Tin tức

Giải đáp thắc mắc của mẹ bầu: Nhịp tim 140 là trai hay gái?

Ngày 21/08/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Trong suốt quá trình mang thai, nhịp tim là yếu tố quan trọng cho bố mẹ biết con có khỏe mạnh không, có đang phát triển từng ngày không? Hiện nay, có rất nhiều mẹ bầu truyền tai nhau về vấn đề giới tính của em bé như “Nhịp tim 140 là trai hay gái?” Vậy có thể biết được giới tính thông qua nhịp tim không thì mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

1. Nhịp tim thai nhi - những điều ba mẹ nên biết

Nhịp tim thai nhi là chỉ số quan trọng biểu thị cho sức khỏe của thai nhi. Từ chỉ số nhịp tim của thai nhi, bác sĩ có thể đánh giá được tình trạng phát triển hiện tại của em bé trong bụng. Từ đó, nếu có những bất thường sẽ được phát hiện và can thiệp kịp thời. 

Khi nào thì em bé trong bụng có tim thai?

Thông thường từ 6-7 tuần là em bé đã có tim thai. Lúc này đi siêu âm nhiều mẹ bầu đã có thể nghe được tim thai. Khi này, tim của thai nhi đang dần phát triển và bắt đầu phân buồng. Nhịp tim thai nhi sẽ ổn định dần và dao động trong khoảng 120-160 nhịp/ phút. 

Tim thai nhi có thể nghe được khi siêu âm

Tim thai nhi có thể nghe được khi siêu âm

2. Nhịp tim 140 là trai hay gái?

“Nhịp tim 140 là trai hay gái?” là thắc mắc của nhiều ba mẹ. Hiện nay, có rất nhiều mẹ bầu truyền tai nhau rằng nhịp tim của bé gái sẽ nhanh hơn bé trai do đó nếu nhịp tim nhỏ hơn 140 nhịp/phút thì em bé trong bụng là con trai còn ngược lại nhịp tim lớn hơn 140 nhịp/phút là bé gái.

Tuy nhiên, tùy vào từng giai đoạn phát triển của thai nhi thì nhịp tim sẽ khác nhau. Ở giai đoạn đầu khi mang thai, nhịp tim thai nhi thường sẽ nhanh và giảm dần về cuối thai kỳ. Vì vậy, việc dự đoán giới tính thai nhi thông qua nhịp tim là không chính xác và chưa có một căn cứ xác minh khoa học nào. Việc biết giới tính thai nhi không quan trọng bằng việc chăm sóc em bé trong suốt quá trình mang thai. Vì vậy, dù là con trai hay con gái cũng đều là món quà quý giá, ba mẹ hãy chăm sóc thai kỳ thật tốt để con được phát triển một cách toàn diện nhất

Siêu âm thai định kỳ để theo dõi sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ

Siêu âm thai định kỳ để theo dõi sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ

3. Làm thế nào để có một thai kỳ khỏe mạnh?

Trong suốt thời kỳ thai nghén, đặc biệt là với những bà mẹ mang thai lần đầu, việc chăm sóc sức khỏe và theo dõi quá trình phát triển của thai nhi là rất quan trọng. Và để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ bầu có thể tham khảo và áp dụng những lời khuyên sau đây.

  • Khi bước vào giai đoạn mang thai, nhu cầu dinh dưỡng của người mẹ tăng lên đáng kể để đáp ứng nhu cầu của cả mẹ lẫn bé. Để đảm bảo sức khỏe cho cả hai, việc xây dựng một chế độ ăn uống khoa học là rất quan trọng. Chế độ dinh dưỡng này cần bao gồm đầy đủ bốn nhóm chất thiết yếu: carbohydrate, protein, lipid, cùng với vitamin, chất xơ và khoáng chất.
  • Ngoài ra, trong thai kỳ, có một số loại thực phẩm mẹ bầu nên tránh sử dụng để không ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và sự phát triển của bé. Ví dụ chị em không nên ăn rau ngót, đu đủ xanh,… bởi dễ gây sảy thai. Đồng thời, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn chứa nhiều chất phụ gia,… Đây đều là những thực phẩm không có nhiều giá trị dinh dưỡng, ngược lại còn khiến mẹ bầu bị đầy hơi, chướng bụng,...
  • Để con phát triển tốt, hạn chế dị tật, mẹ bầu nên bổ sung thêm vitamin bầu, axit folic, sắt, canxi, DHA,… Chi tiết về liều lượng, cách dùng, mẹ có thể tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi dùng để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh, không thức quá khuya, không sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,…
  • Quá trình mang thai đa số chị em sẽ tăng dịch tiết âm đạo. Vì vậy chị em cần chú ý vệ sinh âm đạo sạch sẽ, tuy nhiên, tránh thụt rửa sâu và nhiều lần trong ngày. Bởi việc này có thể phá vỡ hệ khuẩn âm đạo có ích.
  • Đối với những mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên theo dõi và kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách thay đổi chế độ dinh dưỡng như hạn chế tiêu thụ carbohydrate (carb), uống đủ nước, bổ sung thêm chất xơ vào khẩu phần ăn, tập thể dục nhẹ nhàng với các bài tập phù hợp.
  • Mẹ bầu cần thăm khám thai kỳ định kỳ, đặc biệt là những mốc khám quan trọng. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên sàng lọc dị tật sớm để có phương hướng điều trị kịp thời nếu có bất thường.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/xet-nghiem-sang-loc-truoc-sinh-bao-nhieu-tien-s74-n16140'  title ='Xét nghiệm sàng lọc'>Xét nghiệm sàng lọc</a> dị tật thai nhi sớm để có phương hướng điều trị tốt nhất

Xét nghiệm sàng lọc dị tật thai nhi sớm để có phương hướng điều trị tốt nhất

Nếu bạn đang phân vân và muốn tìm hiểu một địa chỉ thăm khám để gửi gắm trong suốt cả thai kỳ thì hãy an tâm đến với MEDLATEC. Chuyên khoa Sản Phụ khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, trình độ. Tại đây, ba mẹ sẽ được các bác sĩ tư vấn những gói thăm khám, xét nghiệm phù hợp và cần thiết trong quá trình mang thai, để an tâm có một thai kỳ khỏe mạnh.

Cùng với hệ thống trang thiết bị, máy móc siêu âm hiện đại, tại đây bạn có thể thực hiện các loại siêu âm từ 3D, 4D, 5D, 6D,.... với hình ảnh sắc nét, chân thực. Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC - cơ sở xét nghiệm đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam thực hiện song hành hai loại chứng chỉ chất lượng phòng xét nghiệm là ISO 15189:2012 và CAP sẽ mang đến cho các bà bầu kết quả xét nghiệm chính xác.

MEDLATEC tự hào là địa chỉ tin cậy của nhiều mẹ bầu

MEDLATEC tự hào là địa chỉ tin cậy của nhiều mẹ bầu

Để biết thêm những thông tin về dịch vụ cũng như đặt lịch thăm khám, đặt lịch xét nghiệm sàng lọc trước sinh tại các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC hoặc đặt lịch lấy mẫu tận nơi, quý khách hãy liên hệ đến hotline 1900 56 56 56. Tổng đài viên của bệnh viện sẽ tiếp nhận cuộc gọi, tư vấn và hỗ trợ quý khách đặt lịch nhanh chóng.

Từ khoá: nhịp tim bà bầu

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.