Tin tức

Giải đáp những thắc mắc liên quan đến cạo vôi răng

Ngày 10/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Không chỉ làm mất tính thẩm mỹ, vôi răng tích tụ lâu ngày còn khiến bạn có nguy cơ mắc phải các bệnh lý về răng miệng. Vì vậy, bạn nên thực hiện cạo vôi răng định kỳ để loại bỏ mảng bám thức ăn. Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về phương pháp này và những vấn đề liên quan.

1. Vôi răng là gì?

Vôi răng còn có tên gọi khác là cao răng, thực chất chúng là những mảng vụn thức ăn còn sót lại trong kẽ răng. Việc đánh răng hàng ngày chỉ giúp bạn loại bỏ một phần mảng bám, số còn lại sẽ tích tụ trong các kẽ răng. Sau một thời gian ngắn vi khuẩn, muối canxi carbonat và calcium phosphate có trong nước bọt sẽ vôi hóa cặn thức ăn thành những lớp cao răng dày, cứng bám chắc ở thân, nướu răng. Vì vậy, khi nhìn vào bạn sẽ thấy cao răng có màu trắng đục, vàng nâu.

Vôi răng còn có tên gọi khác là cao răng, thực chất chúng là những mảng vụn thức ăn còn sót lại trong kẽ răng

Vôi răng còn có tên gọi khác là cao răng, thực chất chúng là những mảng vụn thức ăn còn sót lại trong kẽ răng

Phân loại vôi răng:

Thông thường, vôi răng được chia làm hai loại, đó là:

  • Vôi răng nước bọt: thường có màu vàng nhạt, vàng nâu do muối calci trong nước bọt lắng đọng vào mảng bám thức ăn tạo thành. Bạn có thể nhìn thấy rõ loại vôi răng này bởi vì chúng thường bám vào trên lợi, mặt và kẽ răng. 

  • Vôi răng huyết thanh: hay gặp ở những người bị viêm lợi, khi răng bị chảy máu phần huyết thanh trong máu sẽ dính mảng vôi răng. Lúc này, vi khuẩn trong xoang miệng sẽ tích tụ, phát triển và làm lớp vôi răng ngày càng dày thêm. Chúng thường có màu đen và bám chắc ở dưới lợi nên bạn khó nhìn thấy được.

2. Vì sao nên cạo vôi răng?

Cạo vôi răng là phương pháp loại bỏ sạch các mảng bám cứng đầu, lớp vôi răng tích tụ lâu trên bề mặt răng, nướu bằng cách sử dụng các dụng cụ nha khoa chuyên dụng.

Vậy, vì sao bạn nên lấy cao răng định kỳ? Được biết, vôi răng thường có màu sẫm khác với màu của răng, chúng đóng thành từng lớp trên mặt răng gây mất thẩm mỹ. Đồng thời những vi khuẩn tồn tại ở vôi răng còn xâm nhập và gây hại đến sức khỏe răng miệng:

  • Trong quá trình phân hủy các mảnh vụn thức ăn thừa, vi khuẩn trên mảng bám sẽ sản sinh ra các khí có mùi khó chịu, khiến bạn bị hôi miệng và gặp khó khăn trong giao tiếp.

  • Khi vôi răng bám trên bề mặt răng, số lượng lớn vi khuẩn ở đây sẽ lên men tạo acid ăn mòn men răng và ngà răng, từ đó gây sâu răng.

  • Đồng thời, vi khuẩn ở lớp vôi răng có thể gây các bệnh lý răng miệng như: viêm lợi, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm nha chu, tụt lợi, răng lung lay,…

Ngoài ra, vôi răng tích tụ lâu ngày còn khiến bạn gặp phải các bệnh ở niêm mạc miệng như: nhiệt miệng, lỡ miệng,… Đối với những người bị tim mạch, đái tháo đường, vi khuẩn có hại tại đây sẽ khiến tình trạng bệnh tiến triển nặng và khó chữa trị hơn.

Vì vậy, bạn nên thực hiện cạo vôi răng định kỳ từ 3 - 6 tháng để bảo vệ răng miệng và tránh được những tác hại khác.

Vi khuẩn ở vôi răng có thể gây các bệnh lý răng miệng như: viêm lợi, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm nha chu, tụt lợi, răng lung lay,…

Vi khuẩn ở vôi răng có thể gây các bệnh lý răng miệng như: viêm lợi, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm nha chu, tụt lợi, răng lung lay,…

3. Cạo vôi răng khi nào hợp lý?

Cạo vôi răng đúng cách sẽ giúp bạn ngăn ngừa các bệnh răng miệng. Tuy nhiên nếu lạm dụnh quá mức, phương pháp này sẽ gây tổn thương đến răng và các tổ chức xung quanh. Do đó, tùy thuộc vào sức khỏe răng miệng và độ dày của lớp vôi răng mà bác sĩ sẽ chỉ định thời gian lấy cao răng phù hợp với bạn:

  • Lấy cao răng 6 tháng/lần áp dụng đối với những người ít cao răng, không mắc các bệnh về răng miệng.

  • Lấy cao răng 3 - 4 tháng/lần nếu bạn thường xuyên uống trà, cà phê, có thói quen hút thuốc lá hoặc răng tích tụ nhiều mảng bám thức ăn.

  • Đối với trẻ dưới 10 tuổi, trước khi thực hiện cần phải thăm khám kỹ và đưa ra biện pháp cạo cao răng nhẹ nhàng.

Đặc biệt những người đang bị sâu răng, trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc trẻ dưới 6 tuổi thì không nên lấy vôi răng, để tránh những tổn hại đến nướu, răng.

Lấy cao răng 6 tháng/lần được áp dụng đối với những người ít cao răng, không mắc các bệnh về răng miệng

Lấy cao răng 6 tháng/lần được áp dụng đối với những người ít cao răng, không mắc các bệnh về răng miệng

3. Giải đáp thắc mắc liên quan đến cạo vôi răng

Dưới đây là những vấn đề liên quan đến cạo vôi răng mà nhiều người vẫn hay thắc mắc trước khi thực hiện:

Cạo vôi răng có đau không:

Lấy vôi răng sẽ không gây đau, bạn chỉ có cảm giác hơi ê buốt răng trong lần đầu thực hiện và sẽ hết sau đó vài ngày. Đối với những lần thực hiện tiếp theo thì bạn sẽ cảm thấy bình thường và không còn bị ê răng.

Tuy nhiên cạo cao răng có gây tổn thương nướu, chảy máu hay không thì còn phụ thuộc vào những yếu tố sau:

  • Sức khỏe răng miệng: Nếu lấy cao răng khi bị viêm lợi, viêm nha chu thì bạn có nguy cơ bị ê buốt, chảy máu cao hơn so với người bình thường.

  • Kỹ thuật áp dụng: Hiện nay nhiều trung tâm đã áp dụng kỹ thuật sóng siêu âm để rút ngắn thời gian thực hiện, đồng thời giảm thiểu mọi cảm giác ê buốt. Kỹ thuật này an toàn hơn so với việc sử dụng bộ dụng cụ cầm tay như trước đây. Không chỉ vậy, cao răng còn được loại bỏ hết và không gây ảnh hưởng đến nướu, răng.

  • Tay nghề của nha sĩ: Việc lấy cao răng sẽ diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ nếu nha sĩ thực hiện có trình độ và giàu kinh nghiệm.

Cạo cao răng có thể gây tổn thương nướu và chảy máu nếu thao tác thực hiện của nha sĩ không chính xác

Cạo cao răng có thể gây tổn thương nướu và chảy máu nếu thao tác thực hiện của nha sĩ không chính xác

Cạo vôi răng có làm trắng răng không:

Như đã nói ở trên, vôi răng thường sẫm màu hơn màu răng thật nên làm mất tính thẩm mỹ. Vì vậy sau khi loại bỏ toàn bộ cao răng thì răng của bạn sẽ trở về màu tự nhiên như ban đầu.

Lúc nhìn vào sẽ thấy răng trắng sáng hơn so với trước khi thực hiện, nên nhiều người thường lầm tưởng cạo vôi răng sẽ làm trắng răng. Tuy nhiên, phương pháp này không có tác dụng tẩy trắng cũng như thay đổi màu men răng. Khi muốn sở hữu một hàm răng trắng sáng thì bạn nên đến trung tâm nha khoa uy tín để được tư vấn về phương pháp làm trắng răng hiệu quả.

Nên làm gì sau khi cạo vôi răng:

Để ngăn ngừa các vụn thức ăn bám vào kẽ răng, bạn nên tiến hành vệ sinh răng miệng sạch sẽ:

  • Đánh răng đúng cách, kết hợp với dùng chỉ nha khoa.

  • Thường xuyên súc miệng bằng nước muối loãng.

  • Hạn chế ăn đồ quá nóng, quá lạnh, giảm ăn các bánh, kẹo dẻo mềm dễ dính vào răng.

  • Loại bỏ thói quen hút thuốc lá, sử dụng ống hút khi uống cà phê,…

  • Ăn nhiều thực phẩm giàu xơ, bổ sung canxi và khoáng chất cho răng.

  • Định kỳ tái khám và lấy vôi răng tại các cơ sở uy tín.

Như vậy, sau khi đọc xong bài viết bạn đã hiểu được lý do tại sao nên cạo vôi răng định kỳ. Để tránh gây tổn thương đến các tổ chức xung quanh, bạn nên lựa chọn cơ sở thực hiện uy tín. Sau khi lấy cao răng, bạn cũng nên vệ sinh răng miệng sạch sẽ để ngăn ngừa cao răng hình thành.

Được biết, Khoa Răng Hàm Mặt - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ lấy cao răng được nhiều người tin tưởng. Toàn bộ quá trình được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, cùng sự hỗ trợ của máy siêu âm sẽ khiến bạn hài lòng.

Để được tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ lấy cao răng, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.