Tin tức

Giải đáp thắc mắc về vấn đề tiêm vắc xin Covid-19 ở đâu?

Ngày 21/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hiện nay có đã có nhiều loại vắc xin do các quốc gia phát minh để chống lại dịch bệnh Covid-19, những vấn đề đó càng làm cho người dân khó tìm hiểu hơn khi không biết nên tiêm vắc xin Covid-19 ở đâu cho đảm bảo và đúng cách chuẩn y tế.

1. Thông tin tổng quan

Covid-19 là một loại dịch bệnh do virus Sars-CoV-2 gây ra, đây là một chủng loại virus hoàn toàn mới và chưa từng được phát hiện trong suốt lịch sử loài người. Covid-19 có thể lây từ người sang người theo ba cách chính:

  • Lây qua đường phổi khi người không có bệnh tiếp xúc với những người bị nhiễm bệnh đang thở ra những giọt nhỏ và các hạt bắn chứa virus.

  • Những giọt nhỏ và các hạt có chứa virus tiếp xúc vào các bộ phận hở như: mắt, mũi, miệng và đặc biệt là thông qua qua các giọt bắn như ho hoặc hắt hơi không có vật cản của người nhiễm bệnh.

  • Khi tay đã tiếp xúc với nguồn bệnh ở môi trường bên ngoài và chạm vào mắt, mũi, miệng.

Do có rất nhiều biến chủng Covid-19 nên các mức độ lây nhiễm sẽ khác nhau. Các loại triệu chứng khi mắc bệnh thường thấy như: sốt, ho, khó thở, cơ thể mệt mỏi, đau họng, nghẹt mũi,…

Tiêm vắc xin Covid-19 ở đâu

Vắc xin Covid-19 đang rất được quan tâm

Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị nên việc điều trị Covid-19 ở Việt Nam là tạo ra môi trường thông thoáng khí, không sử dụng các thiết bị điều hòa và khử khuẩn thường xuyên. Đối với trường hợp những người phòng bệnh thì đã có nhiều loại vắc xin tạo ra để giúp phòng tránh loại bệnh này. 

Theo chương trình COVAX, nhiều nước trên thế giới đã tài trợ hàng triệu liều vắc xin cho Việt Nam, vì vậy chúng ta cần phải tiêm ngay để bảo vệ bản thân và cộng đồng khi được thông báo đi tiêm. Không nên nghe những tin đồn thất thiệt, sia sự thật về vắc xin mà ngần ngại và trốn tiêm vì sự sợ hãi những thông tin đó.

2. Một số điều cần lưu ý khi tiêm vắc xin 

  • Sau khi tiêm sẽ xuất hiện triệu chứng sốt khiến cơ thể mất nước vì thế chúng ta nên ăn uống đầy đủ và cung cấp cho cơ thể đủ lượng nước để có kiểm soát hoặc ngăn ngừa sự khó chịu do vắc xin Covid-19 gây ra.

  • Không uống rượu bia để tối ưu hóa sức khỏe trước và sau khi tiêm chủng, vì chúng sẽ làm cơ thể mất nước gây nhức đầu, mệt mỏi. Giữ sức khỏe tốt nhất để giúp cho hệ thống miễn dịch và sức đề kháng của bạn trong trạng thái tốt nhất, giúp chống lại virus nếu như bạn bị nhiễm hoặc có thể có nguy cơ nhiễm.

Không sử dụng các chất kích thích trước sau khi tiếp nhận tiêm

Không sử dụng các chất kích thích trước sau khi tiếp nhận tiêm

  • Trước khi tới cơ sở y tế để tiếp nhận tiêm phòng, hay đảm bảo mang đầy đủ giấy tờ tùy thân và thông tin cá nhân cần thiết như : chứng minh nhân dân, căn cước công dân, các loại giấy khám bệnh gần nhất, đơn thuốc,... để bác sĩ có thể khám tổng quát và đảm bảo người được tiêm không gặp phải phản ứng phụ do sốc thuốc

Đem theo giấy tờ tùy thân dù tiêm vắc xin Covid-19 ở đâu

Đem theo giấy tờ tùy thân dù tiêm vắc xin Covid-19 ở đâu

  • Khi có các vấn đề về tình trạng sức khỏe trước khi tiêm như bệnh nền, các loại thuốc đã và đang sử dụng gần đây, dị ứng với thành phần của thuốc,... cần phải báo ngay với bác sĩ để được tư vấn ngừng tiêm vắc xin.

  • Tuân thủ chỉ thị 5K của Bộ Y tế và các hướng dân của nhân viên y tế để quá trình tiêm diễn ra thuận lợi. Việc chấp hành những quy định nơi công cộng sẽ là một biện pháp nhằm bảo vệ chính chúng ta và cộng đồng.

Người tiêm vắc xin tuân thủ hướng dẫn

Người tiêm vắc xin tuân thủ hướng dẫn

  • Sau khi tiêm xong, người được tiêm nên ở lại trung tâm để được theo dõi và tư vấn trong vòng 30 phút.

  • Người tiếp nhận tiêm cần chú ý tới lịch tiêm mũi vắc xin thứ 2 và phải hỏi cán bộ y tế nếu cảm thấy có khúc mắc trong việc liên lạc hoặc nhập thông tin sau khi tiêm.

  • Tuyệt đối không đắp những lá thuốc hay thuốc tây lên vết tiêm tránh tác dụng phụ hoặc nhiễm trùng.

  • Tránh tự điều khiển phương tiện giao thông sau khi tiêm nếu không cảm thấy khỏe để tránh gây các tai nạn không đáng có.

  • Sau khi tiêm xong hạn chế làm việc nặng trong hoặc không làm nếu thấy cơ thể không khỏe và không nên ăn những đồ ăn lạ.

  • Mọi người sau khi tiêm nên lưu giữ lại phiếu xác nhận tiêm chủng do trung tâm cấp.

  • Vẫn thực hiện thông điệp 5k  chống dịch sau khi tiêm để bảo vệ mình và mọi người.

  • Cần phải tìm hiểu thông tin về việc tiêm vắc xin Covid-19 ở đâu để có thể dễ dàng trao đổi và đặt lịch.

Những người sau khi tiêm vắc xin sẽ có thể gặp một số tác dụng phụ và điều này xảy ra là chuyện bình thường. Các triệu chứng phổ biến của tác dụng phụ gồm có đau, mẩn đỏ và sưng, nóng tại vị trí tiêm, ngứa ở cánh tay nơi mà được tiêm hoặc cơ thể bị nhức mỏi xương khớp, có hiện tượng sốt, đau bụng, đau đầu cũng là một trong những tác dụng phụ thường gặp sau khi tiêm.

3. Lưu ý sau khi tiêm ngừa Covid-19

Việc đầu tiên khi bạn tới trung tâm y tế được thông báo trước đó để tiến hành quy trình tiêm vắc xin chính là bước khám y tế sàng lọc. Nếu bạn có các vấn đề về sức khỏe đặc biệt hay báo với cán bộ y tế để được tư vấn và quyết định có nên tiêm hay không.

Trong vòng 30 phút ngay sau khi tiêm, bạn cần ở lại địa điểm tiêm để được theo dõi sức khỏe tránh các vấn đề sốc phản vệ hoặc phản ứng phụ mạnh khác. Điều này ảnh hưởng quan trọng tới sức khỏe nên chúng ta không nên về nhà ngay mà hãy tuân theo quy định mà đã được triển khai trước đó.

Không chỉ cần khai báo y tế trước khi tiêm, mà sau khi tiếp nhận tiêm bạn cũng cần chú ý tới từng biểu hiện sức khỏe trên cơ thể mình. Sau khi về nhà, theo thống kê nhận được thì có các vấn đề phát sinh phản ứng phụ trên người tiêm. Vì vậy, người tiêm hoặc người thân cần báo cho nhân viên y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Các dấu hiệu thường thấy là sốt, ho, khó thở, đau bụng, nhức xương khớp, buồn nôn, đau đầu,... sẽ có thể kéo dài từ 1 tới 2 ngày và tự biến mất khi cơ thể đã sinh ra được kháng thể. Nhưng bạn vẫn cần theo dõi và báo cho bác sĩ nếu tình hình không được cải thiện

Các vấn đề phát sinh sau khi tiêm

Các vấn đề phát sinh sau khi tiêm

Khi tiếp nhận tiêm vắc xin Covid-19 ở đâu thì các triệu chứng phụ cũng có thể xuất hiện trên cơ thể con người, vì vậy bạn cần hết sức chú ý sức khỏe của mình và báo cáo cho trạm y tế ngay khi phát hiện để xử lý kịp thời.

4. Một số đối tượng đặc biệt

Người có tiền sử dị ứng với các thành phần của vắc xin hoặc có bệnh nền trước đó nguy hiểm: Bệnh tim mạch, huyết áp không ổn định, tiểu đường, các bệnh mãn tính, người cao tuổi, người sức khỏe yếu, người mang thai và cho con bú,... cũng sẽ hoãn tiêm vắc xin vì không đáp ứng đủ các yêu cầu về sức khỏe.

5. Tiêm vắc xin Covid-19 ở đâu - Cách đăng ký tiêm chủng tại các trung tâm y tế

Hiện nay, có rất nhiều chỗ để cung cấp các hoạt động tiêm vắc xin nhầm bảo vệ sức khỏe và lợi ích của người dân vì thế việc tiêm vắc xin Covid-19 ở đâu đã không còn là vấn đề khó. 

Nếu là công dân trên 18 tuổi có các giấy tờ tùy thân cần thiết, bạn có thể cài đặt Sổ khám sức khỏe điện tử để khai báo y tế trên điện thoại. App sức khỏe được thiết lập cho cả hai hệ điều hành là Android và IOS

Nếu muốn đăng ký nhận tiêm phòng, bạn cần điền đầy đủ các thông tin cá nhân cần thiết và đợi thông báo tiếp theo. Các thông tin của bạn sẽ được chuyển đến các điểm tiêm chủng gần nhất mà người dân đã đăng ký. Các điểm tiêm hoặc trung tâm y tế có điều kiện tiêm và vắc xin Covid-19 sẽ sàng lọc, đánh giá tính chính xác của thông tin của người đó. 

Sau khi đánh giá thông tin và có vắc xin sẽ thông báo tới cho người dân ngay. Người dân sau khi nhận được thông báo sẽ có địa điểm và thời gian khám sàng lọc trước khi tiêm và những quy tắc cần tuân thủ trong quá trình tiêm cũng sẽ được thông báo chi tiết.

Sổ khám sức khỏe điện tử sau khi bạn đăng ký sẽ cấp cho mỗi tài khoản cá nhân một mã QR code riêng biệt. Mã QR được nhận diện với hai gam màu đen và trắng, sau khi tiếp nhận tiêm mũi vắc xin thứ nhất mã QR của bạn sẽ có màu vàng và khi tiêm hoàn thành mũi vắc xin thứ 2 sẽ được chuyển sang màu xanh sau khi cập nhật thông tin trên hệ thống. Như vậy, với các mã QR của mỗi người, thông tin sẽ được kiểm soát dễ dàng hơn.

Mã QR khi đã tiêm chủng 1 mũi vắc xin

Mã QR khi đã tiêm chủng 1 mũi vắc xin

6. Nếu muốn giảm tác dụng phụ thì như thế nào?

Nếu như tác dụng phụ làm tình trạng cơ thể bạn ngày một tệ hơn thì hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với Trung tâm Xét nghiệm chất lượng chuẩn Quốc tế ISO 15189:2012. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện uy tín hàng đầu trong việc điều trị các vấn đề về sức khỏe. Với đội ngũ bác sĩ có tay nghề và chuyên môn cao tại các trường đại học trong và ngoài nước, cùng với trang thiết bị hiện đại. Bạn sẽ được thăm khám tỉ mỉ và chẩn đoán đúng khi xuất hiện tác dụng phụ của vắc xin. 

Hy vọng bài viết trên đã có thể truyền tải một số thông tin hữu ích tới mọi người về vị trí tiêm vắc xin Covid-19 ở đâu và điều cần lưu ý khi đi tiêm chủng. Hãy liên lạc tới số HOTLINE 1900 565656 để được tư vấn chi tiết hơn về thông tin của vắc xin hoặc đăng ký trực tuyến. Chúc các bạn sức khỏe và cùng nhau vượt qua đại dịch Covid-19 nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.