Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Cơ thể người có khoảng bao nhiêu cơ?

Ngày 24/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phần đông chúng ta nghĩ rằng cơ trong cơ thể chỉ có một loại, có tác dụng giúp cho sự di chuyển và vận động. Tuy nhiên, cơ thể con người không chỉ có nhóm cơ ấy mà còn có những nhóm cơ khác. Vậy thực tế, cơ thể người có khoảng bao nhiêu cơ, vai trò của từng nhóm cơ như thế nào?

1. Cơ thể người có khoảng bao nhiêu cơ?

Trong cơ thể con người có rất nhiều loại cơ khác nhau nhưng cơ bản chỉ có 3 nhóm chính là: cơ tim, cơ xương và cơ trơn. Số lượng cơ trong mỗi nhóm này lại không giống nhau:

Hình ảnh giải phẫu cơ trơn

Hình ảnh giải phẫu cơ trơn

- Cơ tim: chỉ có duy nhất 1 cơ.

- Cơ xương (cơ vân): có đến khoảng 700 cơ.

- Cơ trơn: được kết nối bởi vài tỷ tế bào cơ khác nhau.

Như vậy, với băn khoăn cơ thể người có khoảng bao nhiêu cơ thì không thể đếm được con số chính xác để đưa ra đáp án cho vấn đề này. Nếu tính từng sợi cơ thì có đến hàng tỷ sợi cơ tạo thành cơ thể nhưng tính trong tổng thể chung thì có 3 nhóm cơ như đã nói ở trên. Mỗi nhóm cơ này đều đảm nhận những chức năng quan trọng đối với cơ thể.

2. Chức năng của từng loại cơ trong cơ thể người

2.1. Cơ xương

Cơ xương (cơ vân) là mô được gắn với xương nhờ có gân. Sự kết hợp giữa cơ xương với khung xương tạo thành hệ vận động. Đây chính là lý do khiến cho khi nói đến cơ bắp nhiều người nhầm lẫn hệ cơ trong cơ thể chỉ có cơ xương. 

Thành phần cấu tạo nên sợi cơ gồm 2 loại protein là myosin và actin. Các bó sợi cơ có hình thuôn dài, tạo thành trục chính và có màng bao lấy trục chính. Khi quan sát dưới kính hiển vi sẽ nhìn thấy phần tối và sáng có hình dáng tương đối giống với vân nên nó còn được biết đến với cái tên khác là cơ vân.

Vậy, cơ thể con người có khoảng bao nhiêu cơ xương? Loại cơ này chiếm 30 - 40% tổng lượng cơ của cơ thể, được phân theo khu vực như sau:

- Cơ vùng đầu cổ: kiểm soát chuyển động của vùng đầu cổ và mặt.

-  Cơ vùng thân mình: nằm ở vùng bụng và thân.

- Cơ chi trên: gồm các cơ di chuyển ở bàn tay, cổ tay, cánh tay và vai.

- Cơ chi dưới: giúp cho sự di chuyển của chân.

Cơ xương giúp cho hệ xương có thể vận động được

Cơ xương giúp cho hệ xương có thể vận động được

Chức năng chính của nhóm cơ xương là:

- Duy trì tư thế của cơ thể.

- Bảo vệ và cố định khớp ở đúng vị trí của nó.

- Giúp cho sự vận động cơ thể.

- Giúp con người có khả năng hít thở theo ý mình.

- Nuốt và nhai.

Khối lượng của cơ xương có xu hướng giảm dần theo tuổi tác, thường bắt đầu vào sau giai đoạn 40 tuổi.

2.2. Cơ tim

Đây là nhóm cơ có cấu trúc tương tự cơ xương nhưng lại hoạt động thông qua sự kiểm soát của hệ thần kinh tự trị. Bởi vậy, con người không thể điều khiển được nhóm cơ này bằng mong muốn chủ quan của mình.

Nhiệm vụ của cơ tim là co bóp và thực hiện hoạt động bơm máu. Sự co bóp của cơ tim được thực hiện sao cho đáp ứng với tín hiệu xung điện. Quá trình co bóp được bắt đầu bằng tế bào tạo nhịp.

Các tế bào cơ tim nhận tín hiệu điện được truyền đến từ tế bào tạo nhịp rồi co bóp nhịp nhàng để tạo thành nhịp tim và bắt đầu bơm máu đi nuôi cơ thể. Khả năng tái sinh của cơ tim rất hạn chế. Vì thế, khi mô tim bị tổn thương do các bệnh lý về tim, điển hình là viêm cơ tim, sức khỏe con người sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

2.3. Cơ trơn

Cơ trơn có mặt ở rất nhiều hệ cơ quan trong cơ thể: hô hấp, tiết niệu, tiêu hóa, sinh dục. Nhóm cơ này không được cấu tạo thành dạng vân sợi mà lại có cấu trúc dạng ô, lớp kế tiếp nhau và liên kết với các ô lân cận.

Ở mỗi hệ cơ quan, cơ trơn sẽ đảm nhận những nhiệm vụ khác nhau:

- Ruột và dạ dày (hệ tiêu hóa): cơ trơn co thắt để thực hiện nhiệm vụ tiêu hoá và hấp thu dinh dưỡng. 

- Thận (hệ tiết niệu): cơ trơn sẽ đảm nhận chức năng đào thải độc tố và cân bằng điện giải. 

- Hệ thống tĩnh mạch hoặc động mạch: cơ trơn đảm nhận nhiệm vụ oxy hóa mô và điều hoà huyết áp và oxy hoá mô. 

- Phổi (hệ hô hấp): cơ trơn giúp cho phổi được giãn nở qua động tác hít vào của con người. Ngoài ra, ở hệ hô hấp, cơ trơn còn giúp cho đường thở giãn ra hoặc hẹp lại, điều này làm ảnh hưởng tới lượng không khí đi ra/vào cơ thể.

- Hệ sinh sản: với nữ giới, trong quá trình sinh nở, cơ trơn ở tử cung co bóp để đẩy thai nhi ra ngoài. Với nam giới, cơ trơn đảm nhận nhiệm vụ đẩy tinh trùng ra ngoài.

Không thể nói chính xác cơ thể người có khoảng bao nhiêu cơ vì không tách đếm từng sợi cơ được

Không thể nói chính xác cơ thể người có khoảng bao nhiêu cơ vì không tách đếm từng sợi cơ được

3. Biện pháp bảo vệ sức khỏe hệ cơ

Không thể nói chính xác được cơ thể con người có khoảng bao nhiêu cơ và chức năng cũng như cấu trúc của mỗi loại cơ sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, bản thân mỗi người đều có thể chủ động thực hiện các biện pháp để giúp cơ được khỏe mạnh, đó là:

- Tập thể dục đều đặn: đây là phương pháp vừa giúp xây dựng được hệ cơ bắp khỏe mạnh vừa rèn luyện và cải thiện khả năng chịu đựng cho cơ tim.

- Chế độ ăn cân đối: để có được một hệ cơ thực sự khỏe mạnh thì cần lưu ý giảm thiểu ăn chất béo chuyển hóa và tránh ăn mặn.

- Bỏ hút thuốc: điều cần thiết cho sức khỏe nói chung và hệ cơ nói riêng.

- Đảm bảo trọng lượng cơ thể được duy trì ở mức cho phép (thông qua chỉ số BMI): khi rơi vào tình trạng thừa cân sẽ khiến cho sức khỏe phải đối mặt với nhiều vấn đề bất thường, trong đó có nguy cơ chấn thương và bệnh tim mạch.

- Có chế độ nghỉ ngơi khi cần: điều này giúp cho cơ bắp có thời gian để tái tạo và hồi phục, nhất là sau quãng thời gian tập luyện với cường độ cao.

- Khám sức khỏe tổng thể định kỳ: giúp phát hiện sớm các bất thường ở cơ để có biện pháp xử lý hiệu quả.

Mong rằng những thông tin chia sẻ trên đây đã giúp bạn có được đáp án cho băn khoăn cơ thể người có khoảng bao nhiêu cơ, biết được chức năng của từng nhóm cơ để có biện pháp chủ động bảo vệ cho hệ cơ của mình luôn khỏe mạnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.