Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Ăn gì để tránh thai sau khi quan hệ 24h?

Ngày 19/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trên nhiều diễn đàn và các trang mạng xã hội, nhiều chị em đang chia sẻ về công dụng tránh thai của một số loại thực phẩm. Vậy thực chất thực phẩm có tác dụng ngừa thai hay không và nên ăn gì để tránh thai sau khi quan hệ 24h?

1. Ăn gì để tránh thai sau khi quan hệ 24h?

Trong một số loại thực phẩm có chứa những chất gây ức chế quá trình thụ tinh. Dưới đây là lời giải đáp chi tiết cho thắc mắc “ăn gì để tránh thai sau khi quan hệ 24h”: 

 Thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa

Cụ thể là nên ăn những thực phẩm như bánh nướng, bơ thực vật, khoai tây chiên,… Những thực phẩm này có thể cản trở quá trình thụ thai bằng cách ngăn chặn thành phần dinh dưỡng đối với cơ quan sinh sản của nữ và làm giảm chất lượng tinh trùng. 

Rau ngót giúp kích hoạt co thắt tử cung, làm giảm khả năng thụ thai

Rau ngót giúp kích hoạt co thắt tử cung, làm giảm khả năng thụ thai

Ăn rau ngót

Rau ngót có chứa nhiều Papaverin. Đây là một hợp chất có thể kích hoạt những cơn co thắt tử cung, từ đó gây khó khăn khi thụ thai. Cũng chính vì nguyên nhân này mà các mẹ bầu được khuyến cáo là không nên ăn rau ngót vào những tháng đầu tiên của thai kỳ. 

Lưu ý, bất cứ ai cũng không nên ăn rau ngót thường xuyên hoặc ăn quá nhiều vì loại rau này có thể làm giảm khả năng hấp thụ canxi, gây tụt huyết áp, mất ngủ, thậm chí còn có thể gây ngộ độc. 

Đu đủ xanh

Bạn có thể bổ sung đu đủ xanh nếu chưa thực sự muốn có em bé. Nguyên nhân là vì trong những quả đu đủ xanh có chứa enzyme Papain. Khi đi vào cơ thể, loại enzyme này có thể ức chế loại hormone quan trọng trong quá trình thụ thai là Progesterone. Bởi vậy, sẽ gây ra những khó khăn nhất định trong quá trình thụ thai. 

Đậu nành có thể tiêu diệt tinh trùng gây khó khăn trong việc thụ thai

Đậu nành có thể tiêu diệt tinh trùng gây khó khăn trong việc thụ thai

Bên cạnh đó, Papain có trong đu đủ xanh cũng có thể làm tăng nguy cơ co bóp tử cung và tác động xấu đến màng tế bào phôi thai khiến trứng đã thụ tinh khó khăn trong việc làm tổ. Đu đủ xanh cũng là loại thực phẩm mà các mẹ bầu cần kiêng trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, nếu không muốn xảy ra tình trạng sảy thai.

Đậu nành

Trong đậu nành có chứa Genistein. Loại hợp chất này có tác dụng tiêu diệt tinh trùng. Cũng chính vì thế, những người ăn chay trường, thường xuyên ăn đậu nành sẽ khó thụ thai hơn nhiều so với người khỏe mạnh và được bổ sung đa dạng dưỡng chất. 

Rượu và các chất kích thích

Đây là những loại đồ uống gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhất là đối với các cơ quan tiêu hóa. Không những vậy, những chất độc hại trong rượu và các loại đồ uống chứa còn còn có thể gây cản trở khả năng năng thụ thai và sức khỏe mẹ bầu. 

Chất Ethanol có trong rượu chính là một trong những nguyên nhân gây co thắt mạch máu, giảm khả năng sinh tinh, gây teo tinh hoàn, kinh nguyệt thất thường, giảm ham muốn tình dục, giảm rụng trứng và làm tăng nguy cơ sinh con dị tật,…

 Táo gai

Đây là thực phẩm giúp lưu thông khí huyết và tốt cho hệ tiêu hóa, nhưng táo gai lại có tính hàn và làm tăng nguy cơ co bóp tử cung. Chính vì thế, khi bổ sung loại thực phẩm này, cơ hội mang bầu của bạn sẽ thấp hơn rất nhiều. 

Củ cải Ấn Độ 

Đây cũng là một thực phẩm giúp bạn tránh thai hiệu quả. Cách làm như sau, dùng rễ của củ cải Ấn Độ phơi khô và tán thành bột. Sau đó, pha bột này với nước lạnh và uống sau khi quan hệ để tránh có thai. 

Cà rốt

Chất carotene cùng với một số dưỡng chất khác trong cà rốt rất có lợi cho sức khỏe. Nếu tiêu thụ quá nhiều cà rốt có thể gây mất kinh, kiềm chế chức năng sinh sản ở nữ giới. Chính vì thế, cà rốt cũng được cho vào danh sách những thực phẩm gây tránh thai. 

Cà phê

Tuy là một loại thức uống được nhiều người yêu thích nhưng cà phê lại có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của bạn. Những chị em uống nhiều hơn 1 tách cà phê mỗi ngày thì khả năng mang thai của họ sẽ giảm đi một nửa. 

2. Có nên tránh thai bằng thực phẩm không?

Việc tránh thai bằng thực phẩm khiến rất nhiều người tò mò và muốn áp dụng vì sự đơn giản của nó. Tuy nhiên, đây chỉ là những kinh nghiệm truyền miệng và chưa được chứng minh bằng các nghiên cứu khoa học. 

Sử dụng thuốc tránh thai là phương pháp ngừa thai hiệu quả

Sử dụng thuốc tránh thai là phương pháp ngừa thai hiệu quả

Nếu lạm dụng mãi một loại thực phẩm tránh thai, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng vì bị mất cân bằng dưỡng chất, giảm nguy cơ hấp thụ vitamin và khoáng chất, khiến cơ thể phải đối mặt với một số rủi ro sức khỏe. 

Hơn nữa, nếu có thể, những thực phẩm này chỉ giảm khả năng thụ thai chứ không có khả năng ngừa thai tuyệt đối giống như nhiều người đã lầm tưởng. Không những vậy, sử dụng phương pháp tránh thai bằng thực phẩm còn có thể tiềm ẩn một số tác dụng phụ chẳng hạn như mệt mỏi, dị ứng, rối loạn kinh nguyệt, giảm chất lượng tinh trùng, giảm ham muốn, vô sinh, trầm cảm, nguy cơ tăng men gan,…

Ngừa thai bằng cách cấy que tránh thai

Ngừa thai bằng cách cấy que tránh thai

Thay vì các loại thực phẩm trên, bạn có thể lựa chọn những phương pháp phòng tránh thai khoa học, hiện đại và an toàn với sức khỏe, chẳng hạn như sử dụng bao cao su, đặt vòng tránh thai, cấy que tránh thai, sử dụng thuốc tránh thai, cấy que tránh thai, thắt ống dẫn trứng, thắt ống dẫn tinh,…

Với những chia sẻ trên đây, hi vọng bạn đã tìm ra lời giải đáp cho thắc mắc “ăn gì để tránh thai sau khi quan hệ 24h” và những thông tin xoay quanh vấn đề này, cũng như một số gợi ý giúp chị em và “cánh mày râu” lựa chọn những phương pháp tránh thai phù hợp. 

Để được tư vấn chi tiết và có nhu cầu thăm khám cùng bác sĩ chuyên khoa, mời bạn liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56, các tổng đài viên của bệnh viện sẽ tư vấn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.