc xin phòng ngừa Covid-19, cơ thể họ được sản sinh kháng thể và kháng thể này không chỉ hữu ích đối với mẹ mà còn có thể truyền qua rau thai và nguồn sữa mẹ giúp thai nhi và trẻ sơ sinh cũng được bảo vệ, phòng chống virus. 

- Trong trường hợp phát hiện có thai sau tiêm vắc xin Covid-19, thì bạn không nên quá hoang mang mà hãy đến thăm khám theo chỉ định của các bác sĩ sản khoa để chăm sóc cơ thể, thai nhi, đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, điều quan trọng nhất mà chúng ta cần làm đó là phòng ngừa bệnh và cần liên hệ với cơ quan y tế khi cơ thể có những biểu hiện bất thường. Mỗi chúng ta cần có ý thức nâng cao hệ miễn dịch để cơ thể luôn sẵn sàng chống lại những căn bệnh truyền nhiễm một cách tốt nhất. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một đơn vị y tế chất lượng, tin cậy

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một đơn vị y tế chất lượng, tin cậy

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang triển khai các gói tiêm chủng vắc xin cơ bản cho trẻ em và người lớn. Bên cạnh đó, bệnh viện hiện đang triển khai gói kiểm tra sức khỏe sau tiêm chủng nhằm mục đích chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng, chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid -19. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với 25 năm gây dựng và phát triển đã trở thành một đơn vị y tế uy tín, chất lượng, dành được niềm tin của mọi đối tượng khách hàng. MEDLATEC luôn giữ vị trí tiên phong về lĩnh xét nghiệm, chẩn đoán bệnh, tự hào được Bộ Y tế cấp phép thực hiện sàng lọc virus SARS-CoV-2. Thông tin chi tiết, bạn có thể liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.