Tin tức

Giải đáp thắc mắc liên quan tới bệnh bạch biến

Ngày 26/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Các bệnh da liễu khá đa dạng và có nhiều biểu hiện lâm sàng khác nhau, nhiều bệnh da liễu gây ra các triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân, mặt khác, nhiều bệnh lại gây mất thẩm mỹ khiến bệnh nhân tự ti, mặc cảm về ngoại hình. Một trong những căn bệnh mà mọi người không nên chủ quan là bạch biến. Để hiểu hơn về căn bệnh kể trên, các bạn đừng bỏ qua bài viết này nhé!

1. Tìm hiểu chung về bệnh bạch biến

Một dạng bệnh da liễu thường gặp hiện nay là bạch biến, khi mắc bệnh, sắc tố da của bạn sẽ có dấu hiệu suy giảm nghiêm trọng, thậm chí là mất. Đây là nguyên nhân khiến da của bệnh nhân trông khá nhợt nhạt khi so sánh với các vùng da khác trên cơ thể. Thậm chí, nhiều bệnh nhân cũng phải đối mặt với tình trạng tóc, lông ở vùng da suy giảm sắc tóc bạc màu. Điều này gây mất thẩm mỹ, khiến người bệnh cảm thấy tự ti khi ra ngoài đường.

Bệnh bạch biến xảy ra khi sắc tố da suy giảmBệnh bạch biến xảy ra khi sắc tố da suy giảm

Trên thực tế, căn bệnh này có thể xuất hiện ở tất cả các lứa tuổi, chính vì thế mọi người không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi cũng như điều trị. Theo các số liệu thống kê, tỷ lệ trẻ dưới 12 tuổi mắc bệnh có xu hướng gia tăng trong những năm trở lại đây, cụ thể khoảng 20% bệnh nhân là trẻ dưới 12 tuổi. Các bậc phụ huynh nên chú ý theo dõi và cho con đi kiểm tra, điều trị sớm. Đặc biệt, những người sống ở vùng khí hậu nhiệt đới, thời tiết nóng ẩm có nguy cơ mắc bệnh bạch biến tương đối cao. 

2. Nhận biết các triệu chứng bạch biến

Hiện nay, nhiều bạn chưa nắm rõ về các triệu chứng bệnh, dẫn tới tinh thần chủ quan, bỏ qua việc chăm sóc và điều trị. Vậy khi mất hoặc suy giảm sắc tố da, các dấu hiệu thường gặp là gì?

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh nhân bạch biến là một số vùng da mất hoặc giảm sắc tố trông nhạt màu hơn so với bình thường. Cụ thể, làn da ở những khu vực này thường có màu trắng hoặc hồng nhạt khiến bệnh nhân cảm thấy vô cùng tự ti, ngại khi giao tiếp với mọi người xung quanh. Ở một số bệnh nhân, lông hoặc tóc ở khu vực da nhạt màu cũng có dấu hiệu bạc màu.

Đặc biệt, nếu không che chắn, bảo vệ cẩn thận thì khu vực này khá nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Đó là lý do vì sao các bác sĩ luôn khuyến khích người bệnh phải sử dụng kem chống nắng thường xuyên, che chắn thật cẩn thận. Tuy nhiên, vùng da bị giảm hoặc mất sắc tố không gây cảm giác đau hoặc ngứa rát, chính vì thế sinh hoạt của người bệnh không bị ảnh hưởng quá nhiều. 

Bệnh nhân có những mảng da nhạt màu hơn so với nền da bình thườngBệnh nhân có những mảng da nhạt màu hơn so với nền da bình thường

Thông thường, các khu vực tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều có nguy cơ bị nhạt màu tương đối cao, đặc biệt là cánh tay, bắp chân hoặc mặt… Mọi người nên chú ý màu da ở những khu vực kể trên và chủ động kiểm tra sức khỏe, điều trị bệnh sớm.

3. Nguyên nhân gây bạch biến là gì?

Chắc hẳn nhiều bạn đang thắc mắc không biết nguyên nhân gây bạch biến là gì? Hiện tượng suy giảm tế bào sắc tố da là lý do chính khiến một số vùng da trở nên nhạt màu hơn. Bởi vì melanin không được sản xuất đầy đủ để duy trì màu da tự nhiên của bệnh nhân. 

Vấn đề được nhiều người lo ngại là: bạch biến có di truyền không? Trên thực tế, chưa có nghiên cứu chính thức nào chứng minh rằng căn bệnh này có yếu tố di truyền. Tuy nhiên, mọi người không nên chủ quan nếu người thân trong gia đình từng mắc căn bệnh này. Khoảng 20% bệnh nhân mắc bạch biến có cha mẹ, anh chị em mắc bệnh.

Bệnh bạch biến có di truyền không?

Bệnh bạch biến có di truyền không?

Bên cạnh đó, tình trạng hệ miễn dịch cũng là một trong những yếu tố làm gia tăng nguy cơ suy giảm sắc tố da. Những người có tiền sử mắc bệnh liên quan tới tuyến giáp, tuyến tụy hoặc thượng thận cần phải cẩn trọng và thường xuyên theo dõi, điều trị bệnh. Bởi vì, khi gặp các vấn đề sức khỏe nêu trên, cơ thể bệnh nhân thường sản sinh kháng thể có tác động không tốt tới sắc tố da.

4. Giải đáp thắc mắc: bệnh nhân bạch biến kiêng ăn gì?

Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả điều trị bệnh bạch biến, bệnh nhân cần quan tâm và duy trì chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh. Vậy người mắc bệnh bạch biến kiêng ăn gì?

Theo nhiều nghiên cứu, người bệnh cần kiêng sử dụng thực phẩm có chứa gluten, ví dụ như các món ăn làm từ lúa mì hoặc lúa mạch. Bởi vì chất dinh dưỡng này có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, vùng da nhạt màu có xu hướng lan rộng và khó kiểm soát hơn rất nhiều.

Bệnh nhân bạch biến kiêng ăn gì?

Bệnh nhân bạch biến kiêng ăn gì?

Bên cạnh đó, trái cây giàu phenol, tannin hoặc phenolic cũng không có lợi cho người mắc bệnh bạch biến. Đó là lý do vì sao bệnh nhân nên cố gắng hạn chế ăn xoài, quả dâu đen hoặc mâm xôi, nam việt quất,… Các món ăn giàu chất béo được cho là nguyên nhân khiến tình trạng bệnh kéo dài, vùng da nhạt màu càng ngày càng lan rộng. Tốt nhất người bệnh nên chủ động hỏi ý kiến bác sĩ điều trị và duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, điều độ.

Song song đó, người nên cũng nên kết hợp điều trị theo phác đồ của bác sĩ để cải thiện tình trạng suy giảm sắc tố da. Nếu kiên trì và áp dụng phương pháp thích hợp, các triệu chứng bệnh sẽ có dấu hiệu thuyên giảm, giúp bệnh nhân lấy lại sự tự tin với làn da của mình.

5. Địa chỉ thăm khám bệnh bạch biến uy tín

Nếu bệnh nhân đang quan tâm, tìm hiểu địa chỉ thăm khám bệnh bạch biến uy tín thì đừng bỏ qua Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với 26 năm hoạt động cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, tận tình với nghề, dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn nhận được sự tin tưởng từ quý khách hàng.

Bạn nên đi khám bạch biến tại bệnh viện uy tín

Bạn nên đi khám bạch biến tại bệnh viện uy tín

Trong quá trình theo dõi, chẩn đoán các vấn đề sức khỏe, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thường áp dụng các kỹ thuật chẩn đoán hiện đại, dịch vụ xét nghiệm chất lượng. Bệnh viện tự hào sở hữu một trung tâm xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012, đồng thời Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ nhờ phòng LAB đạt chuẩn quốc tế.

Hy vọng rằng những thông tin kể trên sẽ giúp các bạn hiểu hơn về căn bệnh bạch biến và chủ động theo dõi, chăm sóc sức khỏe. Với khách hàng có nhu cầu khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn, hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.