Tin tức

Bổ sung lợi khuẩn cho trẻ - điều mà hầu hết các bậc cha mẹ đều bỏ quên!

Ngày 11/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Lợi khuẩn (Probiotics) mang đến cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất nhiều lợi ích cho giai đoạn đầu đời này, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, các mẹ của chúng ta lại quên đi việc bổ sung lợi khuẩn cho trẻ. Bài viết này giúp các mẹ hiểu rõ được tầm quan trọng của lợi khuẩn, và tìm cách sửa sai thông qua việc bổ sung đúng và đầy đủ hơn cho trẻ.

1. Một số lý do để bổ sung đầy đủ lợi khuẩn cho bé mà các mẹ nên biết!

Lợi khuẩn được nhắc đến ở đây là các vi sinh vật như vi khuẩn hoặc nấm men có lợi cho cơ thể. Chúng không những tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn mà còn bảo vệ đường tiêu hóa trẻ nhỏ tránh các bệnh về đường ruột. 

Do đó có rất nhiều lý do ủng hộ các mẹ bổ sung lợi khuẩn cho trẻ như:

Xây dựng hàng rào bảo vệ tốt cho hệ tiêu hóa trẻ

Các Probiotics khi vào cơ thể có khả năng tiết các chất kháng khuẩn cũng như kích thích tiết các lớp màng nhầy. Điều này làm cho các vi khuẩn gây hại hạn chế khả năng bám dính, sinh sôi phát triển và gây bệnh trong hệ đường ruột của bé. 

Không những thế, các lợi khuẩn còn được sử dụng nhiều trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến hệ đường ruột như tiêu chảy, phục hồi các tổn thương ở niêm mạc ruột,...

Tăng khả năng hấp thu dưỡng chất 

Bổ sung lợi khuẩn cho trẻ dưới dạng các enzym tiêu hóa là cách để hệ đường ruột tăng khả năng hấp dưỡng chất từ bên ngoài. Bởi với vai trò chia nhỏ và phân cắt thức ăn của một số loại như: Protease, peptidase, amylase,... giúp cho quá trình phân giải và tiếp nhận chất dinh dưỡng của đường ruột diễn ra nhanh và triệt để hơn. 

Trẻ thèm ăn hơn nhờ bổ sung đầy đủ probiotics

Nhờ khả năng làm tăng quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn của hệ tiêu hóa mà lượng thức ăn được đưa vào luôn được xử lý kịp thời, đều đặn. Thức ăn được đưa vào đến đâu, tiêu hóa đến đó mà không bị lưu trữ lại. Nhờ vậy mà bé không có cảm giác biếng ăn. Thậm chí, chúng còn kích thích cảm giác thèm ăn ở trẻ, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. 

Bổ sung lợi khuẩn cho trẻ là điều kiện cần và đủ giúp trẻ phát triển một cách toàn diện nhất

Bổ sung lợi khuẩn cho trẻ là điều kiện cần và đủ giúp trẻ phát triển một cách toàn diện nhất

Giảm các triệu chứng rối loạn hệ tiêu hóa ở trẻ

Trẻ sơ sinh rất dễ gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa. Bởi khi mới sinh ra tất cả các hệ thống trong cơ thể nói chung cũng như hệ tiêu hóa nói riêng của trẻ chưa phát triển một hoàn hảo được. Chúng vẫn cần sự trợ giúp của các lợi khuẩn từ sữa mẹ hoặc từ chúng ta đưa vào,... Do đó, bổ sung lợi khuẩn cho trẻ đầy đủ, kịp thời là điều mà các mẹ nên làm để hạn chế khả năng mắc các bệnh đường ruột ở trẻ. 

Không những vậy, mỗi một bộ phận, hệ thống trong cơ thể đều là những mắt xích nối kết nhau. Chính vì vậy, việc bổ sung đầy đủ lợi khuẩn cho trẻ sẽ giúp cho trẻ phát triển ở hầu hết các hệ thống trong cơ thể. Giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng để trẻ luôn được khỏe mạnh. 

2. Thị trường ngày càng đa dạng vậy những loại Probiotics nào là phù hợp nhất cho bé

Hệ thống bảo vệ cơ thể của trẻ mới sinh vô cùng mỏng manh, do đó bất cứ hợp chất nào khi đưa vào cơ thể trẻ đều phải được sự đồng ý và hướng dẫn của các bác sĩ. Tùy vào tình trạng bệnh lý cần theo dõi,  cũng như phác đồ thuốc điều trị phối hợp.

IGG sử dụng trong việc điều trị tiêu chảy, Bifidobacterium breve và Bifidobacterium longum giúp hạn chế cơn đau bụng,... đều là những men vi sinh chứa nhiều lợi khuẩn đã được chứng minh là an toàn cho trẻ và được sử dụng khá phổ biến ngày nay. 

Kiểm tra sức khỏe định kỳ cho bé để bổ sung lợi khuẩn một cách đúng và đủ nhất

Kiểm tra sức khỏe định kỳ cho bé để bổ sung lợi khuẩn một cách đúng và đủ nhất

3. Một số mẹo hay giúp mẹ dễ dàng hơn trong việc bổ sung lợi khuẩn cho trẻ 

Ngày nay, các Probiotics được điều chế dưới nhiều dạng khác nhau như dạng bột, dạng lỏng,... Và hầu hết chúng được đưa vào cơ thể bé cùng lần với sữa mẹ, nước hoặc sữa công thức.

Một số cách cụ thể như nhỏ thẳng Probiotics dạng lỏng vào miệng trẻ với lượng vừa đủ. Nếu mẹ sắp cho bé bú, mẹ có thể nhỏ vài giọt vào vú trước khi trẻ bú. Một cách hay khác, các mẹ có thể pha thẳng vào sữa mẹ hoặc sữa công thức của bé. Với cách này mẹ cần lưu ý nhiệt độ bình pha phải dưới 38 độ để tránh tiêu diệt các vi khuẩn có lợi. 

Ngày nay, trên thị trường cũng đã có những loại sữa công thức chứa một số loại men vi sinh có đầy đủ các lợi khuẩn cho trẻ. Bổ sung lợi khuẩn cho trẻ bằng cách này cũng đang được khá nhiều bà mẹ quan tâm. Tuy nhiên, nhớ rằng nhiệt độ nước pha không được quá cao, nếu không các vi khuẩn có lợi sẽ bị tiêu diệt hầu hết trước khi được đưa vào cơ thể bé. 

Hiện nay có rất nhiều cách để bổ sung lợi khuẩn cho trẻ mà không phải ai cũng biết

Hiện nay có rất nhiều cách để bổ sung lợi khuẩn cho trẻ mà không phải ai cũng biết

4. Những loại thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn cho trẻ mà các mẹ không nên bỏ qua

Bên cạnh việc sử dụng các loại men vi sinh chứa nhiều lợi khuẩn do bác sĩ hướng dẫn cho các bé sơ sinh, các mẹ cũng có thể bổ sung thêm cho trẻ từ 2 - 6 tuổi dưới dạng thức ăn hằng ngày. Trong quá trình chọn lọc, các mẹ nên chọn những loại thực phẩm chứa nhiều vi sinh vật hoạt động hoặc vi sinh vật sống, chúng là những vi sinh vật không bị tiêu diệt trong quá trình chế biến. Một số loại thực phẩm được liệt kê hàng đầu như:

  • Sữa chua: Đây là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều vi sinh vật có lợi hoạt động nhất. Nên chọn những loại sữa chua không đường, nguyên chất, vừa kích thích tính thèm ăn ở bé, vừa bổ sung thêm một lượng lớn những lợi khuẩn cần thiết. 

  • Phô mai: Phô mai cheddar hoặc phô mai xanh cũng chứa khá nhiều probiotics cho trẻ.

  • Một số loại thực phẩm chín hoặc lên men như: Cải chua, dưa muối (được làm từ muối chứ không phải giấm chua), kim chi, hoặc bánh mì lên men tự nhiên,...

  • Các loại thức uống được lên men từ kefir hoặc kombucha,...

Sữa chua hoặc những loại thức uống lên men là thực phẩm được hầu hết các mẹ sử dụng để bổ sung lợi khuẩn cho trẻ

Sữa chua hoặc những loại thức uống lên men là thực phẩm được hầu hết các mẹ sử dụng để bổ sung lợi khuẩn cho trẻ

Những lợi ích mà việc bổ sung lợi khuẩn cho trẻ mang lại là vô cùng to lớn. Chúng tôi hy vọng qua bài viết trên, các mẹ sẽ lưu lại cho mình những kiến thức bổ ích, những phương pháp hay trong việc chăm sóc bé con của mình. Giúp bé con phát triển một cách khỏe mạnh và toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.