Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Đau thần kinh tọa có nên tập thể dục không?

Ngày 24/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau thần kinh tọa không phải là bệnh hiếm gặp, tuy nhiên, không phải ai cũng biết nguyên nhân, triệu chứng của bệnh là gì. Đặc biệt, rất nhiều người băn khoăn đau thần kinh tọa có nên tập thể dục không, tập như thế nào để cải thiện và tốt cho sức khỏe. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn đọc giải đáp mọi thắc mắc này.

1. Tổng quan về tình trạng

Tìm hiểu dây thần kinh tọa

Dây thần kinh tọa là dây thần kinh dài nhất trong cơ thể người. Cụ thể, dây kéo dài từ phần dưới thắt lưng đến các ngón chân, có nhiệm vụ chi phối chức năng vận động và nuôi dưỡng những bộ phận ở vùng cơ thể mà nó đi qua. Dây thần kinh tọa còn được gọi là dây thần kinh hông to. Một người bình thường sẽ có 2 dây thần kinh tọa. 

Đau thần kinh tọa là gì?

Đau thần kinh tọa là tình trạng đau nhức dọc theo dây thần kinh tọa. Nghĩa là người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu và đau nhức từ phần dưới thắt lưng kéo dài xuống cẳng chân, ngón chân. Mặc dù bệnh chỉ gây đau ở một bên dây thần kinh, thế nhưng, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt. Đặc biệt, khiến người bệnh cảm thấy khó khăn khi đi lại và không biết đau thần kinh tọa có nên tập thể dục không.

Đau thần kinh tọa khiến người bệnh cảm thấy đau nhức từ vùng thắt lưng trở xuống

Đau thần kinh tọa khiến người bệnh cảm thấy đau nhức từ vùng thắt lưng trở xuống

2. Nguyên nhân gây đau thần kinh tọa là gì

Thoát vị đĩa đệm

Đây là nguyên nhân chính gây đau thần kinh tọa. Lúc này, nhân nhầy đĩa đệm tại các vị trí L5S1 và L4L5 thoát khỏi bao xơ, chèn ép trực tiếp và làm tổn thương dây thần kinh tọa, khiến người bệnh cảm thấy đau nhức.

Bệnh xương khớp

Những bệnh về xương khớp như hẹp ống sống, trượt đốt sống, viêm đĩa đệm cột sống hoặc thoái hóa cột sống thắt lưng,… cũng là nguyên nhân gây ra các cơn đau thần kinh tọa.

Chấn thương từ vùng thắt lưng trở xuống

Quá trình làm việc, luyện tập,… nếu chẳng may bị chấn thương từ vùng thắt lưng trở xuống mà không điều trị kịp thời và  dứt điểm thì có thể dẫn đến đau thần kinh tọa.

Tình trạng lão hóa do tuổi tác

Tuổi càng cao thì tình trạng lão hóa diễn ra càng nhanh. Lúc này, xương khớp, đặc biệt là cột sống bị lão hóa sẽ dẫn đến nguy cơ đau thần kinh tọa. Và đây cũng là lý do đau thần kinh tọa thường xảy ra ở những người lớn tuổi. 

Tình trạng lão hóa ở người già cũng là nguyên nhân gây đau thần kinh tọa

Tình trạng lão hóa ở người già cũng là nguyên nhân gây đau thần kinh tọa

Thói quen hàng ngày

Thói quen đứng một chỗ hay đi lại quá nhiều, mang giày cao gót trong thời gian dài,… cũng gây đau thần kinh tọa. Bên cạnh đó, làm công việc nặng nhọc, khuân vác đồ nặng thường xuyên cũng sẽ khiến dây thần kinh tọa bị tổn thương, gây ra những cơn đau dai dẳng.

3. Vậy bị đau thần kinh tọa có nên tập thể dục không?

Do đau thần kinh tọa ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động nên nhiều người thắc mắc đau thần kinh tọa có nên tập thể dục không, tập như thế nào để tránh “lợi bất cập hại”. Theo đó, hoàn toàn có thể tập thể dục khi bị đau thần kinh tọa, dĩ nhiên với điều kiện chọn bài tập phù hợp và tập đúng cách. Cụ thể như sau.

Đi bộ

Đây là một trong những bài tập được nhiều người lựa chọn, kể cả người khỏe mạnh. Các chuyên gia xương khớp cho rằng, người bị đau thần kinh tọa có thể lựa chọn cách đi bộ để cải thiện tình trạng đau nhức nếu đi với cường độ và thời gian hợp lý.

Theo đó, đi bộ với cường độ 50 - 60 bước/phút và trong khoảng thời gian 20 - 30 phút mỗi ngày thì vùng thắt lưng và cơ chân sẽ được tác động lực phù hợp, từ đó giải phóng sự chèn ép lên các dây thần kinh, cải thiện bệnh hiệu quả.

Lưu ý: Khi đi bộ, cần mang giày và mặc quần áo thoải mái, đồng thời, chuẩn bị nước uống để tránh bị khát. Ngoài ra, không nên cố gắng đi bộ khi cảm thấy mệt, mà có thể nghỉ ngơi tầm 5 phút để lấy lại sức rồi mới tiếp tục đi. 

Người bị đau thần kinh tọa có thể đi bộ mỗi ngày để cải thiện các triệu chứng đau nhức

Người bị đau thần kinh tọa có thể đi bộ mỗi ngày để cải thiện các triệu chứng đau nhức

Bơi lội

Có thể nói, bơi lội mang đến nhiều lợi ích bất ngờ cho những người bị đau thần kinh tọa. Trước hết, chúng ta đều biết bơi lội giúp tăng thể tích khoang phổi, nhờ đó mà quá trình trao đổi khí diễn ra thuận lợi hơn, oxy được cung cấp nhiều hơn, từ đó, người bệnh sẽ cảm thấy mạnh khỏe hơn, phấn chấn hơn.

Ngoài ra, quá trình vận động trong lúc bơi, tinh thần bạn sẽ được thư giãn trong làn nước mát lạnh, nhờ đó mà các áp lực lên những đốt sống cũng được thuyên giảm, mức độ chèn ép lên dây thần kinh tọa cũng được cải thiện đáng kể. 

Lưu ý: Trước khi bơi nên khởi động kỹ càng. Cùng với đó, chọn kiểu bơi nhẹ nhàng (chẳng hạn như bơi ếch) trong khoảng cách 500m, thời gian 25 - 30 phút mỗi ngày. Có thể bơi vào buổi sáng hoặc buổi chiều đều được. 

Yoga

Khi bị đau thần kinh tọa, dĩ nhiên bạn không thể thực hiện được những động tác kỹ thuật khó. Tuy nhiên, hoàn toàn có thể áp dụng nhưng tư thế nhẹ nhàng, đơn giản như tư thế đứa trẻ, tư thế tam giác, tư thế rắn hổ mang. Nói chung, các huấn luyện viên sẽ cân nhắc những bài tập phù hợp với thể trạng và sức khỏe của người tập để cải thiện và tăng cường sức khỏe. 

Tư thế yoga nhẹ nhàng cũng rất thích hợp với những người bị đau thần kinh tọa

Tư thế yoga nhẹ nhàng cũng rất thích hợp với những người bị đau thần kinh tọa

Tóm lại, đau thần kinh tọa có nên tập thể dục không? Câu trả lời là có, nếu bạn lựa chọn bài tập phù hợp với cường độ và thời gian luyện tập hợp lý. Thường thì với người bị đau thần kinh tọa, nguyên tắc chung là tập luyện nhẹ nhàng, khoảng 20 - 30 phút/ngày, duy trì 4 - 5 ngày/tuần. Nếu áp dụng đúng nguyên tắc này thì sẽ rất có lợi cho công tác điều trị bệnh. 

Tuyệt đối không chọn những bài tập nặng, khó hay luyện tập quá sức để tránh làm các triệu chứng bệnh thêm nặng, thậm chí nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng. 

Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn những vấn đề xoay quanh bệnh đau thần kinh tọa cũng như trả lời được câu hỏi đau thần kinh tọa có nên tập thể dục không. Và đừng quên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn các giải pháp phù hợp nhất cho sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.