Tin tức

Nguyên nhân khiến răng ố vàng và các phương pháp làm trắng răng tại nhà

Ngày 25/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các phương pháp làm trắng răng tại nhà là điều rất nhiều người quan tâm bởi vừa tiết kiệm thời gian, chi phí nhưng cũng mang lại hiệu quả khá tốt. Một hàm răng trắng, đẹp không chỉ mang lại giá trị về thẩm mỹ mà còn là dấu hiệu tốt về sức khỏe răng miệng. Vậy ngoài việc đánh răng mỗi ngày, còn có thể làm trắng răng tại nhà bằng những phương pháp nào?

1. Nguyên nhân khiến răng ố vàng

Trước khi tìm hiểu về các phương pháp làm trắng răng tại nhà, hãy cùng điểm qua những nguyên nhân khiến răng bạn bị ố vàng mất thẩm mỹ.

Hút thuốc lá

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến răng ố vàng bởi răng có khả năng hấp thụ nicotine nhờ vào tính xốp.

Thực phẩm có màu

Nếu bạn dùng thực phẩm hay những đồ uống có màu như trà, café, rượu vang đỏ hay nước hoa quả (nhất là nho) thì răng có thể bị ố vàng. Ngoài ra, những loại trái cây chứa nhiều sắc tố như việt quất cũng có thể khiến răng ố vàng.

Đồ uống có màu như café là một trong những yếu tố làm vàng răng

Đồ uống có màu như café là một trong những yếu tố làm vàng răng

Dùng thuốc kháng sinh

Việc sử dụng thuốc thường xuyên cũng là nguyên nhân vàng răng. Chẳng hạn như tetracyclin hay doxycycline có thể làm vàng răng, nhất là khi chúng được sử dụng ở trẻ đang phát triển. Bên cạnh đó, một số nước súc miệng chứa chlorhexidine và cetylpyridinium chloride cũng có thể khiến bạn bị vàng răng. Màu răng cũng sẽ bị thay đổi nếu dùng thuốc an thần hay thuốc hạ huyết áp.

Tuổi tác

Độ trắng của răng cũng còn phụ thuộc vào yếu tố tuổi tác. Tuổi càng cao thì răng càng sậm màu vì men răng bị bào mòn, làm lộ phần ngà răng.

Chải răng quá mạnh

Việc chải răng thường xuyên là điều quan trọng trong các phương pháp làm trắng răng tại nhà. Tuy nhiên, nếu bạn chải răng quá mạnh hoặc quá nhiều, đặc biệt là với bàn chải cứng, kem đánh răng có chất mài mòn trong thời gian dài thì có thể khiến răng ố vàng. Nguyên nhân là do men răng bị bào mòn làm lộ ngà răng, khiến răng trông vàng hơn.

Chải răng quá mạnh có thể khiến răng bị bào mòn, lộ ngà răng

Chải răng quá mạnh có thể khiến răng bị bào mòn, lộ ngà răng

Vệ sinh răng miệng không cẩn thận

Một trong những yếu tố phổ biến không kém khiến răng ố vàng là do vệ sinh răng miệng kém. Mảng bám, cao răng tích tụ khiến răng vàng hơn, vết bẩn bám vào giữa kẽ răng, gần nướu.

Một số nguyên nhân khác

  • Nhiễm Fluor: Fluor rất tốt cho sức khỏe răng miệng nhưng nếu bạn sử dụng quá nhiều, nhất là khi do trong nguồn nước có fluor, răng có thể xuất hiện các đốm hoặc đường trắng. Vấn đề này rất phổ biến ở trẻ do chúng thường nuốt kem đánh răng.

  • Chấn thương: Nếu chẳng may bị ngã hoặc chấn thương ở vùng răng hàm mặt cũng có thể làm đổi màu răng. Trường hợp này bạn nên có sự tư vấn của nha sĩ.

  • Di truyền: Việc răng bị vàng ố đôi khi cũng do di truyền tính chất và cấu trúc của lớp men ngà, làm ảnh hưởng đến màu răng.

2. Các phương pháp làm trắng răng tại nhà

Cách làm trắng răng tại nhà được rất nhiều người quan tâm bởi vừa an toàn vừa mang lại hiệu quả khá tốt. Để có một nụ cười trắng sáng cũng như một sức khỏe răng miệng tốt, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau.

Làm trắng răng bằng muối

Muối là một trong những cách làm trắng răng vừa đơn giản, tiết kiệm lại rất dễ tìm. Các phương pháp làm trắng răng bằng muối như:

  • Dùng muối để đánh răng, súc miệng: Muối có khả năng chống sâu răng và hôi miệng khá hiệu quả. Bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt từ 1 - 2 tuần sử dụng. Để tăng hiệu quả của phương pháp này, bạn có thể kết hợp kem đánh răng với muối.

  • Kết hợp chanh và muối: Sự kết hợp giữa nhiều thành phần làm trắng răng có trong muối cùng acid của chanh sẽ mang đến hiệu quả trắng răng nhanh chóng. Hãy trộn ½ muỗng muối với ½ muỗng nước cốt chanh rồi ngậm trong 2 - 3 phút. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng phương pháp này 1 - 2 lần/tuần.

Muối là một trong các phương pháp làm trắng răng tại nhà đơn giản, hiệu quả

Muối là một trong các phương pháp làm trắng răng tại nhà đơn giản, hiệu quả

Dùng dầu dừa để làm trắng răng tại nhà

Một trong các phương pháp làm trắng răng tại nhà mà ít người biết đến là dùng dầu dừa để rửa miệng hay một số dầu thực vật khác. Các sản phẩm này có khả năng loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và những mảng bám trên răng. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý nó không thể hoàn toàn thay thế việc đánh răng hay dùng chỉ nha khoa.

Hãy ngậm 1 - 2 muỗng dầu dừa loãng từ 10 - 30 phút sau đó súc miệng sạch bằng nước. Khi nhổ ra bạn không nên nhổ vào bồn nước mà nên dùng vật đựng rồi vứt vì dầu dừa có thể làm tắc cống. Sau khi súc miệng, hãy uống thật nhiều nước.

Dùng baking soda và hydrogen peroxide

Đây là cách làm trắng răng, thơm miệng rất phổ biến và được khá nhiều người áp dụng bởi nó vừa có khả năng loại bỏ mảng bám, vừa có thể tiêu diệt vi khuẩn trong khoang miệng. Cách thực hiện như sau:

  • Trộng baking soda với hydrogen peroxide theo tỉ lệ 1:2, tạo thành hỗn hợp sệt rồi dùng để đánh răng.

  • Súc miệng thật sạch bằng nước.

Baking soda là cách làm trắng răng được khá nhiều người áp dụng

Baking soda là cách làm trắng răng được khá nhiều người áp dụng

Dùng than hoạt tính

Trong các phương pháp làm trắng răng tại nhà thì dùng than hoạt tính là phương pháp tốt nhất nhờ tính hấp thụ cáo, có thể loại bỏ sắc tố và vết ố vàng trên răng. Than hoạt tính còn có thể loại bỏ vi khuẩn và độc tố trong khoang miệng.

Than hoạt tính hiện nay được đưa vào làm một trong những thành phần của kem đánh răng. Bạn cũng có thể mua than hoạt tính rồi sử dụng kết hợp với kem đánh răng hàng ngày. Khi đánh răng, nên đánh nhẹ nhàng, nhất là vùng quanh nướu vì đây là vùng nhạy cảm. Bạn cũng có thể súc miệng bằng than hoạt tính khoảng 2 phút rồi súc miệng lại thật sạch với nước.

3. Ngăn ngừa vàng răng, ố răng

Để giúp hiệu quả của các phương pháp trên được kéo dài, bạn nên có những biện pháp hạn chế vết ố tích tụ trên răng như:

  • Ăn trái cây với hàm lượng nước cao như đu đủ để răng khỏe mạnh và làm sạch răng, sạch nướu.

  • Hạn chế thực phẩm có màu như trà, café, nước ngọt, nước trái cây đậm màu, thực phẩm chứa nhiều acid.

  • Chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đây là cách làm trắng răng hiệu quả nhất. Bạn nên sử dụng thêm chỉ nha khoa để ngừa sâu răng và loại bỏ vết ố.

Vệ sinh răng miệng đúng cách là phương pháp làm trắng răng hiệu quả nhất

Vệ sinh răng miệng đúng cách là phương pháp làm trắng răng hiệu quả nhất

Có rất nhiều các phương pháp làm trắng răng tại nhà nhưng để mang đến hiệu quả bền vững, bạn cần chú ý đến việc vệ sinh răng miệng cũng như chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Để có thêm nhiều thông tin về cách chăm sóc răng miệng, bạn có thể liên hệ với Khoa Răng Hàm Mặt - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các chuyên gia tại đây tư vấn, đưa ra lời khuyên thông qua Tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.