Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước?

Ngày 24/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Việc chăm sóc trẻ sơ sinh luôn là một chủ đề quan trọng mà các ông bố bà mẹ đặc biệt quan tâm. Nhất là đối với các em bé sơ sinh, việc ăn uống và chăm sóc sức khỏe của con lại càng được chú trọng hơn. Vậy có nên cho trẻ sơ sinh uống nước hay không, liệu có nguy hiểm không? Những thông tin đề cập sau đây sẽ giúp ba mẹ có được câu trả lời thích hợp nhất. 

1. Cơ thể bé được cấp nước thông qua nguồn sữa mẹ

Nước chiếm đến hơn 80% thành phần trong sữa mẹ, nhất là với dòng sữa đầu cữ. Vì vậy, khi nào các bé sơ sinh cảm thấy khát, các mẹ hoàn toàn có thể cho con uống sữa của mình. Nguồn sữa nhiều dinh dưỡng này vừa giúp các bé thỏa mãn được cơn khát, đồng thời bảo vệ cơ thể bé tránh khỏi tình trạng bị nhiễm trùng. 

Trong khoảng 6 tháng đầu đời, bé không cần phải uống nước, dù thời tiết oi bức, nóng nực. Đây cũng là lý do vì sao WHO luôn khuyến nghị bé được bú sữa mẹ 100% trong 6 tháng tuổi đầu tiên. Khi mẹ cho bé bú, tức là mẹ đã cho cơ thể của bé nạp đủ lượng nước cần thiết, một lượng nước an toàn giúp con chống lại được tình trạng tiêu chảy. 

Cơ thể bé được cấp đủ nước thông qua nguồn sữa mẹ

Cơ thể bé được cấp đủ nước thông qua nguồn sữa mẹ

Khi cho bé uống nước quá mức có thể khiến trẻ bị ngộ độc nước uống. Tình trạng này khiến cho các chất điện giải có ở trong máu của bé bị pha loãng ra khiến cho các chức năng bị ức chế và có thể khiến cơ thể gặp phải nhiều vấn đề nguy hiểm. Bởi lẽ, trẻ em dưới 6 tháng tuổi có trọng lượng nhỏ và việc nạp quá nhiều nước có thể khiến cho nồng độ Natri trong máu trẻ bị giảm gây ra những biến chứng nguy hiểm. Những khoáng chất tự nhiên này đều đã có đủ ở bên trong sữa mẹ. 

2. Giải đáp câu hỏi của các bố mẹ: có nên cho trẻ sơ sinh uống nước?

Như đã nói, những bạn nhỏ dưới 6 tháng tuổi đã được bổ sung nước đầy đủ thông qua nguồn sữa mẹ dinh dưỡng. Vậy có nên cho trẻ sơ sinh uống nước hay không? Với những bạn nhỏ sơ sinh được nuôi dưỡng hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời thì không cần phải bổ sung thêm nguồn nước ngoài. 

Trong khi đó, nếu bé đang được nuôi bằng sữa công thức thì mẹ thỉnh thoảng nên bổ sung thêm cho con một ít nước. Bởi lẽ, trong bảng thành phần của sữa công thức có chứa hàm lượng muối nhiều hơn. Việc cho con uống thêm nước sẽ giúp hệ bài tiết của con hoạt động được dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, quá trình trao đổi chất của những bạn nhỏ có uống sữa công thức cũng diễn ra chậm hơn rất nhiều. Do đó, nhu cầu uống nước của các con cũng cao hơn so với bé uống sữa mẹ. 

Liệu rằng có nên cho trẻ sơ sinh uống nước hay không?

Liệu rằng có nên cho trẻ sơ sinh uống nước hay không?

Với những bé bị táo bón, bị sốt hoặc khi trời quá nóng, mẹ cũng có thể cho con uống thêm 1 vài thìa nước đun sôi để nguội. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe của con được tốt nhất, mẹ nên hạn chế cho con uống quá nhiều nước và cần tham khảo trước ý kiến của bác sĩ.

3. Những vấn đề nguy hiểm khi cho bé uống nước sai cách

Việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng quan trọng, thế nhưng, nếu bổ sung nước sai cách có thể khiến cho sức khỏe của các bạn nhỏ gặp phải nhiều nguy cơ về sức khỏe. Cụ thể:

3.1. Làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thu chất dinh dưỡng từ sữa

Những bé dưới 6 tháng tuổi thì nguồn thực phẩm an toàn, đầy đủ dưỡng chất và tốt nhất chính là sữa mẹ. Ở trong sữa mẹ đã bao gồm lượng nước cần thiết. Vậy nên, khi mẹ cho bé uống thêm nước có thể làm cản trở quá trình cơ thể con hấp thụ những dưỡng chất có lợi ở trong sữa. Không dừng lại ở đó, kích thước dạ dày của trẻ sơ sinh lúc này còn rất nhỏ và việc uống thêm nước sẽ khiến dạ dày của con bị đầy. Lúc đó, con sẽ cảm thấy no và không chịu ăn sữa mẹ. 

Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho cơ thể của con không tiếp nhận đầy đủ những chất dinh dưỡng cần thiết ở bên trong sữa mẹ. Điều này vô tình làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển cũng như lớn lên của các em bé. 

Uống nhiều nước ngăn chặn quá trình hấp thu dưỡng chất từ sữa mẹ

Uống nhiều nước ngăn chặn quá trình hấp thu dưỡng chất từ sữa mẹ

3.2. Nguy cơ nhiễm trùng

Nghe có vẻ vô lý, thế nhưng, việc bổ sung thêm nước uống cho bé dưới 6 tháng tuổi sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng. Dù cho nước có sạch và tinh khiết nhất cũng vẫn có nguy cơ chứa những mầm bệnh nguy hiểm mà cơ thể bé chưa thể phản kháng lại được. 

Giai đoạn này, hệ miễn dịch cơ thể bé vẫn còn khá non yếu và nếu uống phải nước có chứa các nguy cơ gây bệnh thì sẽ rất ảnh hưởng đến sức khỏe. Một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất chính là tiêu chảy và bị suy dinh dưỡng. Khi trẻ uống thêm nước ở ngoài thì tỷ lệ bị tiêu chảy sẽ cao hơn hơn từ 2 đến 3 lần so với những bạn nhỏ chỉ được cho bú sữa mẹ. 

3.3. Bị nhiễm độc nước

Trẻ sơ sinh có được uống nước không? Nếu bố mẹ cho bé uống nước không đúng cách có thể khiến cho con bị nhiễm độc nước. Mặc dù tình trạng này khá hiếm gặp nhưng cũng là một vấn đề mà các ông bố, bà mẹ bỉm sữa cần lưu ý. Khi cơ thể bé nạp quá nhiều nước sẽ khiến cho nồng độ natri bị loãng ra. Hàm lượng natri bị thất thoát ra bên ngoài khi thận chưa hoàn thiện và khiến cho cơ thể con bị thiếu hụt. 

Khi cơ thể các bé sơ sinh bị thiếu hụt natri sẽ rất nguy hiểm. Chúng có thể làm ảnh hưởng đến những hoạt động của não, bé cũng có thể bị động kinh hoặc bị co giật,...

Bé có thể bị nhiễm độc nước rất nguy hiểm

Bé có thể bị nhiễm độc nước rất nguy hiểm

3.4. Khiến sức khỏe của mẹ bị ảnh hưởng

Các bé sơ sinh dưới 6 tháng tuổi khi uống quá nhiều nước sẽ khiến cho sức khỏe của con không tốt. Không những thế, điều này cũng vô tình làm ảnh hưởng đến người mẹ. Các chuyên gia về sức khỏe cho rằng, vấn đề này có thể khiến cho quá trình sản xuất sữa mẹ bị ảnh hưởng ít nhiều. 

4. Thời điểm phù hợp để cho bé uống nước là khi nào?

WHO khuyên rằng, thời điểm tốt nhất để bé có thể bắt đầu uống nước là khi ăn dặm. Lúc này, mẹ có cho bé tập uống nước đun sôi để nguội, nhưng chúng không thể thay thế được vai trò của sữa mẹ. Bé vẫn cần được uống sữa mẹ trong thời gian dài, tốt nhất là đến khi con đủ 24 tháng để cơ thể con được phát triển một cách toàn diện và tốt nhất. 

Khi con bắt đầu ăn dặm, mẹ cho con uống nước sẽ hạn chế được tình trạng bị táo bón. Qua thời kỳ ăn dặm, mẹ vẫn nên duy trì thói quen cho con uống sữa mẹ để cung cấp nguồn dinh dưỡng tuyệt vời này cho sự phát triển của con. 

Mẹ có thể tập cho con uống nước bằng thìa hoặc cho nước lọc vào trong bình ti để bé dễ uống hơn. Các bé nhỏ thường sẽ bắt chước người lớn bất kỳ hành động nào đó. Vì vậy, ba mẹ có thể uống nước để làm gương cho bé có thể học tập và làm theo. 

Lượng nước mà ba mẹ cần cho con uống không nên quá nhiều. Mẹ chỉ nên cho con uống không quá 4 muỗng nước đối với những bạn nhỏ từ 4 tháng đến 6 tháng tuổi. Với những bạn nhỏ lớn hơn một chút, ba mẹ có thể tăng lượng nước này lên nhiều hơn. Khi con lớn hơn, ba mẹ nên tập cho con thói quen uống nước sau khi hoạt động, ăn uống hoặc mới từ bên ngoài về. Thói quen uống nước được duy trì sẽ giúp con có được một cơ thể khỏe mạnh hơn. 

Thời điểm tốt nhất để cho con uống nước là khi bé bắt đầu ăn dặm

Thời điểm tốt nhất để cho con uống nước là khi bé bắt đầu ăn dặm

Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước hay không là một vấn đề quan trọng mà các ba mẹ cần phải lưu ý. Việc cho con uống nước đúng cách, đúng thời điểm sẽ giúp cho sức khỏe của con được duy trì ở trạng thái tốt nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.