Tin tức

Chị em phụ nữ có nên sử dụng màng tránh thai không?

Ngày 27/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngày nay, có rất nhiều phương pháp tránh thai an toàn và vẫn giúp các cặp đôi cảm thấy thăng hoa trong mỗi cuộc yêu. Một sản phẩm mà mọi người nên tham khảo đó là màng tránh thai, vậy thiết bị tránh thai này có thực sự đem lại hiệu quả hay không? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp tất cả những thắc mắc kể trên.

1. Tìm hiểu chung về màng tránh thai

Màng phim tránh thai còn được biết đến với tên gọi quốc tế là Vaginal Contraceptive Film và viết tắt là VCF. Đây là một trong những thiết bị hỗ trợ ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn được sử dụng phổ biến trong nhiều năm trở lại đây.

Màng tránh thai là sản phẩm được nhiều chị em tin dùngMàng tránh thai là sản phẩm được nhiều chị em tin dùng

Thông thường, màng tránh thai được thiết kế dưới dạng hình vuông với kích thước khoảng 5x5cm, sản phẩm này tương đối mềm và mỏng nhẹ, nhờ vậy chúng ta có thể đưa vào bên trong âm đạo của người phụ nữ khá dễ dàng. Sau đó, màng phim tránh thai dần trở thành gel để tiêu diệt tinh trùng, không để tinh trùng kết hợp với trứng và thụ tinh thành công. Để có thể tiêu diệt tinh trùng, màng phim VCF đã được nhúng qua nonoxynol-9, đây là một chất có khả năng loại bỏ tinh trùng, không cho chúng sống và đi sâu vào tử cung.

Nhìn chung, màng phim tránh thai được đánh giá khá an toàn, bởi vì thành phần chính của sản phẩm này chỉ có nonoxynol-9 và hầu như không chứa các loại hóa chất khác. Khi đưa vào âm đạo, người phụ nữ sẽ không phải lo lắng về vấn đề dị ứng.

2. Hướng dẫn dùng màng tránh thai khi quan hệ tình dục

Nhìn chung, cách sử dụng màng tránh thai tương đối đơn giản, các thao tác thực hiện nhanh chóng. Trước khi đưa màng phim tránh thai VCF vào âm đạo, chị em nhớ vệ sinh tay thật sạch sẽ để hạn chế tối đa không đưa vi khuẩn vào trong cơ thể, hạn chế nguy cơ viêm nhiễm cơ quan sinh dục.

Chúng ta nên gập bốn màng tránh thai để dễ dàng đưa vào trong âm đạo

Chúng ta nên gập bốn màng tránh thai để dễ dàng đưa vào trong âm đạo

Để đưa màng VCF vào âm đạo dễ dàng hơn, mọi người nên gấp miếng phim làm bốn và cố gắng đẩy vào sâu gần với tử cung để sản phẩm phát huy hiệu quả cao nhất. Khi đưa màng phim vào trong âm đạo, chị em có thể giữ tư thế mình cảm thấy thoải mái nhất, trong đó các bác sĩ thường khuyến khích bạn nên ngồi xổm hoặc nằm ngửa để đưa sản phẩm vào bên trong nhanh chóng hơn.

Thông thường, màng tránh thai sẽ tan trong môi trường âm đạo sau khoảng 15 - 20 phút đưa vào bên trong. Mọi người nên dùng màng phim trước khi quan hệ từ 20 phút - 3 tiếng đồng hồ để sản phẩm có thời gian tan ra. Nếu sử dụng màng VCF quá sớm hoặc muộn thì chúng sẽ không thể phát huy tối đa công dụng.

3. Giải đáp thắc mắc: màng phim tránh thai có thực sự hiệu quả?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: màng phim VCF có thực sự đem lại hiệu quả phòng tránh mang thai ngoài ý muốn? Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng khoảng 82% sử dụng màng tránh thai và không mang thai ngoài ý muốn, điều này cho thấy sản phẩm này đem lại hiệu quả tương đối tốt.

Để tăng hiệu quả tránh thai, chúng ta nên kết hợp với các biện pháp bảo vệ khác

Để tăng hiệu quả tránh thai, chúng ta nên kết hợp với các biện pháp bảo vệ khác

Tuy nhiên, khoảng 18% người dùng vẫn mang thai ngoài ý muốn, có thể là do bạn chưa sử dụng màng VCF đúng cách. Để giảm thiểu nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, chúng ta nên kết hợp dùng màng phim tránh thai với các sản phẩm khác, ví dụ như bao cao su, dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc tránh thai hàng ngày…

Các bác sĩ cho biết chị em phụ nữ không nên phụ thuộc, lạm dụng màng phim tránh thai trong một thời gian dài. Một số bạn có cơ địa nhạy cảm rất dễ bị dị ứng, cơ thể xuất hiện phản ứng phụ khi sử dụng sản phẩm này. Đặc biệt, nếu bạn cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy khi dùng màng tránh thai, chúng ta nên chủ động ngưng sử dụng trong những lần tiếp theo.

4. Ưu và nhược điểm của màng tránh thai

Để đưa ra quyết định có nên dùng màng phim tránh thai VCF hay không, chị em phụ nữ cần nắm được một số ưu và nhược điểm của sản phẩm này. Dựa vào thông tin đó, chúng ta sẽ biết mình có phù hợp với phương pháp tránh thai này hay không.

4.1. Ưu điểm khi dùng màng phim tránh thai

Một số chị em bị dị ứng với estrogen, progestin trong các sản phẩm hỗ trợ tránh thai, vậy thì sử dụng màng phim VCF là sự lựa chọn tuyệt vời. Bởi vì thiết bị này có thành phần chính là nonoxynol-9 và không có nội tiết tố, đảm bảo an toàn, thân thiện với cơ thể.

Màng phim tránh thai không làm giảm hưng phấn khi quan hệ tình dục

Màng phim tránh thai không làm giảm hưng phấn khi quan hệ tình dục

Nhiều bạn không thích sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục vì họ không đạt hưng phấn, ảnh hưởng tới chất lượng đời sống tình dục. Ngược lại, màng tránh thai không hề làm giảm cực khoái khi quan hệ, đó là lý do vì sao sản phẩm này lại được ưu tiên sử dụng hơn.

So với phương pháp đặt vòng, việc sử dụng màng phim tránh thai ít ảnh hưởng xấu tới sức khỏe sinh sản của chị em trong tương lai. Như đã phân tích ở trên, sản phẩm này chỉ có tác dụng tối đa là 3 tiếng đồng hồ. Sau đó, nếu bạn quan hệ tình dục và không sử dụng bất cứ biện pháp bảo vệ nào thì tỷ lệ mang thai là tương đối cao.

4.2. Nhược điểm khi dùng màng phim tránh thai

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, màng tránh thai vẫn tồn tại một số điểm khiến khách hàng chưa thực sự hài lòng. Cụ thể, sản phẩm này chỉ hỗ trợ phòng tránh nguy cơ mang thai ngoài ý muốn chứ không thể ngăn ngừa tình trạng lây nhiễm bệnh qua đường tình dục, ví dụ như HIV, bệnh giang mai hoặc sùi mào gà…

Bên cạnh đó, màng phim có tác dụng trong vòng 3 tiếng đồng hồ, nếu không căn thời gian hợp lý thì cặp đôi vẫn có thể mang thai ngoài ý muốn, đây là vấn đề bạn cần lưu ý khi sử dụng màng phim tránh thai. Đặc biệt, khi chọn mua sản phẩm, mọi người nhớ kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, chất lượng và hạn sử dụng để đảm bảo an toàn sức khỏe và hiệu quả khi sử dụng.

5. Địa chỉ tư vấn, hướng dẫn các biện pháp tránh thai

Nếu bạn còn băn khoăn chưa hiểu rõ về các biện pháp tránh thai, chúng ta nên tới các cơ sở y tế lớn để được tư vấn và hướng dẫn. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị được nhiều khách hàng quan tâm, lựa chọn. Với 26 năm kinh nghiệm hoạt động, Bệnh viện luôn hỗ trợ tư vấn cho mọi người những phương pháp tránh thai an toàn, hiệu quả nhất. Quý khách hàng có thể liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn, giải thích cụ thể.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có 26 năm kinh nghiệm hoạt động

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có 26 năm kinh nghiệm hoạt động

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp chị em phụ nữ hiểu về công dụng của màng tránh thai và cân nhắc sử dụng nếu thực sự cần thiết. Sản phẩm này sở hữu rất nhiều ưu điểm nổi bật và hỗ trợ phòng tránh mang thai ngoài ý muốn khá tốt.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.