Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Bệnh đau thần kinh tọa là gì, cách điều trị ra sao?

Ngày 15/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau thần kinh tọa là một bệnh lý khá phổ biến. Người mắc phải bệnh này sẽ gặp những triệu chứng vô cùng khó chịu, gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hàng ngày. Vậy để biết “bệnh đau thần kinh tọa là gì?”, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của MEDLATEC.

1. Giải đáp bệnh đau thần kinh tọa là gì?

Dây thần kinh tọa, hay còn gọi là dây thần kinh hông to, đóng vai trò rất quan trọng đối với những hoạt động của chúng ta. Loại dây thần kinh này chạy dài từ vùng thắt lưng cho đến các ngón chân và dài nhất trong cơ thể con người.

Đau thần kinh tọa là căn bệnh xuất hiện những cơn đau chạy dài theo dây thần kinh tọa. Mỗi người sẽ có những vị trí cũng như tình trạng đau khác nhau. Tuy nhiên, đa phần những cơn đau này sẽ chạy từ phần thắt lưng cho đến đùi rồi từ từ lan xuống cẳng chân, mắt cá chân và kết thúc ở ngón chân.

Có rất nhiều người thắc mắc bệnh đau thần kinh tọa là gì

Có rất nhiều người thắc mắc “bệnh đau thần kinh tọa là gì?”

Người mắc phải bệnh này không bị nguy hiểm đến tính mạng nhưng sẽ gặp nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày bởi những cơn đau gây ra. Đau thần kinh toạ có thể hết hoàn toàn khi được điều trị sớm và đúng cách. Ngược lại, nếu để lâu, tình trạng tứ chi của người bệnh sẽ suy yếu dần và thậm chí có thể dẫn đến bị liệt. 

2. Đau thần kinh tọa là do nguyên nhân nào?

Đau thần kinh tọa là căn bệnh không phân biệt giới tính, xuất hiện ở cả nam lẫn nữ. Hầu hết, đối tượng mắc bệnh này là những người đang trong độ tuổi lao động. Nguyên nhân gây ra đau thần kinh toạ có thể kể đến dưới đây:

Thoát vị đĩa đệm

Đây chính là nguyên nhân gây ra các cơn đau dây thần kinh tọa. Đặc trưng khi bị thoát vị đĩa đệm tình trạng nhân nhầy đĩa đệm bị lồi, trượt hoặc thoát ra khỏi bao xơ. Từ đó chèn ép lên các tổ chức xung quanh như: lỗ đốt sống, tủy sống, hệ thống dây chằng và rễ thần kinh.

Cột sống bị dị tật bẩm sinh

Nguyên nhân khiến cho thần kinh tọa xuất hiện những cơn đau bởi dị tật bẩm sinh ở cột sống là khá hiếm. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp bị mắc phải. 

Mắc phải các bệnh về cột sống

Những căn bệnh liên quan đến cột sống gây ra các cơn đau thần kinh tọa cần phải kể đến, dưới đây:

  • Viêm cột sống dính khớp.

  • Thoái hoá cột sống.

  • Bệnh loãng xương.

  • Viêm cột sống.

Nguyên nhân gây đau thần kinh toạ có thể là do các bệnh liên quan đến cột sống

Nguyên nhân gây đau thần kinh toạ có thể là do các bệnh liên quan đến cột sống

Bị chấn thương

Những chấn thương trực tiếp lên vùng xương sống hoặc xương chậu do lao động, tai nạn,… đều có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh tọa, gây ra tình trạng đau nhức.

Ngoài những nguyên nhân trên thì bệnh đau thần kinh tọa còn có thể xuất phát từ các lý do khác như: sự lão hoá về xương khớp bởi tuổi tác, mắc phải bệnh tiểu đường, bị thừa cân hoặc béo phì, làm những công việc nặng nhọc hoặc lười vận động,…

3. Bệnh đau thần kinh tọa gây ra những triệu chứng gì?

Những triệu chứng mà người bệnh thường gặp dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm được “bệnh đau thần kinh tọa là gì?”:

  • Đầu tiên xuất hiện những cơn đau ở vùng thắt lưng. Về sau các cơn đau lan dọc theo hướng đi của hệ thống dây thần kinh tọa, xuống đến bàn chân.

  • Đau tăng hơn khi người bệnh hắt hơi, ho, thay đổi tư thế đột ngột, vận động quá sức, kèm theo cảm giác tê bì và châm chích.

  • Khi những cơn đau thần kinh toạ chuyển biến nặng hơn, người bệnh sẽ rất khó có thể di chuyển, thậm chí là không thể. Bên cạnh đó, việc thực hiện các động tác như cúi người xuống, xoay bên trái hoặc bên phải,… rất khó khăn. Người bệnh sẽ rất dễ bị vẹo cột sống.

Đau thần kinh toạ sẽ gây ra nhiều triệu chứng với các vị trí và mức độ khác nhau

Đau thần kinh toạ sẽ gây ra nhiều triệu chứng với các vị trí và mức độ khác nhau

4. Phương pháp điều trị hiệu quả đau thần kinh tọa

Để tránh gây ra các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng hoạt động của cơ thể, người bệnh khi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh đau thần kinh tọa cần đến các cơ sở thăm khám uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nghỉ ngơi tại giường giúp giảm đau thần kinh tọa cấp tính.

Các phương pháp điều trị còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra, trong đó có những phương pháp phổ biến như:

Phương pháp điều trị bằng thuốc

- Các loại thuốc được sử dụng trong điều trị đau thần kinh tọa bao gồm thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ, thuốc chống viêm.

- Các loại thuốc khác có thể hữu ích bao gồm: Gabapentin và Duloxetine.

- Thuốc Corticoid tiêm ngoài màng cứng, hữu ích trong việc giảm đau thần kinh tọa.

Phương pháp vật lý trị liệu

- Điện kích thích thần kinh qua da (TENS) đôi khi hữu ích cho các dạng đau thần kinh tọa mãn tính hơn.

- Nhiệt nông hoặc sâu vùng thắt lưng giúp giảm co thắt cơ, giảm đau.

- Áp dụng các bài tập điều hòa và kéo dãn lưng giúp người bệnh phục hồi sau cơn đau thần kinh tọa.

Phương pháp vật lý trị liệu sẽ làm giảm các cơn đau thần kinh toạ một cách hiệu quả

Phương pháp vật lý trị liệu sẽ làm giảm các cơn đau thần kinh toạ một cách hiệu quả

Bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ được đeo dây đai lưng hỗ trợ. Điều này sẽ giúp bảo vệ cho cột sống không phải chịu những áp lực quá lớn trong thời gian hồi phục.

Việc áp dụng phương pháp vật lý trị liệu không chỉ đem đến những hiệu quả chữa trị cao, mà còn giúp người bệnh có thể tránh được những tổn thương cho cột sống trong tương lai.

Phương pháp ngoại khoa

Phương pháp này được chỉ định cho đau thần kinh tọa kéo dài do chèn ép dây thần kinh ở cột sống (chiếm tỷ lệ 10 - 15% các trường hợp đau thần kinh tọa). Dựa vào mức độ cũng như tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành hai loại phẫu thuật sau:

  • Phẫu thuật lấy nhân đệm: Đây là phương pháp nhằm cắt bỏ đi phần đĩa đệm bị thoát vị đã khiến cho dây thần kinh bị chèn ép.

  • Phẫu thuật cắt cung sau đốt sống: Phương pháp này thường được chỉ định khi các cơn đau thần kinh tọa xuất phát từ nguyên nhân ống sống bị hẹp. 

Hy vọng những thông tin của bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc “bệnh đau thần kinh tọa là gì?”. Hãy đến gặp bác sĩ ngay khi những cơn đau bắt đầu trở nặng và không có dấu hiệu thuyên giảm nhằm tránh những di chứng nghiêm trọng. Nếu vẫn còn bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số 1900 56 56 56 để được tư vấn một cách chính xác và nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.