Tin tức

Bơm tinh trùng mấy lần thì có thai - Tỷ lệ thành công ra sao?

Ngày 06/02/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bơm tinh trùng là một phương pháp hỗ trợ sinh sản được nhiều cặp vợ chồng lựa chọn. Phương pháp này đã giúp rất nhiều đứa trẻ được sinh ra và mang lại niềm vui cho các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công của phương pháp này không phải là 100%. Rất nhiều người thắc mắc bơm tinh trùng mấy lần thì có thai. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc này.

1. Phương pháp bơm tinh trùng là gì?

Phương pháp bơm tinh trùng là một sự lựa chọn của các cặp vợ chồng hiếm muộn hiện nay. Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ lấy tinh trùng của người chồng rồi tiến hành lọc rửa. Tinh trùng sau khi lọc rửa được cô đặc lại thành một thể tích nhỏ và được bơm vào buồng tử cung của người vợ qua một ống thông nhỏ. Tỷ lệ thành công của phương pháp này là từ 20 đến 26%. Tùy vào từng trường hợp và cơ địa của mỗi người mà có các sự chênh lệch về cơ hội thụ thai thành công.

Bơm tinh trùng mấy lần thì có thai là thắc mắc của nhiều người

Bơm tinh trùng vào tử cung là một trong những phương pháp hỗ trợ sinh sản hiệu quả

2. Quá trình bơm tinh trùng vào tử cung

Để biết được bơm tinh trùng mấy lần thì có thai, chúng ta phải nắm được quá trình thực hiện phương pháp này. Cụ thể, phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung được thực hiện qua các bước sau:

  • Lấy tinh trùng: Đầu tiên, các bác sĩ sẽ tiến hành lấy tinh trùng của người chồng (hoặc người hiến tặng). Việc lấy tinh trùng có thể tiến hành tại bệnh viện hoặc tại nhà đều được. Tuy nhiên, nếu lấy tinh trùng tại nhà thì bạn phải nhanh chóng mang tới bệnh viện trong vòng 30 - 45 phút nhưng khuyến cáo lấy tinh trùng tại bệnh viện. 

  • Lọc rửa tinh trùng: Tinh trùng sau khi được lấy sẽ đem đi lọc rửa. Các bác sĩ sẽ tách các thành phần khác khỏi tinh dịch, chỉ giữ lại những tinh trùng khỏe nhất, di động tốt nhất. Các tinh trùng này lại được cô đặc lại dưới một thể tích rất nhỏ.

  • Vệ sinh âm đạo: Trước khi tiến hành bơm tinh trùng vào tử cung, âm đạo cần phải được làm sạch để tránh các tác nhân làm chết tinh trùng. 

  • Kích buồng trứng: Để hiệu quả thụ thai được cao nhất, các bác sĩ sẽ tiến hành kích buồng trứng. Trong ngày thứ 2 của chu kỳ kinh nguyệt, người phụ nữ phải đến bệnh viện để theo dõi tình trạng của nang trứng. Khi noãn đã trưởng thành thì tiến hành tiêm thuốc kích thích rụng trứng.

  • Bơm tinh trùng: Đây là bước cuối của quá trình. Các bác sĩ sẽ dùng một ống thông qua âm đạo của người phụ nữ. Đặc điểm của ống thông này là phải nhỏ và mềm, mảnh để tránh các tổn thương cho người phụ nữ. Sau đó, lượng tinh trùng đã lọc rửa sẽ được bơm vào qua ống thông này.

Các trường hợp cần thực hiện bơm tinh trùng

Các trường hợp cần thực hiện bơm tinh trùng

3. Những trường hợp nào cần thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung

Bơm tinh trùng vào tử cung là sự lựa chọn của các vợ chồng với mong muốn tăng tỷ lệ thụ thai thành công. Tuy nhiên, không phải cặp vợ chồng nào cũng có thể áp dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản này. Các trường hợp được chỉ định sử dụng phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung gồm có:

  • Vợ hoặc chồng bị vô sinh (hoặc cả hai vợ chồng cùng bị vô sinh) với điều kiện là người vợ phải có một trong hai vòi trứng vẫn hoạt động tốt. chu kỳ kinh nguyệt phải có trứng rụng.

  • Người chồng có tinh trùng chất lượng yếu nhẹ, số lượng tinh trùng ít. Trong cơ thể có các kháng thể kháng tinh trùng. Tuy nhiên, nếu chất lượng tinh trùng của người chồng quá yếu, dưới mức độ cho phép thì phương pháp này cũng khó thực hiện được.

  • Người vợ có những bất thường ở cổ tử cung.

  • Vợ chồng bị vô sinh từ lâu và không rõ nguyên nhân.

  • Vùng chậu bị dính nhẹ.

4. Tỷ lệ thành công của phương pháp bơm tinh trùng - Bơm tinh trùng mấy lần thì có thai?

Việc bơm tinh trùng có thành công hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là chất lượng của tinh trùng và noãn. Nếu chất lượng của noãn và tinh trùng đều đảm bảo với chu kỳ tự nhiên thì phương pháp này chỉ có 6% thành công. Đây là một con số rất hạn chế. Để tăng tỷ lệ thành công, người ta thường sử dụng thuốc kích thích nang noãn. Với cách này, sẽ có nhiều hơn một nang noãn trong chu kỳ và nâng tỷ lệ thành công lên tới 26%.

bơm tinh trùng mấy lần thì có thai và tỉ lệ thành công của phương pháp này

Bơm tinh trùng mấy lần thì có thai - Tỷ lệ thành công

Bên cạnh đó, bơm tinh trùng mấy lần thì có thai còn phụ thuộc vào độ tuổi của người phụ nữ. Phụ nữ càng lớn tuổi thì tỷ lệ thành công của phương pháp này càng thấp. Một nghiên cứu của vương quốc Anh đã chỉ ra rằng với phụ nữ dưới 35 tuổi thì khả năng thành công là 16%. Tỷ lệ thành công giảm dần khi phụ nữ càng cao tuổi. Với những phụ nữ trên 44 tuổi thì tỷ lệ thành công là 0%. Lúc này, người ta sẽ phải sử dụng một phương pháp hỗ trợ sinh sản khác.

5. Bơm tinh trùng mấy lần thì có thai?

Việc bơm tinh trùng mấy lần thì có thai được rất nhiều người quan tâm. Bởi lẽ, đối với các cặp vợ chồng tìm đến phương pháp này thì ai cũng muốn mình có thể thụ thai thành công ngay từ lần đầu tiên. Tuy nhiên, như chúng tôi đã chia sẻ với các bạn, tỷ lệ thành công của phương pháp là 20 - 26% mà thôi. Do đó, rất khó để trả lời chính xác bơm tinh trùng mấy lần thì có thai. Mỗi người lại có một cơ địa và một tình trạng sức khỏe khác nhau. Do đó, việc bơm tinh trùng mấy lần thì có thai cũng khác nhau.

Tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn đến vô sinh của từng cặp vợ chồng là nguyên phát hay thứ phát mà tỷ lệ thụ thai thành công theo phương pháp bơm tinh trùng sẽ khác nhau. Số lượng noãn chín cũng quyết định rất nhiều vào tỷ lệ thành công. Số lượng noãn lý tưởng là 2 - 3 nang noãn. Nếu số nang noãn lớn hơn thì khả năng đa thai rất cao.

Giải đáp bơm tinh trùng mấy lần thì có thai

Giải đáp bơm tinh trùng mấy lần thì có thai

Một yếu tố nữa đến từ chất lượng tinh trùng của người chồng. Sau khi tiến hành lọc rửa, số lượng tinh trùng khỏe, di động tốt còn lại càng nhiều thì tỷ lệ càng cao. Nếu số lượng tinh trùng khỏe dưới 5 triệu thì tỷ lệ thụ thai sẽ thấp hơn. Ngược lại, nếu lượng tinh trùng đạt tới 20 - 30 triệu thì khả năng thụ thai cũng tăng lên rất nhiều.

Nếu tất cả các yếu tố có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ thụ thai kể trên đều đạt đến điều kiện lý tưởng thì các bạn có khả năng thụ thai thành công ngay từ lần đầu tiên. Còn nếu lần đầu tiên thụ thai không thành công thì có thể thực hiện lại phương pháp bơm tinh trùng lần 2 và lần 3. Nếu sau 3 lần vẫn không thành công thì các bác sĩ sẽ đề nghị thực hiện một phương pháp hỗ trợ sinh sản khác.

6. Thực hiện bơm tinh trùng ở đâu uy tín nhất?

Chọn cơ sở y tế để thực hiện việc bơm tinh trùng cũng là điều được rất nhiều người quan tâm. Việc này cũng góp phần ảnh hướng tới kết quả của quá trình bơm tinh trùng. Với một bệnh viện có đầy đủ các thiết bị y tế hiện đại, bác sĩ chuyên môn cao thì chắc chắn tỷ lệ thành công sẽ cao hơn. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào đã đạt được rất nhiều thành tựu sau hơn 24 năm hình thành và phát triển. Bệnh viện được đầu tư thiết bị, máy móc hiện đại. Đội ngũ bác sĩ được Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC mời về làm việc đều là các bác sĩ đầu ngành, có trình độ chuyên môn cao. Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn không còn phải lo lắng phải bơm tinh trùng mấy lần thì có thai. Chắc chắn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ hỗ trợ bạn hết mình. 

Hiện tại, Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện đã được công nhận đạt chuẩn ISO 15189:2012. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của bệnh viện. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn là địa chỉ đáng tin cậy của các bệnh nhân. Bệnh viện cũng thực hiện bảo lãnh cho 33 đơn vị bảo hiểm nhằm hỗ trợ viện phí tối đa cho các bệnh nhân. Mọi chi tiết, bạn hãy liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp thêm.

Bài viết trên đã trả lời cho câu hỏi bơm tinh trùng mấy lần thì có thai. Nhìn chung, kết quả này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Các bạn hãy thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ và luôn giữ cho mình một tinh thần thoải mái để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.