Tin tức

Giải đáp: Ngồi nhiều ảnh hưởng gì tới trĩ và các giải pháp phòng ngừa

Ngày 11/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ngồi nhiều ảnh hưởng gì tới trĩ là thắc mắc được nhiều người bệnh đang làm các công việc như: văn phòng, thợ may, lái xe,… đặt ra. Xem ngay bài viết dưới đây để đưa ra đáp án cho câu hỏi trên. Đồng thời, tham khảo các giải pháp phòng tránh và giảm thiểu tình trạng bệnh trĩ với người thường xuyên ngồi nhiều nhé!

1. Tìm hiểu về bệnh trĩ

Trước khi trả lời cho câu hỏi ngồi nhiều ảnh hưởng gì tới trĩ , cũng tìm hiểu một vài thông tin cơ bản về bệnh lý này trước nhé.

Trĩ là bệnh lý liên quan đến các tĩnh mạch tại hậu môn. Dưới áp lực gia tăng, các tĩnh mạch bị chèn ép, có nguy cơ biến đổi cấu trúc, dẫn đến tình trạng xung huyết, hình thành bụi trí,… 

Bệnh trĩ ngày trở lên phổ biến và có thể gặp nhiều độ tuổi, đặc biệt là những người trung niên. Tuy nhiên, theo thống kê gần đây, bệnh trĩ đang có xu hướng trẻ hóa ra nhiều thói quen thiếu khoa học trong lối sống và ăn uống.

2. Ngồi nhiều ảnh hưởng gì tới trĩ?

Ngồi nhiều ảnh hưởng gì tới trĩ là câu hỏi được nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Trên thực tế, việc ngồi quá nhiều không chỉ ảnh hưởng tiêu cực tới người bị trĩ mà tăng nguy cơ mắc phải các bệnh lý khác.

Các nguy cơ về sức khỏe với người bị trĩ

Việc ngồi quá lâu có thể làm tăng nguy cơ và tình trạng bệnh lý mà người bệnh gặp phải. Cụ thể như sau:

  • Ngồi liên tục trong nhiều giờ khiến quá trình lưu thông máu trong cơ thể bị ảnh hưởng. Toàn bộ cơ thể, bao gồm cả phần hậu môn đều không có bất cứ hoạt động nào. Khi tình trạng này kéo dài có thể khiến máu bị tắc nghẽn, làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch tại hậu môn, trực tràng. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho búi trĩ hình thành và phát triển mạnh mẽ.

  • Với người bị sa búi trĩ, việc ngồi nhiều khiến bệnh nhân liên tục phải đối mặt với các cơn đau do sự tiếp xúc của búi trĩ. Thậm chí, điều này có thể gây ra nỗi ám ảnh cho người bệnh trong suốt quá trình làm việc.

  • Ngồi quá lâu cũng có thể gây ra tình trạng tiêu hóa kém đối với người bệnh. Tiêu hóa không ổn định, đặc biệt là táo bón khiến tình trạng trĩ có thể xấu đi bất cứ lúc nào. Nguyên nhân là do người bệnh phải dùng lực để đẩy phân ra ngoài, điều này làm tăng các tổn thương và áp lực nên tĩnh mạch và búi trĩ tại hậu môn.

Ngồi nhiều làm tăng nguy cơ bị trĩ, đồng thời khiến bệnh lý phát triển nhanh hơn

Ngồi nhiều làm tăng nguy cơ bị trĩ, đồng thời khiến bệnh lý phát triển nhanh hơn

Tăng nguy cơ mắc các bệnh lý khác

Bên cạnh việc làm ảnh hưởng đến tình trạng trĩ, người ngồi quá lâu sẽ phải đối mặt với các nguy cơ bệnh lý như:

  • Bệnh lý về tim mạch như cao huyết áp, suy tim, ứ đọng ngoại vi,… 

  • Bệnh lý về xương khớp như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống.

  • Bệnh Gout.

  • Loãng xương do cơ thể ít vận động, lâu dài dẫn đến tình trạng gòn, thoái hóa xương. 

  • Các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa.

  • Bệnh về đường tiết niệu như sỏi thận, viêm đường tiết niệu,…

3. Các phương pháp giảm tình trạng bệnh trĩ với người phải ngồi nhiều

Với người bệnh có đặc thù công việc là phải ngồi lâu thì điều chỉnh, cải tạo tư thế ngồi khi làm việc hay việc thay đổi một vài thói quen thiếu khoa học là cần thiết. Điều không chỉ giúp hạn chế các đơn đau, giảm thiểu sự phát triển của bệnh lý mà còn mang đến cho người bệnh cảm giác thoải mái hơn.

Sử dụng đệm lót mềm để ngồi

Ắt hẳn có không ít người bệnh phải đối mặt với các cảm giác khó chịu, thậm chí là đau đớn khi phải ngồi hàng giờ trên chiếc ghế gỗ hay nhựa cứng. Nếu có thể, bạn hãy cải thiện tình trạng này bằng cách lót một tấm đệm mềm ở dưới hoặc một chiếc gối ngồi chuyên dụng.

Điều này chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Hãy làm thử và cảm nhận kết quả nhé.

Ngồi nhiều ảnh hưởng gì tới trĩ

Các miếng đệm lót mềm dưới ghế ngồi giúp bệnh nhân giảm các cơn đau và thoải mái hơn

Vận động, đi lại thường xuyên hơn

Ngồi quá lâu có thể khiến tình trạng trĩ của bệnh nhân tiến triển nhanh chóng và nặng hơn. Chính vì vậy, thay vì việc ngồi quá nhiều, bệnh nhân nên vận động thường xuyên hơn, cũng như dành các khoảng thời gian nhỏ để đi lại.

Cứ khoảng 50 phút cho đến 1 tiếng đồng hồ, bạn nên đứng dậy và vận động nhẹ trong khoảng 5 - 10 phút. Điều này không chỉ giúp máu lưu thông tốt, giảm áp lực tại hậu môn mà còn giúp tinh thần của bạn được cải thiện tốt hơn.

Uống nhiều nước

Đây là một trong những giải pháp giảm thiểu và ngăn ngừa bệnh trĩ được các bác sĩ khuyến cáo với người bệnh. Cung cấp nước đầy đủ giúp bệnh nhân hạn chế tình trạng táo bón, từ đó làm giảm khả năng hình thành búi trĩ, thúc đẩy và cải thiện quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra hiệu quả hơn.

Bệnh nhân trĩ nên uống nhiều nước mỗi ngày

Bệnh nhân trĩ nên uống nhiều nước mỗi ngày

Đi cầu theo thời gian cố định

Để hạn chế sự phát triển của trĩ, người bệnh nên tạo cho mình thói quen đi cầu theo những giờ cố định. Tư thế đi cầu đúng cũng là điều mà người bệnh cần lưu ý. Đặc biệt không được nhịn đi cầu, rặn quá mạnh khi đi ngoài hoặc dành quá nhiều thời gian trong nhà vệ sinh. Bởi đây đều là những nguyên nhân khiến bệnh trĩ đến “chào hỏi” bạn một cách nhanh chóng.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Với người bị trĩ, một chế độ ăn uống lành mạnh - khoa học là điều vô cùng quan trọng. Người bệnh nên sử dụng các thực phẩm giàu chất xơ thay vì các thực phẩm có quá nhiều chất béo. Ngoài ra, bệnh nhân đúng các nguyên tắc ăn uống ăn đúng bữa, đúng giờ, nhai chậm và kỹ.

Người bị trĩ nên ăn nhiều hoa quả và các loại thực phẩm giàu chất xơ

Người bị trĩ nên ăn nhiều hoa quả và các loại thực phẩm giàu chất xơ

Hy vọng với những thông tin giúp bạn có thể trả lời cho câu hỏi “ngồi nhiều có ảnh hưởng đến trĩ không”. Bệnh trĩ là bệnh lý có thể chữa khỏi nếu như được phát hiện và điều trị kịp thời. Nếu có những dấu hiệu nghi ngờ về bệnh lý. Bạn nên nhanh chóng thăm khám tại các bệnh viện, cơ sở y tế được chẩn đoán.

Hiện nay, Bệnh Viện Đa Khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín hỗ trợ thăm khám và điều trị cho nhiều bệnh nhân mắc trĩ tại Chuyên Khoa Ngoại. Với sự trang bị hệ thống thiết bị y tế đạt chuẩn, đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giỏi chuyên môn, cùng các phương pháp y học hiện đại, MEDLATEC hiện được đánh giá là cơ sở y tế mang đến dịch vụ thăm khám chất lượng và an toàn cho người bệnh. 

Để được tư vấn hoặc đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.