Tin tức

Bác sĩ tư vấn cách tránh thai sau khi quan hệ không cần thuốc

Ngày 22/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sử dụng các biện pháp tránh thai sau quan hệ còn gọi là tránh thai khẩn cấp ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn, giảm tỷ lệ phá thai. Sử dụng thuốc là phương pháp được nhiều cặp đôi lựa chọn do tác dụng nhanh, hiệu quả song có thể gây nhiều tác dụng phụ có hại cho sức khỏe và khả năng sinh sản sau này. Vậy có cách tránh thai sau khi quan hệ không cần thuốc không?

1. Đặt vòng tránh thai - cách tránh thai phổ biến hiện nay

Hiện nay, sau khi quan hệ tình dục mà sợ có thai ngoài ý muốn thì chỉ có biện pháp dùng thuốc. Sau đó, nếu muốn tránh thai lâu dài, bạn có thể đặt vòng tránh thai. Vòng tránh thai là biện pháp tránh thai được đặt sau khi sạch kinh từ 2 - 5 ngày.

Tránh thai sau khi quan hệ giúp tránh mang thai ngoài ý muốn

Tránh thai sau khi quan hệ giúp tránh mang thai ngoài ý muốn

Cơ chế hoạt động của vòng tránh thai như sau:

Vòng tránh thai được làm bằng chất liệu phù hợp đưa vào tử cung, ngăn cho tinh trùng gặp trứng và hợp tử làm tổ ở tử cung và có thể giữ vòng đặt trong cơ thể phụ nữ lên tới 10 năm, khi mong muốn mang thai trở lại chỉ cần tháo vòng tránh thai.

Đặt vòng tránh thai được đánh giá là phương pháp tránh thai lâu dài hiệu quả nhất. Tuy nhiên sau đặt vòng, chị em có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: đau bụng trong kỳ kinh nguyệt, chảy máu âm đạo bất thường, ra nhiều kinh nguyệt hơn trong kỳ kinh,... Các tác dụng phụ này có thể tự cải thiện hoặc cần dùng thuốc điều trị.

 Có thể đặt vòng tránh thai sau khi quan hệ để tránh mang thai

Có thể đặt vòng tránh thai sau khi quan hệ để tránh mang thai

2. Sử dụng thuốc tránh thai sau quan hệ cần lưu ý gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng rất nhiều hiện nay sau mỗi lần quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai do hiệu quả nhanh, bạn có thể dễ dàng mua được thuốc không cần đơn ở các cơ sở y tế trên toàn quốc. Tuy nhiên, đây là phương pháp tránh thai được khuyến cáo không nên lạm dụng, dùng thường xuyên, chỉ nên uống khi thực sự cần thiết.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể giảm hiệu quả trong một số trường hợp sau:

2.1. Sử dụng thuốc tránh thai muộn

Tùy hiệu quả tránh thai của từng loại thuốc, có những thuốc tránh thai được khuyến cáo sử dụng trong vòng 3 ngày kể từ khi quan hệ tình dục không an toàn, tác dụng của thuốc giảm dần kể từ sau 24 giờ đầu tiên. Do vậy, nên uống thuốc càng sớm càng tốt để đạt hiệu quả tránh thai tốt hơn.

2.2. Phụ nữ bị thừa cân và béo phì

Những đối tượng này khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể bị giảm tác dụng và có nguy cơ mang thai.

Kể cả sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, chị em vẫn cần theo dõi sức khỏe và chu kỳ kinh nguyệt của bản thân, nếu thấy trễ kinh thì nên kiểm tra mang thai.

3. Tham khảo các biện pháp tránh thai chủ động an toàn

Tránh thai khẩn cấp bằng thuốc bổ sung lượng lớn hormone có thể gây rối loạn hormone cho chị em, hơn nữa nếu lạm dụng còn gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Do vậy, hãy tham khảo áp dụng các biện pháp tránh thai chủ động, an toàn, ít gây hại cho sức khỏe.

Sử dụng <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/cach-dung-bao-cao-su-dung-cho-nam-gioi-trong-quan-he-tinh-duc-s195-n17955'  title ='bao cao su'>bao cao su</a> giúp tránh thai chủ động an toàn

Sử dụng bao cao su giúp tránh thai chủ động an toàn

3.1. Sử dụng bao cao su

Bao cao su không những giúp ngừa thai hiệu quả mà còn giúp bảo vệ bạn khỏi nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục. Chất liệu sử dụng để chế tạo bao cao su thường là: silicone, cao su, polyurethane, latex,...

Mọi người thường biết đến sử dụng bao cao su cho nam giới, thực tế nữ giới cũng có thể dùng bao cao su loại chế biến riêng biệt song ít phổ biến. Nam giới cần đeo bao cao su trước khi thâm nhập vào âm đạo nữ giới, bao cao su giúp bao bọc tránh tiếp xúc trực tiếp giữa dương vật và âm đạo. Ngoài ra, khi xuất tinh, phần trùm của bao cao su giúp giữ tinh trùng tránh không cho xâm nhập vào cổ tử cung, do đó có thể ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn.

Sử dụng bao cao su đúng cách giúp ngừa thai với tỉ lệ thành công đạt tới 99%. Các trường hợp dễ mang thai cả khi dùng bao cao su thường là bao cao su bị rách khi quan hệ, tuột ra ngoài hoặc tinh dịch rơi vãi sau khi dùng bao.

3.2. Đặt vòng tránh thai chủ động

Vòng tránh thai có nhiều loại , nhưng đa phần là sử dụng vòng tránh thai hình chữ T có kích thước nhỏ thông qua thủ thuật được đưa qua âm đạo nữ giới vào buồng tử cung.

Vòng tránh thai có thể duy trì trong nhiều năm

Vòng tránh thai có thể duy trì trong nhiều năm

Vòng tránh thai là giúp ngăn tinh trùng xâm nhập gặp trứng nên hiệu quả tránh thai rất tốt, ít tác dụng phụ. Đặt vòng tránh thai 1 lần có thể lưu đến 10 năm, khi muốn có thai trở lại chỉ cần tháo vòng trước 1 - 2 tháng.

3.3.Tránh thai bằng triệt sản

Triệt sản là phương pháp tránh thai an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe hay ham muốn tình dục song không thể hồi phục nếu bạn muốn mang thai trở lại. Cả nữ và nam giới đều có thủ thuật triệt sản tương ứng như sau:

Thắt ống dẫn tinh

Được thực hiện ở nam giới, ở phương pháp này, bác sĩ sẽ thực hiện thủ thuật thắt ống dẫn tinh để tinh trùng không xuất ra ngoài khi giao hợp.

Thắt ống dẫn trứng

Thắt ống dẫn trứng thường thực hiện với nữ giới trên 35 - 40 tuổi, đã có đủ số con khỏe mạnh và không có mong muốn sinh con thêm. Thủ thuật thực hiện khá nhanh và an toàn, phụ nữ có thể gặp 1 số tác dụng phụ nhưng thường không nghiêm trọng.

3.4. Các phương pháp tránh thai tự nhiên

Ngoài sử dụng công cụ hỗ trợ hoặc can thiệp y khoa, có nhiều cách tránh thai tự nhiên đơn giản hơn nhưng hiệu quả thấp hơn như:

Tránh thai bằng cách tính ngày quan hệ an toàn

Quan hệ không vào thời điểm rụng trứng hoặc trước rụng trứng từ 3 - 5 ngày giúp ngừa thai, tuy nhiên khó tính toán chính xác nhất là nếu phụ nữ có kinh nguyệt không đều.

Tính ngày an toàn có thể giúp tránh thai nhưng tỉ lệ thất bại cao

Tính ngày an toàn có thể giúp tránh thai nhưng tỉ lệ thất bại cao

Tránh thai bằng cách xuất tinh ngoài

Nam giới xuất tinh ngoài giúp tránh thai, tuy nhiên vẫn có tỉ lệ thụ thai khoảng 5 - 8% do tinh trùng vẫn có mặt một lượng nhỏ trong âm đạo.

Trên đây MEDLATEC đã cùng bạn đọc tìm hiểu những cách tránh thai sau khi quan hệ không cần thuốc, bạn và bạn tình nên chủ động lựa chọn phương pháp tránh thai chủ động và an toàn. Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.