Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Sau khi tiêm mũi 2 bao giờ tiêm mũi 3

Ngày 06/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sau khi tiêm mũi 2 bao giờ tiêm mũi 3 là thắc mắc của khá nhiều người. Để đạt hiệu quả phòng chống dịch, ngoài việc bảo đảm tiêm đầy đủ số mũi, khoảng cách giữa các mũi tiêm cũng cần đúng thời gian chỉ định. Thế nhưng, mỗi loại vắc xin lại có thời gian tiêm giữa các mũi tiêm khác nhau khiến người dân rất khó nắm bắt.

1. Sau khi tiêm mũi 2 bao giờ tiêm mũi 3

Hiện nay, vẫn chưa có khuyến nghị gì từ Tổ chức Y tế Thế giới về việc nên tiêm vắc xin mũi thứ 3 cũng như thời gian tiêm. Tuy nhiên, nhiều cuộc nghiên cứu đã được thực hiện và đưa ra kết quả vô cùng khả quan.

Theo dữ liệu mà nhà sản xuất vắc xin Pfizer đưa ra, liều tiêm thứ 3 của vắc xin này có thể nâng cao khả năng phòng ngừa hơn khi tiêm 2 mũi đối với biến thể Delta. Cụ thể, với độ tuổi từ 18 - 55 số lượng kháng thể sẽ tăng lên gấp 5 lần, đồng thời con số này tăng lên gấp 11 lần dối với những người từ 65 - 85 tuổi. 

Về hiệu quả của vắc xin AstraZeneca khi tiêm nhắc lại mũi thứ 3, các nhà nghiên cứu cho rằng việc này giúp gia tăng nồng độ kháng thể Covid-19 trong cơ thể người tiêm, nâng cao hiệu quả phòng dịch. Cũng tương tự như thế với vắc xin Vero Cell, khả năng miễn dịch của cơ thể sẽ tăng lên đáng kể khi tiêm mũi thứ 3 sau ít nhất 6 tháng kể từ mũi thứ 2.

Vì thế, để tăng cường miễn dịch cộng đồng, một số nước sau khi đã hoàn tất công cuộc tiêm 2 mũi vắc xin cho người dân thì tiếp tục triển khai thêm mũi tiêm thứ 3. Tuy nhiên, nên dựa vào hiệu quả thực tế mà 2 liều vắc xin trước mang lại rồi mới nên cân nhắc tiếp có nên thực hiện liều thứ 3 hay không.

Việc tiêm vắc xin mũi thứ 3 nên được cân nhắc và lựa chọn thời gian hợp lý

Việc tiêm vắc xin mũi thứ 3 nên được cân nhắc và lựa chọn thời gian hợp lý

2. Tìm hiểu về các loại vắc xin được sử dụng phổ biến tại Việt Nam

Hiện nay, đã có 6 loại vắc xin ngừa Covid-19 được Bộ Y tế nước ta cấp phép sử dụng. Trong đó, có 4 loại được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất là: Astrazeneca sản xuất theo công nghệ của Anh, Sputnik V do Nga sản xuất, Vero Cell do Trung Quốc sản xuất và Pfizer do Mỹ nghiên cứu.

Vắc xin Astrazeneca

Nghiên cứu cho thấy, vắc xin ngừa Covid-19 của hãng Astrazeneca có hiệu quả bảo vệ khoảng 81% nếu tiêm liều đầu tiên và liều nhắc lại cách nhau 12 tuần. Trong khi đó, mức độ hiệu quả sẽ giảm chỉ còn 55% nếu khoảng cách tiêm giữa 2 liều là 6 tuần. Kết quả cũng cho thấy, sau 3 tháng sau khi tiêm liều đầu tiên, vắc xin của Astrazeneca cung cấp hiệu quả bảo vệ là 76%.

Khi tiêm vắc xin này, mỗi người cần tiêm đủ 2 mũi, mỗi mũi Astrazeneca cách nhau từ 6 - 12 tuần.

Khoảng thời gian thích hợp nhất giữa 2 lần tiêm vắc xin AstraZeneca là 12 tuần

Khoảng thời gian thích hợp nhất giữa 2 lần tiêm vắc xin AstraZeneca là 12 tuần

Vắc xin Sputnik V

Thực chất, 2 liều tiêm của vắc xin Sputnik V là 2 loại khác nhau và được tiêm cách nhau 21 ngày. Liều thứ nhất, sử dụng vector là virus rAd26 giống với thành phần của vắc xin Johnson & Johnson. Liều thứ hai sử dụng vector là virus rAd5 cùng thành phần có trong vắc xin Cansino Biology.

Trải qua 3 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cho thấy, hiệu quả ngừa Covid-19 của vắc xin Sputnik V là rất cao, lên tới 91,6 % là 1 trong 3 loại vắc xin có hiệu quả phòng ngừa dịch bệnh tốt nhất tính tới thời điểm hiện tại.

Vắc xin Vero Cell

Vắc xin Vero Cell đã được Tổ chức Y tế Thế giới phê duyệt vào danh mục sử dụng khẩn cấp. Qua 3 giai đoạn tiến hành thử nghiệm, kết quả cho thấy hiệu quả phòng ngừa dịch bệnh của vắc xin này lên tới 79% sau khi tiêm liều vắc xin thứ 2. Được biết, khoảng thời gian tiêm ngừa giữa 2 mũi là từ 3 - 4 tuần sử dụng với đối tượng là người trên 18 tuổi.

Thời gian tiêm giữa 2 liều Vero Cell khá ngắn, chỉ cần 3 - 4 tuần

Thời gian tiêm giữa 2 liều Vero Cell khá ngắn, chỉ cần 3 - 4 tuần

WHO cho rằng, những lợi ích mà vắc xin Vero Cell mang lại là lớn hơn nguy cơ xấu có thể xảy ra khi tiêm. Ngoài ra, Tổ chức Y tế Thế giới còn khuyến nghị sử dụng vắc xin này theo lộ trình đã đề ra đối với các biến thể hiện có tại Việt Nam. Đặc biệt, không nên lựa chọn vắc xin, không nên bỏ qua cơ hội tiêm vắc xin này để chờ đợi lại khác. Vì mỗi loại vắc xin khi tiêm cho người dân đã được Bộ Y tế phê duyệt, cấp phép và trải qua nhiều cuộc thử nghiệm. Đặc biệt, các phản ứng sau tiêm vắc xin này chủ yếu ở mức độ nhẹ, vừa và biến mất sau một thời gian ngắn.

Vắc xin Pfizer

Vắc xin Pfizer được đánh giá là một trong những loại vắc xin có hiệu quả cao trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, lên đến hơn 90% nếu tiêm đủ cả 2 liều. Khi mới tiêm liều vắc xin đầu tiên, hiểu quả còn khá thập chỉ là 48%, nhưng khi đến mũi tiêm thứ 2 cách mũi thứ nhất ít nhất 2 tuần thì hiệu quả lên đến 95%. Điều này cho thấy, không những số liều mà thời gian giữa mỗi liều cũng quyết định đến hiệu quả phòng bệnh.

Ngoài ra, vắc xin Pfizer còn có thể được sử dụng để thay thế vắc xin AstraZeneca liều thứ 2 nếu được Bộ Y tế chỉ định.

Vắc xin Pfizer là một trong những loại có khả năng ngăn ngừa dịch bệnh hiệu quả nhất

Vắc xin Pfizer là một trong những loại có khả năng ngăn ngừa dịch bệnh hiệu quả nhất

Vắc xin Moderna

Vắc xin Moderna được đánh giá là một trong những loại vắc xin có hiệu quả cao trong phòng chống Covid-19 tính tới thời điểm hiện tại. Vắc xin sử dụng được đối với những người trên 18 tuổi, không hạn chế giới tính, chủng tộc, với người mang bệnh nền. Vắc xin này được khuyến cáo nên chỉ nên sử dụng tối đa 2 liều, khoảng thời gian giữa 2 liều là 28 ngày. Sau khi tiêm đủ 2 mũi, người tiêm có thể hạn chế nguy cơ mắc bệnh lên đến 94,1%.

Vắc xin Johnson & Johnson's Janssen 

Qua các thử nghiệm lâm sàng về độ hiệu quả của vắc xin ngừa Covid-19 trên những người đã tiêm vắc xin cho thấy vắc xin này đạt hiệu quả 66,3%. Đặc biệt, vắc xin này chỉ cần tiêm một mũi duy nhất và đạt hiệu quả tối ưu nhất sau 2 tuần tiêm chủng. Ngoài ra, chưa ghi nhận ca nhiễm nhiễm nào sau ít nhất 4 tuần sau khi tiêm phòng.

Qua những thông tin trên, chắc hẳn bạn đọc đã biết được sau khi tiêm mũi 2 bao giờ tiêm mũi 3. Tuy nhiên, chưa có bất kỳ khuyến nghị nào từ Tổ chức Y tế Thế giới về việc nên tiêm liều thứ 3. Vì thế, mỗi người dân chỉ nên tiêm đầy đủ và đúng thời gian 2 mũi tiêm bắt buộc. Đặc biệt, sau khi tiêm phòng vẫn cần phải thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc 5K mà Bộ Y tế đã đề ra để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.