Tin tức

Giải đáp những thắc mắc xoay quanh việc bơm tinh trùng

Ngày 06/02/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bơm tinh trùng là sự lựa chọn khá phổ biến của các gia đình hiếm muộn hiện nay. Tỉ lệ vô sinh ngày càng cao do nhiều yếu tố. Điều đó gây khó khăn đối với các gia đình muốn có con. Vì vậy, người ta tìm đến các phương pháp hỗ trợ sinh sản. Tiến bộ của y học ngày nay cho phép việc bơm tinh trùng vào tử cung để hiệu quả thụ thai diễn ra cao hơn. 

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều thắc mắc xoay quanh phương pháp này. Để mọi người có cái nhìn chính xác hơn về vấn đề này, chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc phổ biến trong bài viết dưới đây.

1. Phương pháp bơm tinh trùng là gì?

Phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung là một phương pháp giúp hỗ trợ sinh sản. Đây là phương pháp được rất nhiều gia đình hiếm muộn lựa chọn. Mong muốn của họ là phương pháp này có thể làm tăng tỷ lệ thụ thai thành công. Tên khoa học của phương pháp này là Intrauterine Insemination (IUI). 

Bơm tinh trùng là sự lựa chọn khá phổ biến của các gia đình hiếm muộn hiện nay. Tỉ lệ vô sinh ngày càng cao do nhiều yếu tố. Điều đó gây khó khăn đối với các gia đình muốn có con. Vì vậy, người ta tìm đến các phương pháp hỗ trợ sinh sản. Tiến bộ của y học ngày nay cho phép việc bơm tinh trùng vào tử cung để hiệu quả thụ thai diễn ra cao hơn

Phương pháp hỗ trợ sinh sản bơm tinh trùng  vào tử cung

Để thực hiện, tinh trùng của người chồng hoặc người hiến sẽ được lọc rửa để chọn ra những tinh trùng chất lượng nhất. Bác sĩ sẽ sử dụng một ống thông mảnh và mềm để đưa lượng tinh trùng này vào tử cung của người phụ nữ. Do được đưa trực tiếp vào tử cung nên cơ hội thụ tinh thành công sẽ cao hơn rất nhiều. 

2. Thực hiện IUI mấy lần thì có thai?

Phương pháp hỗ trợ sinh sản bơm tinh trùng có thành công hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Không phải trường hợp nào cũng thành công từ lần đầu tiên. Vậy, phải thực hiện bao nhiêu lần để có thai? 

Đây là câu hỏi của rất nhiều gia đình hiếm muộn. Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ thụ thai thành công chủ yếu là sức khỏe của hai vợ chồng. Có rất nhiều trường hợp đã may mắn thành công ở lần bơm đầu tiên. Nhưng cũng có các gia đình phải đến lần thứ 2, thứ 3 mới mang lại kết quả như ý muốn. Còn nếu sau 3 lần vẫn không thành công thì phải chuyển sang phương pháp khác.

Bơm tinh trùng vào tử cung là phương pháp hỗ trợ sinh sản hiệu quả

Bơm tinh trùng vào tử cung bao nhiêu lâu thì có thai là thắc mắc của nhiều bạn đọc

Kết quả của phương pháp hỗ trợ sinh sản này có thể cho ra một thai, thai đôi hoặc đa thai. Vì không phải cơ địa của cặp vợ chồng nào cũng giống nhau nên các kết quả cho ra cũng khác nhau. Thông thường, khả năng thành công của phương pháp này là 20 - 26%. Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả thụ thai theo phương pháp IUI gồm có:

  • Tùy thuộc vào nguyên nhân vô sinh của cặp vợ chồng. Có thể là nguyên phát hoặc thứ phát.

  • Tùy thuộc vào số lượng noãn chín.

  • Tùy thuộc vào chất lượng tinh trùng

3. Một số điều cần lưu ý để tỷ lệ thụ thai thành công cao hơn

Để kết quả của phương pháp hỗ trợ sinh sản IUI cao hơn, các bạn hãy chú ý những điều sau:

  • Sau khi thực hiện phương pháp bơm tinh trùng, hãy nghỉ ngơi từ 30 đến 45 phút tại giường. Tránh ra về ngay.

  • Với các cặp vợ chồng thì tránh quan hệ trong khoảng từ 3 đến 5 ngày sau khi thực hiện phương pháp này. Bời vì trong khoảng thời gian này, số tinh trùng được bơm vào sẽ di động và sống sót cao nhất. Nên tránh những tác động có thể ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng.

  • Không luyện tập mạnh sau khi thực hiện phương pháp IUI. Hãy vận động nhẹ nhàng bằng cách đi lại bình thường. Tuyệt đối không chạy quá sức. Việc vận động nhẹ nhàng sẽ tạo điều kiện tốt nhất để tinh trùng di động.

  • Nếu gặp các dấu hiệu bị căng tức bụng thì phải lập tức đi khám lại. Vì sau khi bơm tinh trùng, người phụ nữ có thể gặp các triệu chứng như căng tức bụng, tiểu ít, nôn mửa, cơ thể mệt mỏi, khó chịu. Để chắc chắn thì bạn nên thông báo lại với bác sĩ điều trị để được tư vấn giải đáp. Tránh ở nhà suy đoán, lo lắng gây nên áp lực về mặt tâm lý.

  • Chú ý uống đủ nước mỗi ngày. Trung bình bạn nên uống đủ từ 2 đến 3 lít nước mỗi ngày sau khi thực hiện phương pháp IUI. Sau hai tuần, hãy dùng que thử thai để kiểm tra kết quả. Nếu que thử thai hiện lên hai vạch thì xin chúc mừng bạn vì đã thụ thai thành công.

Sau khi thực hiện IUI bạn nên nghỉ ngơi

Sau khi thực hiện IUI bạn nên nghỉ ngơi

3.1. Những lưu ý đối với người vợ

  • Cải thiện chế độ dinh dưỡng, ăn các thực phẩm giàu protein, vitamin và muối khoáng. Tránh các đồ ăn nhanh, thực phẩm sống chưa qua chế biến hoặc thực phẩm chưa được tiệt trùng.

  • Hạn chế các thực phẩm có thể làm co bóp tử cung như đu đủ xanh, quả táo mèo, rau răm, rau sam,... Đây đều là những thực phẩm làm tăng khả năng sảy thai.

  • Bổ sung sắt, acid folic cho cơ thể từ 1 đến 3 tháng trước khi thực hiện phương pháp IUI.

  • Tập thể dục mỗi ngày để nâng cao sức khỏe. Thực hiện các biện pháp để phòng tránh bệnh truyền nhiễm.

  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ, không tiếp xúc với các hóa chất độc hại.

  • Không sử dụng các chất kích thích, thuốc lá, rượu bia,...

  • Tinh thần vui vẻ, thoải mái, không tạo ra các áp lực.

3.2. Đối với người chồng

  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Bổ sung các thực phẩm tốt cho tinh trùng như thịt bò, hàu, trứng, các loại rau có màu xanh đậm, hải sản,...

  • Không lao động nặng quá sức để tránh lao lực.

  • Tập thể dục mỗi ngày.

  • Không tiếp xúc với chất độc hại, không sử dụng thuốc lá, rượu bia.

  • Không mặc quần quá bó sát hoặc ngồi quá lâu một chỗ.

4. Sau khi thực hiện thụ thai theo phương pháp IUI thì bao lâu mới được thực hiện lại?

Nếu sau 2 tuần, bạn dùng que thử thai mà không đạt được kết quả mong muốn. Xét nghiệm máu cũng xác định là không có thai thì có thể xác định phương pháp IUI đã không thành công. Bạn có thể thực hiện lại nhưng cần phải có một khoảng thời gian nghỉ giữa hai lần kích trứng. Thời gian nghỉ tốt nhất là từ 1 đến 3 tháng. Lúc này, buồng trứng sẽ được phục hồi để có thể tiếp tục cho một quá trình mới. Tùy vào trường hợp cụ thể ở từng người mà bác sĩ sẽ khuyên nên thực hiện quá trình IUI lần tiếp theo vào thời gian nào.

bơm tinh trùng vào tử cung là phương pháp hỗ trợ sinh sản hiệu quả

Thực hiện IUI cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ

Các bác sĩ sẽ thực hiện phương pháp IUI cho bạn 3 lần. Nếu sau 3 lần vẫn thất bại thì họ sẽ khuyên bạn nên chuyển sang phương pháp khác để đạt được khả năng thành công cao hơn. Cụ thể là phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Tỷ lệ thành công của phương pháp này lên tới 50%.

5. Sau khi bơm tinh trùng vào tử cung thì tinh trùng có bị chảy ra ngoài không?

Không ít chị em phụ nữ lo lắng việc tinh trùng sẽ bị chảy ra ngoài sau khi bơm. Tuy nhiên, các bạn nên hiểu rằng tinh trùng sau khi được lọc rửa không giống với tinh trùng tươi. Số tinh trùng này đã được cô đặc lại với một thể tích rất nhỏ. Tuy số lượng thể tích nhỏ nhưng lượng tinh trùng vẫn là rất lớn và đều là những tinh trùng tốt nhất. Sau khi được bơm vào tử cung, số tinh trùng này sẽ không bị chảy ra ngoài.

Tinh trùng có bị chảy ra ngoài không

Tinh trùng có bị chảy ra ngoài không?

Nếu bạn thấy âm đạo mình bị ra nước là luôn trong trạng thái ẩm ướt sau khi thực hiện phương pháp bơm tinh trùng thì cũng đừng quá lo lắng. Đây có thể là dung dịch muối sát khuẩn các bác sĩ đã sử dụng để vệ sinh âm đạo. Cũng có thể là chất nhầy cổ tử cung tiết ra.

6. Bơm tinh trùng vào tử cung tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với trên 24 năm thành lập và phát triển đã thu về được rất nhiều thành tựu đáng tự hào. Đây là một cơ sở khám chữa bệnh uy tín, là sự lựa chọn hàng đầu của người dân thủ đô. Với trang thiết bị y tế hiện đại bậc nhất cả nước cùng đội ngũ y bác sĩ tay nghề chuyên môn cao, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã mang đến tin vui cho rất nhiều cặp vợ chồng trên cả nước.

Bệnh viện có Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 giúp mang lại các kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh chóng nhất. Hiện tại, bệnh viện cũng thực hiện bảo lãnh cho rất nhiều đơn vị bảo hiểm nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại đây. Mọi chi tiết, các bạn có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn. Nếu muốn thực hiện phương pháp bơm tinh trùng thì chắc chắn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là sự lựa chọn tốt nhất dành cho các bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.