Tin tức

Giải đáp prebiotic là gì? Những điều bạn nên biết về prebiotic

Ngày 22/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chắc hẳn mọi người đã từng nghe rất nhiều về lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa của chúng ta. Trong đó, prebiotic là thành phần cực kỳ quan trọng đối với hoạt động hệ tiêu hóa nói chung. Vậy bạn có biết prebiotic là gì và nhiệm vụ của chúng trong hoạt động của hệ tiêu hóa hay không?

1. Giải đáp thắc mắc: prebiotic là gì?

Chúng ta không còn cảm thấy xa lạ với thuật ngữ lợi khuẩn, tuy nhiên không phải ai cũng nắm được các loại lợi khuẩn quan trọng đối với hoạt động của hệ tiêu hóa. Một trong số những lợi khuẩn phổ biến hiện nay là probiotic. Vậy prebiotic là gì? Trên thực tế, prebiotic được hiểu là nguồn dinh dưỡng dành cho lợi ích. Mọi người nên hiểu kỹ, phân biệt rõ ràng hai thuật ngữ kể trên, tránh tình trạng nhầm lẫn nhé!

prebiotic là gì

Bạn có biết prebiotic là gì?

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng prebiotic có đặc điểm là không thể tiêu hóa tại ruột non, dạ dày của chúng ta. Tuy nhiên, chúng hỗ trợ, tăng cường sự phát triển của lợi khuẩn, đặc biệt là probiotic. Đó chính là lý do vì sao prebiotic thường được biết tới là nguồn thực phẩm dành cho lợi khuẩn. Nhờ vậy, hoạt động của hệ tiêu hóa diễn ra hiệu quả hơn, khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng khác tăng rõ rệt.

Như vậy, prebiotic đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động của hệ tiêu hóa. Chúng kích thích nhiều lợi khuẩn phát triển hơn, đem lại lợi ích đối với quá trình tiêu hóa diễn ra bên trong cơ thể.

Khi tìm hiểu về prebiotic, chúng ta cũng nên quan tâm tới các dạng thường gặp của chúng. Ngày nay, prebiotic với nguồn gốc từ động và thực vật là hai loại phổ biến hơn cả. Từ nguồn gốc khác nhau, những loại prebiotic này lại mang một số đặc điểm riêng biệt. Ví dụ, prebiotic có nguồn gốc động vật bao gồm lactose và galactose là hai thành phần chủ yếu. Trong đó, glucose, fructose được tìm thấy trong prebiotic nguồn gốc từ các loại thực vật.

2. Vai trò của prebiotic đối với hoạt động của hệ tiêu hóa

Trong quá trình tìm hiểu prebiotic là gì, mọi người cũng thắc mắc vai trò của chúng đối với hoạt động của hệ tiêu hóa. Vậy prebiotic tham gia vào những quá trình nào giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn?

Prebiotic đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của hệ tiêu hóa

Prebiotic đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của hệ tiêu hóa

Như đã phân tích ở trên, nhờ sự có mặt của prebiotic trong dạ dày và ruột non, lợi khuẩn được kích thích phát triển mạnh mẽ hơn. Như vậy, nhiệm vụ chính của prebiotic là đảm bảo sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột. Mọi người đều biết, lợi khuẩn và hại khuẩn cùng tồn tại, phát triển ở hệ tiêu hóa của mỗi chúng ta. Để đảm bảo hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, hiệu quả, việc cân bằng giữa lợi khuẩn và hại khuẩn là vô cùng cần thiết. Điều này được thực hiện nhờ prebiotic. 

Không chỉ kích thích lợi khuẩn phát triển, prebiotic còn tăng cường khả năng hấp thu các loại khoáng chất thiết yếu của cơ thể. Trong đó, một số loại khoáng chất quan trọng có thể kể đến là canxi, magie,… Không thể phủ nhận rằng prebiotic giữ vai trò quan trọng đối với hoạt động của toàn bộ cơ thể nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng.

Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng prebiotic còn tham gia bảo vệ đường ruột khỏe mạnh, hạn chế sự tấn công của các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh liên quan tới đường ruột. Rất nhiều thống kê cho thấy nguy cơ mắc bệnh đường ruột giảm đáng kể nếu bạn bổ sung prebiotic cho cơ thể. Đặc biệt, chúng còn giảm thiểu khả năng bị ung thư ruột kết cực kỳ hiệu quả. Bởi vì đường ruột đã được bảo vệ bởi một “hàng rào” chắc chắn, đó là những tế bào lót của ruột kết.

Nhờ sự có mặt của prebiotic, bạn sẽ hạn chế nguy cơ mắc bệnh liên quan tới đường ruột

Nhờ sự có mặt của prebiotic, bạn sẽ hạn chế nguy cơ mắc bệnh liên quan tới đường ruột

Nhìn chung, prebiotic có vị trí quan trọng, không thể thay thế trong hệ tiêu hóa. Sau khi tìm hiểu prebiotic là gì và chức năng của chúng, bạn sẽ ý thức hơn về việc bổ sung prebiotic cho cơ thể.

3. Bổ sung prebiotic từ những nguồn nào?

Một vấn đề được mọi người quan tâm hàng đầu là: nên bổ sung prebiotic cho cơ thể từ nguồn nào? Thông thường, probiotic có nhiều trong một số loại men uống vi sinh hoặc thực phẩm lên men, ví dụ như dưa muối, cà muối hoặc là sữa chua. Ngược lại, nguồn cung cấp prebiotic chính là rau củ và các loại trái cây. Bởi vì đây là những thực phẩm chứa nhiều tinh bột, chất xơ khó tiêu hóa, chúng sẽ trở thành nguồn dinh dưỡng, kích thích sự phát triển lớn mạnh của lợi khuẩn.

Ngày nay, nguồn thực phẩm hỗ trợ bổ sung prebiotic cho cơ thể khá dồi dào và dễ kiếm. Trong bữa ăn hàng ngày, mọi người có thể sử dụng rau củ như: măng tây, cà chua, các loại đậu và rau xanh,… Bên cạnh đó, trong bữa sáng, chúng ta nên thay đổi thực đơn, lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, an toàn với sức khỏe, ví dụ là yến mạch.

Yến mạch là thực phẩm bổ sung prebiotic khá dồi dào

Yến mạch là thực phẩm bổ sung prebiotic khá dồi dào

Nghiên cứu prebiotic là gì, mọi người hẳn sẽ biết trái cây bổ sung prebiotic cực kỳ tốt. Trong đó, các loại quả mọng như việt quất hoặc dâu tây thường được ưu tiên cho bữa tráng miệng hàng ngày. Ngoài ra, mọi người có thể sử dụng táo hoặc chuối - những loại trái cây quen thuộc, dễ kiếm ở nước ta.

4. Một số lưu ý khi bổ sung prebiotic

Hiểu được vai trò của prebiotic, chúng ta đều tăng cường bổ sung prebiotic với mong muốn hệ tiêu hóa sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Ngày nay, bên cạnh những thực phẩm kể trên, rất nhiều chế phẩm sinh học cũng có khả năng cung cấp prebiotic. Việc đa dạng hóa nguồn cung cấp prebiotic vừa đem lại lợi ích, vừa là một hạn chế. Các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyến khích mọi người bổ sung prebiotic từ nguồn thực phẩm có sẵn thay vì lạm dụng chế phẩm sinh học. 

Đặc biệt, chúng ta cần lưu ý với hàm lượng prebiotic cần bổ sung cho cơ thể. Việc bổ sung thừa thãi có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn đối với đường ruột. Cụ thể, nhiều người phải đối mặt với tình trạng đầy hơi vì bổ sung quá nhiều prebiotic so với nhu cầu thực tế của cơ thể. Trung bình mỗi ngày bạn nên bổ sung khoảng 5g prebiotic mỗi ngày là vừa đủ. 

Chúng ta nên ưu tiên bổ sung prebiotic là thực phẩm thay vì sử dụng chế phẩm sinh học nhé!

Chúng ta nên ưu tiên bổ sung prebiotic là thực phẩm thay vì sử dụng chế phẩm sinh học nhé!

Hy vọng rằng bài viết đã giúp mọi người giải đáp thắc mắc: prebiotic là gì, đồng thời bạn đã hiểu được vai trò của chúng đối với hoạt động của hệ tiêu hóa. Đó là lý do vì sao chúng ta cần quan tâm và bổ sung đầy đủ prebiotic cho cơ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.