Tin tức

Giải đáp thắc mắc: siêu âm 2D nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Ngày 16/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Hầu như khi xác định có thai phụ nữ nào cũng phải tiến hành siêu âm. Siêu âm có vai trò vô cùng quan trọng đối với mẹ và bé. Câu hỏi được nhiều người đặt ra là siêu âm 2D nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi hay không? Để biết được câu trả lời là gì các bạn hãy cùng đọc ngay bài viết dưới đây.

1. Siêu âm 2D là gì?

Siêu âm 2D là một phương pháp siêu âm thai nhi cho ra kết quả là hình ảnh màu trắng đen. Kết quả siêu âm giúp bác sĩ và gia đình cập nhật được thông tin về tiến trình phát triển của bé và phát hiện kịp thời dị tật nhằm can thiệp đúng lúc. Siêu âm 2D được thực hiện khi thai nhi được 18 - 20 tuần tuổi do giai đoạn này siêu âm 3D, 4D không có tác dụng. Thế nên nhiều mẹ bầu thường thắc mắc rằng siêu âm 2D nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi không?

siêu âm 2D nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi

Siêu âm 2D cho hình ảnh màu trắng đen giống như phim âm bản

Siêu âm 2D cho kết quả màu đen trắng, hình ảnh chi tiết giống với phim âm bản và phụ thuộc vào vị trí thai nhi sẽ cho hình ảnh khác nhau. Siêu âm 2D thường được áp dụng trong giai đoạn đầu của thai kỳ giúp kiểm tra vị trí của nhau thai, cổ tử cung và những vấn đề bất thường của thai nhi,…

Thông qua hình ảnh siêu âm này mà bác sĩ sẽ đo kích thước của buồng tử cung, túi thai và thai nhi,… bố mẹ sẽ quan sát được sự phát triển toàn diện của con.

2. Điểm cộng của siêu âm 2D

2.1. Biết được giới tính của bé

Siêu âm 2D được nhiều người lựa chọn khi đi siêu âm với mong muốn có thể xác định được giới tính của bé. Tuy nhiên hiện nay các bệnh viện không được phép chẩn đoán giới tính, do đó giới tính của bé thường được giữ kín đến khi sinh.

2.2. Xác định song thai

siêu âm 2D nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi

Siêu âm 2D giúp xác định mẹ bầu có mang song thai hay không

Thông qua siêu âm 2D giúp mẹ bầu xác định chắc chắn mình mang song thai. Thế nhưng không phải kết quả lúc nào cũng đúng trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên do 1 trong 2 bé có thể ẩn sau bé kia trong bụng mẹ.

2.3. Kiểm tra thai ngoài tử cung

Nhờ siêu âm 2D bác sĩ sẽ kiểm tra được mẹ bầu có rơi vào trường hợp thai ngoài tử cung không. Những biểu hiện rõ ràng báo hiệu thai ngoài tử cung sẽ xuất hiện khoảng 8 - 10 tuần đầu của thai kỳ. Nếu mẹ bầu cảm nhận được mình mang thai ngoài tử cung phải đi khám ngay không được để lâu vì đây là trường hợp rất nguy hiểm.

2.4. Xác định nhau tiền đạo

Nhau tiền đạo hoặc rau tiền đạo xuất hiện nếu nhau thai nằm ở chỗ thấp nhất trong tử cung khiến bánh nhau che 1 phần hoặc cả tử cung. Siêu âm 2D có thể xác định được mẹ bầu rơi vào trường hợp này hay không. Đa số các mẹ bầu bị nhau tiền đạo khi mang thai đều phải sinh mổ.

siêu âm 2D nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi

Nhau tiền đạo là nguyên nhân gây ra xuất huyết trong khi mang thai

2.5. Xác định tim thai

Siêu âm 2D giúp phát hiện những bất thường về tim mạch trong giai đoạn trước khi thai đạt 20 tuần tuổi. Ngoài ra một phương pháp khác để nghe được tim thai chính là dùng ống nghe tim thai. Phương pháp này giúp nghe được tim thai đến khi thai nhi đạt 18 - 20 tuần tuổi. 

Ngược lại, siêu âm doppler giúp nghe được tim thai tốt nhất khi thai đạt 12 tuần tuổi. Sử dụng máy soi sẽ mất thời gian khá lâu để xác định được nhịp tim thế nên khi chuyển dạ dùng thiết bị này sẽ khó khăn hơn nhất là khi mẹ bầu cử động mạnh.

2.6. Kết nối với thai nhi

Việc thấy được hình ảnh của thai nhi hoạt động trong tử cung giúp mẹ bầu cảm nhận được con đang lớn lên khỏe mạnh và cảm thấy gần gũi với con hơn.

3. Siêu âm 2D nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi?

Theo Hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) đã nhận định rằng hiện nay không có bất kỳ minh chứng nào cho thấy siêu âm 2D nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi. Không có trường hợp nào cho thấy siêu âm 2D gây ra dị tật bẩm sinh, ung thư hay bất kỳ vấn đề nào ảnh hưởng đến quá trình phát triển sau này của trẻ.

siêu âm 2D nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi

Siêu âm 2D nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Thế nhưng không thể loại trừ trường hợp các ảnh hưởng có thể diễn ra trong tương lai. Tốt nhất là chỉ nên thực hiện theo lời khuyên của bác sĩ và có sự chỉ định rõ ràng. Vẫn có nhiều lo ngại về vấn đề nhiệt sinh ra từ máy siêu âm. Nếu nhiệt độ siêu âm vượt mức an toàn sẽ khiến mô da của bé bị nóng

4. Mẹ bầu nên đi khám thai ở bệnh viện nào là tốt nhất?

Dường như việc lựa chọn địa chỉ khám thai cũng quan trọng không kém và khiến nhiều người phải đau đầu. Bởi lẽ cơ sở khám thai uy tín, chất lượng giúp mẹ bầu yên tâm hơn về sức khỏe của hai mẹ con. Cơ sở y tế nhỏ lẻ, thiết bị y tế lạc hậu kém chất lượng sẽ gây hại đến mẹ và bé. Theo khảo sát chúng tôi có được thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám thai uy tín hàng đầu hiện nay tại Hà Nội được nhiều người lựa chọn.

Ra đời hơn 24 năm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã xây dựng được nền tảng phát triển vững mạnh và kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe con người. Nếu bạn đang có dự định khám thai thì chắc chắn đây sẽ là gợi ý tốt nhất dành cho bạn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn đầu tư đổi mới các trang thiết bị y tế tốt nhất, hiện đại nhất nhằm đảm bảo an toàn và kết quả tốt nhất cho khách hàng. Mẹ bầu khi đến siêu âm hoàn toàn yên tâm được sử dụng thiết bị siêu âm tân tiến nhất. Cùng với đó, đội ngũ y bác sĩ thực hiện siêu âm lại là những người có kiến thức chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và am hiểu tâm lý rất tốt.

siêu âm 2D nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi

Thiết bị siêu âm hiện đại tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Đứng trước nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao như hiện nay và những khó khăn đi khám chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai dịch vụ bảo lãnh viện phí. Có khoảng 40 đơn bị bảo hiểm lớn liên kết với chúng tôi trong chính sách này.

Nếu có nhu cầu khám bảo hiểm, các bạn hãy đến ngay 2 cơ sở sau đây: Phòng khám Đa khoa MEDLATEC 99 Trích Sài, Tây Hồ và Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng. Chính sách bảo hiểm này đã kịp thời tạo điều kiện cho nhiều đối tượng khám chữa bệnh, thủ tục nhập viện cũng nhanh và đơn giản hơn nhiều.

Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm của chúng tôi còn vinh hạnh được chứng nhận quốc tế ISO 15189:2012. Kết quả xét nghiệm có tác động rất lớn đến quá trình chẩn đoán và chữa bệnh thế nên chúng tôi luôn nghiêm túc làm việc, đầu tư cho công tác xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Như vậy, các mẹ bầu đã giải quyết được mối lo siêu âm 2D nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi hay không và tìm được địa chỉ khám thai uy tín. Bạn có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.