Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Tràn dịch khớp gối nên uống thuốc gì?

Ngày 26/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Tràn dịch khớp gối không ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh nhưng nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn tới teo cơ, thậm chí là liệt. Vậy phát hiện bệnh sớm bằng cách nào và bị tràn dịch khớp gối nên uống thuốc gì để nhanh khỏi bệnh. Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây. 

1. Làm sao để phát hiện sớm bệnh tràn dịch khớp gối?

1.1. Những thông tin cơ bản về bệnh

Bệnh tràn dịch khớp gối xảy ra khi dịch ở trong hay xung quanh khớp gối quá nhiều so với bình thường, khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, sưng đau và đi lại, vận động rất khó khăn. 

tràn dịch khớp gối nên uống thuốc gì
Người bệnh thường bị đau, sưng tấy khi tràn dịch khớp gối

Những biểu hiện thường gặp của bệnh: 

  • Đau: Khi mắc tràn dịch khớp gối, người bệnh sẽ cảm thấy rất đau tại khớp gối, những cơn đau có thể kéo dài nhiều ngày. 

  • Khớp gối bị sưng, đỏ do lượng dịch tiết ra quá nhiều

  • Người bệnh rất khó khăn khi co duỗi, hay gập gối, vì đau nên đi lại sẽ vô cùng khó khăn, đồng thời khả năng vận động của khớp gối cũng giảm. 

Đây là căn bệnh thường gặp ở những người cao tuổi nhưng rất nhiều nhóm tuổi khác cũng có nguy cơ cao mắc căn bệnh này. Cụ thể là: 

  • Người cao tuổi: Nhóm tuổi này xếp vị trí số 1 vì theo quy trình lão hóa tự nhiên, tuổi càng cao thì sức khỏe xương khớp càng giảm. Người già sẽ bị tăng nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp trong đó có bệnh tràn dịch khớp gối. 

  • Người béo phì, thừa cân: Đây cũng là nhóm có nguy cơ cao. Lý do là khi cơ thể quá nặng sẽ gây áp lực lớn lên xương, đặc biệt là khớp gối - khớp hoạt động nhiều nhất trong tất cả các khớp. Lâu dần, khớp gối của họ sẽ bị ảnh hưởng và có thể dẫn đến tình trạng tràn dịch. 

  • Lao động nặng hoặc đặc thù nghề nghiệp: Những trường hợp thường xuyên phải lao động nặng chẳng hạn như bê vác nặng hoặc đặc thù công việc phải đi lại, đứng quá nhiều thì nguy cơ các bệnh về xương khớp, đặc biệt là khớp gối sẽ tăng lên.

  • Vận động viên hoặc những người thường xuyên chơi thể thao: Nhóm người này cũng có nguy cơ mắc bệnh về xương khớp nếu họ bị chấn thương, hay tập luyện quá sức khi chơi thể thao. Có thể kể đến một số môn như bóng rổ, bóng đá, điền kinh,…

  • Bên cạnh đó, một số trường hợp bị chấn thương do va đập, do tai nạn giao thông, sau phẫu thuật cũng có nguy cơ bị tràn dịch khớp gối. 

Những người nằm trong đối tượng kể trên hoặc có những biểu hiện bất thường  nghi ngờ khớp gối đang bị tổn thương, bạn nên đến khám tại các cơ sở y tế uy tín để được điều trị và tránh tối đa nguy cơ biến chứng. 

1.2. Phương pháp chẩn đoán bệnh

Để chẩn đoán bệnh, trước hết các bác sĩ có thể chọc hút dịch khớp gối để kiểm tra lượng dịch, mức độ bệnh và nguyên nhân gây bệnh. Sau đó, tùy vào trường hợp của mỗi bệnh nhân, bác sĩ có thể chỉ định một số phương pháp chẩn đoán hình ảnh dưới đây: 

Siêu âm để xác định tràn dịch khớp gối do nguyên nhân nào gây ra Chụp cộng hưởng từ để chẩn đoán bệnh hiệu quả
Chụp cộng hưởng từ để chẩn đoán bệnh hiệu quả

Chụp cắt lớp vi tính: Trong trường hợp nghi ngờ tình trạng khớp sưng viêm là do hoại tử vô mạch hay do u xương ác tính, bệnh nhân có thể được chỉ định chụp cắt lớp vi tính. 

Chụp X- quang: Giúp xác định những tổn thương, hiện tượng tràn dịch ở khớp có phải do trật khớp hay thoái hóa khớp hoặc u xương gây ra hay không.

Chụp cộng hưởng từ sẽ cho kết quả chính xác nhất để biết được người bệnh bị tổn thương ở gân, dây chằng hay các mô sụn hay không. 

2. Khi bị tràn dịch khớp gối nên uống thuốc gì?

Để điều trị bệnh, các bác sĩ có thể kê một số loại thuốc như thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh hay thuốc kháng viêm. 

Dùng thuốc theo đơn của bác sĩ để điều trị bệnh
Dùng thuốc theo đơn của bác sĩ để điều trị bệnh

Thuốc giảm đau: Các loại thuốc giảm đau sẽ giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn, đỡ đau hơn để có thể nhanh chóng sinh hoạt bình thường trở lại. Nhưng bệnh sẽ không được điều trị mà những cơn đau sẽ có thể tái phát. Hơn nữa nếu lạm dụng loại thuốc này có thể gây nhờn thuốc và gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn. 

Thuốc kháng sinh: Những trường hợp bệnh nhân bị viêm nhiễm, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh. Tác dụng của loại thuốc này là giúp cho phòng ngừa tình trạng nhiễm khuẩn, giảm đau và hạn chế tình trạng các tổn thương lan rộng. 

Thuốc kháng viêm corticosteroid: Loại thuốc này có tác dụng giảm viêm và sưng nhanh chóng và đồng thời những triệu chứng bệnh cũng giảm nhanh rõ rệt. Tuy nhiên, các bác sĩ sẽ cân nhắc khi chỉ định cho người bệnh vì khi sử dụng trong một thời gian dài hoặc liều lượng cao, thuốc có thể làm ảnh hưởng đến gan thận, gây chóng mặt và hạ đường huyết. Cần thận trọng khi dùng thuốc. 

Tuy nhiên có được câu trả lời chính xác cho câu hỏi bị tràn dịch khớp gối nên uống thuốc gì, bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám và được bác sĩ tư vấn cũng như lên phác đồ điều trị. Không nên tự ý sử dụng thuốc. 

Tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả điều trị
Tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả điều trị

Lưu ý: 

Tuyệt đối tuân theo chỉ định của bác sĩ về loại thuốc và liều lượng sử dụng. Không tự ý dừng thuốc, không tự ý tăng hay giảm lượng thuốc mà chưa có ý kiến của bác sĩ. 

Bệnh nhân cần lưu ý về chế độ nghỉ ngơi, không ngồi nhiều hay đứng quá lâu, tránh các hoạt động gây áp lực cho khớp gối. 

Nên duy trì trọng lượng vừa phải. Nếu thừa cân, béo phì thì cần phải giảm cân càng sớm càng tốt để giảm áp lực cho khớp gối. 

Nên tập các bài tập phù hợp, nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe nói chúng và sức khỏe xương khớp nói riêng. 

Chế độ ăn cũng rất quan trọng. Người bệnh cần lên kế hoạch về các bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, ăn khoa học và bổ sung thêm các loại thực phẩm như rau xanh và các loại trái cây tươi. Có thể bổ sung canxi theo hướng dẫn của bác sĩ. Đồng thời tránh các thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhiều dầu mỡ và các loại đồ uống có chứa chất kích thích.

Để được đặt lịch khám sớm, hãy gọi đến số đường dây nóng 1900 56 56 56, chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.