Tin tức

Giải đáp thắc mắc chụp cắt lớp có ảnh hưởng gì không?

Ngày 31/05/2019
BS. Trần Văn Thụ
Chụp cắt lớp là kỹ thuật chẩn đoán bệnh qua hình ảnh. Kỹ thuật này sử dụng tia X để nhìn sâu vào các bộ phận cơ thể. Vì vậy, khi sử dụng kĩ thuật này, người bệnh không chỉ quan tâm chụp cắt lớp ở đâu, giá thành bao nhiêu,... điều mọi người quan tâm hơn cả là chụp cắt lớp có ảnh hưởng gì không?

1. Kỹ thuật chụp cắt lớp

Để biết chụp cắt lớp có ảnh hưởng gì không chúng ta hãy tìm hiểu kĩ về kỹ thuật này.

chụp cắt lớp tại MEDLATEC không ảnh hưởng, an toàn, nhanh chóng, chính xác

Máy chụp cắt lớp sẽ đi qua cơ thể, phát ra tia X và chẩn đoán bệnh

Chụp cắt lớp là một phương pháp chụp hình X quang. Máy chụp cắt lớp sẽ chạy vòng quanh thân thể bệnh nhân và phát sóng X quang để đo độ hấp thụ năng lượng tia X của các cấu trúc khác nhau trên cơ thể. Sau cùng, những thông tin thu nhận được sẽ được xử lý bằng máy tính có liên kết để thu được các hình ảnh cơ thể trên không gian 2 hoặc 3 chiều. Từ đó nhận ra sự khác biệt đối với cơ thể bình thường  và chẩn đoán được tình trạng sức khỏe.

2. Những trường hợp nên sử dụng chụp cắt lớp

Cũng như các vấn đề hay các kỹ thuật khác, người ta yêu cầu không nên lạm dụng bất kỳ một kỹ thuật nào trong khám chữa bệnh. Không phải trường hợp đau bụng nào cũng cho uống thuốc giảm đau và không phải bệnh gì cũng có thể chụp cắt lớp. Vậy khi nào thì nên chụp cắt lớp?

Chụp cắt lớp là một trong những kỹ thuật sử dụng tia bức xạ vì vậy không nên quá lạm dụng nó nếu không muốn gây thêm rắc rối cho cơ thể. Các chuyên gia y tế chỉ khuyên nên sử dụng kỹ thuật này khi bạn gặp phải các trường hợp sau:

  • Chẩn đoán các trường hợp về u xương và gãy xương.
  • Tìm, phát hiện và xác định khối u.
  • Định hướng cho các thủ thuật như phẫu thuật, sinh thiết và xạ trị.
  • Đặc biệt, chụp cắt lớp được dùng để phát hiện và theo dõi bệnh như ung thư, bệnh tim,...
  • Theo dõi tiến trình điều trị và hiệu quả của phương pháp điều trị để kịp thời xử lý thay đổi đổi với bệnh nhân ung thư.
  • Kiểm tra các nội tạng và vị trí chảy máu bên trong, phát hiện những tổn thương và kịp thời điều trị thích hợp.

Chụp cắt lớp tại MEDLATEC không ảnh hưởng, nhanh chóng, chính xác

Hình ảnh chụp cắt lớp có thể cho biết các tổn thương và vấn đề bất thường bên trong

3. Chụp cắt lớp có ảnh hưởng gì không?

Chụp cắt lớp có ảnh hưởng gì không là câu hỏi được rất nhiều bệnh nhân và gia đình quan tâm. Nếu đang lo lắng về vấn đề này thì bạn đừng quá lo nữa nhé! Các chuyên gia y tế đã đánh giá rằng đây là kỹ thuật chẩn đoán bệnh bằng hình ảnh an toàn và có nguy cơ rủi ro rất thấp. Tuy vậy, đây không phải là kỹ thuật an toàn tuyệt đối và chỉ nên thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ.

Chụp cắt lớp tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác

Bác sỹ thường sẽ tư vấn giúp người bệnh biết được chụp cắt lớp có ảnh hưởng gì không trước khi thực hiện

Phản ứng thuốc cản quang

Phản ứng thuốc cản quang là vấn đề thường gặp nhất trong kỹ thuật chụp cắt lớp. Đây là phản ứng bất lợi của cơ thể với chất liệu tương phản tĩnh mạch – chất cản quang. Chất cản quang được đưa vào cơ thể để làm rõ các hình ảnh và kết quả thu được nhưng nó lại gây các tác dụng phụ như gây ngứa, mẩn đỏ, nổi mề đay hoặc có thể gây nóng toàn cơ thể.

Đây là triệu chứng phổ biến và chỉ xảy ra trong thời gian ngắn. Nếu bạn thực sự lo lắng hãy tư vấn bác sĩ để sử dụng histamin để làm giảm các triệu chứng khó chịu trên.

Bên cạnh đó, cũng có một số ít trường hợp bệnh nhân bị dị ứng nặng, phát ban nặng và khó thở. Đây là trường hợp rất hiếm nhưng có mức độ nguy hiểm cao vì nó có thể đe dọa tính mạng của bệnh nhân.

Nhiễm độc thận gây suy thận

Đây là trường hợp rất hiếm xảy ra khi chụp cắt lớp. Rủi ro này xảy ra do ảnh hưởng của thuốc cản quang được sử dụng trong chụp cắt lớp. Nhưng không phải ai cũng có nguy cơ  gặp phải trường hợp này, bởi lẽ chỉ những người có bệnh tiểu đường, bị mất nước, hoặc những bệnh nhân đã có suy giảm chức năng thận mới gặp phải nó. Nhưng bạn cũng đừng lo, trước khi thực hiện kỹ thuật này, bác sĩ đã xem xét bệnh tình của bạn để chỉ định có nên chụp cắt lớp hay không?

Tiềm ẩn nguy cơ ung thư

Có thông tin chia sẻ rằng, sử dụng kỹ thuật cắt lớp sẽ tăng nguy cơ ung thư. Nhưng bạn hãy yên tâm, chúng tôi xin khẳng định với các bạn khi thực hiện kỹ thuật này chỉ gây nên sự gia tăng rất nhỏ nguy cơ ung thư.

chụp cắt lớp tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác

Trẻ em được tư vấn rõ ràng và xác định mức độ nhận được và rủi ro trước khi chụp cắt lớp

Đối tượng được đông đảo mọi người quan tâm đó là trẻ em, trẻ em có bị tăng nguy cơ ung thư khi sử dụng kĩ thuật này không?

Trẻ em là đối tượng cơ thể còn non nớt rất nhạy cảm với tia bức xạ đặc biệt là tia X. Tia X có thể gây ảnh hưởng đến cơ thể của các em và có thể tiến triển ung thư trong suốt cuộc đời sau này. Nhưng bạn hãy tin, nếu trẻ em được tư vấn để sử dụng kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh này thì bác sĩ đã nghiên cứu kỹ lưỡng xem mức độ lợi ích nhận được và rủi ro là như thế nào, có chấp nhận được không?

Cũng tùy theo đối tượng bệnh nhân và theo bệnh tình của người bệnh mà bác sĩ sẽ tư vấn và điều chỉnh liều lượng tia bức xạ phù hợp, đặc biệt là trẻ em.

Ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

Chụp cắt lớp có ảnh hưởng gì không thực sự là câu hỏi lớn các mẹ bầu thắc mắc. Các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ mang thai hoặc nghi ngờ mình có thai phải thông báo ngay với bác sĩ để sử dụng kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh thay thế khác hoặc sử dụng các biện pháp hỗ trợ nếu đây là trường hợp bắt buộc phải chụp cắt lớp.

4. Những điều bạn cần biết trước khi chụp cắt lớp

Như những gì chúng tôi đã chia sẻ, chắc hẳn bạn đã trả lời được câu hỏi chụp cắt lớp có ảnh hưởng gì không? Để thực hiện kỹ thuật này an toàn và không lo lắng, bạn cần:

  • Thông báo với bác sĩ về tình trạng sức khỏe của mình. Bạn có đang mang thai hay nghi ngờ đang mang thai, bạn có tiền sử bệnh lý nào về tiểu đường, hen suyễn, tim mạch, thận, dị ứng thuốc…
  • Tư vấn rõ ràng, thể hiện được mục đích, nguyện vọng của bản thân đối với bác sĩ. Chỉ nên thực hiện kỹ thuật này khi có sự chỉ định của bác sĩ.
  • Lựa chọn cơ sở y tế có chất lượng cao, đội ngũ nhân viên có trình độ, tay nghề và kinh nghiệm làm việc. Ngoài ra bạn nên tìm hiểu kĩ cơ sở có hệ thống máy chụp cắt lớp hiện đại với tính năng giảm liều tia X sẽ giảm thiểu tối đa nguy cơ gây hại cho bệnh nhân.

Đáp ứng những yêu cầu trên của bạn, bệnh viện đa khoa MEDLATEC là nơi có hệ thống máy chụp hiện đại, đội ngũ y bác sĩ có năng lực và kinh nghiệm hứa hẹn là nơi bạn muốn gửi gắm.

Hi vọng với những thông tin trên, MEDLATEC đã giúp bạn trả lời được câu hỏi chụp cắt lớp có ảnh hưởng gì không. Nếu bạn đang nghi ngờ hay có vấn đề về sức khỏe, đừng ngần ngại, hãy nhanh chóng đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và giúp đỡ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.